Bí quyết vận hành của Walmart và Amazon (Phần 2)

Với sự tăng trưởng bùng nổ của Amazon, thật dễ dàng để đánh mất sự thật rằng Walmart vẫn còn là nhà bán lẻ lớn nhất thế giới. Thế nhưng khi quỹ đạo tăng trưởng của Amazon vượt Walmart sớm hơn so với kế hoạch, thì Amazon vẫn là đứa trẻ mới trong cuộc chơi bán lẻ, và trong cách theo đuổi một mô hình lợi nhuận cao, giá thấp vốn được phát minh bởi Walmart.

7. Chiến lược thương hiệu: cuộc chiến giữa thương hiệu nội địa và nhãn riêng của Walmart

Chiến lược bán hàng ban đầu của Walmart được tập trung gần như hoàn toàn vào việc bán các thương hiệu quốc gia. Ý tưởng là cung cấp cho người mua sắm quyền truy cập nhiều hơn vào những thương hiệu này dưới dạng giá thấp hơn.

Walmart sau đó và bây giờ có thể cung cấp giảm giá nhiều như vậy trên các thương hiệu quốc gia nhờ vào hiệu quả tối ưu của nó trong các biện pháp cắt giảm chi phí. Walmart đã loại bỏ những đơn vị trung gian, giảm bao bì, những bước dư thừa không cần thiết trong vận hành; đầu tư vào công nghệ, tổng hợp danh sách các nhà mua hàng và nhà cung cấp, cùng mục tiêu tạo ra tập hợp thương hiệu quốc gia với giá thấp. Những thương hiệu này đảm bảo về chất lượng, vì vậy khi chúng bán rẻ hơn so với mức sự cạnh tranh cho phép, Walmart giành được thị phần như một nhà bán lẻ giảm giá mà không phải lo lắng về việc khách hàng chất vấn sản phẩm.

Tuy nhiên khi thương hiệu quốc gia có thể được mua qua nhiều nhà bán lẻ, kênh và khu vực địa lý thì người mua không còn trung thành với một nhà bán lẻ cụ thể nữa. Từ quan điểm của người mua hàng, giá cả của các thương hiệu quốc gia ngày càng trở nên minh bạch hơn từ đó củng cố nhu cầu cần khác biệt thông qua các mặt hàng nhãn riêng, độc quyền từ các nhà bán lẻ. Đây không phải là để nói rằng người tiêu dùng không muốn thương hiệu. Thậm chí khi Brand Y không phải là thương hiệu bán hàng dẫn đầu, nó vẫn là một mặt hàng quan trọng đối với một người mua sắm quan trọng. Một số khách hàng trung thành và có lợi nhuận nhất của Walmart đã đưa toàn bộ giỏ mua hàng của mình đến các đối thủ cạnh tranh, nơi họ có thể trả nhiều hơn một chút, nhưng ít nhất họ đã tìm thấy cái họ muốn.

Các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới. Nguồn: Brandable Magazine.

Vậy chiến lược giá của nhãn riêng, độc quyền từ nhà bán lẻ sẽ như thế nào? Rõ ràng, các thương hiệu quốc gia đã dành rất nhiều tiền vào tiếp thị và đổi mới, và họ luôn phải làm thế để thể hiện mối quan hệ giá trị của mình với người tiêu dùng. Làm thế nào Walmart có thể tạo ra một nhãn hiệu riêng bằng hoặc tốt hơn so với các thương hiệu quốc gia có thể so sánh về mặt chất lượng trong khi vẫn cắt giảm giá?

