Marketer MediaZ Agency
MediaZ Agency

CMO @ MediaZ - Digital Marketing Agency

Định nghĩa, công thức và các lưu ý khi đo lường Nhận thức thương hiệu – Brand Awareness

Khả năng người tiêu dùng có thể nhận biết và gợi nhớ về một thương hiệu là nhân tố hàng đầu tạo ra quyết định mua hàng và tối đa các kinh phí truyền thông cũng như lợi nhuận.

Các Doanh nghiệp thực hiện các chiến lược truyền thông Marketing tích hợp, quảng cáo, PR, sự kiện ngành hàng, khuyến mãi, người ảnh hưởng… đều có mục tiêu cuối cùng là xây dựng, nâng cao giá trị, hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng và tạo lợi thế trong cạnh tranh. Việc mua sản phẩm sẽ không thể được tiến hành trước khi khách hàng nhận thức được danh mục hàng hóa. Họ cần mua và thương hiệu nằm trong danh mục đó.

Brand Awareness – nhận thức thương hiệu là một trong những những từ khóa cơ bản và đặc biệt quan trọng trong xây dựng thương hiệu và hãy cùng MediaZ tìm hiểu một cách chi tiết nhất về thuật ngữ này.

1. Định nghĩa Brand awareness – nhận thức thương hiệu

Brand awareness – nhận thức thương hiệu chính là mức độ quen thuộc và khả năng ghi nhớ của khách hàng mục tiêu đối với sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp muốn nhắm tới. Nhận thức thương hiệu là một vấn đề rất được coi trọng trong việc nghiên cứu hành vi người tiêu dùng, quản trị quảng cáo, quản trị thương hiệu và phát triển chiến lược.

Nhận thức không nhất thiết là khách hàng phải có khả năng nhớ đến một cái tên thương hiệu cụ thể. Đôi khi chỉ là cảm giác về 1 sự thân thuộc và khi bắt gặp khách hàng sẽ nhanh chóng nhận ra sản phẩm thương hiệu quen thuộc và quyết định mua hàng.

Ví dụ: trong đầu bạn đang muốn tìm một loại bánh ưa thích trong siêu thị, nhưng bạn khó có thể đọc tên hoặc trình bày với nhân viên siêu thị. Nhưng chỉ cần đi lướt qua sản phẩm bạn cần cũng có thể dễ dàng nhận biết dựa trên sự thân thuộc. Về bao bì, màu sắc và cả những gợi nhớ về hương vị nảy lên trong suy nghĩ.

Có 3 thành phần rất quan trọng của việc tạo ra Brand awareness đó là:

Brand awareness – nhận thức thương hiệu nâng cao uy tín

Trong một thế giới cạnh tranh cao độ giữa các thương hiệu, khách hàng thường dựa vào khảo sát chuyên sâu và ý kiến của người khác trước khi quyết định mua hàng. Lúc này uy tín của nhãn hiệu là tất cả. Khi đã trở thành khách hàng trung thành vì những giá trị mà thương hiệu mang lại. Cho dù bạn có gặp những khó khăn nhất định thì bằng uy tín của mình sẽ luôn gợi nhớ đến cho khách hàng khi bắt gặp.

Brand awareness – nhận thức thương hiệu tạo nên uy tín cho nhãn hiệu đó. Đấy là lý do vì sao mà các thương hiệu cố gắng càng xuất hiện ở nhiều nơi càng tốt. Giúp cho mọi người dễ dàng nhận ra thường xuyên chính là chiến lược tạo nên sự tin tưởng tăng dần. Thương hiệu sẽ được nhắc đến mọi nơi kể cả khi ai đó không sử dụng sản phẩm. Lòng tin chính là tạo ra 1 yếu tố tâm lý ghi dấu bên trong mỗi hành vi của khách hàng.

