The Coffee House trên đường đua Ứng dụng Food & Drink delivery 2021

Sau gần 5 năm không ngừng được trau chuốt và phát triển công nghệ, ứng dụng The Coffee House là minh chứng rõ rệt cho việc bỏ xa loạt đối thủ đáng gờm khác. Trong cuộc đua phát triển Ứng dụng Food & Drink delivery, thậm chí ở vị thế áp đảo, The Coffee House vẫn tiếp tục tiến bộ không ngừng và ngày càng hoàn thiện bản thân, vượt qua mọi giới hạn thành công.

The Coffee House (TCH) là một chuỗi quán cà phê Việt Nam, được thành lập vào năm 2014, có trụ sở tại TP.HCM. Tính đến tháng 3/2018, chuỗi có hơn 100 cửa hàng trên khắp Việt Nam, phục vụ hơn 40.000 khách hàng mỗi ngày. TCH được mô tả là một trong những chuỗi cà phê nội địa lớn tại Việt Nam, cùng với Highlands Coffee và Trung Nguyên Legend, mức độ phổ biến của thương hiệu ở Việt Nam không hề kém cạnh các thương hiệu toàn cầu như Starbucks. Năm 2018, TCH đứng thứ hai trên thị trường Việt Nam về doanh thu, sau Highlands Coffee và thứ tư về lợi nhuận, sau Highlands Coffee, Starbucks và Phúc Long.

Tuy nhiên, đó là câu chuyện của hơn 2 năm về trước.

Thương hiệu chuỗi cà phê The Coffee House

Tư duy tự chủ công nghệ – Ứng dụng mobile

Được đánh giá là một trong những thương hiệu nội địa hiếm hoi thành công trong lĩnh vực kinh doanh chuỗi cửa hàng cafe, TCH không chỉ dừng lại ở offline mà còn tiếp tục phát triển kênh online. Từ tháng 6/2016, đội ngũ lãnh đạo TCH đã quyết định tung ra Ứng dụng mobile riêng của mình. Đây là một quyết định mang tính “đi trước thời đại” khi xét đến hành vi khách hàng của thị trường Việt Nam thời điểm đó vẫn ít người mua, đặt hàng thông qua ứng dụng, đặc biệt là ngành F&B.

Về cơ bản, ứng dụng TCH tích hợp những tính năng như Push Notification, tích điểm thành viên, đặt hàng và giao hàng, vị trí địa phương của các cửa hàng trong chuỗi, coupon... giúp ứng dụng có thể tiếp cận với người dùng một cách nhanh chóng, tiết kiệm và điều hướng khách hàng tiếp tục sử dụng dịch vụ của TCH. Bên cạnh đó, ứng dụng cũng là kênh Branding hiệu quả vượt trội cho thương hiệu – khi được tải về và lưu trên giao diện mobile, người dùng cũng sẽ “vô tình” lưu lại thương hiệu “The Coffee House” vào tâm trí và được xếp ngang hàng “những lựa chọn ưu tiên”.

Ứng dụng The Coffee House trên giao diện mobile

Ngày 15/1/2021 vừa qua, TCH chính thức cho ra mắt phiên bản nâng cấp cho ứng dụng trên cả 2 hệ điều hành, iOS và Android. Vậy trong phiên bản cải tiến này, ứng dụng TCH đã thay đổi bản thân như thế nào?

Phiên bản nâng cấp – Vượt giới qua giới hạn bản thân

Trong cuộc đua phát triển ứng dụng Food & Drink delivery, ứng dụng TCH vẫn tiếp tục tiến bộ không ngừng và ngày càng hoàn thiện bản thân:

  • Hơn 100.000 lượt tải xuống với dữ liệu của hơn 1 triệu user.
  • Ứng dụng được đánh giá 4,8/5 cùng với hàng loạt những bình luận tích cực đến từ đông đảo người dùng.

TCH là chuỗi cà phê duy nhất trong loạt cái tên lớn không đưa cửa hàng online của mình lên các “chuyến tàu lớn” như Now, GrabFood, Baemin, GoFood (Gojek) mà chấp nhận đi chậm hơn với lối đi khác biệt – xây dựng ứng dụng mobile cho riêng mình. Giải thích cho điều này, ông Đinh Anh Huân – Chủ tịch HĐQT TCH đã chia sẻ: “Các ứng dụng giao đồ ăn ‘đốt tiền’ khuyến mãi chỉ đem lại giá trị ngắn hạn cho các thương hiệu đồ ăn thức uống. Thương hiệu rồi sẽ lệ thuộc vào các ứng dụng”.

