Marketer Kurokawa Kengo
Kurokawa Kengo

Founder / CEO @ Asia Plus Inc.

Ứng dụng đặt taxi qua điện thoại thay đổi cuộc sống của người Việt Nam như thế nào

Ứng dụng đặt taxi qua điện thoại ngày càng trở nên phổ biến và xuất hiện nhiều hơn trên các bài báo gần đây. Những ứng dụng đó đem đến cho người Việt có nhiều sự lựa chọn hơn trong việc đặt taxi (và xe ôm). Có bao nhiêu người biết và đã sử dụng ứng dụng đặt taxi qua điện thoại? Với dịch vụ nghiên cứu thị trường Q&Me, chúng tôi đã thực hiện một cuộc khảo sát chuyên sâu với 1136 người ở thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Nhìn chung, 26 % người chọn taxi là phương tiện công cộng phổ biến thứ 2 sau xe buýt. 2 hãng taxi lớn nhất trên thị trường là Vinasun và Mai Linh. Trong khi Vinasun được sử dụng nhiều hơn ở thành phố Hồ Chí Minh thì ở Hà Nội, Mai Linh là hãng taxi phổ biến và có nhiều thị phần nhất.

Qua khảo sát với những người đã từng sử dụng taxi, 68% người biết họ có thể dùng ứng dụng điện thoại để đặt taxi và 36% đã từng sử dụng các ứng dụng đó.

Grabtaxi là ứng dụng đặt taxi phổ biến nhất với 49% lượt lựa chọn ở Hà Nội và 57% ở thành phố Hồ Chí Minh, theo sau là ứng dụng VietTaxi và Uber. Phần lớn người khảo sát biết đến các ứng dụng đó trên mạng qua Facebook, tin tức, quảng cáo trực tuyến và từ những lời giới thiệu từ bạn bè. Việc biết đến các ứng dụng này không qua internet dường như bị giới hạn hơn so với các dịch vụ khác.

Sự hài lòng với các ứng dụng đặt taxi qua điện thoại của những người được khảo sát như thế nào? Nhìn chung, những người chọn “rất hài lòng” hoặc “hài lòng” là hơn 80%. Uber có mức độ hài lòng cao nhất với 89%, tiếp theo là Grabtaxi với 88%.

Mọi người đề cao việc thuận tiện cũng như có taxi nhanh và có nhiều khuyến mãi khi sử dụng ứng dụng đặt taxi qua điện thoại.

Chị Tú: “Tôi rất thích vì tiện lợi và an toàn khi biết thông tin tài xế và giá tiền đường đi, không lo bị chạy đường vòng”

Anh Bình: “Tiện lợi, dễ dàng gọi taxi khi cần, nhanh chóng, trả tiền qua visa rất thoải mái”

Anh Hoàng Anh: “Tiện lợi, giá rẻ, nhận được thông tin của xe lẫn tài xế, an toàn, yên tâm”

Chị Loan:” Tiện lợi, nhanh có xe”

Những vấn đề nhiều người lo ngại nhất khi sử dụng ứng dụng đặt taxi là “không đặt được taxi trong giờ cao điểm” (34% ở Hà Nội & 36% ở Hồ Chí Minh), “đôi khi phải chờ lâu” (34% ở Hà Nội & 38% ở Hồ Chí Minh) và “yêu cầu chờ điện thoại từ tài xế” (30% ở Hà Nội & 45% ở Hồ Chí Minh).

Nhu cầu sử dụng những dịch vụ tiện lợi với giá cả hợp lí rất cao ở Việt Nam, đặc biệt là với giới trẻ. Grabtaxi và Uber đã dành rất nhiều tiền cho việc marketing như các chương trình khuyến mãi và quảng cáo nhằm tăng mức độ phổ biến và số lượng người sử dụng dịch vụ của họ. Nếu họ có thể khắc phục được những vấn đề người dùng đang quan tâm thì có thể tin rằng các ứng dụng đặt taxi qua điện thoại này sẽ thay thế được kiểu gọi taxi truyền thống trong tương lai gần.

Người Việt Nam đang dành hàng giờ cho việc sử dụng điện thoại thông minh và làm rất nhiều việc với nó cũng như sử dụng rất nhiều dịch vụ bằng điện thoại. Vì vậy, các ứng dụng điện thoại sẽ là một xu hướng phổ biến mới trong tất cả các ngành kinh doanh và dịch vụ.

Coi chi tiết khảo sát tại đây.