Recap Chuỗi Chương Trình CMO Career - Talking - Workshop 2018: Transformation

Đặc biệt đối với năm nay, ba chương trình thường niên của Margroup – Nhóm sinh viên nghiên cứu Marketing của trường đại học Kinh Tế TpHCM, đã được gộp thành một chuỗi chương trình CMO Career - Talking - Workshop 2018 hoàn chỉnh.

Ngày hội CMO Career - Talking 2018

Ngày 26/08/2018 vừa qua, tại Toà nhà Thông Tấn Xã Việt Nam đã diễn ra chương trình “CMO Career - Talking", mở đầu cho chuỗi chương trình định hướng nghề nghiệp Marketing “CMO Career - Talking - Workshop 2018”.

1. CMO Career - Khởi đầu cho hành trình chinh phục thế giới marketing

Talk & Share: The Beginning

Mở đầu buổi Talk & Share là những chia sẻ của anh Lucas Phạm, CEO của Mango Digital. Với chủ đề “My 9 lessons to be CEO”, anh Lucas đã đúc kết và chia sẻ với các bạn sinh viên chín bài học tâm đắc nhất của mình qua tám năm kinh nghiệm làm việc trong Agency. Anh tiếp tục chia sẻ chi tiết hơn về một quy trình làm việc thực tế trong Agency - bắt đầu từ giai đoạn tìm hiểu yêu cầu của khách hàng, thực thi và cả đến khi cho ra sản phẩm. Ở mỗi giai đoạn, mỗi bộ phận trong Agency sẽ tham gia với những vai trò khác nhau, nhưng nhìn chung, để một dự án hoàn thành phải có sự đóng góp rất nhiều con người, và hơn hết vai trò quan trọng của người Account xuyên suốt cả quá trình để đảm bảo tiến độ và giúp công việc diễn ra thuận lợi.

Tiếp nối buổi Talk & Share là phần chia sẻ của chị Phan Hương, Head of Marketing Operations của Vascara. Chia sẻ về phía Client, với kinh nghiệm 8 năm làm việc trong ngành hàng bán lẻ, chị Phan Hương đã giới thiệu cho các bạn sinh viên hiểu hơn về mô hình hoạt động của các phòng ban trong công ty. Tại Client, ngoài ba phòng ban chính là Trade – Brand Communication – Data Analysis, để hỗ trợ tốt nhất cho bộ phận Marketing, công ty còn có thêm phòng Customer Service, Design và PR Crisis Management. Chị chia sẻ về một ngày làm việc tiêu biểu của Client thông qua hai ví dụ tại phòng Trade Marketing và Brand Communication, nhằm giúp các bạn có thể có cái nhìn thực tế nhất về môi trường làm việc. Với chị Phan Hương, những tố chất mà chị cho là cần thiết nhất để thành công trong công việc đó là: leadership (tài lãnh đạo), energy (năng lượng làm việc) và people skill (khả năng làm việc cùng mọi người).

Career Fair + Company Talk

Buổi Career Fair với sự tham dự của các đối tác đồng hành Suntory Pepsico Vietnam Beverage, Big South Media, TITA Agency và Green Speed Agency đã diễn ra trong không khí sôi động đến từ các gian hàng. Tại mỗi điểm booth, các sinh viên có thể tìm hiểu và thắc mắc trực tiếp về môi trường làm việc và lý lịch của công ty, đồng thời được giới thiệu về cơ hội việc làm phù hợp cũng như các chương trình quản trị viên tập sự đầy hấp dẫn.

Song song với hoạt động của các gian hàng, ở bên trong hội trường, các công ty, doanh nghiệp cũng có thêm cơ hội để tiếp cận và giới thiệu chi tiết hơn đến với các bạn qua buổi Company Talk. Mở đầu là sự giới thiệu của anh Phan Quang Thịnh – Managing Director tại TITA Agency - Agency chuyên về nghiên cứu thị trường tại Việt Nam. Với năm điểm nổi bật của TITA, các bạn sinh viên cũng đã hiểu hơn về những nền tảng và thành tựu mà công ty đã đạt được, cũng như những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn tại đây. Tiếp đến là phần giới thiệu của Suntory Pepsico Beverage Vietnam thuộc tập đoàn Suntory nổi tiếng tại Nhật Bản. Bằng sự giới thiệu đầy hứng khởi của anh Tuấn – HR Manager và anh Thành – Management Trainee và đồng thời là cựu thành viên của Margroup, các bạn sinh viên đã được biết thêm chương trình tuyển Quản trị viên tập sự hằng năm của Pepsico, mở ra con đường nghề nghiệp đầy hấp dẫn và hứa hẹn. Qua phần đặt câu hỏi, các bạn đã được giải đáp những thắc mắc của mình về cơ hội và môi trường làm việc tại đây.

2. CMO Talking - The Story of Transformation

Đến với buổi Talking, các bạn sinh viên đã có cơ hội gặp gỡ, giao lưu trực tiếp với 2 diễn giả đặc biệt của chương trình: Anh Nguyễn Đình Toàn - Senior Vice President of Marketing tại Suntory Pepsico và Chị Hương Phan - Head of Marketing Operations tại Vascara. Buổi chia sẻ đã đi từ tổng quan góc nhìn về thế giới Marketing, cho tới những thay đổi của Marketing trong thời đại công nghiệp 4.0 hiện nay.

