Novaon Communications: Khởi động chiến dịch thương hiệu với 4 xu hướng quảng cáo digital nổi bật 2021

Năm 2021 đang đến với nhiều thách thức cạnh tranh, đòi hỏi thương hiệu cần mạnh mẽ hơn nữa trong các chiến dịch truyền thông và marketing. Một ý tưởng lớn (big idea) hay ho không thể thiếu hình thức quảng cáo sáng tạo, hãy khởi động chiến dịch thương hiệu bùng nổ với 4 hình thức quảng cáo digital hấp dẫn dưới đây.

Marketing là một phạm vi quảng cáo và tiếp cận người dùng rộng lớn mà các marketer cần có đủ kiến thức và nhanh nhạy để đề ra những chiến lược, chiến thuật quảng cáo phù hợp với sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của mình. Đặc biệt trong thế giới kỹ thuật số hiện nay, các hình thức quảng cáo online dường như đang chiếm ưu thế trong đa số các ngành hàng, lĩnh vực kinh doanh bởi tiếp cận dễ dàng và tương tác mạnh mẽ hơn với người tiêu dùng.

2020 là một năm với nhiều dấu lặng nhưng cũng nảy sinh và phát triển nhiều hình thức quảng cáo digital mới mẻ, được người dùng ưa chuộng mà các nhãn hàng nên ứng dụng ngay để quảng bá mạnh mẽ sản phẩm, dịch vụ của mình. Dưới đây là 4 xu hướng quảng cáo digital nổi bật cho năm 2021 được Novaon Communication thống kê và phân tích từ thị trường quảng cáo:

1. Video Bumper Ads

Đây là hình thức video quảng cáo đệm với thời lượng không quá 6s, không thể bấm “skip” trong video phát trên YouTube. Rất nhiều các thương hiệu trong vài năm trở lại đây đã sử dụng hình thức quảng cáo này và đạt được hiệu quả ấn tượng.

Năm 2017, Google đã thực hiện khảo sát và nhận thấy có tới 70% người xem đã nâng cao đáng kể về nhận thức thương hiệu sau khi xem quảng cáo Bumper Ads. Ngoài ra, cứ 10 người thì có 9 người ghi nhớ được toàn bộ quảng cáo, với tỷ lệ tăng doanh số trung bình hơn 30%.

Hình thức quảng cáo của YouTube mà người dùng không thể “skip”

Năm 2020 với thời lượng xem trung bình của người dùng tăng vọt vì ảnh hưởng của giãn cách xã hội, thì quảng cáo Bumper Ads lại càng được phát huy tác dụng bởi dễ ghi nhớ, gây ấn tượng mạnh với người dùng. Vì vậy, trong năm 2021 hình thức quảng cáo này vẫn tiếp tục đứng đầu “bảng vàng” các xu hướng quảng cáo được ưa chuộng nhất, góp phần tạo nên hiệu quả lớn trong chiến dịch truyền thông của các thương hiệu.

Vì thời lượng rất ngắn nên yêu cầu nội dung quảng cáo phải thật sự cô đọng, tập trung vào key message của sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu. Hãy mở đầu vấn đề trực quan và ra kết quả và lợi ích ngay tức thì thay vì câu chuyện dẫn dắt trong TVC, viral clip. Điều quan trọng là sự kết hợp nhịp nhàng giữa âm nhạc và thông điệp, hình ảnh sáng tạo để gây sự ấn tượng, dễ gợi nhớ.

2. Quảng cáo thực tế ảo AR

Quảng cáo ứng dụng công nghệ thực tế ảo AR lên ngôi trong năm 2020 và tiếp tục là xu hướng không thể bỏ lỡ năm 2021. Ước tính doanh thu quảng cáo AR toàn cầu năm 2018 ước đạt 428 triệu USD và dự kiến ​​sẽ tăng gấp ba vào năm 2021.

AR là công nghệ mô phỏng vật thể ảo và có thể tương tác với con người thông qua sự hỗ trợ của thiết bị di động. Đây thực chất là hình thức tiếp thị thị giác và tương tác trải nghiệm online sản phẩm, dịch vụ, đánh thức sự tò mò và tăng tính hấp dẫn cho quảng cáo.

Quảng cáo AR cho phép người dùng thử màu son môi trên Facebook

Facebook App đã rất nhanh chóng ứng dụng công nghệ này vào quảng cáo với các Face Filter. Nó có thể là mô hình 3D của một khách sạn, trải nghiệm mặc một bộ đồ lên người hay màu son môi, kính râm lên khuôn mặt người dùng mà không cần chạm vào sản phẩm.

