Cuộc đua giải nhiệt mùa hè 2016 của các thương hiệu giải khát

Mùa hè đến là thời kì cao điểm tiêu thụ các loại nước giải khát, đây vừa là cơ hội vừa là thách thức cho tất cả các thương hiệu hiện nay.

Ngay từ những ngày đầu hè, các hoạt động truyền thông đang diễn ra hết sức sôi động cho thấy sự cạnh tranh quyết liệt trong ngành hàng này. Hầu hết các nhãn hàng đầu tư mạnh vào phần hình ảnh cho các hoạt động ATL và BTL, cùng điểm qua các chiến dịch hình ảnh truyền thông của một số thương hiệu đi đầu ngành.

Mùa hè xanh mát, thư giãn

Hè đến rất nhiều thương hiệu gắn liến với màu xanh dịu mát đem lại cảm giác dễ chịu, sảng khoái. Đây là lựa chọn an toàn và phổ biến, tuy nhiên tất cả các thương hiệu đều cần làm mới và thể hiện theo chủ đề của từng chiến dịch.

Suntory Pepsico là công ty đang nắm giữ rất nhiều thương hiệu nước giải khát nổi tiếng như: Pepsi, Sting, MoutainDew, 7UP… Từ ngày 4/4 tất các nhãn hiệu của Suntory Pepsico cùng nhau chạy chương trình “Lướt du thuyền ở Hawaii, trúng giải mỗi ngày”. 7UP là sản phẩm “đầu tàu” trên các kênh truyền thông cho chiến dịch này và mỗi sản phẩm lại truyền thông riêng nhưng vẫn nhất quán và có hiệu quả quảng bá cho các sản phẩm “an hem” rất tốt

Biểu tượng của chiến dịch với du thuyền, mặt trời và typo chữ khá nổi bật và độc đáo.

7Up ghi điểm nhờ bao bì mới với chai nhựa có đường lươn sóng và thiết kế nhãn trẻ trung, hiện đại dành riêng cho chiến dịch. Cách truyển tải thông điệp “Nắng vàng, biển xanh và… lướt du thuyền ở Hawaii” qua hình vẽ đơn giản với cánh buồm và lát chanh đơn giản, rõ ràng rất bắt kịp xu hướng thiết kế phẳng, sạch sẽ, gọn gàng hiện nay.

Các mô hình trưng bày, mock-up của 7Up cũng được đầu tư kĩ lưỡng cho thấy cuộc cạnh tranh của ngành nước giải khát ngày càng khốc liệt tại điểm bán. Dịp Tết vừa qua, người mua hàng được dịp choáng ngợp với Pepsi Zone hay Coke City do Pepsi và Coca Cola đầu tư với cả dãy tủ mát dành riêng cho nhãn mình kết hợp với POSM hoành tráng, nổi bật tại các siêu thi.

Trong hàng loạt các chiến dịch trúng Iphone,… thì 7Up có lẽ tạo nên sự khác biệt và khiến khách hàng ghi nhớ tốt hơn với hình ảnh du thuyền và phần thưởng đi Hawaii. Chiến dịch hình ảnh xuyên suốt từ các POSM đến TVC của 7Up:

Ngoài 7Up, màu xanh mát cũng được người anh em “Tea Plus” vị Matcha mới cùng sử dụng để mang đến hình ảnh thư giãn, mát mẻ cho mùa hè

Tân Hiệp Phát không có gì mới khi dùng TVC mới với hình ảnh những bạn trẻ sảng khoái, mát mẻ như ở bể bơi cùng uống các sản phẩm của công ty và trúng giải thưởng lớn. Các mẫu bao bì cũng được đổi mới để đưa thêm thông điệp “Xé nhãn liền tay – Cào ngay trúng lớn”. Hình ảnh đơn giản này tuy “lối mòn” nhưng vẫn cho thấy hiệu quả vì sự dễ hiểu, trực tiếp và phù hợp với thương hiệu đầu tư khủng cho các kênh quảng cáo như Tân Hiệp Phát.

Vận động mùa hè, cuộc sống năng động

Các sự kiện giải trí sôi động, hoạt động vận động tưng bùng luôn là tâm điểm của mùa hè. Cứ mỗi dịp hè, các thương hiệu lại đua nhau tổ chức các hoạt động, sự kiện để thu hút các bạn trẻ tham gia, vừa mang tính giải trí lại lồng ghép được sản phẩm giải khát một cách hợp lý.

Trà xanh Oo đón đầu hè với chuỗi sự kiện “Mùa hè không độ” khá sớm so với các đối thủ. Khác với trải nghiệm tận hưởng mùa hè với những kỳ nghỉ; hình ảnh họ hướng tới là sự năng động, thoải mái và vui vẻ, bất chấp nắng nóng mùa hè.

