AB InBev ra mắt ứng dụng dạy về bia

Khởi đầu là một ứng dụng lưu hành nội bộ, song, AB InBev quyết định ra mắt công chúng với mục đích cho công chúng hiểu “Làm bia không đơn giản như bạn nghĩ”.

Ông lớn ngành bia AB InBev lần đầu giới thiệu ứng dụng Hoppy nhằm cung cấp thông tin hữu ích về bia, tại sự kiện Fast Company Innovation Festival 2019.

Hoppy được thiết kế như một ứng dụng trò chơi thường thấy. Bằng cách trả lời câu hỏi để thu thập huy hiệu và xu “beercoin”, người dùng có thể hiểu thêm về bia cũng như khám phá sự đa dạng của ngành đồ uống chế biến sẵn.

Ông Charles Nouwen – Global Head của AB InBev

Hoppy là thành quả của quá trình hợp tác giữa đội ngũ HR và Marketing, dưới sự dẫn dắt của ông Charles Nouwen, Global Head của AB InBev.

Câu chuyện bắt đầu từ một khảo sát của trụ sở chính, có đến 95% nhân viên tại đây mong muốn trở thành đại sứ cho công ty và các thương hiệu bia nhưng phần lớn trong số họ cảm thấy chưa tự tin vì thiếu vốn kiến thức và nguồn lực cần thiết. Đội ngũ HR nhận thấy được điều đó và tìm đến ông Nouwen – một bậc thầy và nghệ nhân ủ bia nhờ giúp đỡ.

Chia sẻ với trang Marketing Week, ông cho rằng: “Mọi người chưa đủ hứng thú và cũng chưa biết nhiều về bia”. Team Marketing nhanh chóng vào cuộc ngay khi ông Nouwen và team HR tìm được hướng tiếp cận phù hợp. Ông Nouwen chia sẻ: “Team Marketing muốn người của họ biết nhiều hơn. Vì chỉ khi tham gia vào dự án và tìm hiểu nhiều hơn, họ sẽ càng sáng tạo và có nhiều góc nhìn thú vị, liên quan đến người tiêu dùng hơn”.

Hoppy có nhiều chức năng, chủ yếu tập trung vào việc giúp người dùng biết thêm các kiến thức cơ bản về bia như các cách ủ bia khác nhau hay loại ly tương ứng với từng loại bia. Người dùng có thể hệ thống lại kiến thức bằng cách trả lời câu hỏi cuối mỗi bài học. Bên cạnh đó, họ còn có thể tạo nhóm và bảng thi đấu để so tài với những người dùng khác.

Hoppy – ứng dụng cung cấp thông tin về bia của AB InBev

Ông Nouwen giải thích thêm: “Hoppy không tạo ra nhằm giúp mọi người trở thành những ‘chuyên gia’ về bia. Tôi chỉ mong người dùng biết thêm được nhiều thông tin thú vị về ngành này và cảm thấy tò mò, thích thú với nó”. Quan trọng nhất là giao diện ứng dụng cần mang tính giải trí để đảm bảo rằng mọi người không cảm thấy bị ép buộc học.

Nhờ vậy, ứng dụng thu hút hơn 1.600 nhân viên của AB InBev sử dụng thường xuyên. Từ thành công này, ông tỏ ý định đưa Hoppy ra với cộng đồng. Quyết định này được đưa ra vì đối với ông, Hoppy đơn thuần là một ứng dụng cung cấp rất nhiều điều thú vị về bia chứ không phải là một công cụ đào tạo bán hàng, chia sẻ bí quyết, hay quảng cáo sản phẩm.

Theo kế hoạch, Hoppy sẽ ra mắt trong tháng 3 khi lệnh phong tỏa do COVID-19 có hiệu lực. Theo ông, Hoppy có thể trở thành thú tiêu khiển mới cho mọi người khi phải ở nhà. Để hiện thực hoá điều này, AB InBev đã thiết kế lại ứng dụng dưới dạng website để người dùng có thể sử dụng trên cả máy tính và điện thoại. Cả website và app hiện đều sẵn sàng để phục vụ người dùng.

Ông Nouwen nhấn mạnh mục đích chính của Hoppy là để truyền tải kiến thức phức tạp và đa dạng về bia cũng như các phương thức ủ bia theo cách đơn giản và dễ nhớ nhất. Vì “nhiều người nghĩ làm bia chắc cũng đơn giản thôi. Nhưng thực chất không phải vậy. Để làm ra một chai bia đạt chất lượng đòi hỏi rất nhiều công sức và kỹ năng của một nghệ nhân”.

Ứng dụng hướng đến những người trẻ ở độ tuổi trưởng thành. Đây là nhóm người tiêu dùng mục tiêu của AB InBev. Trước đây doanh nghiệp từng hợp tác với các sự kiện lễ hội và rạp phim để thu hút nhóm người tiêu dùng trẻ này.

Ông Nouwen đưa ra kết luận: “Chúng tôi phải biết được điều gì hấp dẫn người tiêu dùng trẻ tuổi. Họ rất thích thể hiện bản thân thông qua mạng xã hội với những điều mới. Vì vậy, thương hiệu cần mang đến nhiều trải nghiệm khó quên bên cạnh những sản phẩm chất lượng”.

Thảo Nguyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Marketing Week