Marketer Nhung Nguyễn
Nhung Nguyễn

MarCom Manager @ Buzzmetrics

7 ngành hàng được thảo luận sôi động nhất trên mạng và các kênh phải chạy content

Để phục vụ cho công việc của content và media planner, công cụ lắng nghe mạng xã hội Buzzmetrics xin liệt kê các kênh có nhiều thảo luận nhất của từng ngành hàng để các bạn tham khảo.

Theo thống kê của Social listening Buzzmetrics trong Quý 3/2015 thì ngành hàng Điện tử tiêu dùng (Consumer Electronics) là ngành hàng tạo nhiều thảo luận nhất trên social media, với số lượng thảo luận vượt xa các ngành hàng khác. Tiếp theo là ngành hàng Chăm sóc cá nhân (Personal Care) và ngành hàng Dược phẩm (Pharmaceutical), trong đó sự gia tăng đáng ngạc nhiên của thảo luận trong ngành hàng Dược phẩm (bao gồm các vân đề về sức khỏe và các bệnh lý) cho thấy tiềm năng phát triển của ngành hàng này trên social media.

Trong mỗi ngành hàng, thảo luận sẽ được phân bổ trên các kênh khác nhau và độ sâu của thảo luận cũng khác nhau. Nhìn chung, trong tất cả các ngành hàng thì các kênh Online news và Facebook fanpage là hai kênh tạo được nhiều tương tác nhất (like+share+comment) nhưng mức độ chuyên sâu và liên quan (relevant) của thảo luận đối với thương hiệu hoặc ngành hàng sẽ không cao bằng các diễn đàn (cũng thường là các kênh tạo nhiều thảo luận nhất).

Dưới đây là tổng hợp của Buzzmetrics về các kênh tạo được nhiều tương tác và nhiều thảo luận nhất trong từng ngành hàng, giúp cho các thương hiệu và agencies có thể định hướng phân phối nội dung cho phù hợp với ngành hàng của mình:

*Các kênh được liệt kê trong danh sách đã loại trừ các kênh mua bán, rao vặt đa phần là các bài đăng tin mua bán chứ không có ý kiến của người tiêu dùng về sản phẩm/ngành hàng.

Ngành hàng điện tử tiêu dùng (Consumer Electronics)

  • Các kênh tạo được nhiều tương tác nhất (Like+Share+Comment)

Các kênh tạo nhiều tương tác nhất nhất chủ yếu là các kênh Online news và Facebook fanpage với lượt like, share khổng lồ, nổi bật có Blogtamsu với số lượng bài viết liên quan đến ngành hàng Điện tử tiêu dùng lên đến 500 posts trong vòng 2 tháng và tổng lượng tương tác là gần 1,000,000 (like +share+comment), tuy nhiên mức độ tương tác trung bình trong mỗi post cao nhất lại thuộc về Facebook fanpage Góc Thư Giãn.

Hệ thống Siêu thị di động Techone góp mặt trong bảng Top 10 kênh tạo được nhiều tương tác nhất trong ngành hàng Điện tử tiêu dùng với cả 2 trang e-commerce (techone.vn) và Facebook fanpage.

  • Các kênh tạo nhiều thảo luận nhất

Nếu như các kênh tạo được nhiều tương tác nhất trong ngành hàng Điện tử tiêu dùng là các kênh Online news và Facebook fanpage, thì các kênh tạo nhiều thảo luận nhất lại đa phần là các forum và các trang e-commerce với mức độ liên quan của thảo luận với sản phẩm và thương hiệu khá cao. Điện tử tiêu dùng là ngành hàng đặc biệt khi mà các trang e-commerce là những trang tạo ra số lượng thảo luận khổng lồ và chứa nhiều consumer insight chứ không phải là spam như các ngành hàng khác.

