Marketer Lê Anh Tuấn
Lê Anh Tuấn

Managing Director @ Firstcom Digital

5 điều đơn giản tối ưu tỷ lệ chuyển đổi website

Ngày nay, khách hàng mong đợi sự đơn giản và dễ hiểu đối với việc trải nghiệm mua hàng trực tuyến. Vì vậy việc của bạn đơn giản hơn: đáp ứng tốt nhu cầu của họ.

Sự đơn giản đã áp dụng thành công với Apple trong nhiều thập kỷ qua, và nó chắc chắn vẫn đúng với nền tảng digital hiện nay, đặc biệt khi bạn nói về các trang web thương mại điện tử. Sự đơn giản đã được chứng minh là thường xuyên mang lại tỷ lệ chuyển đổi (Conversion rates) cao hơn, các trải nghiệm tích cực hơn và thậm chí tạo dựng niềm tin giữa các khách truy cập. Nói một cách dễ hiểu, lời kêu gọi hành động (CTA) phải nổi bật nhưng tránh gây cảm giác choáng ngợp, mệt mỏi.

Khách hàng ngày nay truy cập trực tuyến nhiều giờ liền, vì vậy, theo một cách tự nhiên, họ khao khát những trải nghiệm trực quan, dịu mắt và đơn giản hơn. Tuy nhiên việc tạo ra sự đơn giản trên giao diện đòi hỏi về các cơ sở hạ tầng trong trang web phải khéo léo, tinh tế khi thiết lập cấu hình bên trong.

Nếu trang web của bạn ít rõ ràng và không điều hướng tốt, có thể sẽ không thu hút được sự quan tâm lâu dài của khách hàng. Con đường để tạo dựng nên một trang web tối giản, mang lại trải nghiệm người dùng tốt nhất phải luôn được cân nhắc một cách kỹ lưỡng trong những thiết kế quan trọng.

Điểm qua các yếu tố sẽ mang lại nhiều khách hàng hơn cho bạn, nếu bạn là doanh nghiệp có website bán hàng.

1. Ấn tượng đầu tiên trên website

Trong thực tế, bất kỳ chủ doanh nghiệp nào cũng phải đối mặt với việc họ có ít hơn 15 giây để thu hút sự chú ý của một khách truy cập trên website. Tỷ lệ thoát trang của khách hàng phụ thuộc vào cách trang web của bạn trông như thế nào qua cách nhìn của họ.

Theo báo cáo của The State of Content do Adobe thực hiện, 38% khách sẽ ngừng truy cập một trang web nếu nội dung hoặc bố cục không hấp dẫn; 94% phản hồi tiêu cực về trang web nếu thiết kế website xấu. Tuy nhiên, chìa khóa để thiết kế website thành công không chỉ bằng việc đảm bảo khách truy cập có được thông tin họ cần, mà còn giúp họ truy cập dễ dàng và nhanh chóng.

2. Sự phức tạp không tạo niềm vui

Các công nghệ theo dõi hướng chú ý của người dùng trên màn hình (Eye-tracking) cho thấy sự rối mắt và lộn xộn về bố cục website có thể ảnh hưởng đáng kể đến tỷ lệ chuyển đổi trên trang web như thế nào.

Tobii Pro, một công ty Thụy Điển bán các sản phẩm Eye-tracking, đã biến thách thức này thành cơ hội bằng cách sử dụng tính năng Eye-tracking để giúp KLM Royal Dutch Airlines thiết kế lại hệ thống website bán vé du lịch trực tuyến của họ. Bằng cách đo lường tổng thể, thông qua quá trình mua và thấu hiểu từng bước trong hành vi của người dùng mạng, việc này đã giúp website tăng 30% lượt chuyển đổi.

39% người dùng sẽ thoát một trang web nếu hình ảnh mất quá nhiều thời gian để tải, tương đương 53% người dùng di động sẽ rời khỏi nếu thời gian tải mất quá ba giây.

Những bố cục không có trật tự cũng ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian tải, điều này cực kỳ quan trọng khi nói đến trải nghiệm người dùng. Theo báo cáo của Adobe, trên thực tế có đến 39% người dùng sẽ thoát một trang web nếu hình ảnh không tải được hoặc mất quá nhiều thời gian để tải.

Điều này có vẻ tương đương với chuyện 53% người dùng di động sẽ rời khỏi bất kỳ trang web nào, khi mất hơn ba giây để tải.

