Marketer Thành Toàn
Thành Toàn

Content and course editor @ Brands Vietnam

Bản tin Agency World #4 (7/2020): Lấy đà trở lại đường đua

Bản tin Agency World là chuỗi nội dung được cập nhật hàng tháng về những hoạt động, dự án, thay đổi nhân sự, đấu thầu (pitching) của các agency trên thế giới và cả Việt Nam. Thông tin do Brands Vietnam tổng hợp từ nhiều nguồn, bao gồm Agency Mania (thế giới), Campaign Asia (Châu Á) và thông tin do thành viên cung cấp (Việt Nam).

Ngay tại đỉnh dịch COVID-19, bức tranh thị trường nhìn chung khá ảm đạm khi nhiều tập đoàn truyền thông lớn báo cáo doanh thu giảm trong 6 tháng đầu năm 2020. Nhưng đâu đó trong cơn bão COVID-19, những tia sáng đang dần xuất hiện. Hoạt động M&A vẫn diễn ra nhộn nhịp, nhiều mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa các tập đoàn được ký kết, các công ty ngày càng đầu tư vào sự kết nối giữa sáng tạo – dữ liệu – công nghệ… Liệu đây có phải là xu hướng trong thời kì ‘bình thường mới’?

1. Tin vắn

Nhiều hoạt động M&A vẫn đang diễn ra:

  • Dentsu Inc. sáp nhập hai agency là Dentsu (trừ thị trường Nhật Bản) với mcgarrybowen để tạo nên tổ hợp sáng tạo mang tên Dentsumcgarrybowen với 3.000 nhân viên, hoạt động tại 24 thị trường (bao gồm Việt Nam).

Dentsu sáp nhập với mcgarrybowen

  • Còn Omnicom đã sáp nhập Proximity (digital agency) vào Rapp Worldwide (agency chuyên về CRM). Sau sáp nhập, Rapp Worldwide sẽ tiếp tục hoạt động dưới sự chỉ đạo của Omnicom Precision Marketing Group.
  • Ngày 4/6, Cheil Worldwide đã mua lại ColourData, công ty phân tích dữ liệu mạng xã hội tại Trung Quốc. Thương vụ này giúp củng cố năng lực marketing dựa trên dữ liệu của Cheil nhờ vào công nghệ độc quyền trong phân tích bài đăng và bình luận từ mạng xã hội, tin tức và các trang thương mại điện tử của ColourData.
  • Tại Việt Nam, TBWA Group vừa chính thức công bố sáp nhập fadigital (trước đây là Focus Asia) vào tập đoàn này. Việc sáp nhập đem đến nhiều cơ hội hơn cho cả hai bên, khi fadigital vừa tối ưu hoá nguồn lực từ TBWA Group để nâng tầm các dịch vụ sẵn có, vừa hoàn thiện danh mục sản phẩm của TBWA Group Việt Nam với các giải pháp truyền thông dựa trên phân tích dữ liệu.

Nhiều mối quan hệ hợp tác chiến lược được hình thành tạo thế đứng vững chắc trong bối cảnh bất ổn hiện nay:

  • Tháng 6, GroupM hợp tác chiến lược với 2 nền tảng thương mại điện tử lớn là Lazada (6 thị trường tại Đông Nam Á) và Tokopedia (tại Indonesia). Nhờ đó, GroupM có thể cung cấp cho khách hàng mức giá ưu đãi và quyền truy cập vào các tài sản marketing của 2 nền tảng này. GroupM Commerce sẽ trực tiếp quản lí mảng này.

