TOP 30 ngân hàng hoạt động truyền thông hiệu quả nhất năm 2017

Một nghiên cứu chuyên sâu về truyền thông thương hiệu ngành ngân hàng vừa được công bố, báo cáo được thực hiện theo phương pháp Brand Beat Score - lượng hóa hiệu quả truyền thông thông qua 7 chỉ số do Mibrand Việt Nam phát triển.

Đây cũng là báo cáo nghiên cứu cơ sở, làm nền tảng để các thương hiệu nắm rõ vị trí của thương hiệu trên thị trường từ đó lựa chọn thực hiện các nghiên cứu chuyên sâu hơn phù hợp nội tại thương hiệu và mục tiêu truyền thông tiếp thị của thương hiệu

Kết quả “TOP 30 ngân hàng hoạt động truyền thông hiệu quả nhất 2017” được Mibrand đưa ra dựa trên khảo sát online 800 người tiêu dùng từ 18 tuổi trở lên trên phạm vi 6 tỉnh thành phố (Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng, Nha Trang). Các câu hỏi khảo sát làm rõ thái độ của những người tiêu dùng từ khi tiếp xúc với thương hiệu đến khi sử dụng và trung thành với thương hiệu đó.

Top 30 ngân hàng hoạt động truyền thông hiệu quả nhất 2017

Nhấp chuột vào ảnh để xem kích thước lớn.

Vietcombank đang là ngân hàng hoạt động truyền thông hiệu quả nhất. Ngân hàng này luôn dẫn dầu trong tất cả các chỉ số Brand Beat Score. Techcombank đang là ngân hàng có mức độ hài lòng của khách hàng cao nhất theo sau đó là MB Bank. MBBank liên tục dẫn đầu TOP10 ngân hàng uy tín nhất, TOP 10 ngân hàng có lãi suất tốt, phí dịch vụ rẻ.

Quảng cáo của các ngân hàng chỉ tiếp cận được dưới 30% lượng khách hàng.

Mức độ tiếp cận của quảng cáo đến người tiêu dùng chỉ ở mức thấp chỉ có 5 trên 30 ngân hàng tiếp cận được hơn 15% lượng khách hàng trong khi đó các ngân hàng còn lại chỉ ở mức dới 7%. Hoạt động truyền thông của ngân hàng chịu tác động không nhỏ từ uy tín của ngân hàng và chất lượng trải nghiệm dịch vụ. Các ngân hàng trong top 5 sở hữu lợi thế về lịch sử lâu đời và uy tín của ngân hàng kết hợp với các chiến dịch truyền thông kéo dài đã mang đến lợi thế lớn cho doanh nghiệp trong truyền thông.

Nhấp chuột vào ảnh để xem kích thước lớn.

Mức độ tiếp cận của quảng cáo đến khách hàng

Cứ 100 người xem quảng cáo có 20 người chịu ảnh hưởng của quảng cáo đến quyết định lựa chọn ngân hàng mà họ sử dụng

Quảng cáo đang bước vào giai đoạn bùng nổ, khách hàng ngày càng cảm thấy phiền toái khi phải tiếp xúc quá thường xuyên với quảng cáo. Tỉ lệ muốn xem lại quảng cáo ngân hàng của cả nước trung bình chỉ ở mức 6.25%. Tuy nhiên quảng cáo vẫn có mức tác động không nhỏ đến khách hàng khi có 100 khách hàng xem quảng cáo sẽ có khoảng 20 người bị ảnh hưởng của quảng cáo đến quyết định lựa chọn ngân hàng mà họ sử dụng.

Mặc dù có mức độ tiếp cận quảng cáo thấp nhưng quảng cáo lại đóng vai trò quan trọng trong quyết định lựa chọn ngân hàng MB bank. Mặc dù có mức độ tiếp cận của quảng cáo chỉ đạt 6.07% nhưng MB bank đứng thứ 5 trên tổng số 30 ngân hàng về mức độ tác động của quảng cáo đến quyết định lựa chọn ngân hàng (đạt 42,65%).

Nhấp chuột vào ảnh để xem kích thước lớn.

Sử dụng các kênh truyền thông digital đang là xu hướng rõ nét trong ngành ngân hàng Việt Nam

Trong báo cáo này, các kênh truyền thông tương tác 2 chiều (Social media, Website) có mức độ tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu cao và đem lại hiệu quả truyền thông tốt nhất với mức độ hiệu quả lần lượt là 59.61% và 55,96%.

Nhấp chuột vào ảnh để xem kích thước lớn.

