Marketer Loan Nguyễn
Loan Nguyễn

Marketing Executive @ YouNet Media

Family Travel: Trải nghiệm “ôm con đi khắp thế gian” và cơ hội của các thương hiệu du lịch

Những năm gần đây, các gia đình có xu hướng dành thời gian đưa con ra ngoài chơi, tăng cường hoạt động ngoài trời giúp con hạn chế tiếp xúc các thiết bị công nghệ. Trong đó, du lịch gia đình là một lựa chọn không thể bỏ qua của các ông bố bà mẹ.

Việc lắng nghe thảo luận trên social media cho thấy thêm nhiều điều thú vị trong hành trình trải nghiệm “ôm con đi khắp thế gian” của họ. Cùng YouNet Media khám phá trong bài phân tích dưới đây.

Kế hoạch du lịch cùng con được ba mẹ được ấp ủ từ khi nào?

Do đặc thù kì nghỉ hè luôn được cố định trong năm nên các bậc cha mẹ luôn có thể chủ động lên kế hoạch trước đó 1-2 tháng. Ngay từ đầu tháng 3 đến cuối tháng 5, thảo luận về việc chuẩn bị cho chuyến du lịch hè của các gia đình bắt đầu tăng cao, chiếm hơn 40% total mentions về du lịch của gia đình có con nhỏ trong năm 2018.

Bên cạnh đó, vẫn có nhiều chuyến đi xuất phát từ nhu cầu tức thời của gia đình, đây chính là lý do đến khoảng cuối tháng 5 thảo luận vẫn khá cao (chiếm 35% total mentions trong 3 tháng cao điểm - 1/3/2018 - 31/5/2018) với các chủ đề thảo luận như “lên lịch gấp” hay “săn vé giờ chót”.

Bàn luận sôi nổi, thích hỏi thật nhiều - Vẫn là các bà mẹ

Theo báo cáo phân tích của YouNet Media, thảo luận từ các bà mẹ chiếm 88.4% tổng số người dùng tham gia thảo luận, bộc lộ cảm nghĩ và chia sẻ kinh nghiệm về du lịch gia đình với con nhỏ trên social media. Hơn 83% đối tượng đăng tải các bài chia sẻ, review về du lịch gia đình trên các trang MXH cũng là nữ (trong số 12,668 mentions).

Độ tuổi của các ông bố bà mẹ từ 25 - 34 tuổi chiếm chủ yếu trong chủ đề thảo luận này với 75.8%, đây chính là độ tuổi có khả năng tài chính để chi trả cho những chuyến du lịch xa cho gia đình.

Hiện nay, các gia đình thường bắt đầu “ôm con đi khắp thế gian” từ lúc các bé còn rất nhỏ nên họ có nhiều điều để lo lắng, suy nghĩ, từ đó dẫn đến nhu cầu tìm hiểu, đặt câu hỏi, thảo luận xin ý kiến trên social media.

Khi con trong độ tuổi 0-5, nhiều vấn đề để băn khoăn hơn như “lo con mệt, con bệnh, con không chịu ăn, lo thời tiết thất thường…”. Vì vậy, thảo luận nhắc đến độ tuổi con từ 0-5 trong chủ đề về du lịch gia đình chiếm 69.08% so với khi con trong độ tuổi 6-12.

Hội gia đình mê du lịch thảo luận/tư vấn nhau ở đâu?

Facebook vẫn là kênh thảo luận chính về chủ đề du lịch gia đình có con nhỏ, chiếm 94.95% tổng thảo luận trên social media. Thảo luận sôi nổi đến từ group du lịch gia đình như Cho trẻ ra ngoài chơi - nơi tập trung các mẹ đam mê chia sẻ, review những chuyến đi du lịch của gia đình mình. Và đây cũng là nơi tụ họp, học hỏi kinh nghiệm của các bà mẹ đang “bỡ ngỡ” trong việc lên kế hoạch cho những chuyến du lịch gia đình.

Ngoài ra, các bài posts review du lịch trên trang cá nhân cũng là nguồn tham thảo và truyền cảm hứng cho các gia đình khác đang rục rịch chuẩn bị cho những chuyến đi xa.

