Marketer Trương Lan Hương
Trương Lan Hương

Marketing Manager @ YouNet Media

Nhận thức về sức khỏe của cộng đồng qua những thảo luận trên mạng xã hội

Dinh dưỡng, sức khỏe và những chủ đề về chăm sóc, rèn luyện sức khỏe luôn là mối quan tâm chung của cộng đồng và là một trong những đề tài được thảo luận sôi nổi nhất trên Social Media.

Chỉ tính trong vòng 6 tháng (từ tháng 11/2015 đến tháng 4/2016), với những từ khóa liên quan, hệ thống SocialHeat của YouNet Media đã thống kê được hơn 7 triệu thảo luận nói về chủ đề dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe nói chung. Hãy cùng YouNet Media đào sâu vào hàng triệu thảo luận này để tìm hiểu nhận thức về sức khỏe của cộng đồng và những yếu tố chính tác động đến việc lựa chọn và tiêu dùng các sản phẩm, dịch vụ để đảm bảo sức khỏe của người tiêu dùng.

Từ nỗi lo về chất lượng thực phẩm và sự ảnh hưởng đến sức khỏe…

Cùng với sự phổ biến của các kênh truyền thông đại chúng đó là tốc độ lan truyền chóng mặt của những câu chuyện liên quan đến thực phẩm bẩn, thực phẩm dùng hóa chất, tiêm foocmon, thuốc tăng trưởng, dùng hàng the,… Bên cạnh đó, những thông tin về các vụ ngộ độc thực phẩm, đặc biệt là cho công nhân, khiến cho sự lo ngại về chất lượng thực phẩm trên Social Media được thể hiện ngày càng rõ ràng, đặc biệt là trong thời điểm tết giáp Âm Lịch.

Theo thống kê từ SocialHeat, hơn 42% trên tổng số 1,2 triệu thảo luận liên quan đến chủ đề “Sức khỏe” là nói về An toàn thực phẩm. Trong số những thảo luận trên, các bà nội trợ góp một phần không nhỏ với những thảo luận về việc lựa chọn được nguồn thực phẩm an toàn để bảo vệ cho sức khỏe gia đình. Một xu hướng đáng lưu ý đó là việc lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đáng tin cậy chứ không cần phải là của thương hiệu lớn, được nhiều người biết đến.

Khoảng thời gian này có nhiều thảo luận liên quan đến những căn bệnh có thể là hệ quả của việc sử dụng thực phẩm không đảm bảo, đặc biệt là bệnh ung thư, trong tháng 2 và tháng 3 còn nổi lên những thảo luận về tác hại của thuốc lá đến sức khỏe. Bên cạnh việc lựa chọn sản phẩm chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng, các bà nội trợ còn thảo luận nhiều về việc tự bảo vệ bản thân và gia đình qua những thực phẩm xanh hay những loại rau củ quả không chỉ có tác dụng cung cấp dinh dưỡng mà còn có tác dụng giải độc, phòng ngừa các bệnh thường ngày.

… đến những vấn đề về môi trường ảnh hưởng đến cuộc sống con người

Những tháng cuối năm 2015, cộng đồng mạng Việt Nam chia sẻ và thảo luận nhiều về chất thải trong các khu dân cư với nhiều quan ngại về chất lượng nguồn nước và sự ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống dân cư. Các tháng sau đó chất lượng không khí lại trở thành chủ đề chính, khi mà hiện tượng thủy ngân trong không khí ở Hà Nội và sương mù ở TP Hồ Chí Minh khiến rất nhiều người lo lắng về tình trạng ô nhiễm và tích cực tìm cách để bảo vệ sức khỏe.

Những thảo luận về môi trường bùng nổ trong tháng 4 với hiện tượng cá chết ở Vũng Áng và chất thải của nhà máy Formosa. Trong số những thảo luận tìm thấy với từ khóa “Sức khỏe” thì có hơn 60 ngàn thảo luận nhắc đến vụ việc trên, đặc biệt là về chất lượng hải sản hay những chế phẩm có nguồn gốc từ biển như muối, nước mắm.

