Marketer Đặng Công Sang
Đặng Công Sang

Senior Journalist @ Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư

Digital Transformation #9: “Khám chữa bệnh ứng dụng công nghệ là bàn tiệc đa sắc màu”

Theo ông Ken Nguyễn, Head of Product của Jio Health, nhu cầu kết nối công nghệ trong lĩnh vực sức khỏe đang được các nước chú trọng phát triển. Nếu ví việc khám chữa bệnh công nghệ là một bàn tiệc, thì đó là nơi tập hợp các đặc sản địa phương và thế giới.

Thị trường Digital Healthcare (y tế kỹ thuật số) còn khá mới mẻ tại Việt Nam. Jio Health là một trong những công ty đầu tiên được thành lập trong giai đoạn chín muồi này. Tuy nhiên mức độ đầu tư của Jio Health được coi là khá bài bản hiện nay khi đơn vị này đầu tư đầy đủ từ hệ thống vật lý như nhà thuốc, phòng khám đa khoa cho đến các nền tảng trực tuyến là ứng dụng Jio Health cho phép đặt lịch hẹn bác sĩ, lấy mẫu xét nghiệm và siêu âm tại nhà.

Có thể hiểu đơn giản Jio Health là một đơn vị y tế nhưng chú trọng đẩy mạnh công nghệ để tiếp cận và dần thay đổi hành vi tiêu dùng của khách hàng.

Brands Vietnam hân hạnh đã có buổi trao đổi chuyên sâu với ông Ken Nguyễn, Head of Product của Jio Health để hiểu hơn quá trình chuyển đổi số của đơn vị.

* Ông có thể chia sẻ rõ hơn về mô hình hoạt động của Jio Health thưa ông?

Trước hết, để dễ dàng hình dung về mô hình Jio Health, tôi xin chia sẻ về mục tiêu và đối tượng khách hàng mà công ty hướng đến để phục vụ.

Đầu tiên, Jio Health không tham gia vào phục vụ các ca bệnh có liên quan đến vấn đề phẫu thuật, kể cả tiểu phẫu. Cũng theo một nghiên cứu riêng của chúng tôi trước khi thành lập cho thấy, phần lớn các trường hợp tìm đến bác sĩ không nhất thiết phải dẫn đến phẫu thuật.

Thứ đến, khách hàng mục tiêu của chúng tôi là đối tượng trẻ em hoặc người già vì đặc điểm của nhóm này là rất ngại đến các nơi khám chữa bệnh vốn đang quá tải, nguy cơ từ các vấn đề liên quan đến lây nhiễm chéo và phần vì thể lực không cho phép.

Dựa vào hai tiêu chí này, chúng tôi bắt đầu xây dựng Jio Health trên 2 tầng là vật lý và Internet. Phòng khám đa khoa và nhà thuốc đại diện cho tầng vật lý, nơi khách hàng có thể đến để xét nghiệm, chụp X-quang theo giấy phép hoạt động và được kiểm tra định kỳ theo quy định của ngành Y tế Việt Nam

Tầng internet, là ứng dụng Jio Heatlh, nơi khách có thể chat, thực hiện cuộc gọi video, mua thuốc (cả kê đơn lẫn không kê đơn), lựa chọn và đặt lịch khám với các bác sĩ tại nhà. Các tiện ích này giúp việc khám chữa bệnh được minh bạch khi thông tin bác sĩ đã có đầy đủ, thuận tiện hơn vì lần đầu tiên dịch vụ khám bệnh được cá nhân hoá theo thời gian người sử dụng mong muốn.

Ứng dụng Jio Health có tiện ích đáng kể như chat, gọi video call, mua thuốc và đặt lịch khám.

Khách hàng cũng có thể mua thuốc trực tuyến và chúng tôi sẽ giao tận nhà (có thể áp dụng tính phí giao hàng, tuỳ khu vực). Hiện mảng dịch vụ này của chúng tôi đang phát triển khá tốt.