Brand awareness – nhận thức thương hiệu tạo ra liên tưởng

Khi bạn muốn tìm kiếm 1 thứ gì đó trên internet, MediaZ tin rằng các bạn sẽ nghĩ ngay đến Google. Thậm chí nó đã trở thành 1 từ khóa đặc biệt luôn có sẵn trong đầu; hoặc trong 1 buổi đi chơi nhiều người sẽ nghĩ ngay đến đồ uống là Coca-Cola. Kể cả khi bạn chưa chắc đã thích nó, nhưng vì liên tưởng đến lợi ích và tập thể bạn sẽ gợi nhớ về nó.

Các thương hiệu kể trên cũng không phải quá vượt trội về chất lượng nếu như được đánh giá với các đối thủ, nhưng cái họ có chính là văn hóa thương hiệu – yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến các hành vi sử dụng sản phẩm/ dịch vụ. Văn hóa thương hiệu đủ mạnh giúp liên kết hành động cần với sự liên tưởng về sản phẩm và dẫn đến hành vi mua hàng.

Brand awareness – nhận thức thương hiệu gây dựng tài sản thương hiệu

Hàng chất lượng giá tốt nhất, nhưng chưa chắc đã bán tốt nhất. Giá cao chưa chắc đã thất bại. Rất nhiều khách mua hàng chỉ dựa trên một yếu tố – giá trị tài sản thương hiệu. Có đến hàng trăm các thương hiệu xa xỉ trên thị trường vẫn sống tốt là nhờ yếu tố này. Tài sản thương hiệu mô tả giá trị của một thương hiệu, được quyết định bởi trải nghiệm của người tiêu dùng về nhãn hiệu. Những trải nghiệm và cảm nhận tích cực tương ứng sau khi mua hàng chính là yếu tố giúp thương hiệu được lựa chọn.

Những trải nghiệm và cảm nhận tích cực tương ứng sau khi mua hàng chính là yếu tố giúp thương hiệu được lựa chọn.

Người mua hiểu rằng, lúc này không đơn thuần chỉ là nhu cầu sử dụng mà còn là các giá trị nhận được về sau, có thể là sự kiêu hãnh, hay đơn giản là 1 chế độ bảo hành chuyên nghiệp. Thậm chí có những thứ tác động chả liên quan lắm đến sản phẩm, như là giá trị cổ phiếu đang tăng của doanh nghiệp. Hay thậm chí chỉ là thông tin về việc doanh nghiệp nghiên cứu thành công 1 ứng dụng mới.

Đến đây MediaZ tin là các bạn đã thấy Brand awareness – nhận thức thương hiệu quan trọng đến như thế nào. Nó tạo dựng lòng tin uy tín với khách hàng của doanh nghiệp, tạo lập những mối liên tưởng tích cực và tạo nên tài sản thương hiệu vô cùng giá trị. Cho phép nhãn hiệu trở thành một cái tên người người đều biết và là lựa chọn hàng đầu khi có nhu cầu.

2. Tầm quan trọng của Brand awareness – nhận thức thương hiệu

Brand awareness là một trong những tài sản thương hiệu (brand asset) quan trọng giúp làm tăng giá trị cho sản phẩm, dịch vụ hoặc doanh nghiệp. Việc đầu tư để xây dựng nhận thức thương hiệu có thể giúp tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững, từ đó mang lại những khoản lợi nhuận dài hạn. Đây cũng là cơ sở để doanh nghiệp có thể quảng bá thương hiệu, giới thiệu thành công các sản phẩm hoặc dịch vụ mới, xây dựng danh tiếng doanh nghiệp, phân biệt doanh nghiệp với đối thủ cạnh tranh, tìm và giữ chân khách hàng trung thành.

Tạo ra Brand awareness là cần thiết cho những thương hiệu mới khi khách hàng tiềm năng chưa biết về doanh nghiệp. Nếu khách hàng chưa có nhận thức về thương hiệu thì chắc chắn thương hiệu đó KHÔNG thể nằm trong top thương hiệu mà họ lựa chọn mua.

Đôi lúc nhà quảng cáo chú trọng quá mức vào việc xây dựng những quảng cáo khác biệt để tạo Brand Awareness. Tuy nhiên việc tạo ra nhận thức chỉ là bước đầu, còn việc đảm bảo người tiêu dùng tiến xa hơn tới việc mua thương hiệu và tiến xa hơn nữa là trở thành khách hàng trung thành, doanh nghiệp cần tạo ra sự kỳ vọng, và điều bạn cần chính là các chiến lược để dần lấy được niềm tin của khách hàng.

