Lựa chọn của trẻ em Việt Nam trong năm 2018: Kỹ thuật số lên ngôi, TV không còn ưu thế

Trong một nghiên cứu được thực hiện hàng năm bởi TotallyAwesome, công ty tiên phong về truyền thông kỹ thuật số dành cho trẻ em, thì có đến 9 trong số 10 trẻ em ở Việt Nam lựa chọn rằng mình thích truy cập Internet hơn là xem TV.

Đây là năm thứ tư liên tiếp mà nghiên cứu về “Thói quen trực tuyến của trẻ em Việt Nam” được thực hiện tại Việt Nam. Nghiên cứu này không chỉ phân tích về thói quen trực tuyến của trẻ em, cách tiếp nhận thông tin trực tuyến, thiết bị sử dụng, nội dung yêu thích mà còn khai thác được mức độ nhận biết cũng như sự yêu thích thương hiệu nào hơn của trẻ.

Cứ hai bé thì có hơn một bé sở hữu điện thoại thông minh

Không thể phủ nhận rằng xu hướng này đang dần tăng lên đều đặn trong suốt những năm qua: số liệu thu thập được đã cho chúng ta thấy rằng trẻ em yêu thích nhất là điện thoại thông minh (85%), tiếp theo là máy tính bảng (47%) rồi mới đến TV (43%). Trong quá trình nghiên cứu, TotallyAwesome đã phát hiện ra một trong những lý do giải thích cho việc điện thoại thông minh được yêu thích đến như vậy đó là vì có hơn 52% trẻ em sở hữu riêng điện thoại thông minh, 41% sở hữu máy tính bảng, trong khi chỉ có 31% sở hữu TV riêng.

Có thể thấy rằng, với tỷ lệ áp đảo của điện thoại thông minh như vậy thì không có gì đáng ngạc nhiên khi trẻ em tiếp nhận thông tin chủ yếu từ nguồn truy cập trực tuyến: 92% trẻ em được khảo sát cho biết các bé tìm thấy được các sản phẩm đồ chơi mới chủ yếu thông qua Internet; trong khi đó, chỉ có 42% các bé nhận biết đồ chơi từ việc xem TV.

Quảng cáo trực tuyến thúc đẩy tiêu dùng

Ngoài ra, nghiên cứu cũng thừa nhận sự tác động ngày càng nhiều của quảng cáo trực tuyến đến quyết định mua sắm của các bậc phụ huynh: có hơn 8 trong số 10 phụ huynh được hỏi thừa nhận rằng họ đã mua sản phẩm cho con mình khi các bé nhìn thấy sản phẩm đó trên các trang quảng cáo trực tuyến.

Giám đốc điều hành TotallyAwesome, ông Nguyễn Mạnh Quân cho biết: “Chúng tôi nhận thấy trẻ em Việt Nam rất có tiếng nói đối với bố mẹ mình, và nhận thức tốt về nội dung mà các bé thấy trên mạng. Với tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh ngày càng chiếm ưu thế, trẻ em ngày càng quan tâm nhiều hơn đến các nội dung online đến từ các thần tượng, người nổi tiếng (Influencer) mà các bé yêu thích. Chính vì thế cho nên các thương hiệu dành cho trẻ em cần chuyển hướng đầu tư nhiều hơn đến xu hướng truyền thông mới này thay vì cứ mãi giữ lấy những chiến lược đã lỗi thời mà không còn đem lại hiệu quả cao nữa".

Hơn 8 trong số 10 phụ huynh được hỏi thừa nhận rằng họ đã mua sản phẩm cho con mình khi các bé nhìn thấy sản phẩm đó trên các trang quảng cáo trực tuyến.

Không thể phủ nhận một điều rằng ngày nay trẻ em có khá nhiều điều kiện thuận lợi để dễ dàng tiếp cận thông tin được truyền tải trên các thiết bị trực tuyến. Do đó, các marketer cần đặc biệt thận trọng hơn trong các chiến lược truyền tải nội dung online, sao cho trẻ không chỉ được tiếp cận nguồn thông tin một cách nhanh chóng mà còn phải thật an toàn, phù hợp với lứa tuổi và mang tính giáo dục cao.