Các hoạt động vận động kết hợp bữa tiệc âm nhạc cùng rất nhiều ca sĩ nổi tiếng là điểm nhấn trong chiến dịch tiếp thị hè của Trà xanh Oo.

Cũng cùng xây dựng hình tượng của các bạn trẻ năng động, cá tính, dám bứt phá nhưng mạnh mẽ và quyết liệt hơn, hợp với sản phẩm, Sting trung thành với “Cuộc đua kì thú”. Đây là chương trình truyền hình thực tế dành cho các cặp thí sinh vượt qua các thử thách cam go, khó khăn và cạnh tranh để về đích. Từ màu sắc, cá tính thương hiệu đến đối tượng mục tiêu của Sting đều rất phù hợp với chương trình này.

Cùng tham gia thị trường nước khoáng vận động của Revive, Sponsor, Aquarius,…là cái tên mới iSport. iSport tung ra chiến lược hình ảnh thống nhất từ bao bì đến các hình ảnh truyền thông mạnh mẽ gắn liền với các hoạt động thể thao và sự khát khao bứt phá, chiến thắng với thông điệp “Sáng khoái vận động, bùng nổ niềm vui”. Cuộc cạnh tranh trên thị trường nước khoáng vận động ngày càng trở nên khốc liệt.

iSport với các hình ảnh mới nhất được tung ra

Trải nghiệm mùa hè theo cách riêng

Dr Thanh là thương hiệu đầu tư mạnh cho truyền thông và cũng rất sáng tạo trong hình ảnh. Vẫn là thông điệp “Nóng trong người – Uống trà Dr Thanh” nhưng năm nay chiến dịch bán hàng mùa hè cao điểm bắt đầu bằng “Phố hàng nóng” ra mắt 15/4/2016 là một cú hích lớn. Không đi theo hướng mát mẻ, trẻ khỏe, chiến dịch hình ảnh này khá kịch tính, hài hước và đậm chất điện ảnh. Dường như ta bắt gặp “Tuyệt đỉnh Kungfu” được giới trẻ hâm mộ trong chuỗi hoạt động từ trải nghiệm ảo trên website, các video clip hài, facebook…của Dr Thanh. Đây có thể coi là cách làm của một thương hiệu “dẫn đầu” ngành hàng nước giải khát với hướng đi khác biệt và sáng tạo.

Sử dụng hình ảnh người nổi tiếng

Sử dụng người nổi tiếng là một chiêu cũ và phổ biến trong ngành hàng tiêu dùng nhanh nói chung và nước giải khát nói riêng. Để có được sức ảnh hưởng tới nhóm công chúng mục tiêu, các thương hiệu giải khát không ngần ngại chi rất nhiều ngân sách để thuê những nghệ sĩ có tầm ảnh hưởng. Đây là trào lưu cũng là cuộc chiến lớn của ngành nước giải khát vốn cạnh tranh cao vì người mua rất dễ dàng thay đổi quyết định mua hàng, chuyển từ thương hiệu này sang thương hiệu khác. Cùng điểm qua các gương mặt đại diện thương hiệu và tham gia làm hình ảnh đại diện cho các hoạt động nhãn hàng nước giải khát.

Sơn Tùng MTP đang là 1 trong những ngôi sao hàng đầu hiện nay. Anh là đại sứ thương hiệu của Trà xanh không độ.

Trước đó Sơn Tùng làm đại sứ cho nhãn hàng C+.

Ngô Kiến Huy và Sprite

Sprite với thông điệp “Lách thật phong cách” đang đẩy mạnh truyền thông vừa cho ra viral clip với Ngô Kiến Huy. Hình ảnh nhắng nhít và nghịch ngợm của chàng Bắp là sự lựa chọn phù hợp cho thương hiệu Sprite

Noo Phước Thịnh và CC Lemon

Sản phẩm mới trà Matcha Tea+ của Suntory cũng lựa chọn Minh Hằng làm hình ảnh đại diện, với màu xanh dịu mát, Minh Hằng thực sự là sự lựa chọn phù hợp, biểu tượng của sự dịu dàng và nhẹ nhàng.

Các sản phẩm giải khát mùa hè đang khởi động cuộc đua về hình ảnh thương hiệu trên khắp các “mặt trận”. Cạnh tranh về hình ảnh không chỉ diễn ra trên các kênh truyền thông mà còn trên tất cả điểm bán từ siêu thị đến cửa hàng tạp hóa, quán cóc ven đường. Chiến lược hình ảnh không đơn thuần chỉ còn là việc cho ra đời 1 ý tưởng hình ảnh, thiết kế sáng tạo, hấp dẫn mà đó là phải là một ý tưởng đánh trúng thị hiếu khách hàng và giúp bán nhiều hàng.

* Bài từ trang www.bond.com.vn