Thegioididong là trang tạo ra nhiều thảo luận về ngành hàng nhất, chủ yếu là các câu hỏi và bình luận về sản phẩm được bán trên trang, với số lượng thảo luận đến hơn 300,000 trong vòng 2 tháng, cao hơn nhiều so với Tinhte, một trong những diễn đàn công nghệ lớn nhất tại Việt Nam. Các nguồn tạo nhiều thảo luận còn lại bao gồm các Facebook fanpage về công nghệ và các diễn đàn công nghệ khác.

Ngành hàng chăm sóc cá nhân (Personal Care)

  • Các kênh tạo nhiều tương tác nhất

Các kênh tạo nhiều tương tác nhát trong ngành hàng Chăm sóc cá nhân chủ yếu là các kênh Online news và một số Facebook fanpage, KOLs, bao gồm các kênh dành cho giới trẻ và gia đình, trong đó các kênh tin tức dành cho giới trẻ thường đăng tải các bài viết về những mẹo vặt hay, những tip trong sinh hoạt hằng ngày bao gồm các mẹo sử dụng những sản phẩm chăm sóc cá nhân rất được giới trẻ đón nhận và chia sẻ rộng rãi.

  • Các kênh tạo nhiều thảo luận nhất

Yan News là kênh tạo được nhiều thảo luận nhất về ngành hàng Chăm sóc cá nhân, các kênh còn lại chủ yếu là các Facebook fanpage hướng tới đối tượng gia đình, các diễn đàn dành cho cha mẹ như Webtretho, Lamchame và các trang e-commerce như lazada, tiki, trong đó các thảo luận bên dưới sản phẩm là những câu hỏi, bình luận về sản phẩm.

Ngành hàng Dược phẩm (Pharmaceutical)

  • Các kênh tạo nhiều tương tác nhất

Các kênh tạo nhiều tương tác nhất về ngành hàng Dược phẩm là các kênh báo chí và các diễn đàn làm cha mẹ, cũng như một số Facebook fanpage thường đăng tải những bài viết cung cấp kiến thức thường nhật. Riêng trang fanpage Lý Hải Minh Hà thường chia sẻ những bài viết về các bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ (do gia đình đang có con nhỏ) thu hút được sự quan tâm lớn từ phía cộng đồng mạng nhất là những người làm cha làm mẹ.

  • Các kênh tạo nhiều thảo luận nhất

Các nguồn tạo nhiều thảo luận nhất về lĩnh vực sức khỏe chủ yếu là các diễn đàn dành cho các bậc cha mẹ và các kênh online news chính thống, các trang chuyên cung cấp kiến thức về sức khỏe.

Ngành hàng Thức uống giải khát (Beverages)

  • Các kênh tạo được nhiều tương tác nhất

Nhìn chung, các kênh tạo được nhiều tương tác nhất về ngành hàng Thức uống giải khát (Beverages) đa phần là các kênh có độ tuổi khá trẻ như các kênh tin tức dành cho giới trẻ Yeah1, Yan News và các KOLs trẻ nổi tiếng trong cộng đồng mạng như Chi Pu, Robbey, Kevin Khánh, Nhã Phương,…

  • Các kênh tạo nhiều thảo luận nhất

Các kênh tạo nhiều thảo luận về ngành hàng Thức uống giải khát là các kênh Online news, hot Facebook fanpage, các diễn đàn làm cha mẹ. Tuy nhiên, khi chọn kênh để phân phối nội dung các thương hiệu cần chú ý đến xu hướng thảo luận về ngành hàng trên các Top sources, nhất là đối với một số ngành hàng hàng như Nước ngọt, Nước tăng lực có thể được thảo luận nhiều nhưng lại là thảo luận tiêu cực trên các kênh này.

Ngành hàng ô tô (Automotives)

  • Các kênh tạo nhiều tương tác nhất

Các kênh tạo nhiều tương tác nhất về ngành hàng Ô tô chủ yếu là các kênh News với các tin tức cập nhật thường xuyên về những dòng xe mới ra mắt của các hãng ô tô.

