Xu hướng tận hưởng mùa hè của người dùng Việt

Mùa hè mang đến hàng loạt cơ hội kinh doanh, marketing và quảng cáo hấp dẫn mà thương hiệu và doanh nghiệp không thể bỏ lỡ. Tuy nhiên để tạo nên sự khác biệt và thành công của chiến dịch quảng cáo, chiến dịch cần được phát triển từ việc thấu hiểu hành vi khách hàng mục tiêu.

Mùa hè là thời điểm yêu thích của không ít thương hiệu và là dịp cao điểm thứ hai trong năm, chỉ đứng sau Tết. Đây được xem khoảng thời gian người dùng sẵn sàng mở ví, chi tiền cho những sản phẩm, dịch vụ yêu thích để thỏa mãn nhu cầu mua sắm. Theo thống kê của Buzzmetrics, có hơn 40 chiến dịch marketing trên social media vào dịp hè 2017, điều này này chứng tỏ mức độ cạnh tranh khốc liệt trong giai đoạn này.

Xu hướng tận hưởng hè 2018 (hành vi offline của người dùng trong mùa hè) và cách tiếp cận quảng cáo

Du lịch thỏa thê

“Mùa hè rồi, mình phải đi du lịch thôi!”. Đây có lẽ là câu nói quen thuộc nhất mà chúng ta vẫn thường nghe hay nhắc đến mỗi dịp hè về. Mùa hè chính là mùa của những chuyến đi chơi xa. Theo báo cáo Summer Vacation của Adtima Audience Insight, du lịch hiện vẫn là xu hướng thu hút được sự quan tâm đồng đều giữa các nhóm giới tính và độ tuổi. Trong tất cả các hoạt động về du lịch, địa điểm vui chơi và những món ăn ngon là hai nhu cầu mà người dùng mong muốn được tìm hiểu nhất, với tỷ lệ khá cao lần lượt là 64% và 52%.

Đi từ những thấu hiểu xác thực với nhu cầu của giới trẻ về một mùa hè đúng nghĩa, hè 2018, Vietjet Air kết hợp cùng báo điện tử Zing News thực hiện chiến dịch “Cùng Zing đi khắp thế gian”. Hàng loạt các bài viết về mùa hè được đăng tải nhằm giới thiệu 20 điểm du lịch, khách sạn, dịch vụ vui chơi – giải trí: tư vấn về các danh lam thắng cảnh, phương tiện di chuyển, khách sạn, resort để quảng bá các đường bay của Vietjet Air. Bài PR được thể hiện dưới nhiều hình thức như bài ảnh, tranh vẽ, infographic, video… để không gây nhàm chán cho người đọc.

Hình ảnh về những chuyến đi chơi xa hay cẩm nang du lịch cực chất, kết hợp cùng hình ảnh sống động và thu hút là điểm mấu chốt tạo nên tính tương quan cao với một thương hiệu hàng không, cụ thể là Vietjet Air. Thông qua các bài viết cung cấp thông tin hữu ích cho độc giả, hình ảnh thương hiệu được lồng ghép khéo léo, khuyến khích độc giả truy cập vào link đặt vé bằng những gói khuyến mãi đặc biệt “Đá phải say - Hè phải bay”. Bên cạnh các bài viết về du lịch là các quảng cáo banner (background cho PC và inpage cho mobile) được thiết kế phù hợp và bố trí hợp lý trên Zing News để tăng tính thuyết phục và độ nhận diện của thương hiệu.

Thời trang hè được ưu tiên

Đi chơi hè còn đồng nghĩa với ăn mặc đẹp. Do đó, mùa hè còn là cơ hội kinh doanh tuyệt vời cho các doanh nghiệp thuộc ngành hàng thời trang. Báo cáo của Adtima Audience Insight cũng chỉ ra rằng các chủ đề liên quan đến thời trang có tỉ lệ quan tâm từ người dùng tương đối đồng đều. Tỷ lệ quan tâm cho khuyến mãi, phong cách thời trang cho đến các bộ trang phục mới đều đạt 50%. Tỷ lệ nữ giới quan tâm đến thời trang luôn cao hơn nam giới, nhưng khoảng cách giữa hai nhóm khá gần nhau, chứng tỏ nam giới ngày càng chú trọng chăm chút bề ngoài của mình.

Với xu hướng trên, cách hiệu quả nhất để khách hàng luôn nhớ đến sản phẩm của doanh nghiệp là thực hiện các chiến dịch re-marketing. Sau khi khách hàng vào website của thương hiệu tìm kiếm thông tin, một lượng lớn rời khỏi website thay vì mua hàng ngay lập tức vì họ cần suy nghĩ và cân nhắc lựa chọn sản phẩm phù hợp trước khi quyết định mua hàng. Vì vậy, thương hiệu cần tiến hành các chiến dịch quảng cáo theo đuôi những khách hàng này trên nhiều nền tảng hoặc thiết bị trong một thời gian nhất định hoặc cho đến khi họ mua sản phẩm. Với tập khách hàng cũ, một trong những cách thức khuyến khích mua hàng thông minh là đưa ra các chương trình ưu đãi dành cho thành viên hoặc người từng sử dụng sản phẩm, dịch vụ.

