Marketer Bạch Hạnh
Bạch Hạnh

Content Executive @ Brands Vietnam

Nhờ AI, Mindshare đã giúp KFC “toả sáng” với Liên minh Huyền thoại như thế nào?

Sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tiếp cận game thủ trong giải đấu Liên minh Huyền thoại, Mindshare đã giúp cổ phiếu của KFC tăng trưởng “thần tốc” tại Trung Quốc.

Bối cảnh

Từ năm 2015, thể thao điện tử đã trở thành một môn thể thao quan trọng tại Trung Quốc khi giá trị đạt 1.25 tỷ USD vào năm 2018 và dự kiến tăng trưởng lên đến 3 tỷ USD trước năm 2020. Tỉ lệ người chơi và người xem có độ tuổi từ 16 đến 39 tuổi tăng trưởng 24% mỗi năm. (Nguồn: CCTV và China National Resident Survey).

Nhận thấy được sự phổ biến của thể thao điện tử, KFC đã lựa chọn cộng đồng game thủ là trọng tâm của các hoạt động truyền thông tại Trung Quốc hơn là việc tài trợ giải đấu đơn thuần. Và Liên minh Huyền thoại (LMHT) là đối tượng hướng đến vì đây là tựa game thể thao điện tử lớn nhất thế giới, có số lượng người chơi gần 111 triệu người chỉ tính riêng ở Trung Quốc. (Nguồn: Laoyuegou).

Mục tiêu

KFC muốn trở thành một phần không thể thiếu của LMHT và có sự gắn kết sâu hơn với cộng đồng game của họ.

Chiến lược

Để thực hiện được 2 mục tiêu trên, KFC đã phối hợp với Mindshare, dùng trí tuệ nhân tạo AI cho ra đời thuật toán Colonel KI (KFC-AI) dựa trên trí tuệ nhân tạo AI để dự đoán người chiến thắng trong giải đấu LMHT.

Được biết, các game thể thao điện tử như LMHT có số lượng trận đấu và người chơi “dày đặc” hơn rất nhiều lần so với bóng đá hay bóng chuyền. Cộng với khối lượng dữ liệu khá lớn sau mỗi trận đấu, đòi hỏi phải được xử lý ngay tức thì, người hâm mộ và bình luận viên thường có khuynh hướng dựa vào trực giác để có thể dự đoán người thắng cuộc (thay vì dựa vào số liệu).

Do đó, KFC hợp tác với công ty dữ liệu PentaQ nhằm tạo ra thuật toán dựa trên dữ liệu lịch sử và dữ liệu thời gian thực của mỗi đội chơi để dự đoán khả năng chiến thắng của các đội chơi và nhà vô địch trong mỗi giải đấu. Dựa trên các dự đoán này, tất cả game thủ và người hâm mộ có thể theo dõi tất cả dự đoán trước, trong và sau trận đấu.

Thực thi

Những dự đoán của Colonel KI được thể hiện ngay trên màn hình của giải đấu. Hình ảnh “nhân vật Colonel KI” sẽ xuất hiện ở đầu game và trong lúc giải lao để đưa ra dự đoán. Trong thời gian diễn ra trận đấu, Colonel KI còn tài trợ những coupon cho người xem để họ có thể đặt KFC trực tuyến và thưởng thức trong khi theo dõi trò chơi.

Mặc dù LMHT được chơi trên máy tính nhưng phần lớn các cuộc thảo luận diễn ra trên socialmobile. Chính vì thế, để đảm bảo KFC không bỏ lỡ trải nghiệm của người xem trên điện thoại, Mindshare đã tạo ra một app với sự xuất hiện của Colonel KI trên di động. KFC cũng tạo ra những coupon chỉ dành riêng cho người xem điện thoại để tiện theo dõi giải đấu một cách tách biệt với người dùng máy tính.

Kết quả

Bằng việc tạo ra nhân vật Colonel KI và biến ứng dụng dự đoán này thành một nhân vật nổi bật trong các giải đấu LMHT, KFC đã đạt những những thành tích tích đáng ngưỡng mộ như:

  • Đạt được con số trung bình “70 phút người dùng tiếp xúc với thương hiệu mỗi ngày”.
  • 203 triệu lượt xem livestream các trận đấu nằm trong loạt giải đấu LMHT, đây là số lượt xem trực tuyến cao nhất từ trước đến giờ tại Trung quốc với hơn 19 triệu luợt bình luận trong lúc livestream.
  • Trên mạng xã hội Weibo, tổng số lượt xem tự nhiên trong các nội dung liên quan đến KFC đã đạt 35 triệu – gấp 2 lần so với kỷ lục cũ của một nhà tài trợ FIFA World Cup năm 2018. Đây là một thành tích thực sự rất đáng kể tại thị trường Trung Quốc, nơi các chủ đề hàng đầu của Weibo luôn có xu hướng bị chi phối bởi tin tức về người nổi tiếng. Hiện chưa có nhà tài trợ nào của giải đấu LMHT lập được kỷ lục như vậy trên Weibo.

Nguồn: Campaign Asia