Marketer Nguyễn Đình Thành
Nguyễn Đình Thành

Managing director, Co Founder @ Elite PR School

Sau Dolce Gabbana đến Burger King “gặp hạn” vì đôi đũa

Burger King đã phải gỡ một quảng cáo vì bị cho rằng đã miệt thị người châu Á dùng đũa khi sử dụng hình ảnh những người Âu lóng ngóng ăn đũa. Khác với case Dolce Gabbana, có tình tiết là social account của 1 trong 2 nhà sáng lập có phát ngôn xúc phạm người Trung Quốc.

Từ góc độ một người tiêu dùng thông thường, cá nhân tôi không thấy có sự sự xúc phạm nào. Tôi nhìn quảng cáo này như một ví dụ về sự khó khăn trong khi thưởng thức ẩm thực từ một nền văn hóa khác. Tuy nhiên cũng có những người không chia sẻ góc nhìn này.

Từ góc độ của một người làm nghề truyền thông, rõ ràng đây là một sai lầm của thương hiệu này dưới góc nhìn liên văn hóa. Mỗi nền văn hóa có những giá trị khác nhau từ đó cũng có những phong tục tập quán khác nhau.

Điều này đòi hỏi những người làm marketing, truyền thông phải có sự nhậy cảm về văn hóa. Trong trường hợp này Burger King đã bước qua lằn ranh của sự nhạy cảm. Một hình ảnh không được giải thích rõ ràng có thể gây ra hiểu nhầm ở đối tượng công chúng mục tiêu mà đây cụ thể là những người tiêu dùng châu Á. Một số người có thể coi rằng đây là sự thiếu tôn trọng với văn hóa Châu Á.

Người có nhạy cảm về truyền thông liên văn hóa luôn có một phản xạ kiểm tra xem quảng cáo của mình, hay rộng hơn là thông điệp của thương hiệu mình có có chạm phải những yếu tố nhạy cảm, hay những cấm kỵ văn hóa hay không. Nó có thể là những những điều nhạy cảm về lịch sử, tôn giáo, chính trị, giới tính, quan niệm xã hội, yếu tố ngôn ngữ, phi ngôn ngữ... Trong quá khứ có nhiều thương hiệu lớn đã phải trả giá khi chạm phải những cấm kỵ về mặt văn hóa. Mức độ nhạy cảm của những cộng đồng khác nhau là khác nhau. Trong mỗi cộng đồng sự nhạy cảm của mỗi người lại khác nhau tùy theo lứa tuổi, văn hóa, tầng lớp xã hội, nghề nghiệp, nhận thức, trải nghiệm sống.

Ngoài việc vượt qua những lằn ranh nhạy cảm về văn hóa thì quảng cáo trên của Burger King còn không may khi rơi vào tâm bão tẩy chay của một bộ phận cư dân mạng Việt Nam nhân sự việc của một resort mà nhân viên có ứng xử không phù hợp với khách.

Yếu tố thứ hai là sự tăng trưởng về kinh tế châu Á và quá trình toàn cầu hóa đã khiến cho cho các nhà quản lý của nhiều thương hiệu quốc tế không kịp hiểu về sự khác biệt văn hóa ra giữa các thị trường khác nhau. Sức mạnh ngày càng tăng của thị trường châu Á đã khiến cho các nhà quản lý với tư duy coi phương Tây là trung tâm của thế giới không kịp thích nghi. Tuy nhiên, trong nguy luôn luôn có cơ, sau những tai nạn như thế này chắc chắn yếu tố văn hóa trong kinh doanh, trong truyền thông, marketing quốc tế sẽ được chú trọng hơn và chúng ta sẽ có có một thị trường quốc tế trong đó đó những khác biệt văn hóa được thực sự tôn trọng.