Câu trả lời rất đơn giản: sẽ không có ngân sách tiếp thị, không có quảng cáo truyền hình cho thương hiệu riêng. Tất cả các tiếp thị cần thiết sẽ diễn ra tại các kệ bán, trong tương quan là có khá nhiều kệ Walmart trên toàn quốc, nên điều này sẽ không là một vấn đề. Quy mô của Walmart, kết hợp với trọng tâm về chất lượng và giá cả, đã giúp Ol'Roy vượt qua Purina's Nestina để trở thành thương hiệu thức ăn cho chó bán chạy nhất tại Mỹ. Ol 'Roy có lẽ là thương hiệu lâu đời nhất tại Walmart, một món ăn cho chó được đặt tên theo con chó của người sáng lập, là một ví dụ tuyệt vời về thương hiệu cửa hàng đã trở thành tên hộ gia đình. Được thành lập vào năm 1983, Ol ’Roy đã phát triển trở thành một trong những thương hiệu bán thức ăn cho chó hàng đầu ở Hoa Kỳ.

Ol'Roy - thương hiệu thức ăn cho chó bán chạy nhất ở Mỹ là nhãn riêng của Walmart. Nguồn: Walmart.

Nhãn hiệu riêng chất lượng cao thực sự thúc đẩy sự trung thành của người mua sắm và tạo tính khác biệt giữa các nhà bán lẻ với các đối thủ cạnh tranh. Độc quyền ngày càng trở nên quan trọng hơn trong thị trường bán lẻ cạnh tranh ngày nay. Tuy nhiên, đó không phải là động lực duy nhất để tung ra nhãn hiệu riêng - trong phần lớn các trường hợp, việc lưu trữ nhãn hiệu riêng mang lại lợi nhuận cao hơn nhiều so với các thương hiệu quốc gia.

Nhãn riêng đã cho phép Walmart đạt được đòn bẩy và kiểm soát tốt hơn đối với nhà cung cấp của họ, và không chỉ thông qua trận chiến không gian kệ. Nhãn riêng ra đời còn thúc đẩy đổi mới, giúp đẩy mạnh thương hiệu khỏi sự tự mãn. Như sự ra đời của nhãn hiệu riêng Great Value là dòng thương hiệu thực phẩm của Walmart chiếm vị trí quan trọng trên thị trường Mỹ với hơn 100 mục và hàng chục các nhà cung cấp khác nhau. Hay Walmart là nhà bán lẻ lớn đầu tiên của Mỹ có tính năng đóng gói song ngữ trên các sản phẩm nhãn hiệu riêng, phục vụ cho dân số gốc Tây Ban Nha đang phát triển nhanh. Hoặc tạo ra creamer cà phê không có chất béo đầu tiên của ngành công nghiệp, và là một trong đơn vị đầu tiên xác định sản phẩm nào không chứa gluten.

Một số nhãn hiệu riêng của Walmart. Nguồn: Global Retail Brands.

Vậy các thương hiệu đằng sau nhãn riêng là ai?

Nhiều nhà sản xuất thương hiệu quốc gia, đặc biệt trong ngành hàng hoá đóng gói tiêu dùng lớn xem cung cấp nhãn hiệu riêng như một cơ hội để tận dụng năng lực nhà máy dư thừa, qua đó nâng cao hiệu quả hoạt động.

Điều quan trọng là chỉ ra rằng việc cắt giảm giá liên tục của các thương hiệu không phải là một chiến lược bền vững. Nhãn hiệu riêng sẽ tiếp tục đạt được đà và các nhà sản xuất thương hiệu quốc gia không còn có thể bỏ qua chúng.

Do đó, đối với nhiều người, việc sản xuất nhãn hiệu riêng là cần thiết để lấy lại một phần cổ phần bị mất cho những mặt hàng đó. Nếu bạn không thể đánh bại họ, bạn cũng có thể tham gia cùng họ. Người tiêu dùng sẽ tiếp tục mua nhãn hiệu riêng và do đó các thương hiệu quốc gia hiện đang thừa nhận và tận dụng xu hướng này. Nếu họ không, chắc chắn một trong những đối thủ cạnh tranh của họ sẽ làm chuyện đó.

