Onshop Novaon: Facebook hé lộ 10 xu hướng năm 2021 và 3 lời khuyên giúp tối ưu Video, tăng tương tác

Video là nội dung có khả năng tiếp cận tới người dùng tốt nhất trên hầu hết tất cả các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Instagram, YouTube...), giúp tăng mức độ tương tác, mức độ nhận diện thương hiệu và doanh số bán hàng, đặc biệt là trong Noel và Tết Nguyên Đán, cơ hội “thúc đẩy” việc bán hàng và dịp mua sắm cuối cùng trong năm.

Và nếu bạn đang tìm cách cải thiện nội dung video của mình thì quả là may mắn vì trong tuần này, Facebook vừa “tự mình” cung cấp 3 mẹo mới để cải thiện video rất đáng để bạn xem xét.

1. Thêm đoạn giới thiệu (trailer) 3-5 giây để thu hút sự quan tâm

Mẹo đầu tiên của Facebook là thêm bản xem trước ngắn gọn về video của bạn vào đầu clip. Đây là một cách tiếp cận khá phổ biến trên YouTube và bây giờ là Facebook, nơi bạn lấy những đoạn thông tin nổi bật của video và thêm đoạn đó vào đầu tập phát sóng. Vừa giúp người dùng biết được nội dung khái quát video, vừa kích thích sự tò mò của họ và tạo cho họ thêm lý do để tiếp tục theo dõi và tìm hiểu điều gì sẽ xảy ra.

Đó là một cách đơn giản để có thể cải thiện mức độ tương tác và thời gian xem của người dùng.

Đây là yếu tố chính trong việc thúc đẩy khả năng phân phối video, hiểu đơn giản là người dùng xem càng lâu, càng nhiều tương tác thì Facebook càng đánh giá cao video của bạn, từ đó quyết định chia sẻ video của bạn đến nhiều người hơn nữa.

Facebook cũng lưu ý rằng bạn có thể sử dụng Số liệu phân tích trong Creator Studio để biết khi nào bạn đang mất người xem, nhằm cải thiện cách tiếp cận video của mình.

“Mở Thông tin chi tiết về video bằng cách nhấp vào video của bạn trong Thư viện nội dung của Creator Studio(Studio Sáng tạo). Xem phần Tỷ lệ giữ chân người xem và bỏ chọn “Chỉ bao gồm các lượt xem trên 15 giây” để xem mọi người bỏ qua ở đâu trong vài giây đầu tiên của video của bạn. Cách này có thể giúp bạn có thêm 1 vài định hướng, gợi ý về phương pháp mà bạn nên tiếp cận và xây dựng nội dung Video, đồng thời cũng sẽ đưa ra câu trả lời chính xác cho việc “Liệu những khi thêm những trailer 3-5s này có cải thiện kết quả giữ chân của bạn hay không”.

2. Hãy thử đóng khung hình tỷ lệ 4:5 cho “câu chuyện” của bạn

Khung hình 4:5 giúp tối ưu hiệu quả video trên giao diện điện thoại

Facebook thường đưa ra lời khuyên rằng bạn nên tìm cách tạo video phù hợp với chế độ xem dọc. Bởi, theo giải thích của Facebook: “Chúng ta đang sống trong một thế giới mà hầu hết mọi người xem video trên thiết bị di động, chỉ cách khuôn mặt của họ vài cm và thường theo hướng dọc thay vì xoay điện thoại sang hướng ngang. Hãy thử tạo khung hình cho câu chuyện hình ảnh (video) của bạn và dựng nó theo định dạng dọc. Và chỉnh video theo tỷ lệ khung hình 4:5 có thể đem lại hiệu quả tốt nhất cho nội dung của bạn trên Facebook”.

Nghiên cứu nội bộ của Facebook cho thấy một số video đã có sự cải thiện hiệu suất đáng kể khi chuyển từ kích thước 19:9 sang 4:5.

