Bí quyết tăng trưởng người dùng chất lượng cho doanh nghiệp vận hành app

Xu hướng bán hàng đa kênh (multi channel) cho cho phép doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng của mình trên nhiều nền tảng, môi trường khác nhau. Việc tạo ra những con đường để kết nối với khách hàng tiềm năng trở thành vấn đề sống còn của doanh nghiệp hiện tại.

Mobile app có thể coi như một trong những kênh quan trọng nhất giúp doanh nghiệp có thể kết nối với khách hàng tiềm năng của mình. 72% người dùng trưởng thành hiện nay sử dụng smartphone và thị trường này vẫn đang tiếp tục tăng trưởng.

Xây dựng và phát triển một ứng dụng là công việc vô cùng khó khăn. Nó đòi hỏi doanh nghiệp cần dành ra thời gian để thiết kế, lên nội dung, tối ưu trải nghiệm của người dùng. Tuy nhiên, đó không phải là tất cả, để một ứng dụng có thể phát triển và thực sự, 31% ngân sách dành cho việc phát triển áp được đổ vào hoạt động marketing.

Tại sao doanh nghiệp không nên bỏ qua xu hướng mobile app?

1. Tăng trưởng doanh số bán hàng.

Rõ ràng, Mobile app cho phép người dùng mua sắm dễ dàng hơn, cũng như có thể quay trở lại mua hàng ngay lập tức mà không cần phải trải qua nhiều bước phức tạp.

- 90% Người dùng dành thời gian của họ trên Mobile app.

- 78% Khách hàng được hỏi cho biết họ ưu thích việc mua sắm trên app hơn so với truy cập vào cửa hàng trên trình duyệt mobile.

- 2/3 Traffic của các nền tảng e-Commerce hiện nay đến từ Mobile App.

- Mobile app giúp tăng tỷ lệ khách hàng quay lại cao gấp 2 lần so với việc doanh nghiệp chỉ sử dụng trình duyệt mobile.

Một lý do khác khiến app trở nên phổ biến nằm ở sự phát triển của thanh toán di động. Người dùng ngày nay thậm chí không cần phải đi mua sắm vì họ có thể mua mọi thứ chỉ bằng smartphone của mình trong khi vẫn đang đi cà phê hoặc ở nhà.

2. Xây dựng và chăm sóc tệp khách hàng trung thành.

Khi người dùng quyết định cài đặt ứng dụng của bạn, nó đồng nghĩa với việc họ không cần phải nhớ tên website của bạn mỗi khi muốn trở lại mua hàng. Mỗi người dùng doanh nghiệp có được cũng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp có thêm thông tin về khách hàng, cũng như hàng vi của họ hoạt động trên app.

Khi một khách hàng đặt bàn, order sản phẩm từ dịch vụ của bạn. Nó cũng cho phép doanh nghiệp có thêm cơ hội biến những người dùng đó thành khách hàng trung thành của mình. Thông qua việc tích hợp một chiến lược khuyến mãi, tích điểm hợp lý (Qua tính năng thông báo đẩy). Rất nhiều ứng dụng sử dụng chiến lược này rất tốt như Grab, AirBnB, các ứng dụng đặt đồ ăn…

3. Tăng trải nghiệm khách hàng

Trải nghiệm khi mua hàng của người dùng luôn là bài toán với mọi thương hiệu. Ngày nay khi internet phát triển và trở nên không thể thiếu, khách hàng càng đòi hỏi nhiều hơn khi mua sắm. Tương tác trực tiếp với sản phẩm, hỏi đáp với người bán đem lại cho họ niềm vui khi mua hàng như khi mua sắm trực tiếp tại cửa hàng.

Trải nghiệm khách hàng (Customer Experience) là nhận thức của khách hàng về sản phẩm, công ty bạn thông qua tất cả các tương tác của khách hàng đó với công ty.

