Kantar: Xu hướng tiêu dùng 2020 của thị trường FMCG Việt Nam

Kantar tiếp tục ra mắt Insight Handbook 2020, giúp các marketer bắt kịp các xu hướng và giải mã hành vi của người tiêu dùng.

Hiện nay, các quốc gia có nền kinh tế mới nổi tại Châu Á đang tăng trưởng gấp 3 lần so với các nước phát triển, trong đó có cả Việt Nam. Tình hình chính trị ổn định cùng với sự bùng nổ của tầng lớp trung lưu khiến Việt Nam trở thành một môi trường kinh doanh hấp dẫn.

Tại Việt Nam, vì nền kinh tế đang phát triển không ngừng và ngày càng có nhiều công nghệ mới được ứng dụng nên những thay đổi ở người tiêu dùng ngày một nhanh hơn, mang đến cả những thách thức và cơ hội mới.

Hiện nay, kênh thương mại truyền thống (traditional trade) vẫn chiếm ưu thế trong ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) với tỉ lệ chi tiêu lớn nhất. Nhưng gần đây, chúng tôi ghi nhận có sự tăng trưởng của kênh thương mại hiện đại (modern trade) trong lĩnh vực bán lẻ, với các hình thức mới như: cửa hàng bán lẻ, cửa hàng chuyên biệt hay cửa hàng trực tuyến.

Ba hình thức bán lẻ này góp phần lớn trong việc thúc đẩy tăng trưởng giá trị trong năm 2019: 66% tăng trưởng giá trị của FMCG đến từ 3 loại hình cửa hàng này.

Mặt khác, người mua đang dùng nhiều kênh khác nhau để mua hàng tạp hóa. Trung bình, người mua hàng khu vực thành thị mua các mặt hàng FMCG ở 7 kênh khác nhau. Do đó, thương hiệu cần hiểu được vai trò của từng kênh trong nhiệm vụ mua sắm để đạt được những mục tiêu dài hạn.

Trong bối cảnh như trên, ưu tiên hàng đầu của thương hiệu là tìm ra yếu tố thực sự tác động đến thái độ và hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Các thương hiệu, nhà bán lẻ cần đào sâu để thực sự hiểu những thay đổi đang diễn ra nơi người tiêu dùng.

Điều gì ở họ đang thay đổi? Các đối thủ cạnh tranh mới đang tăng trưởng như thế nào? Điều gì đang thúc đẩy xu hướng trong ngành? Cùng tìm hiểu Xu hướng Tiêu dùng 2020 thông qua Vietnam Insight Handbook đến từ Kantar.

Thông tin chi tiết xem tại đây.

Diệu Uyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Kantar WolrdPanel