Làm sao để chuyển đổi khách hàng offline thành online?

Khách khách ở khu vực châu Á Thái Bình Dương đang ngày càng ưa chuộng việc mua sắm trực tuyến hơn đi đến các cửa hàng. Dự đoán đến năm 2021, số liệu hàng bán thông qua thương mai điện tử sẽ chiếm hơn ¼ của ngành bán lẻ trong khu vực.

Dù mảng bán lẻ trực tuyến phát triển, nhưng trải nghiệm tại các cửa hàng mang đến vẫn khó bị thay thế, khi thương hiệu có thể tạo ra phong cách riêng và khách hàng có thể trải nghiệm trực tiếp sản phẩm. Lý tưởng nhất là khách hàng thân thiết của bạn tại cửa hàng cũng sẽ mua sản phẩm trực tuyến. Vậy làm thế nào để thực hiện được điều đó?

Có một loạt phương pháp kỹ thuật về trí thông minh nhân tạo (AI) có thể giúp thương hiệu làm cầu nối giữa cửa hàng và trải nghiệm trực tuyến. Nếu sử dụng đúng đắn, chúng có thể mang đến cho khách hàng trải nghiệm tuyệt vời nhất.

Tại sao phải chuyển đổi khách hàng offline thành online?

Nếu bạn muốn đẩy mạnh bán hàng online, thì việc thu hút thêm khách hàng mới chắc chắn là ưu tiên hàng đầu của bạn. Tuy nhiên, Có một cách tiếp cận khác, bằng việc chuyển đổi khách hàng thân thiết tại cửa hàng sang kênh trực tuyến.

Tăng doanh số bán hàng trực tuyến không chỉ tốt về mặt lợi nhuận, về lâi dài đó còn là một bước đi thông minh.

Với việc chăm sóc nhu cầu của khách hàng cả trực tiếp và ngoại tuyến, thương hiệu có thể đóng một vai trò lớn hơn trong cuộc sống của họ, khiến người dùng luôn nhớ đến mỗi khi đưa ra quyết định mua hàng quan trọng.

Điều này cũng sẽ đồng thời bảo vệ việc kinh doanh của doanh nghiệp nếu bạn phải chuyển đổi hẳn sang kinh doanh trực tuyến như nhiều công ty khác. Bằng việc tạo lập được tên tuổi trên mạng, doanh nghiệp của bạn sẽ có một khởi đầu tốt khi thuế mặt bằng tăng cao hay việc vận hành cửa hàng không còn hiệu quả về mặt chi phí.

Tận dụng dữ liệu để có cách tiếp cận đến nhiều mục tiêu hơn

Vậy làm sao để bạn có thể chuyển đổi khách hàng offline thành online? Chúng ta sẽ căn cứ vào dữ liệu. Khách hàng hiện diện nhiều trên mạng, đồng nghĩa với việc bạn phải tận dụng AI và dữ liệu để có thể hiểu rõ hơn về họ và chăm sóc nhu cầu của họ.

Bước đầu tiên là kết hợp dữ liệu khách hàng cả offline cũng như online và để AI “nghiền ngẫm” và đưa ra một cái nhìn toàn diện về khách hàng. Dữ liệu offline trích xuất từ CRM (hệ thống Quản lý quan hệ khách hàng) bao gồm các hoạt động của khách hàng tại cửa hàng như thẻ thành viên, bảng câu hỏi. Dữ liệu online bao gồm lược sử duyệt web liên quan đến website của bạn, mua hàng, sản phẩm nào họ vừa xem hay vừa thêm vào giỏ mà không hoàn thành đơn hàng.

Ví dụ, một cửa hàng giày muốn chuyển đổi những khách hàng hiện tại lên cửa hàng trực tuyến. Việc này sẽ bắt đầu bằng cách tải tất cả dữ liệu lên một nền tảng dữ liệu khoa học như AIXON, nền tảng này sẽ chọn ra những khách hàng chưa đến cửa hàng mua sắm trong vòng 6 tháng hoặc hơn và dùng AI để có tìm ra được sự thật ngầm hiểu (insight) chưa từng có thông qua hành vi, dự định và thói quen của họ.

Để tiếp tục tinh chỉnh và mở rộng tập khách hàng, bạn cần tận dụng dữ liệu bên ngoài, bao gồm các hoạt động của khách hàng trên thế giới internet, và không chỉ giới hạn trong việc tương tác của họ với website hay thương hiệu của bạn. Nó có thể bao gồm lịch sử tìm kiếm và lướt web (bao gồm những sản phẩm khác đã được xem hoặc mua), những gì khách hàng đã viết/thích/theo dõi trên các tài khoản mạng xã hội của họ, cũng như thông tin về nhân khẩu học như độ tuổi, giơi tính và địa điểm.

Tất cả những thông tin trên sẽ giúp bạn xác định được sở thích của họ ngoài các kênh của bạn, nhờ đó bạn có thể tập trung vào những khách hàng có tiềm năng để chuyển đổi hoặc tương tác các sản phẩm của bạn.

Lấy ví dụ, cửa hàng giày được đề cập ở trên có thể sử dụng tất cả những dữ liệu này để tinh chỉnh tập khách hàng mục tiêu thành chỉ nhắm vào phụ nữ trong độ tuổi 25-34, những người hay tìm kiếm trực tuyến về giày chạy bộ, nhưng họ vẫn chưa mua đôi giày nào trong vòng 6 tháng vừa qua hoặc hơn. Sau đó công việc tiếp theo là xuất danh sách liên hệ lên Facebook và đẩy quảng cáo đề xuất các mẫu giày chạy bộ đến đối tượng khách hàng. Nếu họ không cắn câu ngay thì sao? Hãy quay lại với phiếu giảm giá vào vài ngày sau. Đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả.

Chuyển đổi khách hàng offline thành online là một phương pháp đáng giá để bảo vệ và đảm bảo tương lai cho doanh nghiệp của bạn. Không chỉ vậy, phương pháp này còn cho phép bạn hiểu khách hàng của mình nhiều hơn, giúp bạn phục vụ họ tốt hơn và đối ưu hóa hiệu quả đầu tư (ROI).

Nguồn: Appier