Người tiêu dùng làm gì để bảo vệ sức khỏe của mình?

Trước những vấn đề về thực phẩm và môi trường đang đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe con người, người tiêu dùng đã tự tìm cho mình những cách để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình, nổi bật trong đó là việc sử dụng phương pháp Detox, phương pháp Low Carb, tiêu dùng thực phẩm Xanh, thực phẩm chức năng hay cung cấp, chế biến thức ăn tại nhà.

Xu hướng 1: Phương pháp Detox

Có lẽ khái niệm Detox không còn xa lạ khi mà người người nhà nhà liên tục chia sẻ những phương pháp, công thức giúp loại bỏ độc tố. Với phái đẹp, Detox còn đặc biệt được quan tâm bởi tác dụng giảm cân của nó.

Hai xu hướng Detox chính được đề cập trên các kênh mạng xã hội đó là Spa giải độc và Sử dụng nước uống Detox, trong đó công thức làm các loại nước Detox đã chiếm hơn 80% tổng số thảo luận về xu hướng này với lượng chia sẻ cực lớn. Theo thống kê nhân chủng học từ SocialHeat, Nữ giới độ tuổi từ 18 đến 35 là đối tượng chủ yếu thảo luận về đề tài này, và cụ thể hơn thì chủ yếu là các nữ nhân viên văn phòng. Do điều kiện làm việc nên các quý cô công sở cần tìm kiếm phương thức làm đẹp, giảm cân không tốn thời gian, hiệu quả và đơn giản, Detox – đặc biệt là phương pháp dùng nước Detox - đã đáp ứng đủ các yêu cầu này của họ, vì thế nên từ lúc xuất hiện tại Việt Nam cho đến nay Detox vẫn luôn dẫn đầu danh sách những phương thức sống khỏe được tìm kiếm nhiều nhất.

Xu hướng 2: Phương pháp Low Carb

Chỉ chiếm 20% tổng số thảo luận về những xu hướng tiêu dùng bảo vệ sức khỏe nhưng Low Carb lại được quan tâm bởi cả hai giới nam và nữ, chủ yếu là giới trẻ đang làm các công việc văn phòng. Bên cạnh động cơ chính là để giảm cân, nhiều người còn dùng Low Carb để loại bỏ lượng tinh bột xấu, giúp da dẻ hồng hào, bớt mụn và cơ thể khỏe mạnh hơn.

Xu hướng 3: Tiêu dùng thực phẩm xanh

Đối tượng chính tìm kiếm và thảo luận thông tin về những thực phẩm xanh là các bà nội trợ, họ đang muốn tìm kiếm nguồn thực phẩm chất lượng để đảm bảo cho bữa cơm gia đình đủ dinh dưỡng và an toàn. Thực phẩm xanh (hay những thực phẩm sạch đã được kiểm tra theo các tiêu chuẩn chất lượng) và thực phẩm hữu cơ là những sản phẩm được các bà nội chợ ưu tiên lựa chọn trong thời gian gần đây.

Xu hướng 4: Tự cung cấp, chế biến thực phẩm

Đây là chủ đề được thảo luận nhiều bởi những người có xu hướng hướng về giá trị gia đình, chủ yếu là những người nội trợ trong nhà. Xu hướng này đề cao việc chăm sóc sức khỏe gia đình, coi trọng bữa ăn gia đình và thời gian gia đình quây quần bên nhau. Lượng tương tác chủ yếu liên quan đến đề tài này đến từ những clip hướng dẫn nấu ăn, làm bánh,… tại nhà. Việc trồng rau củ trong nhà hoặc trên sân thượng để tự cung cấp nguồn rau sạch cũng được rất nhiều người quan tâm và chia sẻ.