* Ông có thể cho biết thêm đội ngũ bác sĩ hợp tác cùng Jio Health theo hình thức nào? Và vì sao Jio Health thuyết phục được nhóm này tham gia?

Đây là câu hỏi thú vị. Hiện bác sĩ tham gia cùng Jio Health có hợp đồng với chúng tôi (hơn 100 bác sĩ) và họ là bác sĩ có kinh nghiệm làm việc và giảng dạy ở các trường đại học, bệnh viện lớn ở khu vực TP.HCM, một số được đào tạo từ nước ngoài. Đa phần có trung bình từ 5 đến 7 năm kinh nghiệm. Lưu ý rằng các chuyên khoa trên Jio Health đều có nhiều bác sĩ chuyên môn phụ trách.

Chúng tôi hiểu điều bạn quan tâm. Tay nghề bác sĩ được đề cao bởi yếu tố cứu chữa bệnh nhưng họ cũng cần đạt tiêu chuẩn do Bộ Y tế quy định. Chính vì vậy việc thuyết phục họ cộng tác lâu dài là rào cản khá lớn.

Chúng ta nên nhớ rằng ở bất kỳ lĩnh vực nào, chỉ khi cung - cầu gặp nhau thì mới tạo ra thị trường, ngược lại nếu thiếu một trong hai bên thì khó giải quyết được việc gì. Cầu ở ngành khám bệnh ở Việt Nam luôn sẵn có, khách hàng luôn có nhu cầu đặt bác sĩ có độ tin cậy cao khám và chữa bệnh tại nhà theo lịch chủ động của mình. Cung thì rất may mắn, nhiều bác sĩ hiện nay cũng mong muốn tham gia các mô hình thăm khám mới, cũng là đối tượng thích dùng công nghệ và thích sử dụng công nghệ để phát triển nghề nghiệp của mình.

Nếu Jio Health xuất hiện sớm hơn vài năm, khi smartphone chưa phổ biến thì sẽ khá vất vả cho người điều hành.

Nếu Jio Health xuất hiện sớm hơn vài năm, khi smartphone chưa phổ biến thì thú thật chúng tôi cũng không cách nào phát triển được.

* Các mô hình xây dựng trên nền tảng số đều liên quan đến vấn đề dữ liệu, vậy Jio Health đang sử dụng dữ liệu của người dùng như thế nào trong việc khám chữa bệnh thưa ông?

Cho đến thời điểm hiện tại, chúng tôi lưu trữ và hiển thị các thông tin sức khoẻ cá nhân dựa trên lịch sử thăm khám tại Jio Health bao gồm ghi chú y khoa, đơn thuốc, kết quả xét nghiệm của bệnh nhân cho bác sĩ. Sẽ rất hữu ích khi bác sĩ tiếp cận được đầy đủ hồ sơ bệnh án của bệnh nhân.

Chắc hẳn các bạn cũng đang thắc mắc về việc sử dụng dữ liệu để chuẩn đoán bệnh tự động. Thật ra, khác với các mô hình kinh doanh khác, cơ thể con người có rất nhiều phản ứng và triệu chứng bệnh khác nhau, vì vậy dữ liệu cần đủ lớn để có thể đưa ra các quyết định hỗ trợ cho việc chữa trị. Jio Health cần thêm nhiều thời gian để tiến đến sử dụng trí tuệ nhân tạo trong việc chẩn đoán bệnh. Tuy nhiên, đó là mục tiêu không phải quá xa vời.

Thứ đến, như tôi đã nói, có cầu thì mới có cung, cho dù công nghệ phát triển đến mức nào thì cũng cần có thời gian để các dịch vụ chúng ta tạo ra được khách hàng thụ hưởng.