3. Các loại Brand awareness – nhận thức thương hiệu

Truyền thông đã là vấn đề sống còn của thương hiệu khi ra mắt sản phẩm mới. Cho dù bạn là lính mới hay là đã có tên tuổi thì vẫn phải thường xuyên thực hiện các quy trình nhận thức thương hiệu. Nó giúp thúc đẩy sự gợi nhớ, liên tưởng, niềm tin trong suy nghĩ của mọi khách hàng. Hãy khôn ngoan để tạo ra một thương hiệu có tầm ảnh hưởng chứ không phải là bùng nổ rồi tan. Khách hàng sẽ trải qua một loạt các giai đoạn tâm lý để có được sự Brand awareness cao nhất. Và để làm được điều này các thương hiệu cũng chia ra các loại nhận thức thương hiệu khác nhau để xây dựng các chiến dịch phù hợp cho từng giai đoạn.

Gợi nhớ thương hiệu – Brand recall

Khi nhắc đến một danh mục sản phẩm, hầu hết người tiêu dùng chỉ có thể nhớ lại một nhóm nhỏ các thương hiệu trong danh mục đó. Thông thường là khoảng 3 cho đến 5 thương hiệu. Rất ít người có khả năng gợi nhớ đến hơn 7 thương hiệu trong một danh mục sản phẩm bất kỳ, thậm chí với những danh mục sản phẩm chỉ có thể nhớ được 1 hoặc 2 tên thương hiệu. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng số thương hiệu mà khách hàng có thể gợi nhớ được bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bao gồm: độ trung thành thương hiệu, quy mô nhận thức, tình huống phát sinh, yếu tố tiêu dùng và trình độ học vấn.

Thế mới thấy Brand awareness quan trọng như thế nào. Đây cũng chính là lý do mà chúng ta thấy rất nhiều các thương hiệu thường xuyên phải mở các chiến dịch, đôi khi còn không nói gì về chất lượng sản phẩm, đơn giản là sự xuất hiện của nhãn hiệu để nhắc lại. Hơi tiêu cực thì nhiều khi nó như là sự ám ảnh vào tâm trí khách hàng vậy.

Nhận biết thương hiệu – Brand recognition

Nhận biết thương hiệu đề cập đến khả năng phân biệt một cách chính xác sản phẩm của thương hiệu khi lựa chọn. Khách hàng sẽ dễ dàng nhận ra thông qua các đồ họa đặc trưng, cách bài trí gian hàng, thậm chí là mùi vị đặc trưng. Hiểu 1 cách rộng hơn là khi khách hàng được nhắc đến một thương hiệu họ sẽ nghĩ ngay đến nhiều sản phẩm của thương hiệu đó. Nhận biết giúp thể hiện sự chính xác và quyết định cao hơn đến hành vi mua hàng.

Nhận thức đầu tiên – Top of Mind

Khách hàng thường sẽ mua những sản phẩm nằm trong nhóm ba thương hiệu đứng đầu trong chuỗi cân nhắc của họ. Đây gọi là Brand awareness – nhận thức thương hiệu top-of-mind. Do đó, một trong những mục tiêu của hầu hết các hoạt động truyền thông tiếp thị đó là gia tăng khả năng khách hàng, đưa thương hiệu của họ vào trong lựa chọn hàng đầu của khách hàng.

Thậm chí các ông lớn còn tạo ra nhiều thương hiệu gần nhau. Để đảm bảo rằng các vị trí hàng đầu sẽ nằm trong top các thương hiệu này. Và dù bạn có mua sản phẩm nào thì vẫn đều về một thương hiệu mẹ duy nhất.

