Marketer Bạch Hạnh
Bạch Hạnh

Content Executive @ Brands Vietnam

YouTube Brandcast Delivered 2020: Hơn 350 kênh tại Việt Nam trên 1 triệu người theo dõi

Ngày 15/9 vừa qua, YouTube Brandcast Delivered 2020 công bố thành tích nổi bật của các nhà sáng tạo YouTube Việt Nam trong năm nay và đưa ra một số gợi ý để quảng cáo hiệu quả trên nền tảng video này.

YouTube Brandcast Delivered là sự kiện lớn thường niên lớn nhất của YouTube dành cho các nhà quảng cáo, agency và đối tác nội dung lớn nhỏ trên nền tảng sáng tạo này.

Việt Nam có hơn 350 kênh YouTube trên 1 triệu người theo dõi (subscribe)

Tại sự kiện, YouTube công bố Việt Nam có kênh YouTube thứ hai đạt mức Nhà sáng tạo Kim Cương là POPS Kids với hơn 12 triệu người đăng ký theo dõi. Trước đó, FAP TV là đơn vị đầu tiên nhận được giải này trong năm 2019.

Đặc biệt, năm 2020, Việt Nam ghi nhận có hơn 350 kênh YouTube vượt mốc 1 triệu người theo dõi. Hai đại diện nổi bật được nhiều người yêu thích bởi sự sáng tạo và hài hước là 1977 Vlog (2,26 triệu người đăng ký theo dõi) và Hậu Hoàng (6,61 triệu người đăng ký theo dõi). Điều này cho thấy cộng đồng các nhà sáng tạo nội dung (Creator) tại Việt Nam đang phát triển rất tốt.

“Năm nay là một năm đầy biến động. Khi nhìn thấy Việt Nam ứng phó với COVID-19 một cách kiên cường, tôi rất lạc quan rằng chúng ta sẽ cùng nhau vượt qua được giai đoạn thách thức này. Bước vào cuộc chiến chống COVID-19, người dân Việt Nam thể hiện tinh thần đoàn kết cao và tôi vui mừng nhận thấy YouTube vẫn tiếp tục là cầu nối giúp chúng ta kết nối với nhau cũng như hỗ trợ các nhãn hàng kết nối với khách hàng của mình”, Bà Nguyễn Quỳnh Trâm, Giám đốc phụ trách thị trường Việt Nam, Lào, Campuchia, Google cho biết.

Tiếp cận người dùng hiệu quả hơn khi kết hợp TV và YouTube

Theo báo cáo của Google Việt Nam, thời gian xem YouTube của người Việt trong giai đoạn vừa qua tăng trưởng mạnh với đa dạng nội dung. Năm nhóm nội dung sau đây có mức tăng trưởng ấn tượng so với cùng kỳ năm 2019:

  • Video nội dung liên quan tài chính (hơn gấp 2 lần)
  • Video tập luyện pilates (hơn gấp 2 lần)
  • Thời gian xem video nhạc dân tộc (hơn gấp 3 lần)
  • Thời gian xem video show thời trang (hơn gấp 4 lần)
  • Lượng xem video thi đấu game MOBA (*) (hơn gấp 4 lần)

(*) MOBA (Multiplayer Online Battle Arena): thể loại game trực tuyến nhiều người chơi cùng thi đấu đối kháng.

Bên cạnh đó, xu hướng xem YouTube trên Smart TV (tivi thông minh) của người Việt cũng tăng nhanh theo thị phần phát triển của Smart TV trong các hộ gia đình Việt. 45,6% người dùng Internet tại Việt Nam sở hữu một Smart TV và 28,2% người dùng Internet tại Việt Nam truy cập Internet qua Smart TV (Nguồn: eMarketer).

Để tận dụng những lợi thế về nhu cầu người dùng trên, YouTube đề xuất thương hiệu và các nhà quảng cáo nên tiếp cận nhóm công dân kỹ thuật số đang tăng nhanh và tận dụng một nền tảng duy nhất để tiếp cận đối tượng công chúng thuộc nhiều nhóm nhân khẩu học khác nhau. Đặc biệt, thương hiệu nên tìm tòi và đa dạng hoá nhiều loại định dạng video khác nhau để người xem cảm thấy mới mẻ hơn. Cuối cùng, giữ sự tương tác khi người tiêu dùng liên tục tìm kiếm nguồn nội dung mới được cập nhật thường xuyên cũng là một yếu tố quan trọng.

“Ngày càng có nhiều đối tác thương hiệu đến với YouTube và mong muốn giúp họ tiếp cận người tiêu dùng theo những cách mới và sáng tạo nhất”, bà Trâm cho biết thêm.

Trong đầu năm nay, nhiều thương hiệu tại Việt Nam đã có những chiến dịch quảng cáo thành công khi kết hợp với những Nhà sáng tạo YouTube hay có vị trí đặt quảng cáo chính xác trên nền tảng. Có thể kể đến chiến dịch “Chuyện cũ bỏ qua” của Suntory Pepsico Vietnam Beverage hay “Làm gì phải hốt” của ViettelPay…

Về YouTube BrandCast Delivered

Sự kiện nhằm kết nối các Giám đốc điều hành cấp cao, Quản lý thương hiệu, Nhà hoạch định truyền thông, Cơ quan sáng tạo và Đối tác nội dung từ những công ty hàng đầu Việt Nam để chia sẻ những thông tin mới nhất về xu hướng thị trường và các giải pháp tiếp thị thành công nhất.

Về YouTube

Ra mắt vào tháng 5/2005, sứ mệnh của YouTube là giúp mọi người chia sẻ tiếng nói của mình và tạo cơ hội để người dùng khám phá thế giới. YouTube tin rằng mọi người có quyền được cất lên tiếng nói riêng và rằng thế giới sẽ trở nên tốt đẹp hơn nếu chúng ta lắng nghe, chia sẻ và xây dựng cộng đồng qua những câu chuyện của mình. YouTube là công ty con của Google.

TCBC