Đối với việc khám chữa bệnh ở Việt Nam hiện nay, nhu cầu của khách hàng hiện nay là đang từng bước chấp nhận đặt lịch khám bác sĩ có độ tin cậy cao theo lịch của mình, có giải pháp lưu trữ hồ sơ bệnh án hỗ trợ cho việc khám bệnh tại nhà. Đây là những việc tưởng chừng đơn giản nhưng để thực hiện thực sự không hề dễ.

Khám chữa bệnh tại nhà với tệp khách hàng mục tiêu vô cùng lớn: người già và trẻ em.

* Vậy dữ liệu có giúp xác định, thậm chí ngay lần tiếp xúc đầu tiên, khách hàng nên đặt lịch khám hay nhập viện?

Việc này cũng đơn giản thôi, không nhất thiết phải phân tích dữ liệu gì vì ngay khi yêu cầu gửi lên hoặc khách hàng thực hiện các cuộc gọi video call thì các bác sĩ chuyên môn của Jio Health đã xác định bệnh nhân có cần nhập viện hay không.

Trên tầng công nghệ là tầng luật pháp, luật pháp Việt Nam hiện nay quy định rất rõ trách nhiệm của bác sĩ và các cơ sở khám chữa bệnh liên quan để đảm bảo sức khoẻ cho người bệnh. Chính vì thế, gần như phần lớn các trường hợp nếu bác sĩ cảm thấy cần nhập viện thì họ sẽ thông báo ngay lập tức.

* Vậy còn việc bảo mật dữ liệu hiện tại ra sao thưa ông?

Chúng tôi chấp hành nghiêm túc quy định của các cơ quan quản lý nhà nước về y tế ở Việt Nam. Ngoài ra, Jio Health còn xây dựng bảo mật dữ liệu thông tin sức khoé cá nhân theo tiêu chuẩn HIPPA của Mỹ. Tất cả dữ liệu chúng tôi lưu trữ hoặc truyền đi đều được mã hoá ở đầu cuối và máy chủ.

Nhìn chung, có rất nhiều quy định về bảo mật chúng tôi phải tuân theo chuẩn Việt Nam và cả thế giới vì dữ liệu y tế quan trọng hơn rất nhiều so với dữ liệu người dùng cá nhân.

Khi việc khám chữa bệnh ngày càng dễ dàng hơn, nhu cầu tiếp theo phát sinh sẽ là phòng bệnh, bảo vệ sức khoẻ.

* Như ông nói, hiện nhu cầu của người sử dụng là khám bệnh nhanh chóng và tiện lợi hơn, vậy bước tiếp theo sẽ là gì và Jio Health có chuẩn bị gì để đáp ứng nhu cầu này?

Để tôi kể bạn nghe một câu chuyện như thế này. Ở Mỹ hiện nay, một số bang đã bắt đầu đánh giá bác sĩ dựa trên số lượng bệnh nhân mà họ không kê đơn thuốc trong một năm. Bác sĩ càng ít kê đơn thuốc sẽ càng được đánh giá cao, thu nhập vì thế cũng tăng theo. Có vẻ thú vị phải không?

Chữa bệnh là tầng thấp nhất trong các bước bảo vệ sức khoẻ, trên đó là phòng bệnh và cao nhất là bảo vệ sức khoẻ.

Chính sách an sinh xã hội ở các quốc gia có thể khác nhau, nhưng cách bảo vệ sức khoẻ của mỗi người thì chỉ có một con đường. Ở Việt Nam, chúng tôi tin rằng khi việc khám chữa bệnh ngày càng dễ dàng hơn, nhu cầu tiếp theo phát sinh sẽ là phòng bệnh, bảo vệ sức khoẻ.

Chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện sản phẩm hiện có và triển khai các sản phẩm, chương trình thăm khám mới. Và dĩ nhiên những bước phát triển này không nằm ngoài mục tiêu nâng cao thói quen tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khoẻ hiện đại.

* Xin cảm ơn ông!

Xem các bài khác trong chuyên mục tại đây.

* Nguồn: Brands Vietnam