3. Thu hút cộng đồng của bạn – nhận xét về các bài đăng

Mẹo cuối cùng Facebook cung cấp là tối đa hoá mức độ tương tác bằng cách trả lời các nhận xét về các bài đăng video của bạn.

“Tham gia vào cuộc trò chuyện trong phần bình luận (Comment) của bài đăng có thể khiến khán giả cảm thấy thích thú và đồng thời giúp tối đa hóa phạm vi tiếp cận của bạn (Theo thuật toán EdgeRank của Facebook). Và những nhận xét dài hơn, ví dụ như chia sẻ quan điểm của riêng bạn về cuộc thảo luận hoặc trả lời câu hỏi, thậm chí có thể kích thích 1 loạt người dùng tương tác nhiều hơn với nội dung” – Facebook chia sẻ.

Facebook cũng lưu ý rằng bạn có thể trả lời các bình luận video trên Facebook và Instagram thông qua tab Hộp thư đến/ Inbox trong Studio Sáng tạo, giúp quản lý hoạt động của bạn dễ dàng hơn.

Ngoài ra, Facebook cũng đã chia sẻ 5 lưu ý chung khi tạo video:

  • Tương tác: Video tạo ra được những tương tác có nghĩa và chia sẻ thực
  • Nguyên bản: Video là sản phẩm được tạo ra từ chính công sức và “chất xám” của bạn (Không phải đi góp nhặt từ bên thứ 3)
  • Liên quan: Video thu hút được sự chú ý của người dùng và liên quan tới sở thích của họ (bóng đá, nấu ăn...)
  • Nhất quán: Video phải đồng nhất với những gì được thể hiện trên fanpage của bạn (các bài đăng, thông điệp...)
  • Giữ chân: Video chất lượng cao, dài trên 3 phút và thuyết phục được người dùng ở lại xem lâu hơn

5 lưu ý của Facebook đối với content dạng video

Một số mẹo trong số đó có lẽ hơi chung chung – tất nhiên nội dung hấp dẫn sẽ hiệu quả, phần sáng tạo mới là một thách thức. Nhưng chúng có thể cung cấp cho bạn thêm một vài điểm cần lưu ý cho cách tiếp cận của bạn, điều này có thể giúp cải thiện hiệu quả video của bạn.

10 xu hướng hot nhất Facebook trong năm 2021

Bạn đang tìm cách cải thiện phương pháp marketing trên Facebook của mình? Bạn muốn biết các xu hướng chính được dự đoán sẽ tăng vào năm 2021?

Dưới đây là tóm tắt các điểm chính trong xu hướng 2021:

  • Facebook Live trở lại
  • Hệ sinh thái AR (thực tế ảo tăng cường) trên Facebook
  • Video Marketing trên Facebook tiếp tục tăng trưởng và phát triển
  • Cộng đồng riêng tư, chia sẻ sở thích: Một trong những xu hướng ngày một gia tăng
  • Bao gồm trải nghiệm mua sắm trực tuyến
  • Định dạng Quảng cáo trên News Feed tiếp tục làm ‘vua’
  • Chatbot bộc lộ tiềm năng phát triển
  • Hỗ trợ nhiều hơn cho các doanh nghiệp nhỏ
  • Nội dung do người dùng tạo ra
  • Sử dụng thẻ Hashtag (#) để cải thiện khả năng tiếp cận người dùng

1. Xu hướng Facebook: Facebook Live (Livestream) được ưa chuộng trở lại

Xu hướng Facebook 2021: Lượng người sử dụng Facebook Live tăng mạnh

Một trong những xu hướng Facebook được dự đoán gia tăng mạnh mẽ nhất trong năm 2021, rất có thể là việc gia tăng số lượng sử dụng công cụ Facebook Live.

Chính phủ trên toàn cầu phải áp dụng các biện pháp “cách ly” trong nỗ lực hạn chế sự lây lan của COVID-19, nên chẳng ngạc nhiên khi người tiêu dùng đang dần chuyển sang Facebook Live để thoả mãn nhu cầu “tương tác xã hội”.