GroupM hợp tác cùng Lazada tại 6 thị trường Đông Nam Á

  • Cũng trong ngày 4/6, Dentsu Aegis Network đã kí kết hợp tác chiến lược cùng 4 nền tảng lớn tại Trung Quốc bao gồm: Bilibili (nền tảng chia sẻ video về hoạt hình, game…), Zhihu (nền tảng hỏi đáp), Red (mạng xã hội và thương mại điện tử) và Kuaishou (nền tảng chia sẻ video ngắn). Điều này sẽ hỗ trợ các agency truyền thông của DAN (gồm Carat, DX, Vizeum và iProspect) rất nhiều trong việc nhắm đến các đối tượng mục tiêu trẻ hơn tại thị trường này. Đồng thời, DAN cũng có thể thiết lập sợi dây liên kết chặt chẽ hơn với các nền tảng chuyên biệt về thương mại điện tử, phân tích dữ liệu và sáng tạo.
  • Để chuẩn bị cho những thay đổi lớn khi trình duyệt Chrome tuyên bố chặn cookie của bên thứ 3 trong hai năm tới, Horizon Media hợp tác với TransUnion để hỗ trợ các media agency trong việc xây dựng kho dữ liệu nội bộ, tránh phụ thuộc vào tệp dữ liệu của bên thứ ba.

Một vài tin tức khác cũng nhận được nhiều sự chú ý:

  • Ngày 17/6, 6 tổ chức nhân quyền bao gồm: Liên đoàn Chống phỉ báng (ADL), Hiệp hội Quốc gia vì Sự phát triển của Người da màu (NAACP), Color of Change, Free Press, Common Sense và Sleeping Giants đã và khởi động chiến dịch tẩy chay Facebook (#StopHateForProfit). Chiến dịch này kêu gọi các công ty ngừng quảng cáo trên Facebook để gây áp lực, yêu cầu Facebook phải thay đổi cách xử lý thông tin sai lệch và phát ngôn gây thù địch. Một số nhãn hàng lớn như Coca-Cola, Lego và Unilever còn quyết liệt hơn khi tạm dừng quảng cáo trên tất cả (hoặc hầu hết) các nền tảng mạng xã hội (như Facebook, Instagram, Twitter…).

Chiến dịch tẩy chay Facebook

  • Google cân nhắc cắt giảm một phần hai ngân sách marketing trong nửa cuối năm 2020. Coca-Cola cũng đã ngừng phần lớn hoạt động marketing, đặc biệt là kênh TV, hiện công ty này chỉ hoạt động trên các kênh owned media, digital, mạng xã hội và CSR do tình hình doanh số giảm mạnh.
  • Ngày 23/6, IPG bán phần lớn cổ phần của MullenLowe Group tại Indonesia cho công ty quản lý Lintas Agra Perkasa. Tập đoàn này sẽ được đổi tên thành MullenLowe Lintas Indonesia (MLI) và IPG sẽ giữ 20% cổ phần. Đây là động thái mới nhất trong quá trình MullenLowe phân quyền trong khu vực. Thoái vốn tại thị trường Indonesia phù hợp với chiến lược tạo nên “một mạng lưới nhanh nhạy hơn tại khu vực Châu Á với những hiểu biết về thị trường, đội ngũ nhân sự địa phương với những kĩ năng, trải nghiệm đa dạng”.

Công ty Dịch vụ Truyền thông Mai Linh

  • Tại Việt Nam, tập đoàn Mai Linh chính thức đưa công ty Dịch vụ Truyền thông Mai Linh – Mai Linh MediaCom đi vào hoạt động từ ngày 5/6. Công ty này được thành lập nhằm tối ưu khai thác quảng cáo các sản phẩm của hệ sinh thái Mai Linh cũng như hỗ trợ khách hàng tốt hơn với dịch vụ tư vấn các giải pháp quảng cáo sáng tạo.
  • Ngoài ra, UnDigital, agency trải nghiệm số có trụ sở tại Úc, đã mở rộng hoạt động sang thị trường Việt Nam. Ông Trần Văn Tài được bổ nhiệm điều hành văn phòng chính tại TP.HCM.

2. Số liệu

Nhiều dự báo thị trường cho thấy tình hình hiện không quá khả quan.

  • Theo Brand Finance, đại dịch COVID-19 khiến 500 thương hiệu giá trị nhất có nguy cơ giảm 10% giá trị thương hiệu, tương đương thiệt hại khoảng 1 tỉ USD trên quy mô toàn cầu.
  • Còn theo Liên đoàn Quảng cáo Thế giới (WFA), 89% công ty đa quốc gia lớn đã hoãn các chiến dịch marketing trong tháng 4 và 5; tuy nhiên có đến 62% doanh nghiệp cho rằng thương hiệu không nên tạm ngừng tất cả hoạt động truyền thông trong thời điểm này.
  • Theo Ascend2, khoảng hơn 60% marketer sẽ tăng ngân sách cho quảng cáo programmatic trong những tháng tiếp theo để tập trung tăng nhận biết và doanh thu; 14% marketer dự tính tăng từ 25% ngân sách trở lên.
  • Theo Advertising Forecast của Magna, chi tiêu quảng cáo toàn cầu năm 2020 giảm 7% xuống còn 540 tỉ USD, khu vực Châu Á – Thái Bình Dương sẽ giảm 8,5%. Chi tiêu cho kênh truyền thống (TV, print, phát thanh, OOH và rạp phim) giảm 16% (238 tỷ USD), ngược lại, chi tiêu quảng cáo digital tăng 1% (302 tỷ USD).
  • Chi tiêu quảng cáo toàn cầu năm 2021 được mong đợi sẽ tăng 6,1% lên 573 tỷ USD với sự trở lại của các sự kiện thể thao lớn. Magna dự đoán quảng cáo của khu vực APAC năm 2021 sẽ tăng khoảng 8,1% lên 175 tỷ USD, Trung Quốc và Nhật Bản là 2 thị trường chiếm tới 68% toàn bộ chi tiêu quảng cáo của khu vực APAC.

Dự đoán chi tiêu quảng cáo toàn cầu năm 2020 và 2021 từ Magna

  • Riêng thị trường Việt Nam, doanh thu quảng cáo giảm 5,8%: kênh truyền thống giảm 9% và kênh kỹ thuật số tăng 15%. Trong khi đó, Hồng Kông phải đối diện sự suy giảm đến 24%, theo sau là Malaysia với 18%, Philippines giảm 17%, và Nhật Bản giảm 14%.

Bức tranh thị trường ảm đạm, nhiều tập đoàn truyền thông đều báo cáo doanh thu giảm trong quý đầu 2020.

  • Doanh thu WPP giảm 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Cũng trong quý I, tổng giá trị các account mới WPP thắng khoảng 1 tỷ USD, bao gồm account Intel toàn cầu.
  • Doanh thu Omnicom Group giảm 1,8%, tương đương 3,4 tỉ USD nhưng phần lớn do tác động tiêu cực từ tỉ giá hối đoái. Trong thời gian này, Omnicom Group cũng thắng những hợp đồng truyền thông mới với Diageo và Flint USA (PHD).
  • Doanh thu thuần của Havas Group cũng giảm 3,3% trong quý I. Còn Interpublic Group giảm 1,6%, tương đương 1,97 tỉ USD. Publicis GroupeDentsu Group lần lượt giảm 2,9%0,8%.
  • Ngược lại, một số mạng xã hội lớn báo cáo doanh thu tăng trong quý đầu 2020. Facebook tăng 17%, đạt 17.74 tỉ USD. Tập đoàn Alphabet (sở hữu Google và YouTube) báo cáo doanh thu tăng 13% lên 41,2 tỉ USD, trong đó doanh thu quảng cáo của YouTube tăng 33%, đạt 4 tỉ USD.
  • Theo Dealogic, tổng giá trị các thương vụ M&A tương đương 690,1 tỉ USD trong quý đầu 2020, giảm 35,5% so với cùng kì năm ngoái.

3. Hoạt động nổi bật

Nhiều chương trình và dự án mới được triển khai để ứng phó với sự bất ổn:

  • WPP ra mắt chuỗi khoá học trực tuyến 10 tuần hướng đến sinh viên và người mới tốt nghiệp mang tên NextGen Leaders. Chương trình này bắt đầu từ ngày 8/6/2020 nhằm mang đến những cơ hội học tập, phát triển và cộng tác cho các tài năng trẻ.

Giải pháp YouTube Select dành cho nhà quảng cáo

  • YouTube, tận dụng thời điểm nhiều doanh nghiệp chuyển ngân sách sang các kênh digital, đã ra mắt một giải pháp quảng cáo mới trên toàn cầu tên là YouTube Select. Giải pháp này cho phép các nhà quảng cáo linh hoạt và tiếp cận chính xác hơn khách hàng tiềm năng ngay trên hệ sinh thái của YouTube bao gồm YouTube Kids, YouTube Sports, YouTube Music và YouTube Originals.
  • Performance agency Merkle ra mắt Economic Resilience dashboard, kết hợp dữ liệu như thói quen chi tiêu, thu nhập khả dụng để tăng tính hiệu quả cho các chiến dịch marketing của thương hiệu.
  • Trong đại dịch, nhiều nền tảng cũng ra đời để đáp ứng nhu cầu mới trong ngành. MDC Partners đã xây dựng một microsite có tên MDC Hub giúp marketer và chuyên gia cập nhật, chia sẻ các nghiên cứu về người tiêu dùng trong bối cảnh COVID-19 cũng như nhiều tài liệu khác. Ad Council cũng hợp tác với nhiều agency xây dựng nền tảng để các công ty truyền thông và publisher tặng inventory quảng cáo cho các tổ chức thông báo về tình hình dịch COVID-19. Công ty về nhân sự Grace Blue Partnerships đã hợp tác với hơn 30 tổ chức toàn cầu để ra mắt Transition, một nền tảng trực tuyến giúp nhân sự trong ngành quảng cáo, marketing và truyền thông tìm cơ hội làm việc mới.
  • Adweek cũng ra mắt sách điện tử ‘The 10-Question Guide to Agency Financial Planning for a Recession’ (10 câu hỏi giúp hoạch định tài chính cho agency trong thời điểm suy thoái) mang đến quan điểm, góc nhìn của chuyên gia về các vấn đề chủ chốt như “Cần phải chú ý yếu tố nào trong báo cáo kinh doanh?” hay “Nên làm gì khi client thanh toán chậm?”.

Giải thưởng và xếp hạng:

  • Wieden+Kennedy đứng đầu bảng xếp hạng A-List Agency of the year 2020 của Ad Age, nhờ vào những chiến dịch thực hiện cho Nike, Ford, McDonald’s và KFC. Ad Age cũng vinh danh Droga5Agency of the Decade nhờ vào những dự án thực hiện cho HBO, The New York Times, Prudential, Microsoft…
  • Trong khi đó, tại lễ trao giải International Andy, Omnicom được vinh danh là Agency Group of the Year với tổng 28 giải thưởng, theo sau là Interpublic Group với 25 giải.
  • Vào đầu tháng 6, WPP được vinh danh là công ty truyền thông hiệu quả nhất thế giới trong năm 2020 bởi Effie Index.
  • Cannes Lions cũng vừa công bố Dentsu Tokyo đăng quang trong hạng mục Agency of the Decade tại khu vực Châu Á. Bảng xếp hạng trên được công bố trong khuôn khổ chương trình Lions Live được tổ chức vào cuối tháng 6, theo đó, Hakuhodo TokyoOgilvy Bangkok lần lượt đứng thứ hai và thứ ba. Cũng tại Lions Live, WPP được vinh danh là Holding company of the DecadeBBDO trở thành Network of the Decade.
  • Ngày 11/6, PR Awards khu vực châu Á công bố chiến dịch Biti's Hunter Street – Proudly Made in Vietnam đạt 2 giải Đồng ở hạng mục Southeast Asia PR Campaign of the YearBrand Development (Product). Chiến dịch được thực hiện bởi creative agency Dentsu Redder.

Ông Hùng Võ thay mặt Dentsu Redder nhận giải tại PR Awards

4. Agency review

Thay đổi AOR:

  • PHD media (thuộc Omnicom Group) được chỉ định trở thành media account toàn cầu cho tập đoàn đồ uống Diageo.
  • Một agency khác thuộc Omnicom, eg+ worldwide cũng được chỉ định trở thành production account toàn cầu cho PlayStation. eg+ sẽ hỗ trợ thương hiệu này tăng hiệu ứng cho các sản phẩm sáng tạo được thực hiện bởi adam&eveDDB trên môi trường số.
  • W Communications được chỉ định phụ trách mảng PR và chiến lược mạng xã hội cho ASICS tại khu vực Đông Nam Á từ ngày 1/6. Riêng tại thị trường Malaysia, GO Communications sẽ phụ trách mảng truyền thông và quan hệ công chúng.
  • Sau đợt đánh giá truyền thông tại thị trường Trung Quốc, Unilever đã chỉ định WPP thay PHD tiếp quản mảng hoạch định và đặt mua truyền thông tại Trung Quốc. Trong khi đó ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, PHD vẫn tiếp tục phụ trách truyền thông cho Unilever tại Đài Loan, Hồng Kông, Úc, New Zealand.
  • McDonald’s đã chỉ định Publicis Groupe phụ trách mảng hoạch định chiến lược truyền thông, phân tích và thực thi mảng digital tại thị trường Trung Quốc. Trong khi đó, agency OMD thuộc Omnicom Group vẫn tiếp tục phụ trách mảng mua truyền thông và Leo Burnett phụ trách mảng sáng tạo.