8. Cuộc chiến nhãn hiệu riêng giữa Walmart và Amazon

Với sự tăng trưởng bùng nổ của Amazon, thật dễ dàng để đánh mất sự thật rằng Walmart vẫn còn là nhà bán lẻ lớn nhất thế giới. Trong năm 2017, Walmart ghi nhận mức doanh thu trị giá 485 tỷ đô la và kiếm được lợi nhuận 13 tỷ đô la. Amazon ghi nhận doanh thu ở mức 178 tỷ USD với lợi nhuận 3 tỷ USD.

Trong khi quỹ đạo tăng trưởng của Amazon vượt Walmart sớm hơn so với kế hoạch, thì Amazon vẫn là đứa trẻ mới trong cuộc chơi bán lẻ, và trong cách theo đuổi một mô hình lợi nhuận cao, giá thấp vốn được phát minh bởi Walmart. Và điều đó bao gồm việc áp dụng các chiến lược giúp họ tăng lợi nhuận mà không tăng giá. Nhập nhãn hiệu riêng.

Walmart đã biết từ lâu rằng các nhãn hiệu riêng có thể giúp tăng cường lợi nhuận trên các mặt hàng mà họ bán, và đã trưng bày nhãn riêng của họ kể từ trước khi Amazon ra đời. Và Walmart đã rất trung thành với mô hình này. Ba mươi lăm năm sau, 84% khách hàng mua sắm tại Walmart mua nhãn hiệu riêng từ nhà bán lẻ.

Amazon, bằng cách so sánh, lặng lẽ tiến vào mặt trận nhãn hiệu riêng trong năm 2009 với AmazonBasics, nhưng không hoàn toàn tập trung cho chiến lược nhãn hiệu riêng trong nhiều năm. Nhưng cũng giống như hầu hết mọi thứ Amazon, thời gian, cũng như các lựa chọn sản phẩm cho các nhãn riêng mới của nó có thể hoàn hảo.

Sau khi được nhiều người tiêu dùng xem là “phiên bản rẻ hơn của thực tế”, Nielsen đã báo cáo rằng 71% người Mỹ nói rằng một nhãn hiệu riêng cửa hàng có thể là một lựa chọn tốt cho các thương hiệu nổi tiếng, thường đắt hơn. Một báo cáo gần đây từ Tập đoàn Tư vấn Cadent chỉ ra Millennials (những người sinh đầu những năm 1980 đến đầu những năm 2000) vốn thích hàng có thương hiệu, được xem như một động lực đằng sau các nhãn hiệu riêng của nhà bán lẻ. Dự đoán là các nhãn riêng của nhà bán lẻ có thể "ăn cắp" 64 tỷ đô la từ các thương hiệu quốc gia trong thập kỷ tới.

Một nghiên cứu gần đây của Gartner, công ty nghiên cứu và tư vấn hàng đầu tại Mỹ, ghi lại Amazon sở hữu hơn 80 nhãn hiệu riêng, chủ yếu là trong các loại quần áo, giày dép. Con số này dường như là thần tốc trong một khoảng thời gian ngắn như vậy. Nhưng khả năng kỳ lạ của Amazon để khai thác dữ liệu người tiêu dùng cho phép công ty đưa sản phẩm ra thị trường một cách nhanh chóng và với mức giá chính xác. Hơn nữa, các nhãn riêng cho phép Amazon thu thập và sở hữu dữ liệu thiết kế, sản xuất và phân phối của mình, để hiểu rõ hơn về lứa khách hàng đầu tiên - từ đó tiếp tục hỗ trợ phát triển nhãn riêng.

Trong khi nhà bán lẻ từ lâu đã được xem như một nơi vô nghĩa để mua các mặt hàng cơ bản, như quần, áo phông và vớ, Walmart cũng đã tinh chỉnh cách tiếp cận nhãn hiệu riêng của mình để phù hợp với Millennial với thời trang hơn, bắt kịp xu hướng hơn. Đồng thời, theo David Cheesewright, chủ tịch và giám đốc điều hành của Walmart International, Walmart đang ngày càng tìm cách cung cấp nhãn riêng chất lượng tốt hơn để cải thiện lợi nhuận và tăng sự trung thành.