Hiện nay, việc những doanh nghiệp vừa và nhỏ sở hữu ứng dụng của riêng mình vẫn còn là điều khá hiếm. Nhiều doanh nghiệp cho rằng với lĩnh vực kinh doanh của họ hiện tại chưa cần đầu tư để có 1 ứng dụng riêng. Tuy vậy, việc sở hữu một ứng dụng riêng sẽ là cách để doanh nghiệp có được lợi thế cạnh tranh của mình dựa vào việc tăng trải nghiệm khách hàng.

Để cạnh tranh trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển như hiện nay, nhà bán lẻ cần bắt kịp các xu hướng sử dụng dữ liệu (Data-driven) và chiến lược đặt trải nghiệm khách hàng lên hàng đầu (Customer-First). Một nghiên cứu được thực hiện bởi Salesforce và Publicis.Sapient cho thấy rằng, 64% người tiêu dùng cảm thấy rằng nhà bán lẻ không thực sự hiểu rõ họ. Vì thế, đây là thời điểm thích hợp để các nhà bán lẻ thích ứng với sự phát triển, tiện lợi, cá nhân hóa mà mobile app đem lại.

Làm thế nào để tăng trưởng người dùng cho ứng dụng của bạn?

Tính đến năm 2019, có hơn 3.8 triệu ứng dụng hiện đang hoạt động trên nền tảng Google Play. Con số này trên Apple App Store là hơn 2 triệu ứng dụng.

Số liệu của Apple's App Store cũng cho biết rằng, mỗi ngày nền tảng này chứng kiến hơn 1.000 ứng dụng mới được ra mắt. Điều này cũng đồng nghĩa với việc cạnh tranh để có được một người dùng tải xuống ứng dụng của bạn ngày càng khó khăn hơn.

Các doanh nghiệp hiện tại cần phải chuẩn bị một chiến lược marketing kỹ càng trước khi quyết định ra mắt ứng dụng của mình.

Một khảo sát từ những doanh nghiệp phát hành app thành công thì 35% trong số đó cho biết rằng, họ dành từ 31-50% ngân sách của mình cho marketing, trong khi đó, 21% cho biết họ thậm chí phải chi ra 51-70% ngân sách cho hoạt động marketing để thu hút người dùng mới.

Con số này có vẻ khá cao so với một số doanh nghiệp. Tuy nhiên, điều đó chỉ khẳng định 1 điều rằng, chiến lược marketing đóng vai trò quan trọng quyết định sự thành công khi bạn phát hành ứng dụng của mình.

Case study: Chiến lược marketing kinh điển của Dropbox

Dropbox, một trong những doanh nghiệp hàng đầu về kho dữ liệu, đang trên đà trở thành một trong những công ty công nghệ thành công nhất. Sau 11 năm, từ một startup với trụ sở nằm trong một căn hộ nhỏ, Dropbox phát triển thành doanh nghiệp cung cấp phần mềm nổi tiếng toàn cầu với hơn 2.000 nhân viên, được định giá 20 tỷ USD.

Thế nhưng ít ai biết rằng, vài năm trước, Dropbox là 1 ứng dụng hoàn toàn mới và gặp muôn vàn khó khăn trong việc thu hút người dùng.

Trong những ngày đầu mới ra mắt, khi gặp khó khăn trong việc thu hút user, Dropbox quyết định giới thiệu chương trình Affiliate của mình bằng việc thưởng cho mỗi người dùng hiện tại khi họ mời được một người bạn của họ sử dụng ứng dụng này.

Kết quả đem lại thật sự ấn tượng, theo công bố của nhà sáng lập Dropbox, Drew Houston, lượng người dùng mới từ kênh Affiliate tăng theo cấp số mũ, chiếm 61% toàn bộ người dùng của Dropbox. Chiến lược Affiliate biến Dropbox từ việc chỉ có 100.000 người sử dụng đã đạt tới con số 4 triệu user sau chỉ 15 tháng.

