Marketer Bạch Hạnh
Bạch Hạnh

Content Executive @ Brands Vietnam

Facebook ra mắt logo công ty, tách nhận diện với logo mạng xã hội

Sau 15 năm thành lập, Facebook vừa cho ra mắt logo công ty, nhằm phân biệt nhận diện thương hiệu với các mạng xã hội của công ty như Facebook, Instagram, WhatsApp và Oculus.

Logo công ty mới bao gồm các chữ cái viết hoa, font chữ được thiết kế riêng, cùng bảng màu thay đổi linh hoạt tuỳ theo ứng dụng, nhằm giúp người dùng có thể phân biệt công ty Facebook và mạng xã hội cùng tên. Logo của mạng xã hội Facebook vẫn không thay đổi.

Logo công ty Facebook được thiết kế bởi agency Saffron và nhà thiết kế font người Anh, Dalton Maag. Bộ nhận diện thương hiệu mới này sẽ được giới thiệu trên các ứng dụng trong vài tuần tới, website mới của công ty được ra mắt vào ngày 12/11/2019.

Giám đốc Thiết kế của Facebook, ông Luke Wood, chia sẻ “Khi nhắc đến Facebook, hầu hết mọi người sẽ nghĩ ngay đến mạng xã hội Facebook. Họ không thể tìm thấy sự kết nối với tất cả các sản phẩm và ứng dụng khác của công ty. Và chúng tôi đang cố gắng giải quyết vấn đề này”. Do đó những ứng dụng như Instagram, Portal, Whatsapp sẽ kèm dòng chữ tagline “from Facebook (logo công ty)” để khẳng định chủ quyền của Facebook đối với các ứng dụng trên.

Ảnh chụp màn hình điện thoại ứng dụng Instagram thể hiện logo mới của Facebook.

Từ đầu năm 2019, Facebook đã lập một nhóm dự án phụ trách thiết kế logo công ty, đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau. Tương tự quy trình thiết kế sản phẩm, nhóm dự án này đã làm khảo sát và thảo luận với nhân viên Facebook, người dùng cuối và cả nhóm khách hàng doanh nghiệp, để hiểu rõ được nhận thức của những đối tượng này về logo và thương hiệu. Sau đó, Facebook đã đưa ra 3 “ngôn ngữ thiết kế” mà logo mới cần thể hiện bao gồm: sự rõ ràng (clarity - để đơn giản hoá và xây dựng sự thấu hiểu), “sự đồng cảm” (empathy - để tôn trọng bối cảnh và môi trường) và “tạo ra không gian” (space - để ủng hộ những câu chuyện của người dùng).

Giám đốc Sáng tạo của Facebook, Zach Stubenvoll chia sẻ về quyết định hợp tác với hai đơn vị đến từ nước Anh nhằm “muốn lắng nghe quan điểm của nhiều bên đặc biệt từ đơn vị nước ngoài, vì logo mới này sẽ tiếp cận với người dùng toàn cầu”.

Về mặt thiết kế, logo công ty giúp người dùng nhận thấy sự khác biệt tức thời giữa công ty và ứng dụng Facebook hiện nay. Ông Woods cho biết “Chúng tôi đã xem xét nhận diện thương hiệu cốt lõi hiện tại của Facebook, font chữ và kiểu chữ: đó là các chữ cái được viết thường, đứng sát nhau, canh theo chiều dọc với các cạnh sắc nét”.

Khác với logo mạng xã hội, thiết kế logo công ty Facebook là sự kết hợp của những chữ cái viết hoa, khoảng cách chữ lớn, nét bo tròn và không gian mở. Và để kết nối với những logo mạng xã hội cũng như sản phẩm khác, logo công ty Facebook có một chút “chiều ngang” của logo Oculus và sự mềm mại, nét “hình học” thuần tuý của Instagram và Messenger. Logo mới này sẽ là một “hệ sinh thái hài hoà kết hợp những yếu tố về thị giác và sự đặc trưng của từng thương hiệu và sản phẩm công nghệ mà người dùng trên thế giới đã quen thuộc”.

Một đặc trưng nữa đáng chú ý là logo công ty Facebook không có màu cố định, như màu xanh của mạng xã hội Facebook, mà sẽ có sự linh động về màu sắc tuỳ vào môi trường ứng dụng mà logo xuất hiện.

Cuối cùng, trong một số video, logo sẽ có hiệu ứng chuyển động đơn giản là thay đổi về khoảng cách chữ và độ mờ. Định hướng thiết kế cho chuyển động của logo là “lấy con người dùng làm trung tâm” để phản ánh “sự cởi mở”, “tích cực” và “khoảnh khắc cảm xúc”, bắt nguồn từ cảm hứng cộng đồng và những người sử dụng công nghệ, trong đó có những sản phẩm của Facebook. Thông qua khảo sát người sử dụng Oculus và WhatsApp hay các sản phẩm công nghệ khác, người dùng thực sự muốn xây dựng cộng đồng để có sự kết nối gần hơn, nhằm trao quyền cho chính mình và người khác để tạo ra sự thay đổi trong cộng đồng của họ.

* Nguồn: It's Nice That