Mở đầu buổi talkshow, anh Nguyễn Đình Toàn có nhiều chia sẻ về Brand (Thương hiệu) – một khái niệm cơ bản của Marketing. Và với vai trò một khách hàng, anh khẳng định “Giữa hàng rừng thương hiệu, tôi chọn một thương hiệu gần gũi với tôi nhất”. Anh chia sẻ về cách mà Marketing “tiến hóa” theo “tiến hóa” của người tiêu dùng ngày hôm nay và ngày mai. Nếu như Marketing ngày trước là câu chuyện một chiều, thì Marketing hôm nay là câu chuyện hai chiều giữa Thương hiệu và khách hàng: Thương hiệu hiểu thấu người tiêu dùng, người tiêu dùng hiểu thấu sản phẩm.

Tiếp đến là sự xuất hiện của chị Hương Phan về 4P trong Marketing và cách để thu hút khách hàng. Theo chị, có 3 mục tiêu để làm cho khách hàng quay lại và mua hàng liên tục, đó là: dịch vụ bán hàng đẳng cấp, cách thiết kế cửa hàng thông minh và cách biến cửa hàng trở thành một nơi săn kho báu. Bên cạnh đó, chị cũng chia sẻ những yếu tố giúp Vascara thành công và tiếp cận càng nhiều khách hàng.

Sau mỗi phần chia sẻ của các diễn giả, các bạn tham dự có cơ hội giao lưu với hai anh chị qua phần đặt câu hỏi. Nhiều bạn sinh viên đã có những câu hỏi thú vị và nhận được những hồi đáp rất thuyết phục từ hai vị diễn giả và nhiều phần thưởng có giá trị từ ban tổ chức.

Như vậy, ngày đầu tiên của chuỗi chương trình đã diễn ra thành công tốt đẹp với sự tham gia nhiệt tình của các bạn sinh viên và các diễn giả.

CMO Career - Workshop 2018 - Kết thúc hay khởi đầu cho những thay đổi mới?

Chương trình CMO Career - Talking - Workshop 2018 đã kết thúc tốt đẹp với 2 buổi Workshop cuối cùng, diễn ra vào ngày 6 và 7/9/2018 vừa qua. Sau 3 buổi gắn bó với chương trình, các bạn sinh viên đã phần nào tự giải đáp được các thắc mắc như là “Nên làm cho Client hay Agency?”, “Marketing đang thay đổi như thế nào?”, “Content Writing phải bắt đầu từ đâu?”,... Qua đó, các bạn cũng đã trưởng thành và nhận thức được sự thay đổi của chính bản thân mình lẫn thị trường hiện đại. Margroup rất vui khi được đồng hành cùng tất cả các bạn sinh viên tham dự chương trình.

Còn bây giờ, hãy cùng điểm lại những khoảnh khắc đáng nhớ qua 2 buổi Workshop nhé!!!

Workshop Ngày 1 - Trainer: chị Võ Ngọc Đông Phương

Được biết đến như “Nữ hoàng Content” của giới Marketing, chị Phương đã đem đến cho buổi Workshop thứ nhất những hoạt động sôi nổi và những case study không kém phần thiết thực.

Mở đầu buổi học bằng 5 phút để các bạn tự giới thiệu bản thân và làm quen với những người xung quanh, chị Phương đã giúp các bạn định hướng được việc mình nên Marketing bản thân như thế nào mới đúng, Marketing bản thân cho người khác biết về mình thì cần những thông tin như thế nào, tạo dựng hình ảnh bản thân qua câu chữ ra sao,...

​​​​​​​

Sau màn “khởi động” nhẹ để không khí buổi học bớt căng thẳng, chị Phương dẫn dắt các bạn vào các định nghĩa về Marketing, Content và Content Marketing. Chị đã giúp các bạn sinh viên nhận thức được rằng trong thời đại công nghệ số bây giờ, việc xây dựng nội dung bắt mắt, thu hút nhưng phải ĐÚNG là một điều vô cùng cần thiết. Sau đó, chị chia nhóm và cho các nhóm tự lên Content về bất cứ một ngành hàng nào mà các bạn muốn.

Ngoài ra, chị Phương còn cung cấp một số số liệu thống kê liên quan đến mảng Content Marketing để những người tham gia có thể nắm và nghiên cứu. Từ đó, chị chỉ ra rằng xu hướng sắp tới là các công ty sẽ rất cần nguồn nhân lực cho mảng Content Writing.

Workshop Ngày 2 - Trainer: anh Phan Hải

Đến từ Xanh Marketing, anh Phan Hải với kinh nghiệm 10 năm trong nghề đã mang đến cho các bạn sinh viên những góc nhìn sâu lắng trong ngành Marketing nói chung và nghề viết Content nói riêng.

Mở đầu với những lời giới thiệu thân thiện và phong cách giảng dạy mang tính tương tác cao với người học, anh đã biến buổi học thành một buổi nói chuyện, chia sẻ kinh nghiệm gần gũi. Anh giúp các bạn ôn lại những khái niệm và những kiến thức đã tích góp được từ buổi Workshop trước của chị Phương bằng cách đặt câu hỏi cho các bạn trả lời. Đồng thời, anh Hải đưa ra một số lời khuyên như là Digital Marketing đang dịch chuyển rất nhanh và không ngừng dịch chuyển, nên chúng mình cần phải liên tục học hỏi và update kiến thức để theo kịp với thời đại.

Phần sharing của anh Hải không tập trung nhiều vào cách làm content, nhưng anh cho mọi người thấy được đạo đức, những góc nhìn trầm lắng, những câu chuyện thú vị về nghề và giá trị của một chiến dịch qua những câu chuyện nghề của bản thân. Bên cạnh đó, anh cũng giới thiệu với mọi người một case study do chính tay anh tham gia viết content, planning và thực hiện: Nông sản đơn giản là “ngon”.

Hi vọng rằng CMO Workshop đã đem đến cho các bạn những bài học mới và những cảm xúc sâu lắng nhất.