Marketer Lucas Phạm
Lucas Phạm

Managing Director @ Mango Digital YouNet AM

13 điểm cài cắm trong sản phẩm thứ hai thuộc vũ trụ quảng cáo “Sống Như Ý”

Tập 2 của vũ trụ Sống Như Ý cài cắm nhiều thông điệp thú vị, ẩn ý với điểm sáng tôn vinh người phụ nữ nhân dịp Quốc tế Phụ nữ 8/3.

Bài viết dựa trên chia sẻ của anh Phạm Hoàng Long trên trang facebook cá nhân.

1. Insight

Một buổi trưa thứ sáu, chúng tôi họp bàn để kể tiếp câu chuyện ‘Sống Như Ý’ nhân dịp 8/3. Thử thách đầu tiên là làm sao vượt qua được những lời chúc quen thuộc đã quá đỗi nhàm chán trong ngày Quốc tế Phụ nữ, chẳng hạn:

Là con gái tuyệt thật
Phụ nữ ơi tự tin lên
Hãy mạnh mẽ và thật thành công nhé
Cánh đàn ông ơi, hãy luôn trân trọng phụ nữ nhé
...

Ngày chủ nhật tiếp theo, chúng tôi gặp lại để bàn thảo liệu rằng còn đâu đó một insight nào chưa được khai thác chăng?

Nếu ai đã lỡ trúng lời nguyền “Hạ Cánh Nơi Anh – Crash Landing On You” chắc chắn sẽ nhớ phân đoạn Seo Dan gặp lại hội bạn cũ. Rốt cuộc thì trong 1 thế giới quá nhiều áp lực thì chính những người phụ nữ lại là người gây thêm áp lực cho nhau, câu chuyện “Phụ nữ hơn nhau tấm chồng” của Seo Dan là cảm hứng để chúng tôi tạo ra phần 2 này. Trong phân cảnh đó, các cô bạn của Seo Dan đều khoe khoang cuộc sống toàn vẹn của mình và tích cực hỏi han tại sao Seo Dan đến giờ vẫn chưa viên mãn được như họ. Nhìn xa hơn nữa sẽ là câu chuyện mẹ chồng nàng dâu, phụ nữ phải tam tòng tứ đức, con gái thì phải thế này thế kia…

Ảnh cắt từ video

Và rồi chúng tôi thống nhất chọn insight này, vì 1 câu chuyện có thật 100% từ một khách hàng của chúng tôi là Đ. Chuyện kể rằng Đ. có một hội bạn từ thời đại học và cô là người năng động nhất nhóm, luôn là người phát động các phong trào vườn trường, lúc nào cũng tràn đầy năng lượng. Vì lẽ đó, đến khi ra trường, ai cũng tin rằng Đ. sẽ thành công.

Đi ngược lại với suy nghĩ của số đông, Đ. chọn con đường kết hôn sớm và rời bỏ công việc lúc đó chỉ để dành toàn bộ thời gian chăm lo cho gia đình. Mỗi lần họp mặt, cả hội luôn khuyên Đ. hãy thay đổi, làm phụ nữ phải quan tâm đến bản thân mình, tìm kiếm công việc ổn định chứ không nên lệ thuộc vào chồng con…

Nhưng mãi đến khi Đ. kể về câu chuyện chăm con rằng cô phải tự làm sữa hạt, thấy con đòi sữa hạt Đ. làm thì mới uống… lúc đó cả nhóm thấy trong mắt Đ. ngập tràn hai chữ hạnh phúc. Có lẽ, hệ quy chiếu về hình ảnh người phụ nữ thành công của mỗi người là hoàn toàn khác nhau, và vì vậy, dù có như thế nào đi nữa thì họ cũng đáng được trân trọng.

2. Giai điệu

Bella Ciao là bài hát dân ca phản kháng của người Ý có nguồn gốc từ sự gian khổ của những người phụ nữ Mondina – những người làm việc trên đồng ruộng trong thế kỷ 19, họ đã hát bài hát này để phản đối chống lại điều kiện làm việc khắc nghiệt trên những cánh đồng miền Bắc nước Ý. Giai điệu Bella Ciao sau đó có nhiều phiên bản nhưng tựu trung luôn nói về đấu tranh và tự do, vì thế, giai điệu này được team Mango Digital giữ lại để kết nối mọi người với SNY tập 1 (phim Tết 2020). Ca khúc Bella Ciao vang lên nhẹ nhàng những giây đầu, réo rắt hơn trong phân cảnh những ký ức đẹp ùa về và thăng hoa trong phân cảnh mỗi người phụ nữ hạnh phúc với những niềm riêng. Ekip làm phim hy vọng cách gợi nhớ bằng âm thành này sẽ làm mọi người gắn kết với SNY ở các sản phẩm sắp tới của nhãn hàng.

Ảnh cắt từ video

Ngoài ra, bài hát này được chọn vì cùng đến từ nơi xuất phát điểm của nhãn hàng – nước Ý.

3. Diễn viên

¾ các bạn diễn viên là dancer vì ekip mong muốn một đội hình trẻ có khả năng cảm nhạc tốt nhất.

4. Lời dẫn

Câu nói kinh điển của “3.000 cuộc họp lớp” “Dạo này mày sao rồi?” được đưa ra trong buổi brainstorm đã giải quyết được toàn bộ vấn đề.

5. Nhạc phim kết hợp (1)

Bohemian Rhapsody được tái dựng trong một phân cảnh của phim. Ca khúc này vốn dĩ được Freddie Mercury (nam ca sĩ chính nhóm Queen) sáng tác để ‘come out’ “Mama! I just killed a man...”, nó trùng với đúng thông điệp ‘Sống Như Ý’ mà chúng tôi muốn gửi gắm.

6. Niềm hạnh phúc mang tên khác biệt

Chúng tôi tạo nên sự đối lập giữa 4 cô bạn với cô gái mang bầu (cô gái số 5) trong phim như sau: Nếu cô thứ 1 là câu chuyện thành công về vật chất (mua nhà) thì cô thứ 5 hạnh phúc khi cùng cất nhà với con mình trong trò chơi Cờ Tỷ Phú; nếu cô thứ 2 là câu chuyện người phụ nữ không lệ thuộc tình cảm quá nhiều thì cô gái thứ 5 bao năm vẫn một người; nếu cô gái số 3 tự hào mình đi du lịch khắp nơi thì cô gái thứ 5 lại cùng con đi du lịch qua những trang sách; và cuối cùng nếu cô gái số 4 đạt được thành công trong công việc (được thăng chức) thì cô gái thứ 5 hạnh phúc vì thêm một lần nữa được làm mẹ. 4 cô gái đại diện cho 4 mơ ước điển hình: tài sản giàu có, đi du lịch thường xuyên, có tình yêu trọn vẹn và có công danh sự nghiệp.

Ảnh cắt từ video

7. Nhạc phim kết hợp (2)

Swan Lake là ca khúc được chọn để cùng Bella Ciao tạo thành bản giao ca ‘Sống Như Ý’. Lý do chọn bài này vì đây là một bài hát quá quen thuộc trong vở ballet kinh điển ‘Hồ Thiên Nga’, và vì phim âm nhạc dành cho 8/3 nên một ca khúc nhẹ nhàng như vậy sẽ vô cùng phù hợp. Trong vở ballet, đàn thiên nga là những nạn nhân của lời nguyền khủng khiếp do phù thủy Von Rothbart, kẻ trông như nửa người nửa cú, tạo ra. Ban ngày họ phải biến thành thiên nga và ban đêm, chỉ khi đứng trong hồ ma thuật – hồ được tạo ra từ những giọt nước mắt của mẹ Odette – họ mới trở về hình dạng con người. Câu chuyện này cũng một phần nào phản ánh thông điệp Sống Như Ý mà chúng tôi muốn truyền tải.

8. Tính từ ‘Vui’

Phần Voice Over cuối của 5 cô gái trong phim lần này có chứa tính từ ‘Vui’. Đội ngũ chúng tôi tiếp tục dùng tính từ ‘Vui’ để tạo sự thống nhất giải thích ý nghĩa SNY khi đi truyền thông. Tính từ này cũng có trong đoạn hội thoại giữa Thanh Thủy và Hữu Châu cuối Phim âm nhạc Tết – phim âm nhạc tự hào đại diện Việt Nam lọt vào bảng xếp hạng APAC Top YouTube Ads tháng 1/2020.

9. Vai nữ chính

Nữ chính mang bầu đã xuất hiện trong Bumper Ads 6s. Chúng tôi chọn bạn diễn viên này trước hết vì khả năng của bạn, sau hết Bumper Ads bạn đóng cũng là câu chuyện phụ nữ gây khó khăn cho phụ nữ (mẹ chồng và nàng dâu).

Ảnh cắt từ video

10. Bộ cờ tỷ phú

Phân cảnh 01:23 ngôi nhà đỏ được cất trong bộ cờ tỷ phú là một điểm rất đặc biệt. Ở đó có 4 ô: Vô tù – Hai Bà Trưng – Võ Thị Sáu – Cơ Hội. Chúng tôi chọn góc này trong bộ cờ tỷ phủ để ca ngợi ba nhân vật nữ trong lịch sử, họ là những người mặc kệ mọi thứ đấu tranh để tổ quốc được tự do như ý. Cả ba nhân vật đều nằm giữa lằn ranh của lệ thuộc (Vô tù) và đấu tranh (Cơ hội). Trong phim âm nhạc Tết 2020 có cảnh Thanh Thủy thể hiện lại trích đoạn Tiếng Trống Mê Linh, chúng tôi cho cô mặc màu vàng và ngôi nhà cất lên trên ô Hai Bà Trưng cũng là màu vàng. Ngôi nhà trên đường Võ Thị Sáu là màu đỏ để khi kết hợp lại là màu quốc kì của đất nước chúng ta, những người phụ nữ này đại diện cho nữ quyền và đáng được tri ân khi góp phần làm nên hai chữ ‘Việt Nam’ hôm nay.

11. Thời điểm tung phim

Vì 8/3 rơi vào chủ nhật, nên ekip tính toán sẽ cho phim âm nhạc Generali tập 2 lên sóng vào thứ sáu 6/3. Vào cuối tuần, khả năng cao các công ty sẽ ăn mừng dịp lễ vào nên tung ra thời điểm này cũng khá hợp lý.

12. Game Adorable Home

Tập phim lần này “bắt trend” Adorable Home (game về thú cưng trên điện thoại).

13. Cuốn sách cầm ngược

Phút thứ 3:00, cuốn sách cô gái thứ 5 cầm ngược là mang ý đồ sâu xa của đạo diễn.

Cùng xem lại tập phim thứ 2 trong chuỗi phim âm nhạc Sống Như Ý nhân dịp 8/3:

Theo anh Phạm Hoàng Long

Chuỗi bài viết về vũ trụ quảng cáo Sống Như Ý của anh Phạm Hoàng Long:

Tập 1: 10 điều thú vị chưa được công khai về MV Xuân "Sống Như Ý" của Generali
Tập 3: Sống Như Ý mừng Ngày của Cha – nhiều thú vị đằng sau chú sư tử có cánh