Dentsu Aegis Network đổi tên thành Dentsu Inc.

Hướng tới cấu trúc “One Dentsu” như công bố trước đây, Dentsu tiếp tục tiến hành những thay đổi về nhiều mặt, bao gồm điều chỉnh lại hệ thống nhân sự cấp cao khu vực APAC.

Dentsu Aegis Network (DAN) lên kế hoạch bỏ tên “Aegis” ra khỏi tên mạng lưới từ năm 2020 và tiếp tục giảm bớt các hoạt động vận hành tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương để hiện thực hóa chiến lược “One Dentsu”.

Mạng lưới agency này đã thông báo với các nhân viên rằng từ ngày 1 tháng 1 năm 2020 họ sẽ là Dentsu Inc., không còn mang tên Dentsu Aegis nữa.

Ông Tim Andree, Giám đốc Điều hành và Chủ tịch của DAN nói rằng doanh nghiệp đang ở một bước ngoặt. “Việc tích hợp và thâu tóm giữa Dentsu Network và Aegis Media đã kết thúc.”

Mạng lưới đã mang tên Dentsu Aegis từ năm 2012.

Đại diện phát ngôn của Dentsu chia sẻ rằng: “Hiện nay, trọng tâm không phải là tên doanh nghiệp, mà hành động giúp Dentsu Aegis Network và các doanh nghiệp khác của Dentsu gần nhau hơn. Đây là hướng phát triển tự nhiên nhằm mang lại tăng trưởng bền vững, xoay quanh các hoạt động đổi mới, sáng tạo và lấy khách hàng làm trung tâm.”

Mạng lưới đã mang tên Dentsu Aegis từ năm 2012, sau thương vụ mua lại Aegis Group của Anh trị giá 3,2 tỷ bảng (tương đương 5 tỷ USD vào cùng thời điểm). Nhưng vì công ty mẹ đến từ Nhật Bản muốn các agency nội địa và quốc tế hoạt động với tôn chỉ “one Dentsu” trên phạm vi toàn cầu, thương hiệu Aegis và nhiều nhân viên DAN đang bị gạt sang một bên.

Các nhân sự bị ảnh hưởng

Mạng lưới agency này đã tiến hành một số cuộc họp tái cơ cấu tại văn phòng Singapore, như thông báo hồi tháng 1, khi họ loại bỏ vị trí CEO khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Sau vị trí “đầu tàu”, các vị trí tiếp theo bị cân nhắc là quản lý cấp cao và cấp trung, bao gồm cả những vai trò như lãnh đạo, phó chủ tịch hay trưởng bộ phận.

Ông Duncan Pointer - cựu Giám đốc Điều hành của Vizeum APAC, bà Sonal Patel – Chủ tịch quản lý các dịch vụ programmatic khu vực APAC và ông Arvind Sethumadhavan – Giám đốc Chiến lược và Đổi mới khu vực APAC là những người sẽ rời khỏi DAN. Một số người đã từ chức, một số khác thì bị sa thải.

Đại diện phát ngôn của Dentsu cho biết “Trước đó, chúng tôi đã thực hiện một số thay đổi với doanh nghiệp tại Singapore. Chúng tôi từ chối bình luận thêm về những thay đổi này vì nó ảnh hưởng đến nhân sự của chúng tôi.”

“Tháng 3, chúng tôi công bố cấu trúc quản lý mới ở Châu Á – Thái Bình Dương, cho phép các thị trường trong khu vực phản hồi nhanh hơn với tốc độ thay đổi nhu cầu của khách hàng. Trong bối cảnh ngành công nghiệp này tiếp tục phức tạp và phân mảnh nhiều hơn, chúng tôi cần tập trung vào tính đơn giản, mang đến giá trị cho khách hàng, đồng thời xây dựng sự tăng trưởng bền vững của doanh nghiệp.”

Ông Pointer, với vai trò Giám đốc Điều hành của Vizeum APAC đã rời khỏi mạng lưới hồi tháng 1. Ông đã làm việc tại DAN hơn 8 năm, bắt đầu với vai trò Managing Partner của Carat tại Anh.

Ông Sethumadhavan cũng gắn bó với DAN gần 8 năm, đảm nhận vai trò Giám đốc Chiến lược và Đổi mới từ tháng 2 năm ngoái. Trong 8 năm làm việc, ông gắn bó với agency Isobar có trụ sở tại Singapore.

Bà Patel tham gia DAN từ tháng 4 năm ngoái, sau khi rời vị trí Giám đốc Điều hành Singapore và Phó chủ tịch APAC của AppNexus. Trước đó, bà quản lý khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ về doanh số Google Doubleclick.

Sự điều chỉnh này là một phần của việc tái cấu trúc các hoạt động truyền thông của DAN tại khu vực APAC. Các media agency sẽ được tập hợp lại thành 3 nhóm: Brand Solutions Group, One Singapore Media Group và Client Solutions Group.

Tái tập trung vào tăng trưởng khu vực

Về mặt tài chính, khu vực APAC đã trải qua một năm khó khăn. Kết quả báo cáo của Dentsu Group năm 2018 cho thấy Châu Âu – Trung Đông và Châu Phi là khu vực có kết quả tốt nhất, mức tăng trưởng tự nhiên tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (trừ Nhật Bản) giảm 1,7% trong năm và 9,6% trong quý vừa rồi. Kết quả này là vì những điều kiện kinh doanh khó khăn tại Trung Quốc và Úc.

Mặc dù mạng lưới đã cắt giảm nhân sự ở một số khu vực, DAN vẫn thực hiện các thương vụ mua lại các agency khác. Chỉ trong tháng vừa rồi, DAN đã mua lại công ty phân tích dữ liệu Ugam tại Ấn Độ, công ty tư vấn công nghệ và kinh doanh Davanti tại New Zealand và digital agency Ambient Digital tại Việt Nam.

Theo thống kê, Dentsu là công ty sở hữu nhiều thương vụ mua lại nhất trong quý đầu năm 2019, theo xếp hạng M&A của R3. DAN đã thực hiện 5 thương vụ trong quý 1, bao gồm Happy Marketer, BJL, Filter, Comunica + A và Redder Advertising với tổng giá trị lên đến 247 triệu USD.

Nguồn: Diệu Uyên / Brands Vietnam
Theo: Jessica Goodfellow / Campaign Asia