Theo các báo cáo mới nhất, mức sử dụng Facebook Live trong quý 2/2020 đã tăng 26,9% so với cùng kỳ năm trước và chứng kiến một bước nhảy vọt, tăng tới 126%, chỉ trong 4 tháng ngắn ngủi (Socialbakers, 2020).

Mặc dù các số liệu năm 2019, từ quý 1 đến quý 2, cũng cho thấy sự tăng trưởng, nhưng mức tăng đó không “bõ bèn” gì so với bước tăng trưởng vừa rồi.

Qua đây, ta cũng có thể thấy rằng sự tăng trưởng của Facebook live trong năm nay (2020) bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố (không chỉ do mỗi việc chuyển mùa).

Ngoài ra, số lượng bài viết theo dạng Facebook Lives trong quý 2/2020 chiếm gần một phần trăm tổng số các bài đăng thương hiệu trên Facebook. Điều này cho thấy rằng các thương hiệu đang bắt đầu nhận ra lợi ích của việc sử dụng Facebook Live để giữ liên lạc với khách hàng của họ. Doanh nghiệp có thể mong đợi nhiều hơn trong việc áp dụng chiến lược này và bắt kịp xu hướng của Facebook khi sang năm 2021.

2. Hệ sinh thái AR (Thực tế tăng cường) phát triển mạnh mẽ trên Facebook

Xu hướng Facebook 2021: Hệ sinh thái AR mở rộng, lẽ tất yếu của kỷ nguyên công nghệ

Với quy mô thị trường của công nghệ Thực tế tăng cường (AR) và Thực tế ảo (VR) đang phát triển nhanh chóng, sẽ chạm đến mốc 18,8 tỷ USD vào năm 2020, AR/VR sẽ là công nghệ có khả năng sẽ tạo ra ảnh hưởng đáng kể đến xu hướng của Facebook.

Như hiện tại, Spark AR studio của Facebook đang chứng tỏ sức hút vô cùng lớn với người dùng. Cho đến nay, gần nửa triệu người sáng tạo từ 190 quốc gia đã sử dụng nó để tạo và xuất bản hơn 1,2 triệu hiệu ứng AR trên Facebook và Instagram (Spark AR, 2020).

Đó chưa phải là tất cả. Thống kê cho thấy người dùng đã thực sự yêu thích công nghệ này trong những tháng gần đây. Chỉ trong quý 3/2020, các hiệu ứng AR được đăng bởi hơn 150 tài khoản đã tạo ra hơn một tỷ lượt xem.

Với khả năng thích ứng nhanh chóng của người dùng cùng sự gia tăng nhanh chóng về mức độ phổ biến của nó, đây có thể sẽ là một trong những xu hướng Facebook hot nhất vào năm 2021.

3. Video Marketing trên Facebook tiếp tục tăng trưởng

Xu hướng Facebook: Video marketing đang ngày càng trở nên phổ biến

Video từ lâu đã được coi là loại nội dung yêu thích của người tiêu dùng để theo dõi trên mạng xã hội. Không có gì ngạc nhiên nếu video tiếp tục là một phần trong những chiến lược tiếp thị hàng đầu của các thương hiệu trên Facebook, khi nhu cầu đối với loại hình content ngày càng tăng.

Hiện tại, xu hướng Facebook mới nhất cho thấy nội dung video ngày càng được xuất bản nhiều hơn trên nền tảng này. Tỷ lệ phần trăm nội dung video được đăng tải trong quý 3/2020 đã tăng 2,6% so với cùng kỳ năm trước, chạm mốc 28,8% (Socialbakers, 2020).

Trên thực tế, video đã trở thành loại nội dung phổ biến thứ hai trên nền tảng này, chỉ sau hình ảnh (chiếm 70% trong tất cả nội dung Facebook). Video hiện chiếm 17% tất cả nội dung trên Facebook, vượt qua cả các bài viết dạng liên kết hay cập nhật trạng thái.

