Novaon Communication: Nhìn lại quảng cáo ấn tượng Tết 2020 và ý tưởng sáng tạo cho Tết 2021

Lại một mùa Tết 2021 sắp đến, thương hiệu của bạn đã chuẩn bị ý tưởng cho quảng cáo Tết viral chưa? Cùng điểm lại các quảng cáo Tết 2020 ấn tượng và “ươm mầm” cho chiến dịch Tết 2021 đầy màu sắc và thu hút sự chú ý của công chúng.

Thời điểm trước Tết Nguyên đán 1 tháng, các chiến dịch quảng cáo được công chiếu rầm rộ với nhiều ngành hàng khác nhau, nổi bật là FMCG, Nội thất, Tài chính – Ngân hàng, Viễn thông... Cuộc đua quảng cáo Tết trở nên thực sự khốc liệt bởi thương hiệu nào cũng muốn đầu tư vào thời điểm người dùng dễ tiếp nhận quảng cáo nhất.

Tết 2020 đã ghi tên quảng cáo nào trong tâm trí người tiêu dùng?

Các quảng cáo Tết vừa qua đã thực sự tạo nên các cuộc thảo luận lớn trên mạng xã hội và hàng triệu lượt xem trên YouTube, có thể kể đến các quảng cáo nổi bật như ‘Tết ngưng cà khịa, chuyện thêm bùi tai’ – Highlands Coffee, ‘Ai chuyện cũ bán hông?’ – Mirinda, ‘Hành trình đặc biệt của Tết’ – Bitis Hunter... Vậy những quảng cáo này có điều gì đặc biệt khiến người xem ghi nhớ đến vậy?

1. Chiến dịch ‘Tết ngưng cà khịa, chuyện thêm bùi tai’ – Huỳnh Lập x Highlands Coffee

Quảng cáo này đã đạt được mức độ viral cực cao trên mạng xã hội với hàng nghìn lượt thảo luận và chùm ảnh chế khi đánh đúng từ khoá “hot” nhất của giới trẻ năm 2019: ‘cà khịa’.

Highlands Coffee đã khéo léo vận dụng từ khoá này kết hợp với vị ngọt bùi của trà sen vàng mới. Đi từ màn “cà khịa đỉnh cao” của hai diễn viên hài Huỳnh Lập và Lê Nhân, đến câu chuyện dần trở nên ngọt bùi khi uống trà sen vàng, khiến 2 người nhích lại gần nhau hơn.

Điều tạo nên thành công của quảng cáo này là bắt đúng trend từ khoá “cà khịa” của đối tượng khách hàng giới trẻ, lồng ghép trong câu chuyện đối đáp mang tính giải trí, hài hước cao độ tạo sự thú vị, dễ ghi nhớ cho người xem.

2. Chiến dịch ‘Ai chuyện cũ bán hông?’ – Trúc Nhân x Mirinda

Khai thác insight năm mới hướng đến những điều tốt đẹp, tươi mới, bỏ qua những điều không vui, Mirinda đã tạo nên Big idea chiếc xe thu mua chuyện cũ, chuyện buồn, chuyện không vui với những câu chuyện đời thường gần gũi và hình ảnh, giai điệu vui nhộn, hài hước tạo nên sự thú vị cho người xem.

Đặc biệt việc sử dụng KOL Trúc Nhân là một phần tạo nên thành công chiến dịch bởi gương mặt “nhìn là thấy Tết” của anh. Quảng cáo này nhanh chóng đạt hơn 27 triệu view sau 1 tháng phát hành.

3. Chiến dịch ‘Hành trình đặc biệt của Tết (Đi để trở về 4)’ – Phan Mạnh Quỳnh x Biti’s Hunter

Tiếp nối Big idea ‘Đi để trở về’, Biti’s viết tiếp phim ngắn ‘Hành trình đặc biệt của Tết x Biti’s Hunter’ kết hợp với giai điệu bài hát ‘Tết về sớm nhé’ qua chất giọng của ca sĩ Phan Mạnh Quỳnh.

Nếu các thương hiệu khác kể những câu chuyện hài hước, vui nhộn thì Biti’s lựa chọn câu chuyện lắng đọng với thông điệp “Vì khi bạn về, bạn mang cả Tết trở về”, thúc giục người trẻ về nhà đón Tết sớm hơn với những người thân yêu.

Thông điệp này không còn mới nhưng được Biti’s đẩy cảm xúc lên cực đại bằng cách thể hiện sáng tạo, cốt truyện ý nghĩa đã được sự đón nhận nồng nhiệt của công chúng. Video phim ngắn đạt 27 triệu views và bài hát đạt hơn 20 triệu views trên YouTube.

Gợi ý ý tưởng sáng tạo mùa Tết 2021

Những case study Tết 2020 vẫn còn rất nóng hổi để các nhãn hàng có thể học hỏi và vận dụng vào quảng cáo Tết 2021 sắp đến. Cùng với đó là việc nắm bắt các insight người dùng và trend mới nổi năm 2020 như: quan tâm đến sức khoẻ, tính cộng đồng, giá trị nhân văn, tiết kiệm chi tiêu... để phát triển thành các Big idea Tết ấn tượng.