Walmart gần đây đã cho ra mắt bốn nhãn hiệu thời trang riêng mới bao gồm thương hiệu Time and Tru cho phụ nữ, cùng với Terra & Sky thời trang kích cỡ lớn, thương hiệu Wonder Nation của trẻ em và thương hiệu của nam giới George. Để quảng cáo cho các thương hiệu mới, Walmart cũng mang hình ảnh chụp quảng cáo mới vào các cửa hàng. Và để giải quyết nhu cầu về "trải nghiệm" của Millennial, họ cũng đang nâng cấp, tân trang lại các cửa hàng, các đường tầm nhìn thấp hơn và nâng cấp phòng đồ.

Nhãn thời trang Wonder Nation từ Walmart cho trẻ em. Nguồn: aol.com.

Cần lưu ý rằng nỗ lực trước đây của Walmart khi tung ra nhãn thời trang riêng đã thất bại. Đó là khi Walmart ra mắt Metro 7, một bộ sưu tập quần áo thời trang sành điệu vào năm 2005, bao gồm các chiến dịch quảng cáo ở Vogue. Khách hàng Walmart chưa bao giờ mặn mà với Metro 7 và cuối cùng nhãn đã bị khai tử.

Giám đốc tài chính Brett Biggs của Walmart gần đây đã tuyên bố trong hội nghị nhà đầu tư Raymond James rằng chương trình nhãn riêng của Walmart đã trải qua những thay đổi đáng kể trong vài năm qua, tập trung vào "sản phẩm thực sự tốt, phản hồi tốt từ khách hàng, đóng gói tốt hơn và giá cả sắc nét hơn", từ đó "nhãn riêng trong tương lai sẽ đóng vai trò thực sự quan trọng trong những gì Walmart đang làm..."

Trong khi Amazon có vẻ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc tiếp thị nhãn hiệu riêng của mình thông qua trải nghiệm tại cửa hàng, nên Amazon quyết định mua lại Whole Foods, chuỗi cửa hàng bán lẻ thực phẩm vào năm 2017. Khi vụ mua bán được tiến hành xong, Amazon đã thừa kế các cửa hàng nhỏ hơn của Whole Foods, và nhãn hiệu riêng của Whole Foods 365. Có thể những địa điểm này cũng có thể trở thành nơi thử nghiệm cho các hàng hóa mang nhãn hiệu riêng khác của Amazon trong tương lai.

Amazon tham gia cuộc chiến cửa hàng bán kẻ thực phẩm qua việc mua lại Whole Foods. Nguồn: Android Central.

Hơn nữa, Amazon cũng đang đầu tư đáng kể trên phương tiện truyền thông có trả tiền để quảng bá cho nhãn riêng của mình trên Amazon.com. Ví dụ, các nhãn riêng Goodthreads, Buttoned Down và Amazon Essentials sở hữu 16% sản phẩm được tài trợ trên các cụm từ tìm kiếm liên quan đến áo sơ mi. Đối với các từ khóa liên quan đến polo, chúng sở hữu 13% sản phẩm được tài trợ.

Thật trùng hợp, một sản phẩm nhãn hiệu riêng được Amazon đưa ra là "Wag Dry Dog Food của Amazon", được bán trên thị trường như một sản phẩm cao cấp không có hạt, có giá khoảng 45 đô la cho một túi 30 pound. 'Ol Roy của Walmart bằng giá so sánh vào khoảng 20 đô la cho một túi 50 pound và đã được bán hết trên trang web Walmart.com. Nhưng thật thú vị, nó cũng được bán trên Amazon.com với giá khoảng 50 đô la cho một túi 50 pound (tất nhiên là với túi sản phẩm Wag ít tốn kém hơn).