81% trẻ em Việt Nam có khả năng tự chi tiêu

Bên cạnh việc được tiếp cận thường xuyên với điện thoại thông minh và các kênh online, trẻ em còn ngày càng có khả năng tự chi tiêu nhiều hơn: hơn 8 trong số 10 trẻ em tham gia khảo sát nhận được tiền tiêu vặt, trong đó có hơn 30% trẻ nhận được tiền tiêu vặt mỗi ngày.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng trẻ em Việt Nam ngày nay không chỉ có tiếng nói hơn trong việc quyết định sản phẩm mà bé muốn mua mà còn có thể tác động đến quyết định chi tiêu của ba mẹ. Trong khi 72% trẻ vẫn còn đòi ba mẹ mua cho sản phẩm mình yêu thích, thì 27% trẻ còn lại đã có thể tự mua những gì thấy online bằng tiền tiêu vặt của chính mình. Các bậc Phụ huynh tham gia khảo sát cũng tiết lộ rằng con cái họ có ảnh hưởng ít nhiều đến quyết định mua sắm của ba mẹ: như mua loại đồ chơi nào (79%), quyết định đi đâu khi ăn ở ngoài (71%), cũng như là quần áo và giày dép (76%). Theo một cuộc khảo sát, thì những mặt hàng phổ biến nhất mà trẻ em thường tự bỏ tiền ra mua có thể kể đến là: đồ uống (53%), đồ ăn nhẹ (49%), đồ chơi (43%) và sách / truyện tranh (39%).

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Mạnh Quân cũng chia sẻ thêm: “Nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ em ngày nay hoàn toàn có đầy đủ quyền để sở hữu những thứ mà trẻ mong muốn. Các bé có thể tìm cách tự mua sản phẩm mà chúng thích bằng tiền tiêu vặt hoặc thậm chí là đòi ba mẹ để mua. Các Marketers cần phải thừa nhận rằng thế hệ Alpha và GenX ngày nay đang ngày càng có nhiều ảnh hưởng hơn đến quyết định tiêu dùng".

Nguồn: Khảo sát Hành vi truy cập trực tuyến của Trẻ em Việt Nam của công ty TotallyAwesome, tháng 10, 2018, đối tượng 320 người dùng Internet độ tuổi từ 4 đến 16.

Bản quyền TotallyAwesome.

Để tìm hiểu thêm về Hành vi và Thói quen truy cập trực tuyến của Trẻ em Việt Nam, các khoản chi tiêu vặt, việc đòi hỏi, và mức độ nhận diện thương hiệu của các bé, xin vui lòng liên hệ TotallyAwesome tại địa chỉ [email protected].

Về TotallyAwesome:

TotallyAwesome là công ty truyền thông kỹ thuật số tiên phong hàng đầu dành cho trẻ em tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, với hơn 170 triệu trẻ em truy cập hàng tháng thông qua các phương tiện truyền thông đa phương tiện như: máy tính để bàn, điện thoại di động và video trực tuyến. Công ty vận hành một nền tảng quảng cáo với nội dung an toàn và đảm bảo tuân thủ theo các đạo luật bảo vệ quyền riêng tư trên mạng của trẻ em trên thế giới (COPPA - Mỹ và GDPR-K - Châu Âu). TotallyAwesome cam kết đem lại chiến lược truyền thông an toàn có tính giải trí cao cho Trẻ em, đồng thời mang đến sự nhận dạng thương hiệu vô cùng hiệu quả.

Công ty được thành lập bởi SuperAwesome, Inspire Ventures và được dẫn đầu bởi một đội ngũ chuyên viên kỹ thuật lập trình, thiết kế cũng như chuyên viên tư vấn truyền thông hàng đầu trên toàn thế giới. TotallyAwesome có trụ sở tại Singapore với các văn phòng tại Việt Nam, Úc, Ấn Độ, Indonesia, Philippines.

Liên hệ: [email protected].