3. Tầm quan trọng của Call To Action (CTA)

Không phải ngẫu nhiên mà nhiều trang web thương mại điện tử có lời kêu gọi hành động (CTA) với số lượng lớn. Các CTAs nếu được thực hiện chính xác có thể làm tăng đáng kể tỷ lệ chuyển đổi. Nhưng điều tiên quyết là chúng phải được nhìn thấy, một cách rõ ràng và trông thật hấp dẫn. Đừng khiến cho khách hàng phải suy nghĩ mỗi khi họ muốn làm gì đó tiếp theo.

Một cách đơn giản để tăng chuyển đổi trang web là đặt các CTA ở nửa trên website để khách truy cập không phải cuộn xuống để xem. Trên thực tế, một nghiên cứu đã tiết lộ nội dung được đặt ở nửa trên website được khách truy cập nhiều hơn 102% so với bất kỳ thứ gì được đặt ngoài khu vực này. Bằng chứng là một công ty phần mềm sản xuất các trang đích đã thử nghiệm với lý thuyết này bằng cách di chuyển nút CTA lên vị trí nửa trên website, tỷ lệ chuyển đổi tăng vọt lên 41%.

Bài viết “Tư duy SEO trong thời đại Inbound Marketing” của A1digihub có lời kêu gọi hành động ở gần giữa bài.

Khi nhu cầu của khách hàng mỗi khi ghé thăm website của bạn được đáp ứng, chứng tỏ rằng bạn thật sự hiểu họ. Điều này giúp ích cho việc xây dựng sự trung thành của khách hàng đối với công ty của bạn.

4. Tiếp cận dễ dàng

Một trong những phàn nàn hàng đầu của hầu hết khách truy cập trang web là quá khó khăn để có thể tìm được thông tin liên hệ của công ty.

Tên, địa chỉ và điện thoại của bạn nên có trên mỗi trang. Không có gì làm nản lòng khách truy cập nhiều hơn là phải tìm kiếm những thông tin liên lạc trong web của bạn. Ngay cả khi bạn là người bán hàng trên kênh thương mại điện tử, người bán sỉ hay lẻ thì điều bắt buộc ở đây là bạn phải có thông tin liên lạc của mình ở nơi dễ thấy nhất.

Thông tin liên hệ được đặt tại từng trang trong website A1digihub, giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy hơn.

Thông tin liên lạc được thể hiện rõ ràng giúp xác thực độ đáng tin cậy của website. Khách hàng sẽ đổi ý tìm kiếm một sản phẩm tương tự trên Amazon hoặc các nhà bán lẻ trực tuyến khác nếu họ thấy thông tin trên trang web của bạn quá khó tìm.

5. Trao quyền cho khách hàng của bạn

Không cần phải nói quá nhiều, nếu khách hàng cảm thấy hài lòng khi trải nghiệm website của bạn, chắc chắn tỷ lệ chuyển đổi sẽ tăng. Để chiếm được sự hài lòng của họ, trang web của bạn nên được trang bị đầy đủ các công cụ tự phục vụ để giúp họ dễ dàng tìm được câu trả lời họ muốn.

Chẳng hạn, một nhà bán lẻ sản phẩm chăm sóc da hoạt động độc quyền online. Thách thức mà họ thường xuyên phải đối mặt là khách hàng muốn được hướng dẫn về sản phẩm nào phù hợp nhất với loại da của họ.

Nhà bán lẻ muốn trao quyền cho khách hàng của mình để có được thông tin này ngay lập tức, đồng thời giảm được lượng công việc đối với nhóm hỗ trợ khách hàng. Họ đã phát triển các câu hỏi vấn đáp tự động (Quiz), giúp khách hàng xác định sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu của họ. Nhờ đó nhà bán lẻ giảm được đáng kể số lượng cuộc gọi nhờ hỗ trợ, hơn nữa còn giúp xây dựng niềm tin giữa công ty và khách hàng.

Hãy ghi nhớ rằng, những công cụ này chỉ hiệu quả nếu chúng đơn giản và dễ hiểu. Mục tiêu hoặc kết quả mong muốn của bạn là gì và điều đó phù hợp với thương hiệu của bạn như thế nào, hãy tự vấn và chắc chắn bạn sẽ nhận được câu trả lời.

“Phức tạp” có vẻ sẽ trông hay ho và nhiều màu sắc hơn “đơn giản”, thế nhưng điều mà người tiêu dùng ngày nay mong muốn hơn cả lại không phải là quá phức tạp. Hãy nhìn thấu điều đó thông qua hành vi tiêu dùng hằng ngày của bạn.

* Nguồn: Martechtoday