Facebook là nơi lưu giữ những cuộc hành trình của các gia đình, góp phần truyền cảm hứng và động lực cho các gia đình khác trên social media.

Vì mỗi chuyến đi là “một sàng khôn” cho con vừa chơi vừa học

Khi trẻ còn nhỏ (dưới 5 tuổi), nhiều bậc cha mẹ bày tỏ quan điểm rằng họ không ngại cho con đi du lịch khi còn nhỏ vì con càng đi nhiều thì càng dễ thích nghi với môi trường mới hơn (40.17%). 32.34%thảo luận nói rằng những chuyến đi du lịch sẽ giúp con gần gũi thiên nhiên, có thể tự cảm nhận, tiếp xúc thật với những thứ mà trước đây con chỉ nhìn thấy trên tivi hay internet. Tuy nhiên, nhiều thảo luận cũng chỉ ra rằng lý do các ông bố bà mẹ đưa con cùng đi du lịch là vì không yên tâm để con ở nhà (17.12%)

Trong độ tuổi đến trường (6-12 tuổi), trẻ bắt đầu có nhiều nhận thức về thế giới xung quanh nên việc du lịch gia đình không đơn thuần chỉ còn là cuộc vui chơi tận hưởng. 49.35% thảo luận trên social media cho thấy các gia đình có xu hướng đi du lịch nghỉ dưỡng kết hợp với các hoạt động cho con học hỏi, mở rộng kiến thức thực tế, vừa chơi vừa học. Những chuyến đi sẽ góp gần gắn kết tình cảm gia đình (26.45%). Bên cạnh đó, đo du lịch cũng là phần thưởng khích lệ học tập cho con, chuyến đi thư giãn trước khi bước vào năm học mới (15.09%).

Đi cùng thành viên nhí nên có “tỉ thứ” phải lo

Nhu cầu thiết yếu cần được đáp ứng

Thảo luận trên social media cho thấy các gia đình vẫn ưu tiên lựa chọn các điểm đến con thích, phù hợp với con, đặc biệt có các địa điểm vui chơi cho trẻ em. 75.3% thảo luận nhắc đến hình thức du lịch nghỉ dưỡng trong chủ đề “đi đâu”. Một yếu tố khác được cân nhắc là thời tiết, điểm đến có thời tiết không quá khắc nghiệt để cho con vui chơi trọn vẹn.

Hơn 60% thảo luận về sự tiện nghi cả bên trong (vd: có hồ bơi cho trẻ...) và bên ngoài (gần nhà thuốc, bệnh viện, trung tâm y tế lớn…) của chỗ ở để giảm thiểu rủi ro và đảm bảo an toàn cho con. Bên cạnh đó, yếu tố gần các vị trí vui chơi cũng được cha mẹ cân nhắc khi lựa chọn chỗ ở khi đi du lịch cùng con nhỏ.

Thảo luận cho thấy các bậc phụ huynh có mối quan tâm đến chất lượng vệ sinh, an toàn thực phẩm ở nơi đến.

Mọi sự là vì con

65% thảo luận về phương tiện di chuyển trong các chuyến du lịch là máy bay. Các bậc cha mẹ bày tỏ quan điểm rằng đi máy bay giúp con đỡ mệt, có nhiều thời gian vui chơi và an toàn hơn khi di chuyển bằng bằng ô tô/xe khách.

“Đồ chơi” được thảo luận nhắc đến như một vật không thể thiếu trong các chuyến đi du lịch với con nhỏ, để đảm bảo trẻ có thể để tự giải trí trong lúc chờ đợi ở ga, bến xe, sân bay hoặc trên một chặng đường di chuyển dài. Các loại thuốc cơ bản cũng được các mẹ thường xuyên thảo luận nhắc đến trong các chủ đề về vật dụng mang theo du lịch, đặc biệt là khi đi du lịch nước ngoài.