Dưới đây là một số gợi ý ý tưởng cho quảng cáo Tết 2021 từ đội ngũ sáng tạo Novaon Communication:

1. Tết tiết kiệm vẫn đủ đầy

Năm 2020 là một năm kinh tế khó khăn kéo theo xu hướng tiết kiệm trong chi tiêu của người Việt. Tết 2021 gần kề cũng không thoát khỏi xu hướng này.

Nếu trước đây quan niệm “Tết phải mâm cao cỗ đầy” thì giờ đây, họ sẽ mong muốn một cái Tết đơn giản, tiết kiệm, không chi tiêu quá nhiều vào các hoạt động nghi lễ, ăn chơi dịp Tết.

Để biến insight này trở thành Big idea quảng cáo Tết, bạn cần dựa vào các lợi ích lý tính và cảm tính của sản phẩm, dịch vụ kết hợp với các chương trình khuyến mãi, giảm giá, từ đó xây dựng nên thông điệp, câu chuyện hấp dẫn, kích thích người xem. Ý tưởng này có thể áp dụng cho nhiều ngành hàng như FMCG, F&B, Làm đẹp...

Case sudy: Nhãn hiệu gia vị nấu ăn có thể truyền đi thông điệp “Tết không cần mâm cao cỗ đầy, chỉ cần chọn đúng gia vị thì dù món ăn đơn giản cũng trở nên ngon miệng, đủ đầy”. Big idea này vừa thể hiện sự tiết kiệm chi tiêu ngày Tết, vừa cho thấy lợi ích của sản phẩm là biến những món ăn đơn giản trở nên đầy hương vị và hấp dẫn .

2. Tết trao yêu thương đến cộng đồng

Năm 2020 là năm của dịch bệnh và thiên tai khiến giá trị “vì cộng đồng” được đề cao hơn bao giờ hết. Một nghĩa cử cao đẹp hay một chiến dịch vì cộng đồng sẽ có sức lan toả mạnh mẽ, góp phần gây dựng hình ảnh thương hiệu tốt đẹp trong lòng công chúng.

Idea này càng phù hợp hơn trong chiến dịch Tết, bởi đây là thời điểm người ta mong chờ những điều tốt đẹp, tích cực trong năm mới.

Case study: Một nhãn hàng bột giặt có thể xây dựng chiến dịch “Trao một nghìn chiếc áo Tết mới cho các trẻ em miền Trung” thể hiện trách nhiệm, sẻ chia đến đồng bào chịu thiên tai, lũ lụt. Đồng thời thể hiện đặc tính sản phẩm là bột giặt tạo nên những chiếc áo mới tinh, không còn lấm bẩn.

3. Ăn Tết lành mạnh, năm mới hanh thông

Năm mới mọi người thường chúc nhau sức khoẻ và điều này càng có ý nghĩa hơn trong bối cảnh dịch COVID-19 đang làm đình trệ nhiều hoạt động kinh tế – xã hội. Các nhãn hàng có thể khai thác insight này vào chiến dịch quảng cáo để thu hút sự quan tâm, ủng hộ từ công chúng.

Big idea “Ăn Tết lành mạnh, năm mới hanh thông” thể hiện ước muốn năm mới nhiều sức khoẻ để được cống hiến, thể hiện bản thân và tạo ra nhiều giá trị cho gia đình và xã hội, vượt lên trên “bức tranh màu xám” năm 2020.

Ý tưởng này sẽ phù hợp với nhiều ngành hàng như Đồ uống, Thực phẩm, Fitness, FMCG... Nhãn hàng nên kết hợp giữa đặc trưng sản phẩm, tính cách thương hiệu để xây dựng chiến dịch nhắm vào lợi ích sức khoẻ mà khách hàng nhận được.

Big idea “Ăn Tết lành mạnh, năm mới hanh thông” thể hiện ước muốn năm mới nhiều sức khoẻ để được cống hiến, thể hiện bản thân và tạo ra nhiều giá trị cho gia đình và xã hội.

Big Idea trên có thể phát triển thành các ý tưởng khác nhau cho các ngành hàng: Tết đến hãy biết trân trọng sức khoẻ chính mình và những người thân yêu, hạn chế những hoạt động vui chơi hay đồ ăn không lành mạnh. Hãy tìm đến những món ăn, hoạt động vừa bổ ích vừa thư giãn cho ngày Tết luôn vui khoẻ!

Case study: Nhãn hàng đồ uống thảo dược có thể phát triển thành Big Idea “Uống trọn thiên nhiên, Tết khoẻ dạ dày, nhận ngàn điều may” thể hiện xu hướng sống khoẻ, gần gũi thiên nhiên của người tiêu dùng trong bối cảnh dịch bệnh chưa thể kiểm soát.

Đồng thời thể hiện đặc tính thành phần thảo dược thiên nhiên của sản phẩm đồ uống, mang đến lợi ích trực tiếp cho người dùng là “Tết khoẻ dạ dày”, không lo bị quá tải ngày Tết. Có sức khoẻ, chúng ta sẽ tự tin làm việc và phát triển bản thân với nhiều “điều may” trong năm mới.

Trên đây là một số BIG IDEA gợi ý từ Novaon Communication giúp thương hiệu định hình chiến lược quảng cáo cho Tết 2021. Hãy khởi động để biến ý tưởng trên thành các video Tết viral và chiến dịch Tết ý nghĩa cho thương hiệu, hoặc liên hệ ngay Novaon Communication để được hỗ trợ từ đội ngũ chuyên gia sáng tạo.

* Nguồn: Novaon