Lượt xem Game Livestream trên Facebook của người Việt “tăng vọt” trong mùa COVID-19

Không chỉ gây nên những đình trệ cho nền kinh tế nói chung, dịch bệnh COVID-19 cũng làm thay đổi đáng kể hành vi của người tiêu dùng trong thời gian vừa qua. Việc các hoạt động giải trí ngoài trời bị ngừng lại trong những ngày lệnh cách ly xã hội được ban hành đã khiến các nền tảng streaming nội dung trực tuyến ngay lập tức trở thành “cứu cánh” của người trẻ Việt, đặc biệt là các nội dung liên quan đến livestream game.

Các số liệu được trích dẫn từ báo cáo Khủng hoảng COVID-19: Tác động và tiềm năng Phục hồi do công ty quảng cáo Adsota phát hành.

Hành vi người dùng thay đổi và sự bùng nổ của các nền tảng Streaming Game do dịch COVID-19

Trong hơn 3 tháng bùng phát trên phạm vi toàn cầu, dịch COVID-19 đã gây nên khó khăn cho hàng loạt doanh nghiệp lớn nhỏ. Dịch bệnh khiến cho nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, phải áp dụng biện pháp giãn cách xã hội để hạn chế sự đi lại của người dân. Trong khi đó, các nhà hàng, quán cà phê, quán bar và rạp chiếu phim buộc phải đóng cửa; các sự kiện âm nhạc và thể thao bị trì hoãn vô thời hạn. Mọi hoạt động vui chơi giải trí đột ngột bị gián đoạn, thời gian ở trong nhà nhiều hơn khiến cho cuộc sống của người tiêu dùng trở nên “trống trải” hơn thường lệ. Do đó, các hoạt động giải trí tại nhà như xem phim, xem livestream game trên các nền tảng trực tuyến dần trở thành các hình thức phổ biến, hiệu quả và an toàn hơn cả.

Bên cạnh nền tảng streaming phim phổ biến nhất ở Việt Nam hiện nay là Netflix, các nền tảng stream về nội dung game như YouTube Gaming và Facebook Gaming đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian vừa qua. Trong 4 tháng đầu năm 2020 tại Việt Nam, Facebook Gaming, một trong những nền tảng của Facebook dành riêng cho các nội dung streaming game, đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng và thời lượng theo dõi.

Theo báo cáo Khủng hoảng COVID-19: Tác Động và tiềm năng Phục Hồi do công ty quảng cáo Adsota phát hành, trong khoảng thời gian hai tuần đầu tháng 4 kể từ lúc lệnh cách ly xã hội được ban hành, tổng số lượt xem livestream game trên Facebook đạt mốc 119,2 triệu, tăng lên 81,37% so với khoảng thời gian hai tuần cùng kỳ tháng trước đó. Đây là những con số vô cùng “khủng” đối với một thị trường như Việt Nam, nhất là khi được so sánh với các nước khác trong khu vực.

Ngoài ra, các gaming creator/ streamer trên nền tảng này cũng liên tiếp phá các kỷ lục cá nhân của mình về lượt theo dõi, tương tác và người dùng theo dõi trong cùng một thời điểm. Gần đây nhất, Nam Blue – một creator nổi tiếng của tựa game PUBG Mobile đã ghi nhận kỷ lục 137.000 lượt người theo dõi livestream trên nền tảng Facebook trong cùng một thời điểm.

Không chỉ thể hiện ở Việt Nam hay các nước lân cận trong khu vực, nhu cầu xem stream game tăng cao cũng là xu hướng trên toàn thế giới dưới sự ảnh hưởng của COVID-19. Theo số liệu từ Streamlabs, nền tảng Twitch trong quý I vừa qua đã đạt ngưỡng cao nhất từ trước đến nay cho số giờ xem và số người xem trung bình trong cùng một thời điểm. Số người xem trung bình của YouTube Gaming cũng đạt mức kỷ lục của nền tảng này khi xét trên phạm vi toàn cầu, tăng 15,5% so với quý IV năm ngoái. Điều này cho thấy việc dành nhiều thời gian ở trong nhà đã khiến cho nhu cầu giải trí và kết nối trực tuyến giữa người tiêu dùng trở nên lớn hơn bao giờ hết. Và các nền tảng stream game là những phương tiện không thể tốt hơn để đáp ứng những nhu cầu này của người dùng.

Gaming Creator – “ánh sáng mới” cho các chiến dịch Influencer Marketing

Trong suốt khoảng thời gian vừa qua, dịch COVID-19 đã ít nhiều làm thay đổi hành vi và xu hướng tiêu dùng của hàng tỷ người trên toàn thế giới, đòi hỏi các doanh nghiệp phải thay đổi và ứng phó linh hoạt để tồn tại. Bên cạnh những số liệu khảo sát chỉ ra rằng người tiêu dùng có xu hướng chi tiêu tiết kiệm hay sống thanh đạm hơn thì với những thói quen giải trí trực tuyến mới, “hành trình khách hàng” cũng sẽ hoàn toàn thay đổi. Theo đó, việc nắm bắt được những “điểm chạm” mới trong trải nghiệm người dùng sẽ là chìa khoá mấu chốt tạo nên những lợi thế cạnh tranh mới trong các chiến dịch truyền thông. Trong bối cảnh hầu hết các hoạt động kinh doanh và tiếp thị đều dần chuyển sang hình thức trực tuyến, các nền tảng game streaming lại “vô tình” trở nên rất đáng lưu tâm và khai thác trong thời điểm này.

Theo ông Phạm Bá Duy, người đứng đầu dự án OTA Network – mạng lưới các nhà sáng tạo nội dung game hàng đầu trên nền tảng Facebook Gaming tại Việt Nam, livestream game là một hình thức nội dung có độ tương tác vô cùng “đáng kinh ngạc” trong khoảng thời gian gần đây. Thống kê từ OTA Network và báo cáo này của Adsota cho thấy, trong hai tuần đầu kể từ lệnh cách ly xã hội, số lượt tương tác trung bình đối với mỗi livestream đã tăng khoảng 41% so với thời gian trước đó. Lượt tiếp cận trung bình cũng tăng lên đáng kể với tỷ lệ 66,34%.

Sự “nhảy vọt” này cho thấy với việc người dùng giải trí và tương tác trên với nội dung gaming nhiều hơn, các marketer cần “nhạy bén” để khai phá các nền tảng dạng này như một kênh truyền thông mới và hiệu quả. Những thói quen mới của người dùng được hình thành trong mùa dịch chắc chắn sẽ còn được duy trì trong khoảng thời gian dài sau này, kể cả đến khi dịch bệnh kết thúc. Theo đó, việc hợp tác với các nhà sáng tạo nội dung game, cùng các nội dung được lồng ghép khéo léo trong livestream một cách tự nhiên, sẽ là chiến lược hiệu quả cho các marketer và chiến dịch của mình trong thời kỳ hậu COVID-19.

Xem đầy đủ báo cáo COVID-19 Crisis: Impact and Recovery (2020):