Marketer Thành Toàn
Thành Toàn

Content and course editor @ Brands Vietnam

Unilever ngừng quảng cáo trên Facebook và Twitter đến hết năm 2020

Ông lớn ngành hàng tiêu dùng nhanh này cùng nhiều công ty khác tham gia chiến dịch tẩy chay hoạt động quảng cáo trên các trang mạng xã hội.

Unilever xác nhận sẽ ngừng các hoạt động quảng cáo trên Facebook, InstagramTwitter tại thị trường Mĩ đến hết năm 2020. Unilever là công ty lớn nhất quay lưng với Facebook kể từ thời điểm chiến dịch tẩy chay được khởi động hồi đầu tháng 6/2020. Ông lớn ngành hàng tiêu dùng nhanh này là một trong những nhà quảng cáo lớn nhất thế giới với nhiều nhãn hàng như Dove, Axe, Lipton, Vaseline...

Unilever tuyên bố: “Dựa trên các nguyên tắc về trách nhiệm của công ty, chúng tôi quyết định ngưng hoạt động quảng cáo trên Facebook, Instagram và Twitter tại thị trường này, từ giờ đến cuối năm 2020. Bởi quảng cáo vào thời điểm này không làm tăng thêm giá trị cho mọi người và xã hội. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và xem xét lại quyết định này nếu cần thiết”.

Nguồn: Unilever

Thông báo cũng nói rõ: “Bối cảnh văn hoá đầy phức tạp trong thời điểm hiện tại đặt ra những trách nhiệm mới mà thương hiệu phải học hỏi, và đưa ra những phản hồi thiết thực để xây dựng một hệ sinh thái số an toàn và đáng tin cậy”.

Tuy nhiên, quyết định trên chỉ áp dụng cho chi tiêu quảng cáo của Unilever tại thị trường Mĩ, các hoạt động toàn cầu khác không bị ảnh hưởng. Ngân sách Unilever dự kiến chi cho Facebook và Twitter tại Mĩ sẽ được chuyển sang các kênh truyền thông khác.

Unilever là nhà quảng cáo lớn đầu tiên tuyên bố ngừng chạy quảng cáo trên Twitter và tẩy chay Facebook đến tận cuối năm 2020. Động thái này vượt ngoài mong đợi của chiến dịch Stop Hate for Profit vì họ chỉ kêu gọi các công ty ngừng quảng cáo trên Facebook trong tháng 7. Chiến dịch này bùng nổ do những lỗ hổng trong chính sách và phản hồi chậm trễ của Facebook với các phát ngôn thù địch, từ ngữ kích động bạo lực và các bài đăng gây chia rẽ khác trên nền tảng của họ.

Chiến dịch Stop Hate for Profit

Phó chủ tịch Twitter, bà Sarah Personette lên tiếng bảo vệ các chính sách của công ty: “Sứ mệnh của chúng tôi là duy trì tự do ngôn luận và đảm bảo rằng Twitter là nơi để mọi người kết nối, tìm kiếm và nhận được thông tin xác thực, đáng tin cậy. Các chính sách và tính năng của Twitter được thiết kế để bảo vệ và phục vụ cho việc tự do ngôn luận. Chúng tôi cam kết mang tiếng nói của các nhóm và cộng đồng yếu thế đến với công chúng. Chúng tôi tôn trọng quyết định của các đối tác và sẽ tiếp tục trao đổi, làm việc chặt chẽ với họ trong thời điểm này”.

Bà Sarah Personette

Phó chủ tịch Twitter

Đại diện Facebook tuyên bố rằng công ty này đã đầu tư “hàng tỷ USD mỗi năm” để duy trì “sự an toàn cho cộng đồng”. Và họ sẽ kiểm tra nhân quyền song song với dự án loại bỏ các tổ chức thù địch trên nền tảng của họ.

“Chúng tôi biết rằng phía trước còn nhiều việc phải làm và chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với các nhóm nhân quyền, GARM (Liên minh toàn cầu về trách nhiệm trong truyền thông) và các chuyên gia khác để phát triển thêm nhiều công cụ, công nghệ và chính sách hỗ trợ cho cuộc đấu tranh này.”

Unilever cũng sẽ hợp tác với các bên như ANA để “thúc đẩy hành động thiết thực, đề cao tính minh bạch, làm rõ các chính sách và đảm bảo tính nhất quán trong thực thi”. Unilever cho biết: “Chúng tôi tin rằng hướng tiếp cận này có thể tạo ra những bước thay đổi lớn”.

Theo Thành Toàn / Brands Vietnam
* Nguồn: Adweek