Marketer Anna Tú Nguyễn
Anna Tú Nguyễn

Account Director @ Global Media and Coaching

Sự kiện F1 Việt Nam Grand Prix: Cơ hội vàng để xúc tiến quảng bá sản phẩm dịch vụ doanh nghiệp ra thị trường quốc tế

Giải đua xe Công thức 1 (F1) diễn ra tại Hà Nội (từ ngày 3-5.4.2020) là cơ hội để Hà Nội toả sáng, chứng minh năng lực của Việt Nam khi tổ chức các sự kiện thể thao quốc tế quan trọng và quảng bá hình ảnh.

Sự kiện Việt Nam trở thành quốc gia thứ 34 trên thế giới đăng cai tổ chức Chặng đua F1 nằm trong hệ thống Giải Vô địch thế giới Formula 1 FIA đã chính thức ghi danh Việt Nam trên bản đồ các môn thể thao danh giá bậc nhất toàn cầu. Giải đua F1 năm 2019 có 21 chặng đua ở 21 quốc gia, 5 châu lục, 9 tháng thi đấu, 4 lễ hội và thu hút 506 triệu người hâm mộ.

Có thể nói, với một sự kiện lớn như Giải đua F1, sức lan toả sẽ vô cùng mạnh mẽ vì không đơn thuần là sự kiện thể thao quốc tế trong 3 ngày diễn ra chặng đua chính thức tại Việt Nam, mà còn là một lễ hội đích thực với chuỗi các hoạt động giải trí trước và sau sự kiện.

Chặng đua mới duy nhất trong Giải đua xe F1 thế giới năm 2020 chính là Chặng đua công thức 1 Việt Nam - F1 Vietnam Grand Prix - sẽ diễn ra từ ngày 3-5.4.2020 tại Hà Nội. Ngày đua chính vào Chủ nhật 5.4, Hà Nội sẽ là chặng thứ 3 của mùa giải, ngay sau chặng đua ở Melbourne (Australia) và nằm trong nhóm mở đầu các chặng đua tại khu vực châu Á. Đặc biệt, thời điểm tổ chức chặng thi đấu này cũng là bắt đầu của kỳ nghỉ Lễ Phục sinh nên hứa hẹn sẽ thu hút được hàng ngàn du khách quốc tế đến tham gia trải nghiệm chặng đua và khám phá du lịch tại Việt Nam.

Vì sao nói đây là cơ hội vàng để xúc tiến quảng bá sản phẩm dịch vụ doanh nghiệp ra thị trường quốc tế?

Vào thời điểm này có hàng trăm triệu người trên thế giới hướng mắt về Việt Nam. Trước, trong và sau sự kiện cái tên Việt Nam sẽ trở nên nổi tiếng hơn bao giờ hết trên thế giới, nên đây là một cơ hội vô cùng quý cho các doanh nghiệp Việt Nam muốn xúc tiến, quảng bá sản phẩm, dịch vụ, hình ảnh doanh nghiệp mình ra thị trường thế giới. Nếu doanh nghiệp bạn có kế hoạch xúc tiến, quảng bá cho năm 2020, thì hãy chọn thời điểm này để thực hiện chiến dịch, thương hiệu doanh nghiệp của bạn sẽ được lan tỏa hơn rất nhiều lần so với những thời điểm thông thường khác.

  1. Để thu hút khách ở thị trường toàn cầu hoặc châu Âu, doanh nghiệp có thể tham khảo các kênh như đài truyền hình quốc tế CNBC, BBC, tạp chí The Economist.
  2. Để thu hút khách ở thị trường Mỹ, doanh nghiệp có thể tham khảo các kênh như báo Washington Post, The Wall Street Journal, CNBC.
  3. Để thu hút khách ở khu vực châu Á, châu Á Thái Bình Dương, doanh nghiệp có thể tham khảo các kênh Nikeei Asian Review, CNBC, BBC, Tạp chí The Economist, Washington Post, The Wall Street Journal.
  4. Để thu hút khách ở thị trường Nhật, doanh nghiệp có thể tham khảo kênh truyền thông Nikkei, Nikkei BP, chỉ riêng Nikkie BP đã có 31 kênh tạp chí khác nhau chuyên cho từng lĩnh vực từ công nghệ, kinh doanh đến đời sống, sức khỏe, du lịch...
  5. Để thu hút khách tại thị trường Trung Quốc, doanh nghiệp nên xem xét kênh truyền thông lớn nhất Trung Quốc - Caixin.
  6. Để thu hút khách hàng là giới trẻ thích công nghệ, fashion, du lịch, trải nghiệm thì kênh VICE là phù hợp nhất.
  7. Để thu hút nhà đầu tư bất động sản có thể xem xét báo The Wall Street Journal, đặc biệt Smart Expo là kênh chuyên tổ chức các hội chợ triển lãm bất động sản quốc tế thu hút các nhà đầu tư bất động sản khu vực châu Á.
  8. Để quảng bá đồng loạt trên tất cả kênh truyền thông địa phương dạng video banner tại một quốc gia hoặc khu vực nào đó, doanh nghiệp có thể xem xét kênh Inskin.

Trên đây hầu hết là các kênh truyền thông quốc tế, mỗi kênh có một thế mạnh riêng, tùy theo mục đích truyền thông, thị trường tiếp cận mà các kênh truyền thông sẽ điều hướng đúng đến đối tượng mà doanh nghiệp bạn hướng tới.

Nhìn chung, để có một chiến lược truyền thông hiệu quả bạn nên trả lời được một số câu hỏi cơ bản sau:

  • Đối tượng khách hàng bạn muốn nhắm đến là ai? Các nhà đầu tư, tài chính quốc tế? Các nhà lãnh đạo cấp cao? Các doanh nhân thường xuyên đi du lịch? Thuộc lĩnh vực nào? Nam giới hay nữ giới? Độ tuồi bao nhiêu?...
  • Mục đích bạn làm truyền thông là gì? Quảng bá sản phẩm, dịch vụ; xây dựng, nâng cao uy tín thương hiệu doanh nghiệp? hay để thu hút đầu tư nước ngoài?...
  • Khu vực bạn muốn nhắm đến là ở đâu: Mỹ, châu Á, châu Âu, hay một quốc gia cụ thể nào?...
  • Ngân sách bạn dự chi cho chiến lược này là bao nhiêu? điều này khá quan trọng để giúp bạn lựa chọn hình thức quảng bá phù hợp, có thể quảng bá trên TV, digital, báo, tạp chí in hay tài trợ sự kiện...

Theo Anna Tu Nguyen
* Nguồn: Global Media and Coaching