Marketer Nhàn Nguyễn
Nhàn Nguyễn

Business solution @ Datasection Việt Nam

Mùa Euro – Doanh nghiệp làm gì? Khách hàng cần gì?

Khoảng thời gian Euro diễn ra sôi nổi với người yêu bóng đá cũng là khoảng thời gian mà các copywriter, marketer bùng nổ hàng nghìn thể loại biến tấu content marketing theo trào lưu này để chạm tới trái tim người tiêu dùng.

Thế nhưng những nỗ lực trong việc cung cấp thông tin ra thị trường đó đã thực sự nhắm đúng nhu cầu của người tiêu dùng và mang lại hiệu quả tối ưu?

Nguồn: Sưu tầm.

Thật dễ dàng để bắt gặp được bài viết PR sản phẩm, chăm sóc, giao tiếp với khách hàng có từ khoá “EURO” trong 2 tháng trở lại đây. Không phủ nhận rằng ở góc độ nào đó, đây là điểm cộng bởi các dạng bài viết này sẽ dễ dàng thu hút lượng lớn độc giả, đặc biệt là đối tượng yêu bóng đá.

Bài viết thực hiện dựa trên phương pháp thu thập, phân tích dữ liệu mạng xã hội lấy bối cảnh là mùa giải EURO, tập trung giải quyết ba luận điểm chính sau đây:

  • Cung - Mặt hàng nào đang dẫn đầu trong xu hướng tận dụng trào lưu EURO để quảng bá sản phẩm?
  • Cầu - Nhu cầu tăng theo mùa EURO của người tiêu dùng?
  • Cung - cầu? Khoảng trống thông tin nào chưa được bù đắp?

Top các mặt hàng được các doanh nghiệp nỗ lực trong việc khai thác xu hướng Euro trong hoạt động xây dựng content marketing thời điểm trước thềm EURO.

Nguồn: Theo thống kê của Datasection Việt Nam.

Thời điểm trước kì Euro các mặt hàng về đồ điện tử được đẩy mạnh việc cung tin ra ngoài thị trường đứng top đầu phải kể đến là Máy chiếu và Tivi, hai dòng sản phẩm cực kỳ gần gũi với dân mê bóng đá không có điều kiện ra sân xem trực tiếp

Tuy nhiên, việc doanh nghiệp nỗ lực cung thông tin đạt được hiệu quả ra sao lại phần lớn phụ thuộc vào nhu cầu của khách hàng. Vậy những nhu cầu nào của người tiêu dùng tăng theo mùa EURO?

Nguồn: Theo thống kê của Datasection Việt Nam.

Top 5 nhu cầu tăng theo EURO được thống kê bao gồm: Tivi, app xem bóng đá qua điện thoại di động, đồ ăn nhẹ và máy chiếu.

So sánh hai biểu đồ, có thể thấy một điểm chênh không nhẹ giữa cung và cầu. Cầu thông tin về Tivi giữ vị trí đầu tiên với 55.56% tuy nhiên lượng cung thông tin chỉ chiếm vỏn vẹn 12.9%. Trong khi đối với mặt hàng máy chiếu, nỗ lực cung tin được đẩy mạnh chiếm 22.58%, nhưng cầu thật sự lại chỉ chiếm 4.44%.

Nguồn: Theo thống kê của Datasection Việt Nam.

Trong đó, bị bỏ ngỏ lớn nhất có lẽ là “App xem bóng đá”. Do phụ thuộc vào tính chất và thời gian công việc nên có một bộ phận lớn người tiêu dùng không có điều kiện xem các trận đấu bóng như thông thường, vì vậy nhu cầu về App ứng dụng tích hợp với thiết bị thông minh, hỗ trợ người dùng xem trực tiếp các trận đấu bóng lại rất được quan tâm; tuy nhiên sản phẩm này lại có quá ít nguồn cung tin đến khách hàng.

Ta thấy, một bộ phận lớn người tiêu dùng, có nhu cầu cao lại không nhận được những tác động thúc đẩy mua từ phía doanh nghiệp, kéo theo một lượng hàng hoá không nhỏ lẽ ra đã đến tay được người tiêu dùng nhưng nay vẫn chịu số phận hẩm hiu trong kho chứa, gây nên thiệt hại cho thị trường.

Thêm đó, với mục tiêu nâng cao doanh số, doanh nghiệp cần tích hợp IM (Internet marketing) với hoạt động xúc tiến bán, không chỉ dừng ở quảng cáo hay content marketing.

Một dấu hỏi đặt ra, các doanh nghiệp có nên xem lại hay cứ mãi mải miết chạy theo xu hướng mà quên đi cốt lõi là nhu cầu khách hàng. Vẫn biết xu hướng là quan trọng, nhưng quan trọng hơn là cần phải hướng đến khách hàng.

Bùi Mai Hương
Datasection Việt Nam

Datasection Việt Nam với nền tảng dữ liệu 1.500.000 fanpage và group trên Facebook; trên 1500 forum và hơn 300 trang báo điện tử, tự hào đã tạo ra các dịch vụ để khai thác và sử dụng dữ liệu của người tiêu dùng trên tất cả các kênh mạng xã hội, từ đó giúp các doanh nghiệp có giải pháp hiệu quả về nghiên cứu thị trường, thấu hiểu khách hàng mục tiêu (Social Report), theo dõi mạng xã hội (Imonitor).

Để xem báo cáo đầy đủ, và được tư vấn hỗ trợ dịch vụ, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline 093 111 9469 hoặc Email: [email protected] (Ms. Nhan Nguyen)