Đi tìm công thức sáng tạo của những người khổng lồ dịch chuyển thế giới

Những ý tưởng khiến chúng ta trở nên khác biệt. Nhưng chỉ có tư duy và tầm nhìn để hiện thực hoá những ý tưởng ấy mới biến chúng ta trở thành người hữu ích, thậm chí là những gã khổng lồ dịch chuyển thế giới. Nếu bạn đang mang những tham vọng thay đổi thế giới, cuốn sách “Tư duy ngược dịch chuyển thế giới” sẽ là chỉ dẫn cần thiết dành cho bạn.

Có rất nhiều công thức cũng như khoá học giúp phát triển tư duy, nâng cao khả năng sáng tạo, nhưng để hiểu và làm chủ nó thì cần nhiều hơn thế. Cuốn sách Originals – Tư duy ngược xoay chuyển thế giới không chỉ tìm về bản gốc của sự sáng tạo, mà còn là động lực và kim chỉ nam cho bất cứ ai mang tham vọng làm nên điều khác biệt.

Tiêu đề của cuốn sách là “Orginal” – có nghĩa là nguồn gốc hay sự khởi đầu của một sự vật, sự việc nào đó; là nơi bắt nguồn, phát sinh hay chuyển hoá; còn danh từ có nghĩa là một thứ duy nhất, độc đáo nhất.

Sự sáng tạo và tư duy khác biệt chỉ có ý nghĩa khi chúng được áp dụng trong một lĩnh vực nào đó và có khả năng trở thành hiện thực.

Theo quan điểm của tác giả Adam Grant – Giáo sư của đại học Wharton, có hai con đường đạt đến thành tựu: rập khuôn (conformity) và mới lạ, độc đáo (originality). Rập khuôn là làm theo số đông, hay đi theo lối truyền thống và duy trì nguyên trạng. Mới lạ là dấn bước trên những con đường ít ai đi, tiên phong với những ý tưởng mới mẻ thách thức nguyên trạng và làm cho mọi thứ trở nên tốt đẹp hơn.

Tác giả cho rằng, thực tế, sự sáng tạo của chúng ta không có gì là hoàn toàn mới lạ, bởi tất cả các ý tưởng của chúng ta đều chịu ảnh hưởng bởi những gì chúng ta học được từ thế giới xung quanh. Chính vì thế, sự sáng tạo và tư duy khác biệt chỉ có ý nghĩa khi chúng được áp dụng trong một lĩnh vực nào đó và có khả năng trở thành hiện thực.

Trong cuốn sách “Tư duy ngược dịch chuyển thế giới”, Giáo sư Grant đưa ra nhiều “sự thật” thú vị khi nghiên cứu hàng ngàn nhà sáng tạo, doanh nhân thành công trên thế giới.

Cuốn sách “Tư duy ngược dịch chuyển thế giới”
Ảnh: st

Đầu tiên, ông khẳng định những người thành công nhất không đến từ những kẻ không biết sợ là gì, chỉ biết nhảy trước khi nhìn. “Họ là những kẻ nhón gót chân trên mép vách đá, tính toán độ dốc, kiểm tra đi kiểm tra lại dù an toàn và tạo lập một mạng lưới an toàn phía dưới điểm rơi trong bất cứ tình huống nào”, Adam viết.

Thứ hai, nhà sáng tạo thường cho ra gấp 3 sản phẩm so với người bình thường, bất chấp hay hay dở. Minh chứng cho điều này, Adam liệt kê việc Picasso đã vẽ hơn 1.800 bức tranh, thực hiện 1.200 tác phẩm điêu khắc, 2.800 sản phẩm đồ gốm và 12.000 bản vẽ, nhưng chỉ một phần rất nhỏ trong số đó nhận được sự đón nhận của công chúng. Hay việc nhà vật lý Albert Einstein đã viết các bản phác đặc thù làm thay đổi ngành vật lý, nhưng bên cạnh đó, phần lớn trong số gần 250 công trình từng được xuất bản của ông có rất ít ảnh hưởng.

Hoặc ngay cả những nhà sáng tạo thành công nhất, thay vì cố gắng đánh giá tính độc đáo của mình hay tìm kiếm thông tin phản hồi từ các nhà quản lý, họ còn thường xuyên tìm đến chính những đồng nghiệp của mình.

Tác giả “Originals” – Giáo sư Adam Grant

Qua những nghiên cứu và câu chuyện đáng kinh ngạc trong lĩnh vực kinh doanh, chính trị, thể thao và giải trí, Grant đã khám phá ra phương pháp để nhận biết một ý tưởng hay, cách lên tiếng mà không bị cô lập, xây dựng liên minh, chọn thời điểm thích hợp để hành động, kiểm soát nỗi sợ hãi và nghi ngờ; cũng như cách thức để các bậc phụ huynh và giáo viên có thể nuôi dưỡng khả năng sáng tạo độc đáo ở trẻ; và giải pháp để các nhà lãnh đạo đấu tranh với tư duy “bầy đàn”.

Có rất nhiều con đường để phát triển ý tưởng sáng tạo cũng như thành công, nhưng ở đó, điều quan trọng nhất chính là tư duy của bản thân. Cuốn sách “Tư duy ngược dịch chuyển thế giới” chính là kim chỉ nam sẽ đưa cho bạn những hành trang cần thiết, để tìm được con đường phù hợp cho mình.

“Tư duy ngược dịch chuyển thế giới” được COO của Facebook Sheryl Sandberg, tỷ phú sáng tạo Richard Branson, tác giả kỳ cựu Malcome Gladwell và nhiều nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới đánh giá cao. Vị COO của Facebook nhận xét: “Đây là một trong những cuốn sách quan trọng và cuốn hút nhất mà tôi từng đọc, đầy những ý tưởng đáng kinh ngạc và vô cùng mạnh mẽ. Cuốn sách này không chỉ thay đổi cách bạn nhìn thế giới mà còn có thể thay đổi cuộc đời bạn. Cuốn sách cũng có thể truyền cảm hứng cho bạn thay đổi cả thế giới này”.