Brand awareness – Giải pháp nhận thức thương hiệu

4. Cách để xây dựng Brand awareness – nhận thức thương hiệu

Việc gây dựng Brand awareness trong khách hàng mục tiêu và đại chúng không phải chuyện một sớm một chiều. Cũng chẳng làm được chuyện này từ một quảng cáo hay chiến dịch marketing đơn giản. Brand awareness mạnh mẽ không chỉ là kết quả của nhiều hoạt động đồng thời mà còn hơn cả việc cố gắng thu hút được khách hàng trả tiền cho sản phẩm dịch vụ.

Dưới đây là một số cách để tạo lập Brand awareness vững chắc và gây ảnh hưởng dài lâu đến khách hàng:

Hãy là một con người chứ không phải một doanh nghiệp

Rất đơn giản thay vì đứng dưới góc độ của một doanh nghiệp. Khi này bạn hãy xem khách hàng là những người bạn thân thiết, và cũng chính là bản thân bạn. Từ đó sẽ vạch ra các lý do để người bạn của mình sử dụng các sản phẩm dịch vụ. Bằng chính sự chân thành nhất. Brand awareness sẽ tự được dần nâng lên theo năm tháng.

Quá trình này sẽ cho bạn biết sản phẩm cần phải hoành thiện những gì. Brand awareness cũng chính là bài đánh giá để xem phản ứng của thị trường ra sao với các sản phẩm. Từ đó sẽ xây dựng các chiến dịch dựa trên các gạch đầu dòng quan trọng mà bạn thu thập được. Đừng cố tỏ ra mình thông minh mà hãy thực hiện mọi thứ một cách có quy trình và tôn trọng mọi góp ý.

Thay đổi nhận thức chứ không phải hành vi tức thời

Đừng cố nhồi nhét mọi thứ tốt đẹp vào đầu khách hàng để xây dựng nhận thức thương hiệu. Hãy đem đến thứ mọi người cần theo từng tệp khách hàng cụ thể khác nhau. Giống như việc tạo dựng thói quen trong cuộc sống vậy, đơn giản là cần thời gian, mà thứ này lại rất hạn chế vì các áp lực bủa vây doanh nghiệp. Vậy nên hãy chia mọi thứ thành từng giai đoạn để không bị trượt khỏi kì vọng.

Nội bộ và xã hội hóa

Rất nhiều thương hiệu đã sai lầm khi chỉ tính đến trải nghiệm khách hàng để gia tăng Brand awareness mà quên rằng các thành viên trong doanh nghiệp chính là những người hiểu rất về sản phẩm, chả có chiến dịch nào mạnh bằng chính những con người này tạo ra hiệu ứng. Tại sao không? Để nhân sự công ty trở thành những người được sử dụng các sản phẩm dịch vụ. Nếu chưa tốt thì người nhà bảo nhau, nếu đã tốt rồi thì xin chúc mừng bạn đã có một Sale mới mà không tốn chi phí gì.

Theo thời gian mọi hành động sẽ biến thành niềm tin và sự ghi nhớ sâu đậm trong tâm trí của mọi người giúp gia tăng Brand awareness.

Khi trong nhà đã yên chính là lúc bạn yên tâm để thực hiện việc xã hội hóa. Mục tiêu quan trọng là tìm những người sẵn sàng chia sẻ và đánh giá khách quan về sản phẩm. Sau đó doanh nghiệp sẽ điều chỉnh, nó như là 1 lời khẳng định về sự chăm sóc và hoàn thiện. Theo thời gian mọi hành động sẽ biến thành niềm tin và sự ghi nhớ sâu đậm trong tâm trí của mọi người giúp gia tăng Brand awareness.

Kể một câu chuyện

Kể chuyện là một chiến thuật marketing cực kỳ hữu dụng trong phát triển Brand awareness, dù bạn đang marketing sản phẩm hay quảng bá nhãn hiệu của mình. Tại sao ư? Bởi vì nó đem đến thứ gì đó chân thật để khách hàng đeo đuổi. Việc bạn sáng tạo một câu chuyện xoay quanh nhãn hiệu sẽ nhân tính hóa và đem đến chiều sâu cho nhãn hiệu đó. Nó giúp kích thích tạo ra sự tò mò và mọi người sẽ muốn biết cái kết là gì. Điều quan trọng là trong toàn bộ quá trình bạn đã gửi được những thông điệp cần thiết nhất vào câu chuyện.

