Marketer Hoàng Như Thịnh
Hoàng Như Thịnh

Managing Director @ Insiders Company Limited

Chi phí quảng cáo của Vinamilk

Sau khi xem Bài viết “Chi phí quảng cáo mỗi ngày của Vinamilk, Sabeco, Masan”, tôi tò mò muốn biết chi tiết rõ hơn về thông tin báo cáo này. Và tôi chọn Vinamilk để tìm hiểu.

Tổng hợp số liệu từ Báo cáo tài chính hợp nhất hằng quý của Vinamilk trong 5 năm (2011-2015) về doanh thu (revenue) và chi phí quảng cáo (advertising expenditure) hằng quý, chạy mô hình hồi quy tuyến tính đơn biến (Ordinary Least Squares Regression) giữa Doanh thu và Chi phí quảng cáo của Vinamilk.

Biểu đồ phân tán (scatter chart) Doanh thu và Chi phí quảng cáo và mô hình hồi quy tuyến tính giữa biến phụ thuộc Doanh thu và biến độc lập Chi phí quảng cáo (Đơn vị tính: Tỷ VND).

Với p-value < 0.0001R square = 88.77% => Mô hình hồi quy này có ý nghĩa (Chi phí quảng cáo và Doanh thu liên hệ với nhau rất chặt).

Doanh thu = 11,662 x Chi phí quảng cáo + 4.919,59

Hệ số góc = 11,662: Nghĩa là với 1 đồng Chi phí quảng cáo tăng thêm thì Doanh thu trung bình của Vinamilk tăng thêm khoảng 11,662 đồng.

R square = 88.77%: Chi phí quảng cáo giải thích khoảng 88.77% sự khác biệt về Doanh thu qua các thời điểm

Bảng kết quả của mô hình:

Biểu đồ Doanh thu và Chi phí quảng cáo của Vinamilk từ 2011-2015 (Đơn vị: Tỷ VND):

Qua các con số kỷ lục về doanh thu từ 22 ngàn tỷ trong năm 2011, 26 ngàn tỷ vào năm 2012, con số này không ngừng tăng lên vượt hơn 40 tỷ đồng vào năm vừa qua, 2015. Cùng với đó Vinamilk cũng không ngừng đổ tiền vào quảng cáo, cụ thể từ 400-600 tỷ trong những năm 2011, 2012 lên đến gần 1,8 ngàn tỷ trong năm 2015. Ước tính trung bình mỗi ngày Vinamilk chi ra khoảng 4,9 tỷ đồng cho quảng cáo (2015).

Biểu đồ so sánh sự tăng trưởng doanh thu, chi tiền vào quảng cáo của Vinamilk (Đơn vị: Tỷ VND):

Làm sao để tính ROI (Return on Investment) từ quảng cáo của Vinamilk? Với số liệu hiện tại thì không thể giải đáp được câu hỏi này. Ở đây, tôi sử dụng tỷ lệ giữa Doanh thu / Chi phí quảng cáo để quan sát:

Tỷ lệ này trong 5 năm đã giảm khá nhiều từ 55 xuống còn khoảng 24. Điều này cho ta thấy rằng tuy Vinamilk đã chi số tiền khủng cho quảng cáo và số tiền này tăng lên mỗi năm (từ 40% đến 50% hằng năm) nhưng có lẽ do mức độ cạnh tranh ngày càng khốc liệt giữa các đối thủ trong cùng ngành hoặc do khả năng quản lý không được tốt có thể là nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ này giảm.

Trích dẫn: Bài viết “Chi phí quảng cáo mỗi ngày của Vinamilk, Sabeco, Masan

“Như trường hợp Vinamilk, dù là tên tuổi hàng đầu Việt Nam trong ngành sữa nhưng doanh nghiệp này đang gặp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các đối thủ trong và ngoài nước như TH True Milk, Abbott, Mead Johnson, Nestle, Friesland Campina (Cô gái Hà Lan)…. cũng như một doanh nghiệp đang tăng tốc rất nhanh là Nutifood.

Có thể thấy, quảng cáo của các hãng sữa cạnh tranh đang xuất hiện khắp mọi nơi và rõ ràng Vinamilk không thể đứng ngoài “cuộc đua” này, nhất là trong bối cảnh tâm lý người tiêu dùng Việt vẫn khá ưa chuộng các dòng sản phẩm sữa ngoại. Năm 2015, số tiền quảng cáo Vinamilk bỏ ra lên tới 1.777 tỷ đồng.”

Vấn đề sau cùng cũng là câu hỏi lớn mà các công ty thường đau đầu: “Làm thế nào để có thể đo lường ROI của của việc quảng cáo cũng như làm cách nào để quản lý số tiền quảng cáo này?”

Hoàng Như Thịnh
R3 Việt Nam

Giới thiệu sơ lược về R3 Worldwide:

Đây là một công ty toàn cầu hỗ trợ tư vấn các chiến lược marketing, quan hệ hợp tác với các cơ quan, tổ chức dựa trên việc phát triển và sử dụng các công cụ hỗ trợ độc quyền. Qua đó, nhằm góp phần quản lý, nâng cao hiệu quả và chất lượng đối với các kế hoạch phát triển kinh doanh cho các doanh nghiệp, tổ chức trong khu vực và thế giới.

Được thành lập từ năm 2002 tại Singapore, R3 đã mở rộng thị trường đến Trung Quốc, Mỹ và Châu Âu trong suốt hơn 13 năm qua, xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng của 9 trong số 20 nhà tiếp thị Marketing hàng đầu thế giới cùng với những công ty địa phương thuộc khu vực Châu Á như SingTel, Huawei, Telkomsel và Mengniu. Dịch vụ cốt lõi của R3 liên quan đến việc tư vấn marketing dựa trên thống kê của các công ty, truyền thông và nhà đầu tư.

Vào Tháng 04/2015, R3 Worldwide đã ra mắt “Trụ sở tư vấn marketing R3 Worldwide tại Việt Nam”. Văn phòng của R3 tại Việt Nam sẽ cùng với đội ngũ tư vấn chiến lược R3 toàn cầu tập trung chăm sóc cho nhiều khách hàng lớn như: JNJ, Fonterra, MasterCard, Samsung, Unilevercác nhãn hàng khác.

Văn phòng tọa lạc tại Khu C, Lầu 1, 27B Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP HCM.