T
Trâm Nguyễn

Content Editor @ Brands Vietnam

Xu hướng và Insight tại Spike Asia 2019 dưới góc nhìn của Chủ tịch Hội đồng Giám khảo Bill Yom

Bill Yom – Giám đốc sáng tạo toàn cầu tại Chiel Worldwide, Chủ tịch hội đồng giám khảo hạng mục Brand Experience & Activation của Spikes Asia và hạng mục mới Creative eCommerce có một vài chia sẻ về xu hướng và insight ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương (APAC).

* Đầu tiên, ông có thể chia sẻ một chút về điều thú vị nhất khi trở thành nhà sáng tạo tại Châu Á?

Châu Á là mảnh đất màu mỡ và đầy hấp dẫn cho sáng tạo, nhờ sự thay đổi chóng mặt của phong cách sống đã tạo nên nhiều điều thú vị đáng để khám phá. Không chỉ trong nhiều lĩnh vực sáng tạo như định hướng nghệ thuật, thời trang, thiết kế mà thậm chí cả mảng làm đẹp. Châu Á vẫn còn rất nhiều “đất dụng võ” cho các nhà sáng tạo, nhưng tôi tin rằng họ đang phát triển phong cách của riêng mình, dựa vào sự đa văn hoá trong nền công nghiệp sáng tạo – từ thương hiệu đến agencies.

Ông Bill Yom – Giám đốc sáng tạo toàn cầu tại Chiel Worldwide, Chủ tịch hội đồng giám khảo hạng mục Brand Experience & Activation của Spikes Asia và hạng mục mới Creative eCommerce.

* Vậy sự khác biệt lớn nhất giữa Phương Tây và Phương Đông trong thương mại điện tử và trải nghiệm thương hiệu là gì, thưa ông?

Xu hướng hiện nay, các thương hiệu đang chịu sức ép nặng nề trong việc xây dựng nhận biết và định vị thương hiệu theo cách khác lạ hoặc cải tiến. Khi nói đến thương mại điện tử, Châu Á chiếm vị thế cao hơn hẳn các khu vực khác trên thế giới về hành trình thương mại điện tử trên thiết bị di dộng và trải nghiệm thương hiệu. Người tiêu dùng Châu Á đã quen với việc mua sắm hàng giờ - mọi lúc, mọi nơi theo cách thuận tiện nhất. Điều này thực sự hào hứng để chờ xem công nghệ 5G chẳng hạn, sẽ ảnh hưởng đến hành trình mua hàng trong tương lai như thế nào.

Tôi lớn lên ở Đức. Hiện nay, tôi đang sống tại Seoul và dành phần lớn thời gian ở Châu Á. Qua quan sát, tôi nhận thấy rằng người Châu Á cởi mở hơn về thương mại điện tử và trải nghiệm thương hiệu so với người Phương Tây. Tại Hàn Quốc, chúng tôi được nâng tầm nhận thức về thẩm mỹ trong các lĩnh vực như làm đẹp và thời trang.

* Cảm nhận của ông về điều đang xảy ra với nền sáng tạo ở Trung Quốc hiện tại?

Thật may mắn, tôi có cơ hội hỗ trợ đồng nghiệp của mình ở Cheil China – Bắc Kinh, cho một nhãn hiệu xe hơi Đức. Đó là một trải nghiệm mở mang tầm nhìn, bởi vì client đòi hỏi một ý tưởng táo bạo, phải tận dụng công nghệ một cách thông minh để tạo ra hành trình người dùng độc đáo. Thế là những người làm sáng tạo phải tìm nhiều phương thức tiếp cận khác nhau để chạm đến trái tim người tiêu dùng, ví dụ văn hoá nuôi dưỡng sau khi mua hàng đã kết thúc. Nhìn chung, các kênh truyền thông xã hội thúc đẩy sự thay đổi của những chiến dịch lớn rất mạnh mẽ.

* Theo ông, những phát kiến thú vị nào đang diễn ra trong trải nghiệm thương hiệu và thương mại điện tử?

Nhờ vào công nghệ hiện tại, thương hiệu và agencies có nhiều cơ hội để biến hành trình mua hàng trở nên mới mẻ và bất ngờ hơn trong mắt người tiêu dùng. Ngày nay, con người có xu hướng đón nhận những trải nghiệm thương hiệu và câu chuyện mang tính độc đáo. Điều này góp phần xây dựng nhận biết thương hiệu rất tốt.

* Việc dẫn dắt Ban giám khảo Hạng mục Creative eCommerce và Brand Experience tại Spikes có gì thú vị, theo đánh giá của ông?

Đây là hai hạng mục thiết yếu trong một phần cuộc sống của người dân khu vực APAC: Đa số mọi người mua sắm trực tuyến và ưa chuộng những thương hiệu có tiếng để thể hiện bản thân.

* Ông đang kỳ vọng điều gì vào những chiến dịch thắng giải sắp tới?

Cho cả hai hạng mục, tôi hy vọng có thể thấy chiến dịch sáng tạo mới thực sự vượt trội, mà có thể định hình lại chuẩn mực của ngành.

Tôi tò mò về những hiểu biết văn hoá và tác động của chúng đối với thương hiệu và xã hội. Bởi vì, Creative eCommerce là hạng mục mới, sẽ rất thú vị để Ban giám khảo tranh luận tìm ra đâu là chiến dịch hiệu quả về ý tưởng lẫn doanh số.

* Xin cảm ơn ông.