Nike phản đối nạn phân biệt chủng tộc trong quảng cáo mới

Khi tâm điểm chú ý của nước Mỹ đổ dồn vào nạn phân biệt chủng tộc, đa số các nhãn hàng đều chọn phương án im lặng hoặc nếu có hành động thì cũng vô cùng dè dặt. Trái ngược sự dè chừng đó, Nike đã dũng cảm thể hiện quan điểm của mình trong quảng cáo mới nhất.

Chỉ vỏn vẹn trong 60 giây, quảng cáo “For Once, Don’t Do It” thẳng thắn phản đối vấn đề kỳ thị chủng tộc bằng những thông điệp đơn giản nhưng vô cùng mạnh mẽ:
Ngưng giả vờ rằng nước Mỹ vẫn yên ổn.”
“Đừng quay lưng trước nạn phân biệt chủng tộc.”
“Hãy thôi ngụy biện.”
“Đừng trốn tránh và im lặng.

Quảng cáo được phát sóng vào lúc 7 giờ tối thứ sáu ngày 29/5 cùng thời điểm bùng nổ phong trào Black Lives Matter trên toàn nước Mỹ.
Đại diện của Nike cho biết: “Nike đã có một lịch sử lâu dài chống lại các thành kiến, sự đố kỵ, và bất bình đẳng. Chúng tôi hy vọng đoạn phim góp phần truyền cảm hứng cho mọi người cởi bỏ định kiến đã ăn sâu vào tiềm thức và cùng nhau tạo dựng một tương lai tốt đẹp hơn”.

Còn quá sớm để đánh giá phản hồi của dư luận. Thế nhưng, doanh số bán hàng và giá trị cổ phiếu của “ông lớn” Nike lại tăng đáng kể.
Những chiến dịch quảng cáo trong nhiều năm qua đã chứng minh lời cam kết của Nike đối với những vấn đề nhức nhối của xã hội.
Chiến dịch quảng cáo lần này đã gợi nhớ đến slogan lâu đời của Nike - “Just Do It”. Bà Kim Sheehan, Giám đốc chương trình đào tạo Thạc sĩ khoa Quảng cáo và Quản trị thương hiệu của Đại học Oregon, cho hay: “Tôi cảm kích với phản ứng nhanh chóng của Nike trước tình hình phức tạp này. Trước đây, năm 2018 Nike đã ủng hộ Colin Kaepernick, đứng lên chỉ ra vấn đề về tình hình phân biệt chủng tộc ở Mỹ. Đây quả là những hoạt động thiết thực”.

Quảng cáo được thực hiện bởi Advertising agency Wieden + Kennedy Portland.

Thảo Nguyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Adweek