Omnicom ký hợp đồng quảng cáo trị giá 20 triệu USD với Spotify

Trong thời hạn 6 tháng kể từ khi hợp đồng có hiệu lực, các agency trực thuộc Omnicom được quyền ưu tiên truy cập vào kho dữ liệu và insight của Spotify.

Đầu tháng 7/2020, báo chí đưa tin Spotify đã kí kết mối quan hệ hợp tác chiến lược toàn cầu với Omnicom, trị giá 20 triệu USD. Đại diện hai bên không đưa ra tuyên bố cụ thể nào.

Mối quan hệ hợp tác này minh chứng cho sự phát triển của hình thức quảng cáo trên nền tảng podcast. Đồng thời, sự kiện này thu hút sự chú ý của ngành quảng cáo và thị trường chứng khoán mà theo đó, cổ phiếu Spotify tăng 3,5%.

Đối với Omnicom, 20 triệu USD không phải là con số lớn so với ngân sách quảng cáo 35 tỉ USD mà tập đoàn đang quản lí. Nhưng với Spotify, đây là một bước ngoặt quan trọng góp phần thúc đẩy Spotify trở thành một công ty truyền thông podcast, và cũng là động lực để trở thành nền tảng nghe nhạc trực tuyến độc quyền như Apple Music.

Trước tính cạnh tranh ngày càng gay gắt của thị trường podcast, Spotify nhận ra có đầu tư thì mới thành công. Tháng 5/2020, Spotify chi 100 triệu USD ký hợp đồng độc quyền cho chuyên mục nổi tiếng Joe Rogan Experience.

Ngoài ra, các công ty cố gắng mở rộng quy mô với tốc độ chóng mặt, đặc biệt là tại Mỹ: Sirius XM thâu tóm Stitcher, Spotify mua lại Gimlet. Riêng Amazon được biết đang lên kế hoạch nhằm sản xuất audiobook Audible dưới dạng podcast.

Nhờ quan hệ đối tác này, client của các agency thuộc Omnicom như Hearts & Science, OMD, và PHD sẽ được ưu tiên truy cập vào nền tảng quảng cáo trên podcast, cũng như kho dữ liệu về insight khách hàng của Spotify. Được biết, hiện nay, Spotify có hơn 270 triệu người truy cập mỗi tháng, hơn một nửa trong số đó xem quảng cáo để sử dụng dịch vụ miễn phí.

Theo điều khoản, Spotify sẽ ưu tiên inventory quảng cáo podcast cho OMG trước khi làm việc với các nhà quảng cáo khác. Hợp đồng còn bao gồm các quảng cáo dưới hình thức sponsor và quảng cáo “addressable”. Hơn nữa, các thương hiệu có thể quảng cáo đến nhóm đối tượng mục tiêu hiệu quả hơn với chi phí tốt nhất trên thị trường.

Điều đó có nghĩa 20 triệu USD đầu tư này vì lợi ích client của OMG. Trong thông cáo mới nhất, thoả thuận này sẽ kéo dài đến cuối năm. OMG và Spotify không giải thích gì về thời hạn 6 tháng ngắn ngủi của hợp đồng.

Bà Sullivian cho biết OMG và Spotify đã có một mối quan hệ đối tác lâu dài trong nhiều năm. Cả hai cùng nhau hợp tác phát triển các sản phẩm quảng cáo bao gồm nghiên cứu, giáo dục, và dữ liệu.

Lần hợp tác này chỉ tập trung vào mảng podcast vì đây là lĩnh vực đang thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, sự quan tâm của nhà quảng cáo, và là thời cơ chín muồi cho công cuộc đổi mới ngành quảng cáo.

Ông Johan Boserup – Global Chief Executive of Investment tại OMG, cho rằng: “Xét về lợi ích của các nhà quảng cáo, thoả thuận này là một cách tiếp cận mới đối với hình thức quảng cáo podcast”.

Ông nói thêm: “Trước đây, người dẫn chương trình sẽ trực tiếp đọc các đoạn quảng cáo mở đầu chuyên mục (pre-rolls) hoặc thông điệp mà thương hiệu muốn quảng bá, truyền tải. Ngày nay, với công cụ adTech Stream Ad Insertion của Spotify, nhà quảng cáo có thể áp dụng programmatic delivery và data-target trên nền tảng podcast.

Bên cạnh đó, việc tích hợp sản phẩm podcast vào nền tảng của Omni giúp chúng tôi dễ dàng truyền dữ liệu qua lại giữa các nền tảng và ở nhiều định dạng khác nhau”.

Cả OMG và Spotify cho rằng các agency và nhà quảng cáo chưa thực sự tận dụng nền tảng podcast. Ông Boserup cũng chia sẻ: “Tôi cho rằng trải nghiệm quảng cáo chưa tương thích với mức độ phát triển của podcast hiện nay”.

Theo Thảo Nguyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Campaign Asia