Trong cuộc chiến nhãn hiệu riêng, việc tập trung vào việc đưa sản phẩm khác biệt ra thị trường với mức giá phù hợp, và sẽ rất thú vị khi thấy các sản phẩm này tiếp tục bán và phát triển theo thời gian như thế nào. Millennials sẽ tìm kiếm các sản phẩm có chất lượng cao hơn, giá thấp hơn vẫn mua "Ol Roy" đúng không? Liệu Walmart cuối cùng sẽ ra mắt phiên bản mới, không có ngũ cốc để đáp ứng những kỳ vọng khác biệt này?

Thời gian và người tiêu dùng sẽ nói. Một điều chắc chắn là các nhãn hiệu riêng là một thành phần quan trọng để thành công vì nó là sản phẩm khác biệt mà chỉ có thể được tìm thấy tại nhà bán lẻ cụ thể đó giúp người tiêu dùng quay trở lại. Các câu hỏi là: Sản phẩm có khác biệt đủ không? Người tiêu dùng có muốn không? Và mức giá THỰC SỰ bao nhiêu để họ muốn nó?

Cả hai công ty này cần phải đầu tư nhiều tiền hơn để hiểu rõ những câu hỏi này trước khi họ đặt cược doanh nghiệp vào nó. Hoặc, có lẽ họ có thể dựa vào bản ngã của họ.

9. Amazon và Walmart: Cuộc chiến khốc liệt về giá

Chiến lược Giá rẻ mỗi ngày (EDLP - Everyday low price) của Walmart.

Chiến lược giữ giá rẻ của Walmart đã được đưa ra kể từ khi công ty được thành lập. Giá rẻ đồng nghĩa với chi phí thấp. Triết lý giữ giá rẻ dựa trên nền tảng bán lẻ quy mô lớn và giảm thiểu chi phí hoạt động. Mô hình giá thấp đã đạt được đà trong những năm cho phép Walmart cung cấp giá thấp hơn và chi phí ít hơn.

Nguồn: time.com.

Giá rẻ mỗi ngày thay vì chỉ rẻ vào những đợt giảm giá, như chiến lược giá cao-thấp (High-low pricing) mà các chuỗi siêu thị áp dụng. Chiến lược giá rẻ này của Walmart không chỉ thúc đẩy bán hàng mà còn góp phần xây dựng lòng trung thành của khách hàng.

Vậy làm cách nào để Walmart có thể đưa ra mức giá rẻ?

Walmart có mặt ở hầu hết các phân khúc thị trường và tiếp cận với một cơ sở khách hàng rất rộng. Walmart chắc chắn rằng sẽ có một cửa hàng Walmart trong vòng 15 dặm của 90% dân số Mỹ.

Lý do Walmart hiệu quả trong vận hành hiện tại của họ là do khả năng quản lý chuỗi cung ứng và mức tồn kho. Việc quản lý chuỗi cung ứng dựa trên thông tin sản phẩm điện tử, giao dịch trực tiếp với các nhà sản xuất và có các địa điểm kho hàng gần các cửa hàng trong phạm vi 130 dặm. Với chiến lược này, Walmart có thể biết mặt hàng đang cần, cần bao nhiêu và khi nào cần. Ngoài ra, một đội vận tải thuộc sở hữu của Walmart cũng là lý do tiếp tục giảm chi phí phát sinh.

Tuy nhiên, không phải tất cả các phương pháp được Walmart sử dụng để giảm giá có thể được xem là tích cực. Walmart cung cấp tiền lương ít ỏi cho những nhân viên thậm chí có thể được yêu cầu làm thêm giờ mà không phải trả thêm tiền. Điều này đã gây ra sự phản đối của những người lao động không trả lương đối với Walmart.

Biểu tình kháng nghị chống lại Walmart vì lợi ích ít ỏi của nhân viên. Nguồn: MSNBC.com.

Để đạt mức giá rẻ, các nhãn hàng bán sản phẩm của họ thông qua Walmart sẽ phải cắt giảm giá bán buôn của mình hoặc thực hiện những điều chỉnh chi phí khác xuống. Nhiều nhà cung cấp cho rằng họ sẽ không có lợi nhuận cho mỗi lần bán hàng nếu họ đáp ứng theo yêu cầu của Walmart.

Các thương hiệu đồng ý tham gia cuộc chơi của Walmart với mong muốn phân phối hàng hóa tốt hơn, bên cạnh đó là ủng hộ chiến lược của hãng bán lẻ khổng lồ này. Còn với những ai không đồng ý với sự sắp xếp của Walmart thì cũng đồng nghĩa với việc bị hạn chế phân phối sản phẩm và thậm chí còn phải chịu sự cạnh tranh từ những mặt hàng tương tự do chính hãng này phân phối ra.

Nhưng hiện nay, Walmart đang bị chính mức giá thấp chống lại mình.

Nguồn: rt.com.

Hiện nay, sự đổi mới của Walmart với lời hứa "Giá thấp mỗi ngày" lại gặp phải trở ngại lớn bên cạnh sự tăng trưởng mạnh mẽ của hãng bán lẻ đối thủ - Amazon trong việc định giá các mặt hàng đóng gói bày bán trên các kệ siêu thị và đây vốn là giá trị cốt lõi cho sự thành công của Walmart.

Trong cuộc chạy đua về giá sàn của các sản phẩm hàng hóa giữa Walmart và Amazon, dường như là người tiêu dùng đang được hưởng lợi, nhưng bản thân các hãng phân phối hàng hóa cho hai thương hiệu này lại cảm thấy vô cùng áp lực.

Việc “đàn áp” giá cả hàng hóa cũng xuất hiện sau khi Walmart mua lại website mua sắm Jet.com.

Đại diện các thương hiệu cho rằng Amazon đã áp dụng một thuật toán nhằm đối chọi hoặc đánh bại giá bán từ các trang web hay cửa hàng khác. Các cựu nhân viên của Amazon cho rằng họ nhìn thấy mức giá thấp nhất cho mỗi đơn vị hoặc chênh lệch từng xu cho một sản phẩm. Có thể hình dung ra như thế này, Costco (một trong những nhà bán lẻ hàng đầu tại Mỹ) đang bán một gói 10 túi Doritos (một loại snack) với giá 10 USD hoặc 1 USD cho mỗi túi. Thuật toán của Amazon ghi nhận rằng một túi là 1 USD tại Costco và sẽ tiến hành giảm giá 1 túi Doritos trên Amazon xuống dưới 1 USD.

Cách làm này của Amazon thì bên được lợi chính là khách hàng, đó cũng là lý do mà phần lớn các quyết định cuối cùng khi mua hàng lại diễn ra ở hãng bán lẻ này. Như vậy giá trị khách hàng chiếm ưu thế trong chiến lược phát triển của hãng.

Khi phát hiện ra vấn đề này Walmart có phần hoang mang không phải vì Amazon không áp dụng giá bán sỉ giống như các đối thủ cạnh tranh khác như Costco, ngay cả khi Amazon không thu được lợi nhuận từ mức giá rất thấp, trong khi Walmart vẫn yêu cầu mức chiết khấu hàng loạt tương tự cho từng mặt hàng.

Trong một số trường hợp, Amazon sẵn sàng chịu lỗ trên một sản phẩm trong một khoảng thời gian mà họ cảm thấy cần phải có thị phần. Công ty của một trong 05 tỷ phú giàu nhất thế giới - Jeff Bezos biết rằng, họ phải tiếp tục thúc đẩy các chiến lược lựa chọn các sản phẩm hàng hóa không dễ hỏng của mình nếu họ thực sự thách thức Walmart với số vốn lên đến 800 tỷ USD.

Amazon không phát sinh lợi nhuận. Nguồn: Orticalab.it.

Tuy nhiên, so với trước đây, Amazon đang tạo thêm áp lực lên các nhà sản xuất hàng hoá khiến các nhà bán lẻ trực tuyến không thể bán được vì lợi nhuận. Ngoài các thuật toán, các thương hiệu cũng đang phải đối mặt với một thực tế rằng các sản phẩm của họ bán ở các cửa hàng thực tế thu được lợi nhuận hơn là ở các cửa hàng trực tuyến nếu tính cả chi phí vận chuyển. Hiện trên gian hàng của Amazon có rất nhiều mặt hàng được biết đến là phi lợi nhuận.

Trong những trường hợp này, Amazon có thể chuyển sản phẩm tới Amazon Pantry, một kênh phân phối hàng hóa nhỏ hơn. Tất cả các đơn đặt hàng tới Pantry phải chịu một khoản phí vận chuyển 5,99 USD cho mỗi gói hàng (ít hơn 5 mặt hàng một lúc), đây được xem là khoản phí mà Amazon có thể bỏ túi cho riêng mình.

Một chiến thuật khác của Amazon là cấm một số thương hiệu mua quảng cáo bên trong trang web cho một sản phẩm mà Amazon không thể kiếm lợi nhuận trên đó. Giống như trả tiền cho vị trí nổi bật trong cửa hàng, thương hiệu có thể mua quảng cáo bên trong Amazon để quảng bá sản phẩm của họ. Chặn các quảng cáo này là một cách khác để kìm hãm một sản phẩm.

Amazon nhận ra Walmart là mối nguy hiểm và đã yêu cầu các nhà sản xuất trợ cấp chi phí vận chuyển không sinh lợi cho mình. Khi Amazon nhận thấy một sản phẩm không mang lại lợi nhuận cho mình, lập tức hãng này sẽ loại sản phẩm đó ra khỏi gian hàng. Thông thường cách làm này là nhằm làm giảm giá bán buôn. Nhưng điều đó không phải lúc nào cũng có hiệu quả, đặc biệt nếu một thương hiệu góp phần thúc đẩy doanh số bán hàng của Walmart, mà khách hàng bán lẻ vẫn chiếm số đông với nhiều nhà sản xuất.

Một thương hiệu phải làm gì? Thật sự là đến thời điểm này vẫn chưa có một giải pháp tổng thể hài hòa cho tất cả các bên. Nên một số hãng vẫn phải tuân thủ luật chơi do Amazon đề ra và cung cấp cho hãng bán lẻ khổng lồ này một mức giá không thể tốt hơn nếu vẫn còn khả năng.

Một số hãng khác góp phần thúc đẩy Amazon duy trì mức giá không lợi nhuận, nhằm mang lại cho họ một thương vụ tốt hơn với những khoản lợi nhuận có thể cao hơn.

Tuy nhiên, có một giải pháp khác dưới vai trò là những hãng bán sỉ, đó là dừng cung cấp hàng hóa cho Amazon và thay vào đó, hãy bán trực tiếp hoặc thông qua các đại lý đưa hàng vào chính thị trường của Amazon. Lúc này, Amazon không thể kiểm soát được mức giá bán ra của một mặt hàng trên thị trường, mặc dù rất khó để tìm ra các mặt hàng được định giá một cách linh hoạt.

Tuy nhiên, giải pháp dài hạn có lẽ là khó nhất đó là xem xét lại cách thiết kế và đóng gói sản phẩm ngay từ đầu, đặc biệt phục vụ hoạt động thương mại điện tử. Điều đó thường có nghĩa là cắt giảm trọng lượng của mặt hàng giá thấp vì chi phí vận chuyển có xu hướng ăn vào lợi nhuận của một sản phẩm. Trên thực tế, Amazon, đang cố gắng tận dụng sự thay đổi tiềm năng này bằng cách yêu cầu các thương hiệu cải tạo lại bao bì của họ để giúp vận chuyển dễ dàng hơn – tất nhiên tất cả đều được thực hiện qua Amazon. Nhưng dường như, các thương hiệu lớn đã nói nhiều hơn là làm khi theo đuổi giải pháp này - một thực tế có thể chắc chắn rằng Amazon đã nhận thấy vấn đề.

Có lẽ phần khó khăn nhất đối với một thương hiệu hàng tiêu dùng đóng gói hàng ngày hiện nay là họ không biết khách hàng của mình là ai bởi vì họ đang bán hàng thông qua một người trung gian: đó là các nhà bán lẻ như Amazon và Walmart. Và nếu các thương hiệu cố gắng bán trực tiếp thông qua trang web của riêng mình, thì họ hoàn toàn thiếu rất nhiều các kỹ năng cần thiết để cạnh tranh với đối thủ, như vậy chẳng khác nào họ đang “đào mồ chôn mình”. Và các nhà bán lẻ có cớ để gây sức ép lên giá bán buôn.

Tuy nhiên, một số công ty đa quốc gia đang tìm cách đa dạng hoá các kênh bán hàng thông qua việc mua bán và sáp nhập doanh nghiệp như Unilever, chủ sở hữu của các thương hiệu như Dove và Hellmann's, đã mua chương trình Dollar Shave Club với giá 1 tỷ USD. Đại đa số doanh thu của Câu lạc bộ Dollar Shave đến thông qua trang web của riêng mình.

Các nhà đầu tư mạo hiểm đang cược rằng vụ mua bán và sáp nhập doanh nghiệp này sẽ mở màn cho rất nhiều thương vụ về sau với mục tiêu là “tự sản tự tiêu” chứ không cần thông qua những hãng bán lẻ trung khác và phải chịu họ ép giá mà lợi nhuận thu về chẳng là bao. Nếu cách làm của Unilever thành công thì Amazon và Walmart sẽ không còn “làm mưa làm gió” thị trường tiêu dùng nhanh và rất nhiều thương hiệu sau này sẽ phải cảm ơn Unilever vì sự đổi mới táo bạo này.

Xem lại Phần 1

References:

  • Cuốn sách “Walmart Key insights and practical lessons from the world's largest retailer" - Bryan Roberts & Natalie Berg
  • https://www.thebalancesmb.com/amazon-mission-statement-4068548
  • https://www.walmartbrandcenter.com/our-brand.aspx
  • https://www.investopedia.com/articles/personal-finance/011815/how-walmart-model-wins-everyday-low-prices.asp
  • https://www.facebook.com/minzbuii/posts/10156131476591387
  • https://www.forbes.com/sites/gregpetro/2018/07/15/walmart-vs-amazon-the-private-label-war/#65acd73414c3
  • https://www.businessinsider.com/amazon-walmart-online-shopping-compared-2018-3
  • https://www.investors.com/news/technology/walmart-vs-amazon-retail-stores-e-commerce/
  • https://seekingalpha.com/article/4200357-walmart-vs-amazon-scared-now?page=2?referrer=
  • https://risnews.com/amazon-vs-walmart-who-wins-battle-behemoths
  • http://uk.businessinsider.com/walmarts-biggest-weakness-vs-amazon-is-selection-2018-10
  • https://blog.informed.co/walmart-vs-amazon-ecommerce
  • https://lendedu.com/blog/walmart-vs-amazon/
  • https://www.forbes.com/sites/pamdanziger/2018/05/06/how-amazon-plans-to-dominate-the-private-label-market/#10979fc672d9
  • https://www.cnbc.com/2018/08/09/walmart-vs-amazon-walmartcom-makes-it-easier-to-return-purchases.html