Marketer MediaZ Agency
MediaZ Agency

CMO @ MediaZ - Digital Marketing Agency

So sánh: Sự khác biệt của Facebook và Twitter

Cùng tìm hiểu sự khác biệt giữa hai mạng xã hội hàng đầu thế giới hiện nay với MediaZ.

Người ta nói rằng Facebook ra đời với mục đích giúp bạn kết nối với bạn bè trong cùng một khu vực, còn Twitter thì dành cho một nhóm bạn nhỏ. Trong khi Facebook là một mạng xã hội trực tuyến với nền tảng lập trình “Facebook Platform” đa mục đích cho phép người dùng chat, đăng ảnh, viết ghi chú và chơi game, thì Twitter được xây dựng xung quanh việc post những mẩu tin nhỏ thường gọi là “tweet” với độ dài là 140 ký tự. Đó là 2 mạng xã hội phổ biến nhất trên thế giới. So sánh này nhìn vào lịch sử phát triển dựa trên người sử dụng cùng với điểm mạnh và điểm yếu của chúng.

Bảng so sánh

1. Lịch sử

Mark Zuckerberg ra mắt Facebook với mọi người vào tháng 2 năm 2004 cùng với bạn cùng phòng đại học của anh ấy. Ban đầu, nó chỉ dành cho sinh viên ở Harvard, nhưng sau đó đã mở rộng cho sinh viên các trường đại học khác tại khu vực Boston, Ivy League và Đại học Standford. Rồi mở rộng hơn nữa cho sinh viên thuộc bất kỳ trường đại học nào, cuối cùng là học sinh phổ thông. Vào tháng 9 năm 2006, nó còn mở rộng cho bất cứ ai trên 13 tuổi. Tính đến năm ngoái, Facebook được public rộng rãi và tổng doanh thu cả năm 2015 đạt 17,9 tỷ USD, với lợi nhuận ròng đạt 3,68 tỷ USD. Người dùng Facebook vẫn đang tăng lên một cách chóng mặt, với số người sử dụng tăng 2,97% mỗi ngày.

Twitter được thành lập vào 21/3/2006 bởi Jack Dorsey và ra mắt công chúng vào 05/7/2006. Trái ngược với Facebook, Twitter có xu hướng giấu kín về lượng người sử dụng, nó phát triển mạnh mẽ trong khoảng từ năm 2009 – 2011 lần lượt với 2 triệu lượt “tweet” mỗi ngày tính đến tháng 01/2009, 32 triệu “tweet” tính đến tháng 01/2010, tháng 9/2010 là 90 triệu “tweet” và lên tới 200 triệu “tweet” vào tháng 7/2011.

2. Mục đích sử dụng

Các thành viên sử dụng Facebook với nhiều mục đích khác nhau. Nó chủ yếu được các cá nhân sử dụng để họ kết nối với những người đang offline, hơn nữa để lưu lại một bộ hồ sơ cá nhân và đăng tải những thông điệp trên tường của họ. Người sử dụng có thể đăng tải cả một album ảnh và videos, chia sẻ các liên kết hay, viết một đoạn note dài, gửi tin nhắn cá nhân một đoạn văn bản hay thậm chí là video tới bạn bè của mình và hơn nữa là có thể chơi game.

Twitter cho phép người sử dụng đăng một mẩu tin chứa tối đa là 140 ký tự hay được gọi là “tweet” và follow những tin bài của người khác trên Twitter của họ. Nó chủ yếu được sử dụng để giao tiếp với các cá nhân khác có cùng sở thích bất kể người dùng có biết nhau ngoài Twitter hay không, hơn nữa nó còn có tính năng theo dõi, cập nhật tin tức từ những người nổi tiếng khá hay ho. Người dùng cũng có thể upload hình ảnh, chia sẻ các liên kết và gửi tin nhắn cá nhân tới người mà họ đang follow.

Video dưới đây sẽ so sánh ưu điểm và nhược điểm của Twitter, Facebook, and Google+.

3. Bảo mật

Facebook cho phép người dùng chọn các loại cài đặt bảo mật khác nhau, một số hồ sơ cá nhân thậm chí không thể tìm kiếm được trên Graph search ngoại trừ bạn bè của họ . Người dùng có thể thay đổi các bảo mật trên mỗi bài viết cá nhân bao gồm các chế độ Public (Mọi người có thể nhìn thấy), Friends (Chỉ bạn bè), Only me (Chỉ mình tôi), hoặc Custom (Chế độ tùy chỉnh).