Lưu ý: Nếu đây là một trong những xu hướng Facebook mà bạn đang cân nhắc để đầu tư và phát triển, thì hãy ghi nhớ điều này: Thời lượng video tốt nhất là từ 65 giây đến 5 phút.

4. Cộng đồng riêng tư, chia sẻ sở thích: Một trong những xu hướng Facebook ngày một gia tăng

Xu hướng Facebook 2021: Các nhóm cộng đồng trở nên phổ biến

Không thể phủ nhận được rằng những sở thích chung đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối và đoàn kết những người xa lạ từ mọi tầng lớp xã hội và từ khắp nơi trên thế giới.

Các nhóm trên Facebook là bằng chứng rõ ràng về điều này. Có hơn mười triệu nhóm trên Facebook, được sử dụng bởi 1,4 tỷ người mỗi tháng (Facebook, 2019). Là một thương hiệu, ngoài việc tạo nhóm Facebook của riêng bạn để giao tiếp với người mua, bạn có thể cân nhắc tham gia các nhóm khác để có nhiều cơ hội tương tác hơn. Theo nghiên cứu, những yếu tố như việc hỗ trợ lẫn nhau, hay việc các thành viên không ích kỷ và luôn sẵn sàng giúp đỡ... là động lực thúc đẩy sự phổ biến của các cộng đồng này.

Và khi rất nhiều điều tử tế đang ngày càng được lan toả trong các nhóm Facebook, thì chúng ta chắc chắn có thể mong đợi đây sẽ là một trong những xu hướng hàng đầu của Facebook năm 2021 – và thậm chí có thể xa hơn nữa.

5. Trải nghiệm mua sắm trực tuyến

Xu hướng Facebook 2021: Nhiều người tiêu dùng sẽ chuyển sang mua sắm trực tuyến với Facebook Shops

Trong số các xu hướng Facebook hiện đã và đang phát triển, việc sẽ xuất hiện một xu hướng liên quan đến trải nghiệm mua sắm trực tuyến chẳng có gì đáng ngạc nhiên.

Trong nhiều năm nay, mua sắm trực tuyến đã trở thành một phần của cuộc sống của người tiêu dùng.

Và sự phát triển bùng nổ của thương mại điện tử thời gian gần đây (do đại dịch COVID-19) khi các cửa hàng truyền thống đóng cửa và ngày càng nhiều người tiêu dùng dành nhiều thời gian hơn ở nhà, mở ra rất nhiều cơ hội cho cả những công việc kinh doanh trực tuyến nhỏ lẻ.

Nhận thức rõ điều này, không mất nhiều thời gian để Facebook tung ra các công cụ mới. Đầu năm nay, khi mua sắm trực tuyến tăng mạnh, nền tảng này đã ra mắt Facebook Shops (Facebook, 2020). Với mục tiêu “truyền cảm hứng cho mọi người mua sắm và làm mua bán trực tuyến dễ dàng hơn”, Facebook Shops cho phép người bán tạo cửa hàng trực tuyến của riêng họ trên nền tảng để quảng bá và bán sản phẩm của họ.

Với việc mua sắm trực tuyến dần trở thành điều quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta có thể dự đoán rằng sẽ có nhiều hơn nữa các doanh nghiệp và nhà kinh doanh đầu tư vào Facebook Shops như một kênh bán hàng bổ sung để tận dụng triệt để nguồn cơ sở dữ liệu người dùng khổng lồ với 2,6 tỷ người của Facebook.

6. Định dạng Quảng cáo trên News Feed tiếp tục làm vua

Xu hướng Facebook 2021: Định dạng New Feeds Ads tiếp tục chiếm nhiều chi phí quảng cáo nhất

Facebook là một trong những mạng xã hội hàng đầu để làm marketing, quảng cáo; nên bạn cần phải luôn nắm bắt được những xu hướng đang thịnh hành trên nền tảng này, không chỉ hành vi của người tiêu dùng mà còn cả các chiến thuật quảng cáo của các thương hiệu khác.