Thảo luận từ MXH cho thấy các yếu tố về lịch trình sẽ được các bà mẹ cân nhắc sau khi đã thỏa mãn các yếu tố ở trên. Họ bày tỏ quan điểm rằng khi chuẩn bị lịch trình càng chi tiết, càng ít rủi ro. Chính vì vậy họ nghiên cứu rất nhiều thông tin để đảm bảo cho một chuyến đi dài ngày trải nghiệm cho con được trọn vẹn nhất.

“Cùng con băng qua bao đại dương. Cùng con đi vượt ngàn con đường”

Một số địa điểm trong nước quen thuộc phù hợp với ngày hè nóng bức như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc, Phan Thiết vẫn là điểm đến yêu thích của các gia đình có con nhỏ. Bên cạnh đó, Đà Lạt với không khí trong lành, thoải mái, làm cho trẻ không quá mệt trong quá trình vui chơi, khám phá cũng là điểm đến được các gia đình cân nhắc lựa chọn.

Một số yếu tố được các gia đình lựa chọn khi du lịch nước ngoài như: quốc gia ở khu vực Đông Nam Á có khí hậu tương đồng với Việt Nam (Thái Lan, Malaysia); quốc gia có nền văn hóa đa dạng (Hàn Quốc); quốc gia có nhiều khu vui chơi lớn dành cho trẻ em (Singapore, HongKong).

Trong hành trình “ôm con đi khắp thế gian”, thương hiệu nào được gọi tên trên MXH?

From data to action

Từ báo cáo nghiên cứu lắng nghe mạng xã hội của YouNet Media đối với việc du lịch gia đình giai đoạn 1/3/2018-31/5/2018 chỉ ra một số cơ hội của các thương hiệu:

#Đối tượng tiếp cận

Thảo luận từ social media chỉ ra rằng người phụ nữ giữ vai trò chính trong quá trình tìm kiếm, lựa chọn và quyết định đến kỳ nghỉ của gia đình. Nội dung trên fanpage của thương hiệu nên tạo hoạt động promotion/event theo hướng “an toàn tuyệt đối”, mang lại sự an tâm cho các bà mẹ hay lo. Tặng phẩm du lịch có liên quan đến trẻ nhỏ (đồ chơi, sách truyện…) hoặc hướng dẫn viên trong hình dạng cosplay nhân vật hoạt hình có thể sẽ là một điểm cộng mang tính quyết định.

#Nơi tiếp cận

Khi bài reviews trở thành nguồn tham khảo và truyền cảm hứng du lịch cho các gia đình, nhiều thương hiệu đã tổ chức các cuộc thi ảnh/chia sẻ trải nghiệm để thu hút thảo luận trên social media. Tuy nhiên, để chinh phục các bà mẹ mê viết lách ngày càng khó tính, brands cần có một hình thức mới để lưu lại hoặc khuyến khích chia sẻ trải nghiệm thay vì kêu gọi người dùng tham gia chỉ để săn giải.

#Dịch vụ linh hoạt, đáp ứng nhu cầu

Ngoài việc đám ứng yêu cầu của gia đình như dịch vụ tốt, giá tốt...thì các đơn vị cung cấp tour du lịch nên có thêm nhiều dịch vụ phù hợp với độ tuổi của con. Ví dụ như cung cấp tour du lịch cho gia đình có con dưới 5 tuổi với lịch trình ít dày đặc hơn, 6-12 tuổi với những điểm đến thú vị, thăm quan khám phá, vừa học vừa chơi. Đây là sẽ một điểm khác biệt thu hút của các thương hiệu cung cấp dịch vụ du lịch.

Loan Nguyen

Bài viết được phân tích bởi đội ngũ chuyên gia phân tích của YouNet Media và sử dụng số liệu từ SocialHeat - Hệ thống Social Listening & Market Intelligence duy nhất tại Việt Nam có khả năng thu thập và phân tích thông tin theo thời gian thực, một cách tự động và có phạm vi thu thập bao phủ hơn 90% các nguồn tin tức và thảo luận từ các mạng xã hội.

Hãy liên hệ với YouNet Media, Agency hàng đầu tại Việt Nam về Social Insight và Solution để hiểu hơn về thị trường và thương hiệu của bạn, sẵn sàng cho cuộc bứt phá ngoạn mục về Marketing và Branding trên mạng xã hội.