Thêm vào đó, trong thời đại thông tin tràn ngập, thương hiệu nên chọn một kênh quản lý khách hàng phù hợp và chất lượng để mỗi thông điệp gửi đi luôn nhắm chính xác đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp. Một trong những kênh quản lý khách hàng hiệu quả ngày nay phải kể đến Zalo Official Account (Zalo OA). Được xem như kênh CRM hiện đại với nhiều tính năng, thông qua gửi tin nhắn broadcast và chatbot. Zalo OA của thương hiệu không chỉ cung cấp các thông tin cần thiết trước mỗi quyết định mua hàng mà còn là kênh chăm sóc khách hàng mục tiêu của thương hiệu tốt hơn trong suốt quá trình diễn ra chiến dịch và sau đó.

Giải nhiệt là mối bận tâm hàng đầu về sức khỏe

Bên cạnh thời trang và mỹ phẩm, nhu cầu tìm kiếm giải pháp bảo vệ làn da và cơ thể trước sức nóng của thời tiết hè, chống nắng khi du lịch và tham gia các hoạt động ngoài trời cũng tăng cao. Cũng theo báo cáo của Adtima Audience Insightnày, làm sao để khắc phục những ảnh hưởng tiêu cực của thời tiết nắng nóng là quan tâm hàng đầu của người dùng khi có đến 60% tìm cách điều hòa thân nhiệt. Trong khi đó, chế độ dinh dưỡng và cách khử mùi cơ thể được quan tâm nhiều như nhau.

Khởi phát từ những rắc rối với nắng hè và mong muốn một mùa nghỉ dưỡng sảng khoái, giữ cho da đầu sạch gàu và mát mẻ trong suốt thời gian vui chơi, Clear Việt Nam cùng Zing News thực hiện chiến dịch “Mùa hè rực rỡ” - chuyên đề gồm một loạt các bài viết được thực hiện xoay quanh các chủ đề khác nhau như vui chơi ngoài trời, sức khỏe ngày hè hay thú vị hơn là cách tránh nắng hiệu quả, thời trang mùa nóng,... Tất cả các nội dung này khi được đăng tải đều được cân nhắc kết hợp cùng những định dạng hoặc hình thức trình bày đa dạng để thu hút sự chú ý và tương tác từ người đọc. Cuộc thi “Mùa hè rực rỡ”, từ 18/6 - 15/7, thực hiện trên Zing News đã thu hút đông đảo độc giả tham gia chia sẻ về một mùa hè thật “cool” của họ.

Đối với nhà tài trợ Clear Việt Nam, hình ảnh thương hiệu đượchiển thị xuyên suốt trong tuyến bàicác bài viết cùng chủ đề tại các vị trí thu hút có lượng người dùng mục tiêu tương tác cao trên Zing News như: Brand Content Box và Banner Billboard trong suốt quá trình diễn ra chiến dịch. Thêm vào đó, key visual và logo của Clear được đề cập trong các thông điệp truyền thông, media dẫn về trang landing page của thương hiệu để đẩy mạnh mức độ nhận biết thương hiệu.

Một insight khác các thương hiệu cần tận dụng để tiến hành quảng cáo mang tính thời điểm - mùa hè, học sinh sinh viên thường dành nhiều thời gian để online và mua hàng qua mạng vì ngại ra ngoài dưới trời nắng nóng. Đây là cơ hội tốt để thương hiệu “ra mặt” và giới thiệu đến khách hàng những sản phẩm, dịch vụ hạ nhiệt hiệu quả. Hãy chắc rằng sản phẩm của thương hiệu luôn có mặt 24/7 tại những nơi khách hàng mục tiêu thường ghé thăm như nền tảng giao tiếp, nền tảng xem video, nghe nhạc hay đọc tin tức hàng ngày. Việc chọn lựa hệ sinh thái có độ bao phủ lớn giúp cho khả năng xuất hiện trong hầu hết các hoạt động thường ngày của người dùng trên Internet như chat (ứng dụng nhắn tin lớn nhất Việt Nam Zalo), nghe nhạc (Zing MP3) , đọc tin tức (Zing News, Baomoi) và xem video (Zing TV) sẽ dễ dàng hơn rất nhiều cho thương hiệu.

Tạm kết

Hy vọng với những số liệu phân tích và ví dụ cụ thể của Adtima, bạn có thể trả lời được được câu hỏi “Marketing Hè 2018: Dễ hay khó?”. Dĩ nhiên cuộc chiến marketing là một câu chuyện dài kì và không bao giờ dễ dàng nhưng nếu bạn chuẩn bị kỹ lưỡng và toàn diện thì sẽ luôn có những bước đi đúng đắn trong việc tiếp cận khách mục tiêu.

Báo cáo Summer Vacation của Adtima Audience Insight là nghiên cứu được thực hiện trên hệ sinh thái Adtima (gồm ZingTV, Zing News, ZingMP3, Báo mới, Labankey), khảo sát hành vi và thói quen của người dùng vào mùa hè 2018. Bên cạnh các hành vi nêu trên trong suốt chuyến đi, báo cáo còn cho thấy số liệu cụ thể về thói quen đọc của người dùng vào mùa hè, thay đổi trong hành vi chat, xu hướng giải trí và đặc biệt là những sản phẩm được yêu thích của mùa này trong năm 2018.

Vui lòng liên hệ Adtima để có thể xem toàn bộ nội dung báo cáo đầy đủ, hấp dẫn hơn về hành vi người dùng Việt dịp hè 2018.

Thảo Ny
Adtima team