Publicis Groupe trở thành AOR cho McDonald’s tại Trung Quốc

  • Công ty bảo hiểm nhân thọ AIA Philam Life chỉ định Happy Marketer, digital agency thuộc Dentsu Aegis Network, phụ trách chiến lược marketing định hướng dữ liệu tại thị trường Philippines, giúp cung cấp những insight, giải pháp về trải nghiệm khách hàng và tiếp cận khách hàng mục tiêu hiệu quả hơn.
  • Wavemaker trở thành đối tác truyền thông của Asus tại thị trường Đài Loan từ quý III/2020. Công ty này sẽ phụ trách các mảng: chiến lược truyền thông thương hiệu, hoạch định truyền thông và kích hoạt thương hiệu.

Thay đổi nhân sự:

  • Ogilvy bổ nhiệm ông Andy Main, global head của Deloitte Digital, vào vị trí Chief Executive khi ông John Seifert rời vị trí này.
  • Ngày 30/6, MullenLowe Group thông báo rằng ông Paul Soon James Hollow sẽ hợp tác để dẫn dắt tập đoàn này tại khu vực APAC sau khi ông Vincent Digonnet rời vị trí.
  • Ông Joe Pullos giám đốc Liên hoan sáng tạo Spikes Asia đã rời vị trí để theo đuổi công việc khác tại APAC. Bà Atifa Silk sẽ thay ông dẫn dắt đội ngũ Spikes Asia tại Singapore.

Bà Nguyễn Lưu Nhật Tân và ông Nguyễn Công Khanh

  • Tập đoàn TBWA Group Vietnam cũng chính thức bổ nhiệm bà Nguyễn Lưu Nhật Tân, trước đây là Managing Director vào vị trí CEO sau khi tập đoàn này sáp nhập với fadigital. Bà Lê Mai Anh, cựu Managing Director của fadigital, đã rời vị trí từ ngày 15/6. Ông Nguyễn Công Khanh, hiện đang là General Manager của TBWA Group Vietnam, sẽ đồng thời đảm nhiệm vai trò General Manager của fadigital và Bolt Content – công ty sản xuất nội dung thuộc tập đoàn được thành lập vào năm 2019.
  • Monica Mui đã được bổ nhiệm vị trí Business Director tại iProspect Vietnam, thuộc Dentsu Aegis Network vào đầu tháng 6. Bà Mui sẽ làm việc cùng ông Thu Nguyễn (CEO) và ông Andrew Stephens. Trong khi đó, ông George Patten thông báo rời vị trí tại Dentsu Aegis Network APAC sau vỏn vẹn một năm làm việc.
  • Từ ngày 15/7, ông Edmund Choe chính thức đảm nhận vị trí Executive Creative Director tại Dentsu Redder. Ông Hùng Võ chuyển về vai trò Head of Strategy kiêm Chief Executive Officer. Sự chuyển giao vai trò này thuộc chiến lược nâng cao chất lượng sáng tạo tại thị trường Việt Nam và mở rộng ra khu vực Đông Nam Á.
  • Ngày 7/6, ông Nguyễn Hải Minh chính thức đảm nhận vị trí Giám đốc Điều hành Công ty Cổ phần Dịch vụ Truyền thông Mai Linh MediaCom. Ông Minh có 10 năm kinh nghiệm trong ngành Tiếp thị truyền thông với chuyên môn sâu về Chiến lược và Công nghệ số.

Xem thêm các bài viết khác trong chuyên mục tại đây.

Theo Thành Toàn / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp