Marketer Kurokawa Kengo
Kurokawa Kengo

Founder / CEO @ Asia Plus Inc.

Liệu Instagram có thể soán ngôi Facebook ở Việt Nam không?

Mọi người đều đồng thuận rằng người Việt Nam yêu thích Facebook. Mặc dù chúng ta thấy ở các nước khác, giới trẻ đã quá chán Facebook và họ bắt đầu tìm kiếm các lựa chọn thay thế khác như Instagram hoặc hay Snapchat.

Nói về Instagram, theo thông tin gần đây từ eMarketer, “Doanh thu quảng cáo qua điện thoại từ Instagram sẽ lên tới 2.81 tỷ USD trên toàn thế giới vào năm 2017”, điều này khiến tôi rất ngạc nhiên. Instagram thì phổ biến, nhưng chưa bao giờ tôi tưởng tượng nó có đủ tiềm năng để vượt mặt các quảng cáo trên điện thoại từ Google. Thực tế là Instagram vô cùng phổ biến ở Thái Lan và Siam Paragon ở Bangkok là nơi Instagram được sử dụng nhiều nhất vào năm 2013 (và xếp vị trí thứ 4 vào năm 2014)

Người Việt Nam yêu thích những bức ảnh và điện thoại thông minh có mặt ở khắp mọi nơi. Chính vì vậy, tôi muốn xem liệu Instagram có khả năng chiếm vị thế của Facebook ở Việt Nam không.

Làm thế nào để nhận ra điều đó? Trong số 2000 người tham gia khảo sát của chúng tôi thông qua Q&Me, chúng ta có thể thấy rằng có đến 65% trong số đó đã từng nghe nói đến Instagram, mặc dù không đến 21% sử dụng nó. Tỉ lệ cao trong số họ là những phụ nữ trẻ.

Instagram và Facebook đã được sử dụng như thế nào? Liệu có lĩnh vực nào cho thấy sự yếu thế của Facebook không? Chúng tôi so sánh việc sử dụng những ứng dụng này trong nhiều lĩnh vực. Facebook gần như thống trị trong mọi mặt, ngoại trừ việc chỉnh sửa ảnh. Tôi đã mong đợi rằng việc mua/ bán trên Instagram sẽ nhiều hơn, bởi vì ngườii Thái sử dụng ứng dụng thương mại rất nhiều. Tuy nhiên, thương mại thông qua Facebook đã phổ biến và những người sử dụng Instagram để mua sắm vẫn là thiểu số.

Mặt khác, khi nói đến việc sử dụng Facebook, thật ngạc nhiên có đến 54% người tham gia đã trả lời rằng họ sử dụng Facebook nhiều hơn trước đây. Facebook thì cực kỳ phổ biến ở Việt Nam và sự phổ biến của nó vẫn còn tiếp tục tăng lên.

Không nhiều người sử dụng Instagram nhiều hơn Facebook, hiện tại chỉ 5% phản hồi rằng họ sử dụng Instagram nhiều hơn Facebook. Lý do họ thích nó bởi vì nó mang lại nhiều sự riêng tư hơn (44%) và giao diện tốt hơn (32%). Nhưng con số này vẫn còn quá ít và Facebook có sức mạnh tuyệt đối ở Việt Nam tại thời điểm này.

Người Việt Nam yêu thích những thương hiệu và họ có thể gắn bó với nó một thời gian dài một khi họ đã thích. Người Việt vẫn yêu thích Sony mặc dù đây là nơi duy nhất ở Đông Nam Á mà thị phần của Sony cao hơn Samsung. Giờ đây người Việt yêu mến Facebook và gắn bó với Facebook. Ở thời điểm này, tôi không thấy bất kì xu thế nào của Instagram có thể trở thành mối đe dọa của Facebook. Bây giờ tốc độ thay đổi nhanh hơn bao giờ hết , đến một lúc nào đó bài viết của tôi ở đây sẽ sai hoàn toàn. Chúng ta hãy cùng chờ xem…

Q&Me Vietnam Market Research