Và một trong những xu hướng dự kiến sẽ xảy ra vào năm 2021 của Facebook là việc các chiến lược quảng cáo của các doanh nghiệp sẽ tập trung vào Bảng tin (Newsfeed).

Dữ liệu mới nhất cho thấy trong quý 3/2020, các doanh nghiệp chi ra 58,2% chi phí quảng cáo cho các Ads hiện lên newsfeed của Facebook, nhiều hơn cho bảng tin video (video feed) hay chuỗi video trong luồng (video instream) (Socialbakers, 2020). Việc các thương hiệu tập trung nỗ lực vào đó hoàn toàn không có gì ngạc nhiên. Vì trong số ba loại vị trí đặt quảng cáo trên, newsfeed đem lại tỷ lệ nhấp chuột (CTR) cao nhất là 1,82%. Trong khi, CTR đem lại bởi video feed và video instream lần lượt là 0,85% và 0,65%.

7. Chatbot – Xu hướng Facebook tiềm năng

Xu hướng Facebook 2021: Tiềm năng của Chatbot sẽ được bộc lộ

Người tiêu dùng ngày nay luôn mong muốn mọi thứ phải nhanh và dễ dàng, không chỉ đối với việc phân phối sản phẩm mà còn cả việc giao tiếp với các doanh nghiệp.

Đây chính là lý do khiến “ngành công nghiệp” chatbot đang ngày càng phát triển mạnh mẽ. Các số liệu thống kê mới nhất cho thấy quy mô thị trường chatbot được dự báo sẽ tăng từ 2,6 tỷ USD vào năm 2019 lên 9,4 tỷ USD vào năm 2024 (BusinessInsider, 2020). Cùng với đó, với con số 40 triệu doanh nghiệp đã có mặt trên Messenger (ZDNet, 2020), có thể dự đoán rằng sẽ có ngày càng nhiều nhà kinh doanh hơn nữa bắt đầu sử dụng Chatbots.

Hơn 20 tỷ tin nhắn, con số đáng kinh ngạc, được gửi giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp mỗi tháng trên Messenger khiến nó trở thành một trong những kênh giao tiếp kinh doanh phổ biến nhất.

Facebook cũng không ngừng nỗ lực cải thiện trải nghiệm nhắn tin cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Các tính năng mới nhất của nó bao gồm cho phép người tiêu dùng đặt lịch hẹn qua Messenger và các doanh nghiệp thiết lập các chiến dịch tạo khách hàng tiềm năng trong chính Messenger.

Với rất nhiều lời thế như vậy, việc sử dụng chatbots và Facebook Messenger để kinh doanh và bán hàng có thể sẽ là một trong những xu hướng hàng đầu của Facebook vào năm 2021.

8. Hỗ trợ nhiều hơn cho các doanh nghiệp nhỏ

Xu hướng Facebook 2021: Hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp nhỏ vượt qua đại dịch

Các doanh nghiệp nhỏ là 1 trong những cộng đồng bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ cuộc suy thoái kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra.

Theo một cuộc khảo sát gần đây, ⅓ các doanh nghiệp vừa và nhỏ liệt việc vay tín dụng để giảm bớt dòng tiền là một trong những vấn đề nan giải họ đang gặp phải.

Vì vậy, Facebook đã thông báo vào đầu năm nay rằng họ sẽ hỗ trợ tài chính cho những người bán này. Nguồn hỗ trợ này đến dưới dạng khoản tài trợ trị giá 100 triệu USD cho 30.000 doanh nghiệp trên toàn thế giới để giúp đỡ họ vượt qua giai đoạn khủng hoảng (Mother.ly, 2020).