Câu chuyện thương hiệu nên có nội dung gì? Bất cứ điều gì miễn là nó đúng sự thật. Nó có thể là tường thuật về nhà sáng lập doanh nghiệp, câu chuyện về quá trình ra đời ý tưởng sản phẩm. Có thể là lần đầu tiên của doanh nghiệp, hay câu chuyện cổ tích, câu chuyện về 1 sự liên tưởng các giá trị phát triển nào đó. Yếu tố quan trọng chính là giá trị đích thực của doanh nghiệp đựa đề cập dẫn đến niềm tin tuyệt đối vào sản phẩm và thương hiệu.

Khiến việc chia sẻ trở nên dễ dàng

Dù bạn có làm việc trong ngành nào, bán sản phẩm gì hay có chiến lược marketing ra sao thì hãy khiến khách hàng của mình dễ dàng chia sẻ được nội dung. Việc này có thể là các bài đăng blog, nội dung được tài trợ, video, bài đăng trên truyền thông xã hội hay các trang sản phẩm. Khi một thông tin được khách hàng chia sẻ nó chính là lời chứng thực đanh thép nhất.

Sẽ thật tuyệt vời nếu bạn biến đây trở thành 1 làn sóng lan truyền. Hiện có nhiều biện pháp trong digital để khai thác điều này hoặc truyền thông hơn đó chính là Marketing truyền miệng (word-of-mouth). Đây chính là cách tự nhiên nhất, là cảm xúc được lựa chọn và niềm tin tuyệt đối. Hãy nhớ thu thập lại các tín hiệu tích cực này để dành cho việc thực hiện các chiến dịch nhắc lại thương hiệu.

Brand awareness- Tạo ra sản phẩm hướng đến khách hàng mục tiêu

5. Bí quyết nâng cao Brand awareness – nhận thức thương hiệu

Nhận thức thương hiệu không phải là một hoạt động có thể thực hiện một cách dễ dàng trong ngày một ngày hai. Nó càng không phải chỉ là vài quảng cáo hay một chiến dịch marketing đơn lẻ. Một thương hiệu có mức độ nhận diện thương hiệu phủ sóng rộng khắp thường là kết quả của một chuỗi những nỗ lực không ngừng nghỉ kết hợp các hoạt động truyền thông khác nhau.

Đừng vội vàng chạy theo các xu hướng truyền thông được nhắc đến ở đâu đó mà hãy tạo dựng cho mình một chiến dịch truyền thông riêng biệt nhất. Vì chỉ có bạn mới là người hiểu rõ nhất khách hàng của doanh nghiệp là những ai. Hãy suy nghĩ và áp dụng các bước sau để thương hiệu phát triển đi lên.

Lựa chọn đúng đối tượng mục tiêu

Nhắm đối tượng mục tiêu cần phù hợp với nội dung giá trị thương hiệu và sản phẩm tới các khách hàng. Brand awareness bao gồm nhận thức về thương hiệu và chiến lược nhận diện thương hiệu. Mặc dù bạn muốn mọi người chú ý đến doanh nghiệp, nhưng bạn sẽ không muốn lãng phí tiền vào việc thu hút sự chú ý của những người sẽ không hồi đáp bất cứ điều gì.

Bằng cách xác định khách hàng mục tiêu lý tưởng, bạn có thể đảm bảo rằng doanh nghiệp đang tùy chỉnh Brand awareness và nỗ lực công nhận của mình để thu hút khán giả có lợi nhất cho doanh nghiệp. Hãy suy nghĩ về những nhóm khách hàng mục tiêu khác nhau mà bạn muốn hướng tới thương hiệu. Để có thể khác biệt hóa và tạo kết quả cao nhất ở từng nhóm đối tượng.

Cung cấp những dịch vụ miễn phí

Cách làm này tỏ ra hiệu quả và thông minh hơn rất nhiều. Nhiều doanh nghiệp chỉ cho phép khách hàng mình dùng thử trong khoảng thời gian giới hạn, và rồi mọi thứ lại đi vào ngõ cụt: khách hàng chấm dứt sử dụng sản phẩm khi hết thời gian dùng thử.