Twitter thì có hai chế độ cài đặt bảo mật: Public (Ai cũng có thể thấy) và Private (Riêng tư). Tin nhắn cá nhân chỉ có thể được đọc bởi người được follow. Các tin nhắn cá nhân của Twitter không có các chế độ cài đặt bảo mật khác.

4. Quảng cáo

Facebook có tính năng quảng cáo khá tuyệt. Những quảng cáo này thường phục vụ cho người dùng, dựa trên những sở thích trong profile cá nhân của họ. Ngoài ra Facebook còn hỗ trợ nhà quảng cáo bằng hệ thống tài liệu, pháp lý rất chi tiết và được dịch đầy đủ sang ngôn ngữ tiếng Việt, bên cạnh đó là hệ thống công cụ phân tích thói quen, sở thích cũng như mối quan tâm của người dùng…

Còn Twitter thì hạ tầng quảng cáo vẫn còn nghèo nàn, không có đa dạng các hình thức quảng cáo cũng như các hệ thống tích hợp đi kèm như Facebook. Đa phần các nhà quảng cáo ở VN chưa chú tâm đến dịch vụ quảng cáo của Twitter, và có lẽ Twitter cũng chưa có kế hoạch đổ bộ vào VN (bằng chứng là họ không hề có ngôn ngữ tiếng Việt).

5. Tích hợp

Twitter và Facebook có thể tích hợp được với nhau. Những mẩu “Tweets” có thể được đăng tải lên Facebook tự động bằng cách sử dụng các ứng dụng Twitter. Nhiều trang web khác cũng có thể tích hợp được với Facebook bao gồm GoodReads và WordPress. Facebook cũng có thể được tích hợp vào những trang web khác nữa và các chi tiết đăng nhập vào Facebook có thể được sử dụng để truy cập vào các trang web đó.

Tiện ích mở rộng (Widgets) của Twitter có thể thêm được vào một website hay một blog và còn có thể tích hợp được với Instagram. Một vài website cho phép người dùng đăng nhập bằng Twitter.

6. Lịch sử tài chính

Facebook đã nhận được một khoản vốn đầu tư “từ trên trời rơi xuống” của Peter Thiel là 500,000 đô vào năm 2004. Cho đến tháng 4/2005, Các đối tác của Accel đã thực hiện một cuộc đầu tư mạo hiểm là 12.7 triệu đô vào Facebook, khi đó trị giá của nó là 98 triệu đô. Sau đó, Facebook còn nhận được thêm 27.5 triệu đô tiền tài trợ từ các nhà đầu tư khác nhau năm 2006, lúc ấy giá trị của nó vào khoảng 500 triệu đô. Năm 2007, Microsoft mua lại 1.6% cổ phần với 240 triệu đô, dẫn đến tổng giá trị mặc nhiên của Facebook là 15 tỷ đô la. Hiện tại, Facebook có trị giá là 104 tỷ USD.

Ban đầu, Twitter được phát triển bởi công ty podcast Odeo. Nó đã có trong vốn liên doanh là 155 triệu đô la năm 2006. Trong vòng 3 năm, ngân quỹ đã tăng thêm 35 triệu đô (02/2009), trong khi vào tháng 10/2009, công ty tư nhân Insight Venture Partners đã đầu tư thêm 100 triệu đô la vào trang web này. Năm 2011, Twitter có trị giá khoảng 10 tỷ USD.

7. Những thông tin gây tranh cãi

Facebook đã bị vướng vào một vài cuộc tranh cãi, đặc biệt là liên quan đến các chính sách bảo mật. Cho đến năm 2010, Facebook ngăn chặn người dùng xóa vĩnh viễn các tài khoản của họ và Facebook đã bị chỉ trích về việc thay đổi các thiết lập bảo mật của người dùng, làm hiển thị thông tin công khai để khai thác dữ liệu mà không có sự cho phép của họ. Trang web này nhiều lần bị chỉ trích vì đã loại bỏ hình ảnh của các bà mẹ đang cho con bú tải lên và xóa tài khoản của họ.

Twitter cũng từng là trọng tâm của một vài trường hợp liên quan đến pháp lý. Tháng 7/2012, một thiếu niên người Anh đã bị bắt sau khi gửi “tweet” sỉ nhục thợ lặn Olympic Tom Daley, và trước đó khoảng đầu năm 2012, một sinh viên bị tống giam vì tội xúi giục kỳ thị chủng tộc sau khi “tweet” mẩu tin lăng mạ đó lên ở Fabrice Muamba.

Infographic Facebook vs Twitter

Nguồn: Diffen.com
Biên dịch: MediaZ Corp

* Vui lòng trích dẫn nguồn đầy đủ nếu sử dụng nội dung trong bài đăng này.