Do các chuyên gia dự đoán rằng đại dịch COVID-19 sẽ tiếp tục kéo dài đến năm 2021, chúng ta có thể hy vọng Facebook sẽ tiếp tục đẩy mạnh cung cấp nhiều viện trợ hơn bằng cách này (hay cách khác) để khuyến khích các công ty tiếp tục quảng cáo với họ để phát triển kinh doanh.

9. Xu hướng Facebook: Nội dung do người dùng tạo ra ngày càng Gia tăng

Xu hướng Facebook 2021: Nội dung do người dùng tạo ra (UGC) sẽ trở nên phổ biến hơn bao giờ hết

Nội dung do người dùng sáng tạo (User-generated content – UGC) luôn là một trong những hình thức tiếp thị nội dung hiệu quả và phổ biến nhất. Phần lớn thời gian trong năm nay, các phòng thu và sản xuất nội dung đã phải đóng cửa và việc di chuyển hầu như đều bị hạn chế. Điều này đã thúc đẩy các thương hiệu tìm đến các giải pháp thay thế; dẫn đến nội dung sản xuất tại nhà như UGC phát triển chóng mặt và tăng vọt cả về nhu cầu lẫn độ phổ biến.

Điều này càng đúng với Facebook. Phân tích mới nhất cho thấy lượt xem video được đăng tải trên nền tảng (mà không phải do thương hiệu tạo ra) đã tăng lên, hơn gấp đôi từ 223 tỷ lượt xem vào tháng 1/2020 lên 495 tỷ vào tháng 8/2020 (Digiday, 2020).

Với những lợi ích của UGC cũng như việc các hạn chế do COVID-19 vẫn đang tiếp tục được áp dụng, chắc chắn sẽ không ngạc nhiên khi UGC tiếp tục là một trong những xu hướng lớn nhất của Facebook vào năm 2021.

10. Sử dụng Hashtag (#) để cải thiện khả năng tiếp cận người dùng

Xu hướng Facebook 2021: Khai phá tiềm năng của Công cụ hashtag

Được giới thiệu lần đầu tiên trên Twitter hơn một thập kỷ trước, sự phổ biến của hashtag kể từ đó đã vượt qua ranh giới giữa các nền tảng và thậm chí vượt ra cả ngoài mạng xã hội. Ngày nay, Instagram, LinkedIn và thậm chí cả Facebook cũng đã triển khai việc sử dụng nó.

Nhưng Facebook không chỉ dừng lại ở đó. Gần đây, họ đang nỗ lực mở rộng tính năng hashtag để giúp người dùng tăng phạm vi tiếp cận nội dung của họ và khuyến khích nhiều người tương tác hơn (Social Media Today, 2020). Cụ thể, dựa trên văn bản của người dùng, AI của Facebook sẽ tự động dự đoán và gợi ý một danh sách các hashtag. Các hashtag này sẽ điều hướng đến 1 nhóm các bài đăng tương tự hiện có trên Facebook, có chứa cùng một hashtag như vậy.

Dù hashtags vẫn đang được thử nghiệm nhưng Facebook đang ngày càng tập trung hơn vào khai thác tiềm năng của nó, nên rất đáng để mong chờ việc hashtag sẽ trở thành một trong những xu hướng tăng nhanh nhất trên Facebook vào năm 2021.

Facebook được gọi là “vua” của các mạng xã hội, và triều đại của nền tảng này rõ ràng vẫn sẽ tiếp tục. Là một doanh nghiệp, ván cược tốt nhất của bạn là bắt kịp những xu hướng này của Facebook và sử dụng chúng để xây dựng chiến lược tiếp thị và quảng cáo của mình.

Onshop hy vọng rằng danh sách các xu hướng này của Facebook có thể hướng dẫn các nỗ lực tiếp thị trên mạng xã hội của bạn trong tương lai và giúp bạn phát triển doanh nghiệp của mình vào năm 2021 và hơn thế nữa. Và đừng quên tiếp tục theo dõi Blog Onshop để cập nhật nhanh chóng những tin tức khác về Digital Marketing.

>>> Dùng thử miễn phí

* Nguồn: Tổng hợp