  • Các kênh tạo nhiều thảo luận nhất

Trong khi các kênh tạo nhiều tương tác nhất về ngành hàng ô tô chủ yếu là các kênh news thì các kênh tạo nhiều thảo luận nhất là các diễn đàn ô tô hoặc diễn đàn công nghệ và fanpage của các diễn đàn này, nổi bật nhất là Otofun và Otosaigon.

Ngành Ngân hàng (Banking)

  • Các kênh tạo nhiều tương tác nhất

Các nguồn chính tạo nên tương tác trong ngành Ngân hàng chủ yếu là các kênh online news, nhất là các kênh báo chính thống và các kênh báo chuyên về tin tức kinh tế, kinh doanh như VNexpress, Zing news, BBC Vietnamese,…

  • Các kênh tạo nhiều thảo luận nhất

Tương tự như các ngành hàng khác, các kênh tạo nhiều thảo luận về Ngân hàng là các diễn đàn đặc biệt là các diễn đàn về tài chính-ngân hàng như f319, ub.com.vn và một số diễn đàn khác như Vozforums, Otofun.net, lamchame,…

Ngành hàng Sữa bột (Milk Powder)

Các chuyên mục Gia đình, các diễn đàn và Facebook fanpage làm cha mẹ, các group chia sẻ bí quyết nuôi dạy con như Gia đình Vnexpress, Webtretho, Meonuoicon, fanpage Bé khỏe lớn nhanh, Nuôi con,… là những kênh thường có những bài viết tạo được nhiều tương tác (like+share+comment) cũng như thảo luận nhất về ngành hàng Sữa bột.

Một điều mà các thương hiệu cần chú ý là ngành hàng sữa bột được thảo luận nhiều trên các diễn đàn, fanpage làm cha mẹ nhưng không phải lúc nào cũng là thảo luận tích cực. Các kênh này là nơi trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về việc chọn sữa cho con những cũng chính là nơi dễ dàng xảy ra và lan truyền các khủng hoảng truyền thông về ngành hàng sữa bột (do ngành hàng có đối tượng là trẻ nhỏ, các vấn đề sữa giả thường xuất hiện trên mạng xã hội). Đáng chú ý, sữa bột được nhắc đến nhiều trên một số Facebook fanpage/group như Hội nuôi con bằng sữa mẹ, Hội sữa mẹ (Bé tí bú ti),… vốn là nơi tập trung những bà mẹ theo phương pháp nuôi con bằng sữa mẹ và có nhiều bài viết chia sẻ về việc phản đối cho con uống sữa bột, sữa công thức.

Để biết thêm các kênh chi tiết cho một ngành hàng nhỏ hơn trong danh sách các ngành hàng lớn trên, hoạc các KOLs nào bạn cần tận dụng cho chiến dịch sắp tới của bạn, hãy liên hệ Buzzmetrics để được hỗ trợ cụ thể.

Để thảo luận với tác giả bài viết liên hệ NHUNG NGUYEN - Buzzmetrics Marketing and Communication Manager: [email protected]

Nếu bạn muốn sử dụng dịch vụ lắng nghe theo dõi thương hiệu của bạn trên mạng xã hội, liên hệ PETER NGUYEN - Buzzmetrics Managing Director: 0977 550 665 hoặc [email protected]

Buzzmetrics là một giải pháp lắng nghe và nghiên cứu mạng xã hội (Social Listening) toàn diện nhất Việt Nam, có độ phủ toàn bộ các mạng xã hội trên thế giới và trong nước, bao gồm facebook, twitter, youtube, google+, instagram, linkedin, zing, zalo, noi.vn, hơn 1000 forums, 8000+ báo điện tử và blogs. Buzzmetrics được tin dùng bởi Coca-Cola, Samsung, Unilever và là đối tác chiến lược của các agencies hàng đầu như Ogilvy, Phibious, Leo Burnett, Maxus, Sofresh… Sự khác biệt của Buzzmetrics nằm ở khả năng nghiên cứu chuyên sâu theo từng ngành hàng, mang lại cho các thương hiệu các Insight chất lượng và thiết thực dựa trên phản hồi trong thời gian thực của người tiêu dùng.