Xu hướng 5: Sử dụng thực phẩm chức năng

Việc dùng thực phẩm chức năng đang ngày càng được các mẹ quan tâm nhiều hơn để đảm bảo dinh dưỡng và tăng sức đề kháng để cho con phát triển khỏe mạnh. Ngoài ra, những cô gái trẻ cũng rất quan tâm đến các loại thực phẩm chức năng có chức năng làm đẹp, đặc biệt là những thực phẩm có collagen.

Quan điểm về “Thực phẩm tốt”

Từ tất cả những vấn đề về thực phẩm, dinh dưỡng, môi trường,… đến những phương pháp được người tiêu dùng sử dụng để đảm bảo sức khỏe được phân tích ở trên, có thể thấy được nhận thực của người tiêu dùng về cái được gọi là “Thực phẩm tốt” đang có sự thay đổi.

Đầu tiên, xu hướng sử dụng phương pháp Detox cũng như việc gia tăng thảo luận về tự tạo nguồn cung rau củ tại nhà cho thấy việc đề cao tính an toàn và ý thức tự giải độc, tự chữa bệnh cho bản thân và gia đình của người tiêu dùng.

Dinh dưỡng là điều tiếp theo được người dùng quan tâm với những thảo luận về sử dụng phương pháp Low Cab hay các thực phẩm chức năng. Việc thực hiện chế độ ăn hợp lý cùng với bổ sung dưỡng chất không chỉ từ bữa ăn hàng ngày sẽ giúp đảm bảo được dinh dưỡng cho mọi người, đặc biệt là với trẻ em.

Cuối cùng đó là vai trò ngày càng cao của thực phẩm xanh và thực phẩp hữu cơ trong việc tăng đề kháng, bảo vệ sức khỏe, phòng ngừa nhiều căn bệnh cũng như cung cấp vitamin và kháng thể cho con người.

Như vậy, thực phẩm “tốt” là những thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, không chỉ xanh, sạch, an toàn và còn phải đủ dinh dưỡng, giúp tăng đề kháng và phòng ngừa bệnh.

Tạm kết

Sự phát triển của công nghệ đã giúp người tiêu dùng tiếp cận được thông tin một cách nhanh chóng và nhiều chiều hơn, từ đó cũng nâng cao nhận thức về nhiều mặt, trong đó có nhận thức về việc bảo vệ sức khỏe cho gia đình và người thân. Để có một cơ thể khỏe mạnh ,việc đảm bảo dinh dưỡng, phòng ngừa bệnh tật và rèn luyện sức khỏe là vô cùng cần thiết. Những chủ đề người dùng quan tâm và những xu hướng tiêu dùng đang được thảo luận đã cho thấy quan điểm về thực phẩm tốt đã có nhiều sự thay đổi so với quá khứ, hướng nhiều hơn đến việc minh bạch nguồn gốc, đảm bảo vệ sinh an toàn và phải cung cấp đủ chất dinh dưỡng. Tuy nhiên “Sống khỏe” không phải chỉ cần “khỏe” về thể chất mà còn cần phải “khỏe” về tâm trí. Hãy đón đọc bài viết kì sau của YouNet Media để thấu hiểu về việc “Sống khỏe” một cách toàn diện của cộng đồng qua những thảo luận trên Social Media nhé.

Bài viết được phân tích bởi đội ngũ chuyên gia phân tích của YouNet Media và sử dụng số liệu từ SocialHeat - Hệ thống Social Listening & Market Intelligence duy nhất tại Việt Nam có khả năng thu thập và phân tích thông tin theo thời gian thực, một cách tự động và có phạm vi thu thâp bao phủ hơn 90% các nguồn tin tức và thảo luận từ các mạng xã hội.

Hãy liên hệ với YouNet Media để biết thêm thông tin và được tư vấn cụ thể về hệ thống và dịch vụ: