Hãy hiểu bạn cần chuyên viên Digital Marketing để làm gì

Với sự phát triển mạnh mẽ của nền CNTT và đặc biệt là Internet, thị hiếu và hành vi mua sắm của khách hàng đang dần bị chi phối bởi kênh online. Nắm bắt được thị trường béo bở đó, từ 2013 đến nay; đã có hơn 85% công ty có cái nhìn nghiêm túc cũng như sự đầu tư đúng mức cho mảng trực tuyến này. Song song đó, thị trường lao động trẻ dồi dào hứa hẹn một mảnh đất màu mỡ cho những ai đang theo đuổi con đường digital marketer.

Tuy nhiên, việc tuyển dụng nhân sự cho ngành tiếp thị trực tuyến đang vấp phải một thách thức nội tại vô cùng to lớn. Nguyên nhân không chỉ đến vì chuyên môn năng lực đáp ứng cho ngành, mà còn là sự định hướng yêu cầu có phần không thoả đáng từ nhà tuyển dụng chiến lược.

Sau đây, tôi xin phép liệt kê vài yếu tố mà ứng viên cũng như nhà tuyển dụng chưa hiểu rõ và thoả mãn nhu cầu của nhau:

1. Chính nhà tuyển dụng cũng không biết digital marketing là gì: Đôi khi khái niệm digital marketing chỉ xuất hiện mù mờ như đăng bài forum, quản trị website hay thậm chí máy tính công ty bị hư yêu cầu digital marketer sửa chữa giúp. Chính nguyên nhân ấy đang đánh mất nguồn nhân tài.

2. HR không có kiến thức căn bản và quá cảm tính: Bộ phận HR giống như chiếc phễu đầu vào và sàng lọc ứng viên. Tuy nhiên với kiến thức hạn chế ngành này, đôi khi họ đánh rớt ứng viên chỉ vì nói gì tôi không hiểu.

3. Đòi hỏi sự dung hoà bao quát giữa kỹ thuật và sáng tạo: Digital Marketing là phạm trù đòi hỏi người ta phải biết tối ưu các thuật toán, áp dụng xu hướng và có óc sáng tạo. Tuy nhiên, tìm kiếm người giỏi văn và giỏi võ rất khó khăn.

4. Nghĩ digital marketing là công cụ thần tiên: Có những khái niệm chưa khả thi, đánh giá chỉ cần digital là đủ, không cần các hoạt động below the lines sẽ bóp chết doanh nghiệp bạn