Marketer Thành Toàn
Thành Toàn

Content and course editor @ Brands Vietnam

WPP tiếp tục đơn giản hoá hoạt động, sáp nhập Geometry vào VMLY&R

WPP sáp nhập commerce agency Geometry vào tập đoàn sáng tạo VMLY&R để thành lập nên VMLY&R Commerce. Đây là một phần trong kế hoạch phát triển mảng thương mại thành “năng lực trụ cột” của tổng công ty này, theo CEO của Geometry.

Khi dư luận về thương vụ giữa Grey Group và AKQA chưa kịp im ắng, WPP tiếp tục thông báo sáp nhập Geometry, agency chuyên mảng thương mại, vào tập đoàn sáng tạo VMLY&R. Thương hiệu Geometry sẽ bị loại bỏ, thay vào đó, agency mới với tên VMLY&R Commerce được thành lập và chính thức hoạt động dưới sự kiểm soát của VMLY&R từ đầu năm 2021 (Quyết định trên không áp dụng cho thị trường Nhật Bản).

Beth Ann Kaminkow, CEO toàn cầu tại Geometry, sẽ tiếp tục đảm nhiệm vai trò Giám đốc Điều hành tại VMLY&R Commerce và báo cáo trực tiếp cho ông Jon Cook, CEO toàn cầu của VMLY&R.

VMLY&R Commerce được xây dựng dựa trên tầm nhìn trước đó của Geometry là trở thành một Creative Commerce Agency. Living Commerce, nền tảng độc quyền mà Geometry sử dụng dữ liệu để hiểu nhu cầu và hành vi người tiêu dùng từ đó cá nhân hoá hoạt động truyền thông, sẽ được phát triển thành trụ cột chính trong hoạt động của VMLY&R Commerce. Bà Kaminkow cho biết agency mới sẽ tập trung vào việc liên kết dữ liệu giữa các điểm bán, giao dịch với những trải nghiệm và tương tác của khách hàng.

Nguyên nhân của động thái trên, bên cạnh việc đại dịch đã thúc đẩy các thương hiệu tìm kiếm giải pháp thương mại mới, cả ông Cook và bà Kaminkow đều nhận thấy sáp nhập là cơ hội tốt để mở rộng quy mô, đơn giản hoá và tận dụng được thế mạnh của mỗi bên.

Ông Cook chia sẻ: “Một trong những lý do chính [của việc sáp nhập] bởi chúng tôi cảm thấy đây là cơ hội tốt để thành lập một agency quảng cáo với năng lực thương mại mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu”.

Bà Beth Ann Kaminkow sẽ đảm nhiệm vai trò Giám đốc Điều hành tại VMLY&R Commerce

Bà Kaminkow chia sẻ: “Trải nghiệm là một phần tất yếu của thương mại. Và nó đang dần trở thành một yếu tố trong xây dựng thương hiệu, cũng như thúc đẩy sự tương tác với khách hàng”. Bà tiết lộ thêm rằng VMLY&R Commerce là một phần trong kế hoạch của ông Mark Read, CEO WPP, nhằm phát triển mảng thương mại trở thành “năng lực trụ cột” của tổng công ty này.

Bà Kaminkow cho biết: “Thay vì đầu tư phát triển cho Geometry, việc sáp nhập vào VMLY&R, vốn đã có tài sản thương hiệu lớn mạnh, và tập trung xây dựng dịch vụ liền mạch hơn cho các nhãn hàng là điều nên làm. Đây là cơ hội để đa dạng hoá các dịch vụ của chúng tôi”.

VMLY&R Commerce sẽ hợp tác chặt chẽ với GroupM, media agency của WPP mà gần đây cũng đã lấn sân sang lĩnh vực thương mại. Phá vỡ những vách ngăn và hợp tác các đội ngũ có chuyên môn sâu với nhau là điều cần thiết để tiến gần với cách mà các thương hiệu tiếp cận hoạt động truyền thông của họ, theo bà Kaminkow.

Ông Cook chia sẻ: “Chúng tôi dự định phát triển [VMLY&R Commerce] theo hướng một agency độc lập, nhưng được kết nối vào mạng lưới toàn cầu của VMLY&R”.

Theo Thành Toàn / Brands Vietnam
* Nguồn: Campaign Asia