Marketer Thành Toàn
Thành Toàn

Content and course editor @ Brands Vietnam

Netflix – Tăng trưởng kỷ lục nhưng còn lắm gian nan

Doanh thu quý II của Netflix tăng 58% tại khu vực APAC và lượng người dùng tăng gần 84% do thực hiện cách ly xã hội.

Trong quý II năm 2020, dù có thêm hàng triệu tài khoản đăng ký mới tại khu vực APAC, nhưng Netflix vẫn gặp khó khăn trong việc gia tăng doanh thu trên mỗi tài khoản. Theo báo cáo mới nhất, dù lợi nhuận từ cung cấp dịch vụ đã vượt 1 tỉ USD trên toàn thế giới, doanh thu trung bình tháng trên mỗi tài khoản Netflix giảm 4% (hoặc giảm 1% nếu loại trừ tác động từ tỉ giá hối đoái). Đây là điều khó tránh khỏi trong bối cảnh thị trường cạnh tranh, nhiều bên bắt đầu giảm giá mạnh để thu hút thêm người dùng.

Số liệu tổng quan cho thấy Netflix đang tăng trưởng mạnh mẽ tại khu vực APAC.

Doanh thu trong quý II năm 2020 đạt 568 triệu USD, cao hơn gấp rưỡi so với cùng kỳ năm ngoái (349 triệu USD). Đồng thời, số lượng người dùng tăng đột biến từ 12,94 triệu lên 22,49 triệu, tức tăng hơn 10 triệu người dùng mới chỉ trong 1 quý.

Trong bản báo cáo cho nhà đầu tư, Netflix cũng để cập đến APAC như khu vực dẫn đầu trong tái khởi động việc sản xuất phim. Tuy nhiên, sự trỗi dậy của TikTok tại đây cũng tạo thêm áp lực cạnh tranh cho công ty.

Đại diện công ty cho biết: “Hiện nay, tất cả công ty giải trí lớn như WarnerMedia, Disney và NBCUniversal đều đẩy mạnh dịch vụ xem video của riêng họ. Thậm chí Apple và Amazon còn đang tăng cường đầu tư vào các nội dung chất lượng cao. Thêm vào đó, sự trỗi dậy của TikTok như báo hiệu sự thay đổi nhanh chóng của ngành công nghiệp giải trí trực tuyến”.

Doanh thu toàn cầu quý II năm 2020 của Netflix là 6.15 tỉ USD. Trong đó, doanh thu từ cung cấp dịch vụ đạt 1.35 tỉ USD và chi phí marketing bị cắt giảm còn 434 USD.

Do dự báo tài chính ảm đạm, giá cổ phiếu của công ty giảm hơn 10% sau vài giờ giao dịch. Doanh thu được dự báo đạt 6.33 tỉ USD, lợi nhuận từ cung cấp dịch vụ đạt 1.25 tỉ USD và lợi nhuận ròng là 954 triệu USD, trong khi tài khoản đăng ký mới chỉ tăng 2.5 triệu. Theo bản báo cáo cho nhà đầu tư: “Số lượng tài khoản mới của Netflix tăng thêm 26 triệu trong nửa đầu năm 2020, trong khi cả năm 2019 chỉ đạt được 28 triệu. Tuy nhiên, tăng trưởng được dự báo sẽ chậm lại (theo biểu đồ bên dưới) khi người dùng đã quen với cách ly xã hội và những tác động từ COVID”.

Công ty cũng có nhiều thay đổi trong đội ngũ quản lý cấp cao trong quý II năm 2020. Ông Ted Sarandos, Giám đốc Nội dung, đảm nhận thêm vai trò CEO cùng với ông Reed Hastings, nhà sáng lập và CEO của Netflix. Ông Greg Peters, Giám đốc Sản phẩm, đảm nhận thêm vai trò Giám đốc Vận hành.

Ông Ted Sarandos, CEO mới của Netflix

Theo Thành Toàn / Brands Vietnam
* Nguồn: Campaign Asia