Doanh nghiệp hãy cung cấp những dịch vụ miễn phí, hoặc chỉ thu phí với những phần phụ trợ như là trả phí cho bên thứ 3. Việc làm này giúp khách hàng có cơ hội được trải nghiệm một phần nào đó sản phẩm hoặc dịch vụ. Trước khi đưa ra quyết định có bỏ tiền ra để mua phần còn lại của sản phẩm đó hay không.

Nâng cao Brand awareness bằng những content miễn phí

Trong thế giới kinh doanh hiện đại, thật khó để thành công nếu không có một số chiến lược truyền thông mạng xã hội. Khách hàng của ngày hôm nay muốn xây dựng mối quan hệ với các công ty yêu thích của họ và đó là nơi mạng xã hội sẽ giúp nhận thức về thương hiệu mạnh mẽ nhất. Bằng cách tìm hiểu nền tảng mạng xã hội mà khách hàng sử dụng nhiều nhất, bạn có thể nói chuyện trực tiếp với họ và bắt đầu hiểu rõ những gì khách hàng cần từ công ty và sản phẩm.

Việc tạo ra những nội dung miễn phí có thể dễ dàng hơn bao giờ hết với hệ thống mạng Internet phủ khắp. Các doanh nghiệp hoàn toàn có thể truyền tải những content về sản phẩm, tương tác trực tiếp với khách hàng để giải đáp thắc mắc. Hay đơn giản chỉ là những clip giải trí do chính bộ phận marketing doanh nghiệp bạn tạo ra nhân một dịp lễ đặc biệt nào đó…

Xây dựng thương hiệu cần sự nhất quán

Tạo thương hiệu có “cá tính riêng”. Điều quan trọng đầu tiên bạn cần phải thực hiện, đó chính là định hình cho nó những phẩm chất, cá tính đặc thù. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc gắn kết cảm xúc của khách hàng với những chiến dịch thúc đẩy độ nhận diện cho thương hiệu.

Một khi khách hàng thấm nhuần thông điệp bạn muốn truyền tải, họ càng có cơ hội khắc cốt ghi tâm hình ảnh thương hiệu trong tâm trí của mình. Cần ghi nhớ bạn phải luôn là thương hiệu duy nhất, mang sự nhất quán tổng thể. Nếu bạn giống như mọi doanh nghiệp khác trong cùng ngành nghề, thì bạn sẽ phải làm việc chăm chỉ để trở nên đáng nhớ và nổi bật.

Để nhận diện thương hiệu, doanh nghiệp cần có tông màu nhất quán, màu sắc nhất quán, đại diện, biểu trưng. Các yếu tố nhất quán hơn mà bạn có thể giới thiệu cho thương hiệu của mình. Càng xây dựng sự quen thuộc hơn bằng cách cung cấp cho tâm trí của khách hàng một thứ gì đó để bền vững.

Tạo các chiến dịch Viral Marketing

Quảng cáo truyền miệng mở rộng phạm vi tiếp cận thương hiệu bằng cách cho phép mở rộng các kết nối và đánh giá. Viral marketing là quảng cáo có ảnh hưởng, nhưng cần sự khác biệt mạnh mẽ để khuyến khích khách hàng chia sẻ video. Hình ảnh hoặc câu chuyện về trải nghiệm của họ với công ty bạn đòi hỏi sự đâu tư và sáng tạo cao về mặt hình thức lẫn nội dung.

Bên cạnh việc đưa thương hiệu xuất hiện theo hình thức mới, quảng cáo mang tính viral cũng giúp làm nổi bật giá trị trong doanh nghiệp, từ góc độ nhận thức về thương hiệu. Nếu tạo nội dung hấp dẫn, thú vị hoặc giải trí, thì khách hàng sẽ tự nhiên có nhiều khả năng chia sẻ nội dung đó với bạn bè và gia đình của họ hơn.

Tài trợ cho các sự kiện

Một khi doanh nghiệp tiếp cận với những sự kiện, hội chợ, bạn có cơ hội tiếp cận và quảng bá thương hiệu cho hàng trăm, hàng nghìn người tham gia. Nào là tờ rơi, chai nước in hình thương hiệu, rồi áo phông, các thứ, các thứ. Một điều chắc chắn là thương hiệu sẽ xuất hiện khắp nơi bên trong sự kiện đó.

Tất nhiên, doanh nghiệp nên cân nhắc lựa chọn những sự kiện mà có liên quan và gắn kết với giá trị cốt lõi. Đối tượng khách hàng mục tiêu cũng như thông điệp mà bạn muốn truyền tải.

Brand awareness – Quy trình đo lường mức độ nhận diện của thương hiệu

6. Quy trình đo lường mức độ nhận diện của thương hiệu

Để đảm bảo sự thành công trên thị trường của sản phẩm hoặc thương hiệu, mức độ Brand awareness phải được quản lý trong toàn bộ vòng đời sản phẩm từ khi giới thiệu sản phẩm đến khi thị trường của sản phẩm suy giảm. Nhiều doanh nghiệp thường xuyên theo dõi mức độ nhận thức thương hiệu và nếu chúng giảm xuống dưới ngưỡng định trước, họ sẽ nỗ lực tăng cường quảng cáo và khuyến mãi cho đến khi nhận thức trở lại mức độ mong muốn.

Các khía cạnh đo lường

  • Đo lường độ nhận biết thương hiệu
  • Đo lường giá trị cảm nhận thương hiệu
  • Đo lường chất lượng sản phẩm
  • Đo lường mức độ hài lòng đối với các khâu của doanh nghiệp
  • Đo lường định vị thương hiệu: vị trí hiện hữu so với các đối thủ cạnh tranh, so với vị trí muốn đạt đến

Phạm vi đo lường

  • Khách hàng mục tiêu: hiện tại, tương lai
  • Nhân sự trong doanh nghiệp, các nhân sự quan tâm mà muốn tìm hiểu về doanh nghiệp
  • Nhà đầu tư, các đối tác chiến lược
  • Giới truyền thông (báo chí, chuyên gia, người ảnh hưởng, các kênh truyền thông)
  • Giới quản lý nhà nước
  • Giới hoạt động xã hội, phi chính phủ, phi lợi nhuận

Phương pháp đo lường

Đo lường bằng chỉ số ABS – Chỉ số sức mạnh thương hiệu:

ABS = trung bình A (chỉ số nhận biết) + T (chỉ số dùng thử) + F (chỉ số thương hiệu quen thuộc) + C (độ phủ của kênh phân phối trên thị trường mục tiêu)

  • A = tỷ lệ nhận biết đầu tiên + tỷ lệ nhận biết tiếp theo + tỷ lệ nhận biết tiếp theo + tỷ lệ nhận biết có gợi ý
  • T = tỷ lệ nhận biết có gợi ý/ đã từng sử dụng) x 100%
  • F = (Tỷ lệ từng sử dụng/ tỷ lệ dùng thường xuyên nhất) x 100%

7. Một số phương pháp do lường mức nhận thức thương hiệu trên môi trường online

Nhận thức thương hiệu không phải là một khái niệm hữu hình, vậy nên bạn không thể đo lường chúng theo cách truyền thống, hoặc có thì cũng chỉ đánh giá được một phần của vấn đề vì còn phụ thuộc vào tài chính và thời gian. Hiện nay khi mà công nghệ thay đổi, việc ứng dụng các nền tảng công nghệ để đánh giá mức độ nhận thức thương hiệu là rất quan trọng. Dưới đây là một số phương pháp được nhiều thương hiệu lớn hiện nay sử dụng.