Top 5 kênh truyền thông hiệu quả nhất ngành ngân hàng

Ngoài truyền thông trên kênh digital, TVC quảng cáo truyền thống vẫn đang là kênh quảng cáo được các ngân hàng duy trì thực hiện. BIDV, Ocean Bank và ACB đang là 3 thương hiệu có TVC tiếp cận đến với khách hàng nhiều nhất.

Nhấp chuột vào ảnh để xem kích thước lớn.

Uy tín ngân hàng là tiêu chí hàng đầu tác động đến quyết định lựa chọn ngân hàng của khách hàng

Hơn 61% trong 1000 khách hàng được khảo sát lựa chọn sử dụng dịch vụ của ngân hàng dựa vào uy tín của ngân hàng đó. MB bank đang được khách hàng đánh giá là ngân hàng uy tín nhất (chiến 73,33%) theo sau đó là Vietcombank, Vietinbank và BIDV.

Nhấp chuột vào ảnh để xem kích thước lớn.

Vấn đề “giữ chân khách hàng” đang là bài toán cần phải tính đến với các ngân hàng.

Tỷ lệ chuyển đổi trong bảng Xếp Hạng BBS Banking 2017 cho thấy các ngân hàng cổ phần nhà nước chiếm nhiều ưu thế gây dựng lòng trung thành của khách hàng tốt hơn so với những ngân hàng khác. Trong đó, Top 5 ngân hàng có mức độ trung thành cao nhất bao gồm Vietcombank, BIDV, Vietinbank, Agribank và MB Bank.

Nhấp chuột vào ảnh để xem kích thước lớn.

Mức độ sử dụng lại ngân hàng của HSBC đạt 87.5% cao nhất trong số của ngân hàng. Trong khi đó khách hàng Viettinbank đang có xu hướng chuyển đổi ngân hàng cao và đa phần khách hàng của Vietinbank có xu hướng chuyển sang sử dụng Vietcombank (chiến 57,69%).

Ở khu vực miền Bắc, VP bank có lượng khách trung thành cao nhất với tỉ lệ rời bỏ và chuyển đổi ngân hàng chỉ ở mức 3.7%. Trong khi đó ở miền nam, HSBC đang chiến ưu thế trong việc giữ chân và thu hút khách hàng

Sự lên ngôi của Dong A Bank, TP Bank và VP bank trên thị trường miền Nam

Tại khu vực miền Nam, DongA Bank bất ngờ có mức độ trung thành thương hiệu đạt 34,4% vươn lên đứng thứ 2 chỉ sau Vietcombank, trong khi đó tại thị trường Miền Bắc chỉ xếp hạng ở thứ 5. Các ngân hàng TPBank và VPBank đã lọt vào TOP10 ngân hàng có lượng khách hàng trung thành đông đảo nhất tại thị trường miền nam. TPBank và VPBank là hai ngân hàng tiên phong về Digital Banking điều này giúp cho hai ngân hàng nâng cao tốc độ phục vụ với chi phí dịch vụ thấp đáp ứng được nhu cầu cấp thiết của khách hàng với lối sống hiện đại, nhanh nhẹn của thị trường miền Nam.

Nhấp chuột vào ảnh để xem kích thước lớn.

Đứng trước một thị trường ngày một biến động và có nhiều diễn biến mới đan xen, việc giữ vững vị thế và khẳng định Tên tuổi thương hiệu trên thị trường sẽ ngày càng quan trọng. Chính vì vậy các nỗ lực truyền thông thương hiệu sẽ là yếu tố quyết định, ảnh hưởng trực tiếp đến lựa chọn của người tiêu dùng. Mibrand hi vọng rằng, với sự ghi nhận thành tích xuất sắc và nỗ lực đáng kể của các thương hiệu Ngân hàng tiêu biểu trong thời gian qua, các ngân hàng trong bảng xếp hạng “BBS Banking 2017” nói riêng và các ngân hàng Việt Nam sẽ đánh giá được vị trí và mức độ quan trọng của hoạt động truyền thông đối với sức mạnh thương hiệu, từ đó định hướng các giải pháp quản trị cụ thể nhằm nâng cao hoạt động truyền thông cho thương hiệu của mình./.

Trên đây là những nội dung quan trọng trong báo cáo “Brand Beat Score Banking 2017?” do Mibrand độc quyền phát hành. Marketer và thương hiệu muốn có thêm những báo cáo nghiên cứu cụ thể cho từng thương hiệu? Xin vui lòng liên hệ để nhận báo giá.