Hiện tại, Dropbox đã có hơn 500 triệu người dùng, và cần phải thú nhận 1 điều rằng, chính chiến lược Affiliate marketing đúng đắn này đã tạo bước ngoặt để Dropbox có thể phát triển như ngày hôm nay. Nếu bạn muốn phát triển ứng dụng di động của mình nhanh chóng, có lẽ, điều quan trọng nhất bạn cần làm đó là tận dụng sức mạnh của referral, thông qua Affiliate marketing.

Theo số liệu của Nielsen, có đến 61% người dùng sử dụng một app (ứng dụng) là do được người khác giới thiệu. Thú vị hơn, hầu như các báo cáo nghiên cứu về app đều chỉ ra rằng, Affiliate chính là kênh chiếm tỷ trọng lớn nhất để một ứng dụng mới có thể tăng trưởng người dùng. Điều này là dễ hiểu bởi chúng ta thường có xu hướng đưa ra quyết định dựa trên lời khuyên, hay ý kiến của người khác.

Một lý do nữa mà doanh nghiệp khi phát hành app nên sử dụng affiliate không chỉ bởi việc nó là kênh nhanh nhất giúp họ tăng số lượng người dùng. Affiliate marketing giúp người dùng tăng tương tác hơn. Nghiên cứu của Google/Ipsos chỉ ra rằng, 21% người dùng đã dừng sử dụng 1 ứng dụng sẽ quay trở lại tương tác với ứng dụng đó nếu người họ biết sử dụng hoặc gợi ý họ sử dụng ứng dụng đó.

Affiliate marketing có thể hiểu là việc doanh nghiệp sẽ trả một phần thưởng (hoặc hoa hồng) cho người đem lại người dùng mới cho họ. Người nhận được hoa hồng ở đây có thể chính là người dùng hiện hữu của ứng hụng.

Việc ứng dụng Affiliate trong hoạt động marketing của doanh nghiệp khi phát hành app về bản chất là doanh nghiệp, trong vai trò nhà quảng cáo (Advertiser), dựa vào nguồn lực của hàng trăm ngàn publisher - những người có khả năng quảng bá việc cài đặt app qua mạng - để thu về lượt cài đặt & sử dụng thực cho app của mình.

Tại sao doanh nghiệp nên sử dụng Affiliate network khi triển khai chiến lược Affiliate

Phần khó nhất của Affiliate Marketing đó là theo dõi chính xác tất cả các khách hàng truy cập website cũng như các đơn hàng được ghi nhận (Affiliate tracking). Điều này càng khó khăn hơn khi triển khai đối với App.

Các Advertiser có 2 lựa chọn để bắt đầu chiến lược tiếp thị liên kết của mình:

Thứ nhất các nhà quảng cáo có thể tự phát triển hoặc mua lại một nền tảng affiliate và quản lý ngay trên hosting của mình hoặc thuê lại từ các nhà cung cấp khác nhau được gọi là Affiliate Program. Các Affiliate Program nổi tiếng trên thế giới có thể kể đến như Amazon, Ebay...

Thứ hai, các Advertiser có thể hợp tác cùng các Affiliate network. Các network sẽ hoạt động như một Affiliate tracking platform. Cả 2 phương án trên đều hoạt động dựa trên một nguyên tắc đó là tạo ra và theo dõi những ID riêng biệt được gán cho mỗi banner hay link affiliate. Mỗi khi link affiliate của Publisher dẫn đến website của Advertiser được click, Affiliate network sẽ theo dõi và thông báo cho Publisher biết có khách hàng truy cập. Trong khi đó bộ phận xử lý đơn hàng của Advertiser cũng được tích hợp với network để biết được khi nào khách hàng đến từ Publisher hoàn thành đơn hàng.

Hầu hết các Advertiser thường hợp tác với các Affiliate network để theo dõi cách chiến dịch affiliate của mình. Affiliate network sẽ cung cấp các nền tảng kỹ thuật giúp tracking các link affiliate được đặt bên dưới các banner hay text link nằm trên các website affiiliate. Khi khách hàng click vào những link đó, một cookie sẽ được gắn vào thiết bị của họ và được ghi nhận bởi Affiliate network. Khi khách hàng hoàn thiện action của họ (cài đặt ứng dụng thành công), Affiliate network kiểm tra cookie nếu đó là một trong những Publisher của network, đơn hàng sẽ được ghi lại trên platform của network. Từ platform của network cả Advertiser và Publisher đều có thể theo dõi được đơn hàng và hoa hồng được nhận.