Những chỉ số định lượng (Quantitative Brand Awareness Measures)

Những số liệu bạn thu thập được dưới đây có thể giúp bạn vẽ lên bức tranh tổng quan về mức độ nhận diện của khách hàng lên thương hiệu:

  • Direct traffic (Lưu lượng truy cập trực tiếp): Hiểu đơn giản là số lượng người truy cập vào Website một cách trực tiếp (những người đã lưu trữ hình ảnh thương hiệu) được đo đếm thông qua các công cụ trung gian giúp đánh giá được rất nhiều chỉ số để bạn có thể đánh giá hoạt động của doanh nghiệp như độ tuổi, đến từ khu vực nào, chỉ số về tỷ lệ ở lại Website, các bài viết, dịch vụ được quan tâm… Từ đó bạn có thể lên các chiến lược phù hợp để chăm sóc các khách hàng quan trọng này.
  • Site traffic numbers (Số lưu lượng truy cập web): Con số này phản ánh tổng lượt truy cập vào website. Chỉ số này rất quan trọng vì nó thể hiện sự phát triển các kênh truyền thông hướng vào trang Web ra sao. Hãy thống kê và lên các chiến lược cụ thể để tối ưu hóa chuyển đổi.
  • Social engagement (Sự gắn kết/ tương tác của khách hàng): được thể hiện theo số lượt like, follow, comment, share nội dung của trang mạng xã hội doanh nghiệp bạn. Nó phản ánh có bao nhiêu người biết đến sự tồn tại của thương hiệu, đề cập, bàn tán đến nó. Đồng thời, nó cũng chỉ rõ tầm ảnh hưởng và tác động của thương hiệu bạn tới công chúng lớn đến thế nào.

Thước đo nhận thức thương hiệu theo định tính (Qualitative Brand Awareness Measures)

  • Kết quả tìm kiếm trên Google: Việc tìm kiến hiện nay đã trở thành xu thế, tìm kiếm để mua hàng, tìm kiếm để so sánh với các sản phẩm khác... Và nếu doanh nghiệp chưa đứng sẵn ở top đầu từ khóa thì cũng ảnh hưởng rất nhiều đến nhận thức thương hiệu.
  • Social listening (Lắng nghe xã hội): Là những gì cộng đồng trên mạng xã hội nói về doanh nghiệp, thông qua các công cụ quản trị mạng xã hội khác nhau. Đây như là sự phát triển của tiếp thị truyền miệng được số hóa, và dù tốt hay xấu thì thông tin sẽ đều được truyền đi nhanh chóng, thậm chí nhiều trường hợp là không thể kiểm soát.
  • Tiến hành điều tra khảo sát nhận thức nhãn hiệu (Brand awareness surveys): Đây là phương thức có thể giúp bạn thu trực tiếp những phản hồi, feedback của khách hàng, không chỉ về những gì họ nghĩ, mà còn là những đánh giá của họ về chính thương hiệu. Bạn có thể sử dụng những công cụ có sẵn hiện nay để có thể làm điều này. Bắt đầu có thể là dữ liệu từ khách hàng cũ, xa hơn là các chiến dịch để thu được khảo sát của các tệp đối tượng mới.

Những công cụ trên chỉ là thước đo chứ nó không hoàn toàn phản ánh mọi nhận thức thương hiệu. Dù cho thế nào thì sự gia tăng về doanh số, hiệu ứng quay lại với thương hiệu mới là điều quan trọng nhất mà mọi thương hiệu hướng đến.

Brand awareness – nhận thức thương hiệu bạn đã hiểu?

Brand awareness là kết quả của việc công nhận thương hiệu và ghi nhớ về dấu ấn của thương hiệu đó trong lòng khách hàng. Đây là bước khởi đầu quan trọng và là mục tiêu cơ bản nhất của truyền thông Marketing. Hãy luôn duy trì và sáng tạo để tạo ra các chiến dịch có sự nhắc lại hoặc khuấy động để đảm bảo thương hiệu của doanh nghiệp luôn được nhớ đến.

Xa hơn, việc hiểu về Brand awareness cũng là cách để các doanh nghiệp phân tích đối thủ. Hiểu mình, hiểu đối thủ luôn là chiến lược quan trọng nhất. Điều này tương tự như việc nghiên cứu để đưa ra sản phẩm mới vậy. Hãy chuẩn bị thật tốt những những nhân sự chất lượng và có chuyên môn.

* Nguồn: MediaZ