Gần đây nhất Vinhome đã cho ra quảng cáo AR 360 độ cho phép người dùng di động tham quan dự án bao quát vị trí địa lý đến cảnh vật chân thật mà không cần đến trực tiếp, giúp tăng lượng người quan tâm và đặt hàng trong thời điểm giãn cách xã hội.

Ứng dụng hình thức quảng cáo hấp dẫn này, các nhãn hàng có thể tạo ra các event, minigame online với các thử thách, cuộc thi thu hút tương tác, quan tâm của khách hàng. Hình thức này đã được Novaon Communication phát triển cho nhiều khách hàng như Comet Electric, Ganh Hao, Panasonic, Media Mart... đã tạo được sự quan tâm, hiệu ứng lan toả thương hiệu trong cộng đồng.

Minigame ứng dụng AR giúp tăng tương tác người dùng của Comet Electric

3. Quảng cáo Audio Ads

Các ứng dụng nghe nhạc online như Spotify, Zing Mp3 ngày càng được ưa chuộng kéo theo sự thịnh hành của hình thức Audio Ads trong năm 2020 và 2021. Tỷ lệ người dùng smartphone nghe nhạc online chiếm đến 78%, trong đó 68% người Việt có thói quen multi-tasking vừa nghe nhạc vừa làm việc, tạo cơ hội lớn cho các nhãn hàng tiếp cận người dùng tốt nhất trong lúc họ dễ dàng tiếp nhận quảng cáo.

Thống kê nhân khẩu học người dùng Spotify

So với quảng cáo video có hình, Audio Ads có thế mạnh giúp người dùng dễ ghi nhớ thông điệp quảng cáo hơn. Thông điệp này được cá nhân hoá và tuỳ chỉnh đa dạng tới đúng đối tượng, theo từng khoảnh khắc và nhu cầu. Nhờ thế các Marketer có thể target đến đúng tập người dùng mục tiêu của nhãn hàng cho chiến dịch marketing hiệu quả hơn.

Thông thường một đoạn quảng cáo Audio dài tầm 30s, cần mang lại thông điệp cô đọng, súc tích và gây ấn tượng cho người nghe để tăng khả năng ghi nhớ.

Hình thức quảng cáo Audio Ads trên Spotify

Hiện nay Spotify đang là ứng dụng stream âm nhạc thu hút lượt tải về, nghe trực tuyến nhiều nhất trong thế hệ Gen Z tại 79 quốc gia. Các nhãn hàng cần nắm bắt kênh quảng cáo hữu hiệu này để lan toả thông điệp sản phẩm, hơn thế nữa là tính cách, âm thanh thương hiệu (sonic branding) tới cộng đồng công chúng mục tiêu của mình.

4. Hashtag Challenge TikTok

Đây là một hình thức quảng cáo của TikTok đã trở thành trào lưu trong thế hệ GenZ năm 2020. Hastag Challenge cho phép người dùng sáng tạo video với chủ đề được đính kèm hashtag. Nó bắt đầu khi một tài khoản (thường là Influencer) đăng tải video đính kèm với hashtag, khuyến khích các fan hâm mộ làm theo để nhận phần thưởng.

Video Hastag Challenge do chính người dùng làm nhà sáng tạo nội dung, có hiệu ứng và âm nhạc đa dạng, mang tính cá nhân hoá cao giúp thương hiệu được lan toả một cách tự nhiên trong cộng đồng.

Khi khởi động quảng cáo trả phí cho hình thức này, các banner giới thiệu về thử thách sẽ xuất hiện ở mục TikTok Discover, dẫn về trang chủ của thương hiệu hoặc danh sách các video tham gia thử thách. Quảng cáo được đo bằng số lượt reach và click baner, số người thực hiện thử thách...

Chiến dịch hashtag challenge dịp Tết của Sunsilk thu hút 24 triệu lượt xem

Có thể nói Hastag Challenge là một hình thức Influencer Marketing trên TikTok khá hiệu quả hiện nay, thu hút đông đảo bạn trẻ tham gia vào các thử thách sáng tạo, giúp lan toả thông điệp thương hiệu bằng cách sản xuất ra nhiều nội dung tương tự.

Các nhãn hàng thời trang, phụ kiện, mỹ phẩm, nước giải khát... hướng đến đối tượng Gen Z nên ứng dụng hình thức quảng cáo này vào chiến dịch khởi động năm 2021 để tạo ra sức lan truyền mạnh mẽ cho nhận diện thương hiệu đến công chúng mục tiêu.

Digital marketing là kênh quảng cáo luôn biến động và cập nhật xu hướng theo mỗi thời điểm. Nếu bạn chỉ đang dùng những mẫu quảng cáo quen thuộc và chưa mang lại hiệu quả tốt, thì hãy bắt đầu ngay với 1 trong 4 xu hướng quảng cáo mới nhất 2021 trên đây nhé.