Lập kế hoạch SEO cho một website mới luôn là một điều thú vị

Từ năm 2010 đến 2011, tôi là một leader team SEO của một công ty chuyên về giải pháp SEO, đây là năm trước về những thay đổi lớn của SEO và có thể xem là đỉnh điểm thời vàng son của thuật toán PageRank .Thuật toán này ra đời năm 1996 và đến năm 2011 thì được rất nhiều người làm SEO lấy làm thước đo chuẩn trong việc đẩy thứ hạng của từ khóa . Lúc này các công cụ SEO trả phí trở thành những vũ khí lợi hại và tất nhiên công ty tôi cũng chịu đầu tư sỡ hữu các "vũ khí bí mật" để có thể nâng cao hiệu suất công việc lên mức tối đa , một phần là vì số lượng từ khóa mà chúng tôi thực hiện cũng không phải nhỏ .

Những kế hoạch SEO được đưa ra thật sự theo tôi không hài lòng bởi tôi biết những yếu tố trên trang (On-page) là quan trọng và lâu dài và nó là "quốc hồn, quốc túy" của cả chiến lược SEO nhưng lại không thật sự được đầu tư kỹ lưỡng . Tạm gác lại yếu tố đó, tôi hoàn toàn có thể tính toán cho việc hạ gục các đối thủ nhờ việc phân tích chiến lược Offpage của các đối thủ và cho ra một kế hoạch SEO với chiến lược offpage vượt trội về link building (xây dựng liên kết), trong đó có sự trợ giúp đắc lực từ các công cụ trả phí.

Những năm 2011, 2012 là năm của những thay đổi lớn khi những thuật toán đánh giá chất lượng nội dung và chất lượng liên kết ra đời (Google Panda, Google Penguin ), đánh dấu sự thất bại hoàn toàn của công cụ link building trả phí. Tôi cũng không thấy gì làm lạ và quyết định thay đổi công việc để tìm tới những mục tiêu lớn hơn trong công việc. Tôi may mắn khi được làm SEO Specialist cho FPT Online, chủ sỡ hữu tờ báo mạng lớn nhất Việt Nam www.vnexpress.net . Đây là cột móc quan trọng giúp tôi nhận ra và tìm đến những giá trị cốt lõi của website và mối liên quan giữa các giá trị này với những yếu tố xếp hạng của các thuật toán Google. Làm việc và được nghiên cứu với lượng dữ liệu lớn về truy cập giúp tôi nhìn rõ mối quan hệ mật thiết của nhu cầu tìm kiếm nội dung (User insight cũng tương tự cách định nghĩa Customer insight) ,thói quen người dùng (User behavior) với các yếu tố trên trang(On page). Và như vậy việc làm hài lòng trải nghiệm của người dùng và làm nổi bật các giá trị cốt lõi của Brand(VnExpress) trên công cụ tìm kiếm cũng là định hướng quan trọng nhất trong kế hoạch SEO của tôi .

Khoảng tháng 4/2012 cùng lúc với việc tìm hiểu thuật toán Penguin vừa được công bố, tôi bắt tay ngay vào việc thử nghiệm cho một website hoàn toàn mới (Microsite) hỗ trợ cho chiến dịch ra mắt chuyên trang thể thao của Vnexpress(VNE) : thethao.vnexpress.net . Website mà team SEO phụ trách là licheuro2012.com , dự định là một chuyên trang cập nhật những tin tức mới nhất về sự kiện nóng hỏi Euro 2012 sắp diễn ra ,sẽ là một cú "hit" hỗ trợ cho chuyên trang của VNE .Chú thích một chút về việc chọn tên miền không được gọi là "đẹp" so với các tên miền Euro2012.vn,Euro2012.com... là do các đối thủ đã đầu tư những tên miền này từ sớm .

Nắm bắt được Insight của độc giả tốt chúng tôi nhanh chóng tập trung cho từ khóa "Lịch euro 2012", nhanh chóng từ khóa được hạng nhất (Top 1) trên Google và đem lại lượng truy cập (traffic) rất lớn . Như vậy tôi đã có một khởi nguồn tốt đi từ User Insight . Tôi lên kế hoạch phát triển nội dung (Content strategy) để làm hài lòng lượng độc giả đó và mang lại một trải nghiệm tốt cho độc giả ở thông tin độc đáo vì chúng tôi thiết kế cả lịch Euro 2012 cho độc giả tải về máy tính để in hoặc làm hình nền. Bên cạnh đó vẫn không quên giá trị cốt lõi là nội dung chính xác, chuyên sâu và trực quan sinh động(hình ảnh, video, infographic..). Cộng với việc nghiên cứu kỹ hành vi của độc giả trên trang và nắm bắt xu hướng tìm kiếm mới tôi luôn dẫn đầu so với những website đối thủ trong những bước đi tiếp theo của việc phát triển nội dung.Tính toán trong kế hoạch tôi chỉ cần 3 nhân sự : một bạn làm nội dung(SEO copywriter), một bạn làm Content marketing kiêm link building(SEO executive) , nhưng kết quả đem lại là thật không thể tin được . Từ khóa hot nhất "Euro 2012" của tôi giữ hạng nhất (Top 1) trong một khoảng thời gian dài đến khi tôi quyết định chuyển toàn bộ giá trị đó về chuyên trang của VNE vào cuối tháng 6/2012 khi sự kiện thể thao Euro kết thúc.Đó cũng là lời giải thích vì sao lượng truy cập cho một website "nhỏ" lại cao ngất ngưỡng đến như vậy.

Hơn một tháng tôi đã đem về hơn 2 triệu truy cập và 1.5 triệu User

Gần 2 tháng tôi đã đem về hơn 2 triệu phiên truy cập(Sessions), 1.5 triệu độc giả(User) và gần 5.5 triệu lượt xem trang(Pageviews).

Với kinh nghiệm đó, đối với tôi mỗi kế hoạch SEO cho một website mới đòi hỏi những nghiên cứu, những phân tích và tính toán đi kèm với những thủ thuật, những cách tiếp cận người dùng độc đáo, đem lại những trải nghiệm mới lạ, hấp dẫn người dùng sẽ là vũ khí của riêng bạn trong "cuộc chiến" thú vị với nhiều đối thủ đáng gờm trên kết quả tìm kiếm .

Nguyễn Anh Tài - SEO Supervisor Dsquare