Tiết kiệm tối đa nguồn lực: Các affiliate network đều có kinh nghiệm quản lý vấn đề tracking và thanh toán với nhiều Advertiser khác nhau. Điều này khiến việc tích hợp với hệ thống sản phẩm của bạn trở nên dễ dàng hơn.. Giúp Advertiser giảm được tối đa chi phí cũng như nguồn lực so với việc tự xây dựng một hệ thống Affiliate cho riêng mình.

Hệ thống minh bạch: Khi số lượng người dùng qua kênh affiliate nhiều lên. Việc thanh toán trở nên rắc rối, Doanh nghiệp cần 1 hệ thống đủ minh bạch và làm việc tự động để hoàn thành các khoản thanh toán cho đối tác. Affiliate network giúp bạn giải quyết được bài toán đối soát dựa trên nền tảng công nghệ của họ.

Uy tín đối với Publisher: Nếu 1 doanh nghiệp tự xây dựng hệ thống affiliate cho riêng mình thì điều khó nhất có lẽ nằm ở việc, làm thế nào để tìm kiếm và thuyết phục được những publisher lựa chọn quảng bá cho sản phẩm của bạn. Các Affiliate network có mạng lưới publisher phủ rộng và đảm bảo tìm được những publisher phù hợp nhất cho sản phẩm của bạn.

Affiliate network là cầu nối giữa doanh nghiệp sở hữu app, và publisher quảng bá ứng dụng đó. Dễ hiểu rằng, các publisher sẽ không thể tin tưởng, và bỏ tiền để quảng bá cho một sản phẩm mà họ không chắc là phía doanh nghiệp có trả hoa hồng cho họ hay không. Lúc này, Affiliate network đóng vai trò là bên thứ 3, đứng ra đảm bảo quyền lợi cho publisher, giúp do tin tưởng để đầu tư công sức.

Affiliate Marketing có thể xem như một hướng tiếp cận mới cho những doanh nghiệp mới phát hành hoặc đang vận hành ứng dụng di động, muốn tăng lượng người dùng chất lượng sử dụng sản phẩm của mình.

Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết) là một loại hình marketing dựa trên mô hình tính phí quảng cáo CPA (Cost per Action). CPA là mô hình tính phí quảng cáo tối ưu nhất hiện nay khi dựa trên hành vi của người dùng. Doanh nghiệp chỉ phải trả phí khi khách hàng thực hiện một chuyển đổi (conversion) mong muốn như tải ứng dụng, mua hàng, điền form đăng ký…

Hình thức CPA ưu việt hơn các hình thức tính phí quảng cáo truyền thống theo lượt click CPC (Cost per Click) hay theo lượt hiển thị CPM (Cost per Thousand Impression) vốn đang có khuynh hướng tăng mạnh về chi phí và giảm tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate) qua thời gian do áp lực cạnh tranh & nạn click ảo.

Doanh nghiệp luôn mong muốn tìm cho mình những giải pháp marketing mới. ACCSSTRADE hiện tại là nền tảng tiếp thị liên kết hàng đầu Việt Nam cung cấp giải pháp cho doanh nghiệp quan tâm đến mô hình CPI với hơn 150.000 publisher trên toàn hệ thống. Mô hình tiếp thị liên kết - Affiliate Marketing đem lại cho doanh nghiệp một giải pháp bán hàng trực tiếp đến người dung toàn diện và bền vững.

Riêng tại Việt Nam, Accesstrade đang hợp tác với hơn 100 doanh nghiệp lớn các lĩnh vực TMĐT, du lịch, tài chính, dịch vụ online như Shopee, Tiki, Adayroi, Lazada, Citibank, Shinhanbank, Viettravel, Mytour, Atadi, Booking.com,...