BTC Cannes Lions: "Lions Live – Nguồn cảm hứng cho Cộng đồng Sáng tạo"

Tháng 4, Ban tổ chức Liên hoan Sáng tạo Cannes Lions, sự kiện lớn nhất trong ngành quảng cáo, đã công bố chính thức hủy bỏ chương trình năm nay vì sự bùng phát của dịch COVID-19. Đây là lần đầu tiên sự kiện này bị hủy trong vòng 70 năm qua. Giải thưởng dự kiến sẽ trở lại vào tháng 06/2021.

Trước sự tiếc nuối của nhiều người, BTC đã mang đến một điều bất ngờ khác cho cộng đồng sáng tạo. Cụ thể, Cannes Lions hợp tác với các chuyên gia trong ngành tổ chức sự kiện Lions Live nhằm khích lệ tinh thần của cộng đồng sáng tạo. Lions Live là sự kiện trực tuyến miễn phí diễn ra từ 22-26/6, trùng với lịch tổ chức Cannes Lions như dự kiến ban đầu. Chi tiết chương trình xem tại đây.

Lấy chủ đề “Creativity Matters”, Lions Live cho phép mọi người truy cập vào nguồn thông tin đa dạng (lớp học với chuyên gia, phim ngắn, phiên thảo luận…). Đồng thời, người tham dự còn có cơ hội networking và tranh luận với các nhà lãnh đạo về các chủ đề nóng hiện nay như đại dịch và sự đa dạng trong ngành quảng cáo. Những nội dung này sẽ được cập nhật trên website Lions Live sau vài tháng kể từ thời điểm diễn ra sự kiện.

Ông Simon Cook, Managing Director của Cannes Lions, chia sẻ mục đích chính của Lions Live là mang đến một sự kiện trực tuyến có nội dung hữu ích cho cộng đồng sáng tạo.

Trong cuộc phỏng vấn với Adweek, ông Cook đề cập chiến lược xoay quanh không gian kỹ thuật số của Lions Live, đồng thời giải đáp lý do các phiên thảo luận trông khác với các hội nghị trực tuyến trên Zoom, và kế hoạch cho Cannes Lions 2021.

Nội dung phỏng vấn đã được biên tập lại bởi Adweek:

* Chiến lược quản lý và sản xuất Lions Live là gì?

Chúng tôi lên ý tưởng cho Lions Live khá nhanh ngay sau khi công bố huỷ chương trình Cannes Lions 2020. Đây là điều chúng tôi nên làm để ủng hộ cộng đồng quảng cáo, và truyền cảm hứng sáng tạo cho họ.

Chúng ta đều đang chứng kiến tốc độ phát triển vượt bậc của thế giới. Trong đó, sáng tạo không chỉ là cơ chế giúp doanh nghiệp tăng trưởng, mà còn tạo nên sự thay đổi cho ngành công nghiệp này và cho xã hội.

Với Lions Live, chúng tôi lấy cộng đồng sáng tạo làm trung tâm, và thực sự thì cộng đồng đang tạo ra rất nhiều nội dung thú vị.

Chúng ta dành hầu hết thời gian trên Zoom như một phần công việc thường ngày. Vì vậy, thay vì tổ chức một “Zoom fest”, BTC cố gắng tạo nên một trải nghiệm mới, cuốn hút, sáng tạo với nội dung chương trình được chọn lọc kỹ càng. Trong 1 tuần, chúng tôi hy vọng có thể giới thiệu và tôn vinh sức mạnh của sự sáng tạo đang trên đà phát triển vô cùng mạnh mẽ đó.

* Đại dịch COVID-19 và sự đa dạng trong ngành quảng cáo đã tác động như thế nào đến các chủ đề trong chương trình lần này?

Cannes Lions hay Lions Live thì đều là nơi phản ánh những gì đang diễn ra trong ngành quảng cáo; và chúng tôi không chỉ nghĩ về tương lai trong lĩnh vực kinh doanh mà trong sự phát triển nói chung. Thành thật mà nói, BTC phải luôn cập nhật nội dung chương trình cho phù hợp với các sự kiện gần đây. Thế nên, phiên thảo luận của Lions Live lần này sẽ đề cập đến khủng hoảng của COVID-19 cùng hệ quả là sự sụp đổ nền kinh tế và các thách thức xoay quanh những phản kháng và bình đẳng.

* Về mặt kĩ thuật, BTC đã sản xuất nội dung như thế nào?

Bên cạnh một số nội dung được ghi hình trước, sẽ có các mục và buổi trao đổi được phát trực tiếp, vì chúng tôi nhận thấy mong muốn trải nghiệm việc được chia sẻ từ cộng đồng. BTC sẽ cung cấp cho khách mời các thiết bị quay phim cần thiết, hoặc họ có thể tự xoay xở bằng iPhone của mình. Dù cho bạn ở bất cứ đâu, luôn có những khoảnh khắc chúng tôi mời mọi người từ bốn phương tụ họp như tham dự Cannes Lions vậy. Điểm khác biệt duy nhất là lượng khán giả sẽ đông và đa dạng hơn nhiều.

* Thử thách lớn nhất trong khâu sản xuất Lions Live là gì?

Thách thức lớn nhất đó là làm sao để Lions Live phù hợp với môi trường và bối cảnh hiện nay. Vì đây là chương trình trực tuyến, nên BTC vừa phải tiếp cận mọi khía cạnh khác đi, vừa cố gắng thể hiện tinh thần cốt lõi của Cannes Lions. Chúng tôi hy vọng mang đến những ý tưởng độc đáo, các insight “đắt giá” về những vấn đề toàn cầu thông qua tranh biện, cũng như cơ hội networking và nhiều điều bất ngờ khác. Để có thể duy trì sự hứng thú của khán giả, chúng tôi còn nhờ đến sự hỗ trợ của cộng đồng sáng tạo để mang đến những trải nghiệm thú vị. Cùng chờ xem nhé.

* Ông hình dung như thế nào về Cannes Lions 2021 và sáng tạo sẽ được nhìn nhận ra sao trong chặng đường sắp tới?

Tôi nghĩ rằng cộng đồng sáng tạo đã sẵn sàng hơn bao giờ hết cho sự kiện năm sau, và BTC hy vọng có thể tạo điều kiện cho cuộc hội ngộ này tại miền Nam nước Pháp. Hơn nữa, tôi cũng chắc rằng với sự hỗ trợ của nền tảng kỹ thuật số, Cannes Lions sẽ thu hút đông đảo các nhà sáng tạo toàn cầu cùng tham gia trải nghiệm.

Thêm vào đó, ban giám khảo sẽ đánh giá các tác phẩm dự thi của cả 2 năm vì sự đa dạng và chất lượng đáng chú ý của chúng. Nhìn lại các cuộc khủng hoảng và thời gian thử thách này, có thể thấy đây là những cú hích lớn thúc đẩy khả năng sáng tạo trong giai đoạn có nhiều hạn chế. Đối với chúng tôi, khoảnh khắc hạ màn tại lễ trao giải Cannes Lions 2021 sẽ là một cảnh tượng vô cùng đáng nhớ.

Theo Thảo Nguyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Adweek