Marketer Nguyễn Đình Trung
Nguyễn Đình Trung

Tư Vấn, Tác Giả, Chuyên Gia @ DIGITAL MEDIA

Lợi thế của "tân binh Vỏ Sò" trên chiến trường thương mại điện tử

Mới đây, "ông lớn" trong lĩnh vực chuyển phát nhanh - Viettel Post đã lấn sân sang cả mảng thương mại điện tử - thị trường đang chịu sự canh tranh khốc liệt giữa một loạt các tên tuổi lớn như Tiki, Lazada, Shopee...

Trước việc có thêm "tân binh" tham gia "chiến trường" này, Báo Diễn Đàn Doanh nghiệp đã có buổi phỏng vấn với ông Nguyễn Đình Trung - Chuyên gia kết nối kinh doanh - CEO Digital Media. Theo chuyên gia Nguyễn Đình Trung, Viettel Post hoàn toàn có lợi thế chiến lược về độ phủ sóng toàn quốc để có thể phát triển thị phần thương mại điện tử (TMĐT).

*Ông có bình luận gì về việc Viettel Post vừa ra mắt ứng dụng gọi xe MyGo, đồng thời ra mắt sàn TMĐT Vỏ Sò?

Tôi cho rằng MyGo đáng lẽ ra đời sớm hơn, nhưng ở thời điểm hiện tại có lẽ là thời điểm vàng để Viettel ra mắt ứng dụng gọi xe. Như bạn đã biết, Viettel là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực bưu chính viễn thông và đặc biệt là Viettel Post chuyên vận tải hàng hóa, thì việc có thêm một cánh tay là xe ôm công nghệ sẽ thuận tiện hơn cho việc vận tải về hàng hóa ở phạm vi vùng miền. Đặc biệt, ở 63 tỉnh thành đều có sự xuất hiện của Viettel Post, đây cũng là lợi thế để họ phát triển ứng dụng gọi xe ở các vùng, địa phương.

Vậy thì "miếng bánh" thị trường sẽ thay đổi ra sao? Grab hay Go-viet đa số hoạt động trong các thành phố lớn, chưa xuất hiện tại các tỉnh và nông thôn, ngược lại MyGo với lợi thế cơ sở hạ tầng sẵn có. Chiếm ưu thế về tiềm lực tài chính, MyGo chỉ cần đẩy mạnh thêm dịch vụ thì tôi cho rằng Viettel có thể thành công trong mảng xe ôm công nghệ, đặc biệt phát triển ở các vùng miền, huyện, thị xã.

Viettel Post ra mắt sàn thương mại điện tử (TMĐT)

Viettel Post đã chính thức bước chân vào thị trường thương mại điện tử.

*Thị trường TMĐT đang cạnh tranh hết sức khốc liệt nhất là với việc thua lỗ triền miên của các tên tuổi lớn. Liệu Viettel Post có thoát khỏi vòng xoáy thua lỗ đó, thưa ông?

Phía Viettel đã có những chiến lược rất rõ ràng khi tung ra sàn TMĐT Vỏ Sò. Tôi nhận thấy một điều rằng ra ứng dụng TMĐT, đặc biệt là trên mobile đang ngày càng phổ biến. Các trang như Shopee, Sendo, Lazada đã tận dụng được điều này và chắc hẳn rằng Viettel cũng không ngoại lệ. Điều quan trọng bây giờ là Viettel cần xây dựng cơ sở hạ tầng tốt hơn, bởi vì đơn vị này chắc chắn có nguồn vốn tốt để thực hiện. Về vấn đề lòng tin, nếu so sánh Viettel với các đối thủ khác không có hạ tầng offline, hệ thống, cửa hàng ở các tỉnh thì Viettel có thể sẽ được ưu ái hơn khi có các chi nhánh trải dài khắp các tỉnh thành trên cả nước.

Viettel ra mắt hai thương hiệu mới thì "miếng bánh" về TMĐT, kinh tế số và kinh tế chia sẻ sẽ tạo đà cho việc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường, dẫn đến người dùng là người hưởng lợi, người bán sẽ có nhiều sự lựa chọn tốt hơn. Bên cạnh đó, về khía cạnh lỗ, thực chất các doanh nghiệp TMĐT đầu tư lớn cho hạ tầng kho bãi, công nghệ, đây là những thứ có tốc độ thu hồi vốn chậm, dẫn đến đây trở thành cuộc đua về sự trường kỳ về vốn. Các doanh nghiệp TMĐT xác định rằng đầu tư sẽ phải chịu lỗ trong khoảng thời gian đầu, bù lại họ sẽ nhận được lượng dữ liệu lớn từ khách hàng và lợi thế khẳng định thương hiệu.

*Vậy theo ông, các doanh nghiệp Việt Nam nên đầu tư theo hướng nào để khai thác thị phần của "miếng bánh" này được tốt hơn?

Nếu như là một doanh nghiệp phát triển đơn thuần về TMĐT thì không nên phát triển về hạ tầng, bởi các ông lớn tại Việt Nam đã đủ tiềm lực và họ đã làm điều đó rất tốt. Vấn đề của chúng ta là cần phải hiểu về các ứng dụng đó để kinh doanh tốt hơn. Nếu không thể đầu tư một hệ thống platform tương tự như Lazada hay Viettel, vậy thay vào đó chúng ta nên ứng dụng phát triển hàng hóa, ứng dụng thương mại điện tử và các cổng thanh toán đối với các công ty lớn để thuận tiện trong việc kinh doanh.

Lời khuyên của tôi là thay vì phát triển hạ tầng, hãy phát triển vào sản phẩm, các dịch vụ đi kèm với bán hàng và sau bán hàng. Đây là điểm cần lưu ý mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ VIệt Nam nên tận dụng.

*Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Long

*Nguồn: https://enternews.vn/loi-the-cua-tan-binh-vo-so-tren-chien-truong-thuong-mai-dien-tu-152355.html