Thương hiệu tự chủ công nghệ – có ứng dụng đặt hàng và đội ngũ giao hàng riêng

TCH đã chính thức cập nhật ứng dụng nhằm mang lại cho khách hàng trải nghiệm ưu tiên cùng nhiều tính năng:

  • UI/UX (giao diện) hoàn toàn mới được tối ưu và thân thiện với người dùng các dòng thiết bị cao cấp đặc thù như IphoneX++ và Galaxy Note10 trở đi. Hình thức hiển thị danh mục đồ uống bắt mắt giúp các trải nghiệm chính như Đặt hàng, Tích điểm tối đa và Đổi ưu đãi của khách hàng sẽ trở nên tiện dụng, hấp dẫn hơn.
  • Cập nhật hai tính năng mới “Món yêu thích”“Các món vừa đặt” giúp khách hàng tiết kiệm thời gian trong việc lựa chọn món và tránh phải thao tác lại từ đầu.
  • Bộ tìm kiếm thông minh giúp khách hàng dễ dàng tìm được thông tin chính xác của cửa hàng gần nhất với từ khoá liên quan.
  • Trò chơi (Gamification in App) 100% trúng thưởng kéo dài trong dịp Tết Nguyên Đán từ ngày 20/1 đến 20/2/2021 với voucher phần quà có giá trị tạo trải nghiệm tích cực cho khách hàng khi cập nhật phiên bản ứng dụng mới. Khách hàng chỉ cần hoàn thành một số nhiệm vụ đơn giản như hoàn thành một đơn hàng bất kỳ, đổi ưu đãi tích điểm BEAN, đặt và nhận đơn hàng bất kỳ sẽ có cơ hội nhận được lì xì hấp dẫn.

Giao diện app đặt hàng The Coffee House mới được cập nhật ngày 15/1/2021

Lưu ý: Tất cả thông tin về thứ hạng, cấp bậc thành viên vẫn được tự động cập nhật sau khi khách hàng cập nhật ứng dụng phiên bản mới nhất.

Tích hợp công nghệ IOT & Machine Learning – Dễ dàng vẽ nên chân dung người dùng trung thành (loyal user)

Là sản phẩm công nghệ được tích hợp đầy đủ những cải tiến mới, ứng dụng TCH có khả năng theo dõi hành trình mua hàng và trải nghiệm sản phẩm mà mỗi khách hàng đã có được. Ví dụ: Cửa hàng nào được khách hàng ghé thường xuyên nhất? Thời gian mà khách hàng ở đó trong bao lâu (dựa vào thời gian wifi tại cửa hàng được người dùng sử dụng)? Món nào khách thường đặt nhất? Kênh thanh toán phổ biến nhất?... Theo đó, những quyết định ra mắt thức uống và món ăn mới; những dịch vụ thiết yếu đáp ứng nhu cầu của khách hàng được ra mắt trong thời gian gần nhất đều là những lời giải đáp cho thông tin mà TCH tìm thấy từ nguồn dữ liệu khách hàng thực tế có độ chính xác cao.

Thức uống mới trong mùa Tết 2021 của thương hiệu được nghiên cứu, chắt lọc từ sở thích của nguồn dữ liệu khách hàng đáng tin cậy

Dịch vụ Pick-up: Lời giải thông minh cho bài toán phân tích dữ liệu người dùng O2O (online to offline)

TCH chính thức ra mắt dịch vụ Pick-up vào tháng 6/2020. Theo đó, khách hàng có thể tiết kiệm tối đa thời gian bằng việc chỉ cần mua sẵn trên ứng dụng và ghé đến cửa hàng lấy trong chưa đầy 2 phút. Điều này mang lại trải nghiệm tuyệt vời và tiện ích hơn Take-away (mua mang đi) – khách vẫn buộc phải xếp hàng – đặt hàng – thanh toán – chờ lấy đồ uống. Quy trình này có thể mất ít nhất từ 10-15 phút vào những khung giờ cao điểm như mỗi buổi sáng trong tuần.

Với nguồn dữ liệu được thu thập gần 5 năm và hơn 1 triệu người dùng sẵn có, bằng việc bóc tách và phân loại dữ liệu khách hàng một cách có hệ thống, TCH hiểu được thói quen tiêu dùng của mỗi khách hàng và cung cấp cho họ những dịch vụ thích hợp. Từ đó, dịch vụ Pick-up đã được triển khai cho gần 160 cửa hàng trên toàn quốc, tập trung ở 3 thành phố lớn là TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng về cách triển khai dịch vụ thông minh này.

Dịch vụ Pick up The Coffee House

Quy trình vận hành số hoá và phát triển bền vững

Mặc dù không trực tiếp liên quan đến ứng dụng, tuy nhiên quy trình vận hành số hoá thông minh của TCH là tiền đề phát triển ứng dụng mobile như hiện tại. Ngay từ thời điểm bắt đầu gia nhập vào thị trường, TCH đã lựa chọn lối đi riêng khi áp dụng phần mềm quản lý iPOS để vận hành hệ thống. Việc trao niềm tin cho đơn vị công nghệ có hơn 10 năm kinh nghiệm này đã giúp chuỗi giải quyết được bài toán khó về đồng bộ hoá chuẩn hệ thống vận hành cũng như phương pháp quản lý.

Trái ngược với suy nghĩ của nhiều doanh nghiệp F&B truyền thống, TCH đã nhận định Công nghệ là yếu tố cốt lõi thứ hai, cùng với cụm yếu tố dịch vụ – sản phẩm – con người để đóng góp vào doanh thu và xây dựng nền tảng phát triển kinh doanh bền vững. Kết hợp cùng phần mềm phân tích dữ liệu chăm sóc khách hàng Online, ứng dụng TCH đã phát huy tác dụng tối đa và chắc hẳn bất kỳ ai khi đọc báo cáo thị trường F&B, cái tên TCH sẽ là điểm sáng không thể thiếu ở thị trường trong nước.