Ứng dụng mua sắm (Shopping Apps) chiếm 2,3 tỷ giờ sử dụng mỗi tuần trên smartphone

Ngành bán lẻ trên smartphone đã chạm đến cột mốc mới trong năm 2020 khi dịch bệnh COVID-19 buộc hàng loạt các cửa hàng dịch vụ phải đóng cửa. Người tiêu dùng cũng dần quen với thói quen mua sắm trên smartphone cùng 2 hình thức phổ biến: Social commerce (Thương mại Xã hội) và Livestream shopping (Thương mại Trực tiếp). Các mạng xã hội lớn đã thử nghiệm thêm nút “Mua” vào các bài đăng của họ.

Ví dụ: Pinterest đã đi đầu xu hướng này. Trong báo cáo State of Mobile 2021, Pinterest đã tăng lượt tải xuống toàn cầu lên 50% chỉ trong vòng 12 tháng. Trong khi đó, Instagram, cũng đang trong một đợt thúc đẩy thương mại xã hội tương tự, chỉ chứng kiến lượt tải xuống tăng 20%. Với việc người tiêu dùng “đổ xô” tìm nguồn cảm hứng, Pinterest đã báo cáo mức tăng trưởng 76% trong doanh thu quý IV/2020, một dấu hiệu cho thấy nhu cầu ngày càng tăng về trải nghiệm ngoài mạng xã hội bao gồm cảm hứng, hướng dẫn và mua sắm.

Giao diện app thương mại điện tử Asos

Ảnh: Internet

Cửa hàng thời trang Topshop nằm gần ngay vị trí rạp xiếc Oxford của London, một trong những điểm mua sắm nổi tiếng nhất thế giới, nhưng mới đây đã được mua lại bởi nhà bán lẻ trực tuyến Asos. Với việc người tiêu dùng đang chuyển thói quen mua sắm của họ sang kỹ thuật số, điều này cũng kéo theo sự thay đổi về khi cung cấp các mặt hàng trên không gian trực tuyến. Ví dụ: sản phẩm có màu sắc tươi sáng sẽ thu hút khách hàng hơn những sản phẩm có màu trung tính hoặc tối màu.

Trong báo cáo State of Mobile 2021,thời gian người dùng toàn cầu dành cho các ứng dụng mua sắm (chưa tính đến Trung Quốc) đã tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái. Đối với một số quốc gia chỉ mới xuất hiện xu hướng thương mại điện tử gần đây, mức tăng đột biến thậm chí còn cao hơn. Ví dụ: Nga tăng 50%, Mexico tăng 65%, Indonesia tăng 85%...

Chạy đua chiếm vị thế thống trị trong bối cảnh mua sắm mới

Người tiêu dùng đang chuyển chi tiêu của họ từ các cửa hàng thực tế sang các ứng dụng trên smartphone. Sự chuyển dịch ồ ạt sang mua sắm trên smartphone này đã khiến các app bán lẻ chiếm vị thế áp đảo trong thời điểm hiện tại.

Theo eMarketer, người tiêu dùng tại Hoa Kỳ đã chi 709,78 tỷ USD cho thương mại điện tử vào năm 2020 (tăng 18%) trong khi đó chỉ chi tiêu 4,184 nghìn tỷ USD cho mua sắm bán lẻ truyền thống (giảm 14%).

eMarketer dự đoán mức tăng trưởng 32,4% cho các dịch vụ chăm sóc cá nhân và 58,5% cho các mặt hàng thực phẩm, đồ uống.

Ảnh minh hoạ

Ví dụ: Thương hiệu thời trang điện tử của Trung Quốc SHEIN đã dành năm 2020 để mở rộng hoạt động trên toàn cầu. Với lợi thế mang lại tiện ích bán lẻ trên smartphone, SHEIN tận dụng xu hướng Influencer Marketing và cho phép người dùng tương tác “Thích” trên mặt hàng được hiển thị. Điều này nhắm đến thói quen sử dụng phổ biến smartphone hiện có trong các ứng dụng xã hội như Instagram. SHEIN đưa nội dung do người dùng tạo ra tiến đến một bước xa hơn, thậm chí bao gồm cả các cuộc thăm dò ý kiến – một động thái khôn ngoan có thể cho phép khách hàng thử nghiệm sản phẩm, cung cấp khả năng đề xuất và thúc đẩy mức độ tương tác sâu hơn.

  • Báo cáo State of Mobile 2021 đã tiết lộ mức độ tăng trưởng vượt bậc của thương hiệu này, trong đó thời gian dành cho ứng dụng tăng 170% ở Mexico, 440% ở Úc, 490% ở Anh, 530% ở Pháp, 550% ở Canada và 525% ở Brazil.
  • Công ty dự kiến ​​doanh thu sẽ đạt 10 tỷ USD vào năm 2021.

“Buy it now” (mua ngay): Xu hướng thương mại phát trực tuyến khởi điểm từ Trung Quốc đã lan rộng sang nhiều thị trường tiềm năng mới

Live Shopping (Mua sắm trực tiếp) cũng đã chứng kiến một năm 2020 ấn tượng với doanh thu vượt trội. Bằng việc kết hợp các Influencers với chương trình phát sóng trực tiếp, thương hiệu giúp người xem tương tác và mua hàng một cách nhanh chóng thông qua tư vấn và trò chuyện với Influencers. Theo một vài báo cáo, số lượt tải xuống của ứng dụng TaoBao Live hàng đầu của Trung Quốc tăng gấp đôi số lượt tải xuống hàng năm, từ 3,9 triệu lên 7,87 triệu vào năm 2020.

Live Shopping – Xu hướng bán hàng online mới bắt nguồn từ Trung Quốc
Ảnh: CNN

Hơn thế, các thương hiệu quen thuộc như Amazon, YouTube và Facebook đều đã tung ra các dịch vụ mua sắm trực tiếp. Nhưng họ có sự cạnh tranh từ các công ty khởi nghiệp được hỗ trợ vốn một cách mạo hiểm như NTWRK và Grip, những ứng dụng được tải xuống lần lượt là 690.000 lượt ở Mỹ và 895.000 lượt ở Hàn Quốc vào năm 2020.

Mặc dù ở các thị trường khác ngoài Trung Quốc, ngành công nghiệp này vẫn đang trong giai đoạn sơ khai, thương mại xã hội và mua sắm trực tiếp được đánh giá là sẽ tiếp tục cho thấy mức tăng trưởng ấn tượng, mang lại thị trường trị giá 2 nghìn tỷ USD trên toàn cầu vào năm 2024.