Marketer Kurokawa Kengo
Kurokawa Kengo

Founder / CEO @ Asia Plus Inc.

Người Sài Gòn và người Hà Nội khác nhau như thế nào?

Hai thành phố lớn nhất của Việt Nam, TP.HCM và Hà Nội, thường được cho là có những khác biệt khá rõ về văn hóa và quan điểm. Hãy cùng xem sự khác biệt này lớn đến đâu thông qua một khảo sát nhanh của chúng tôi.

Sài Gòn thường được gắn với hình ảnh “hiện đại (66%)”, “bận rộn (52%)”, và “tiên tiến (32%)”. Mặt khác, Hà Nội lại thường được nhắc tới như một thành phố “giàu truyền thống (52%)”.

Thêm vào đó, cách nhìn của người Sài Gòn và Hà Nội về hai thành phố cũng có sự khác biệt rõ ràng. Người Hà Nội thường gắn liền Hà Nội với hình ảnh “hiện đại (40%)” và ít “truyền thống (42%)” hơn so với quan niệm của người Sài Gòn về Hà Nội. Trong khi đó, người Sài Gòn lại gắn thành phố này với hình ảnh “giàu truyền thống (63%)”. Ngược lại, người Hà Nội thường nhìn nhận TP. HCM như một thành phố “bận rộn (38%)” trong khi chỉ 20% người Sài Gòn chia sẻ chung quan điểm về điều này.

Vậy có sự khác biệt nào về tính cách giữa người Sài Gòn và Hà Nội hay không? Người Sài Gòn tự đánh giá bản thân như những người “lịch sự”, “tốt bụng”, và “đáng tin cậy”. Người Hà Nội thì cho rằng người Sài Gòn rất “cởi mở”, “sẵn sàng hợp tác”, “hợp thời” và “dễ tính”. Bên cạnh đó, chúng tôi nhận thấy có một số khác biệt lớn trong cách nhìn nhận về người Sài Gòn như “ít nói” (HCM – 58%, Hà Nội – 26%), “hợp thời” (HCM – 42%, Hà Nội – 75%), và “kiên nhẫn” (HCM – 64%, Hà Nội – 44%).

Tương tự vậy, người Hà Nội nhìn nhận bản thân “tốt bụng, “sẵn sàng hợp tác”, và “đáng tin cậy”. Trong khi đó, người Sài Gòn cho rằng người Hà Nội rất “thông minh”, “làm việc chăm chỉ”, và “lịch sự”. Chúng tôi cũng tìm ra một số khác biệt lớn trong cách nhìn nhận của hai khu vực về người Hà Nội như “dễ tính” (HCM – 37%, Hà Nội – 76%), “kén chọn” (HCM – 61%, Hà Nội – 25%), và “chân thật” (HCM – 45%, Hà Nội – 80%).

Vì vậy, chúng tôi kết luận rằng có sự khác biệt khá rõ ràng trong cách người Sài Gòn và Hà Nội nhìn nhận lẫn nhau. Sự khác biệt rõ nhất có thể được nhận thấy là cách họ đánh giá về sự “đáng tin cậy” của đối phương.

“Người Sài Gòn có đáng tin cậy không?” – HCM: 85%, Hà Nội: 57%

“Người Hà Nội có đáng tin cậy không?” – HCM: 36%, Hà Nội: 89%

Có vẻ như người Sài Gòn cẩn trọng hơn khi hợp tác và làm việc với người Hà Nội?

Đọc báo cáo đầy đủ tại đây. Đọc thêm nhiều báo cáo thị trường mới nhất MIỄN PHÍ của Q&Me tại đây. Quý khách hàng có có thể liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ email [email protected] hoặc số điện thoại (+84) 2839 100 043 để có thêm thông tin chi tiết.