Facebook ra mắt BARS, Live Rooms; Disney giới thiệu DRAX

Những tiêu điểm chính gồm: Facebook ra mắt ứng dụng BARS, Live Rooms; Chỉ 5% nhà quảng cáo đang chuẩn bị cho chính sách bảo mật mới iOS 14; Facebook kết bạn trở lại với nước Úc; Sự ra mắt của sản phẩm Disney Real-Time Ad Exchange.

#1: Facebook thử nghiệm ứng dụng BARS, “copy” Clubhouse?

Nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg từ trước đến nay đều rất thích “tham khảo” những điểm hay của đối thủ, chẳng hạn: tính năng Stories, Vanish Mode lấy nguồn cảm hứng từ Snapchat; hay tính năng quay clip ngắn Reels từ TikTok. Mới đây nhất thì Facebook đã cho ra mắt ứng dụng BARS trên hệ điều hành iOS.

BARS hiện nay vẫn đang trong quá trình thử nghiệm, hứa hẹn là ứng dụng thú vị dành cho những người mê rap, khi cung cấp sẵn các giai điệu beat và tạo ra các video rap trong thời gian tối đa 60 giây. Cả giao diện, định dạng video ngắn... của BARS được nhận xét là gần giống với TikTok, và thậm chí còn được mệnh danh là “TikTok phiên bản rap”.

BARS hứa hẹn là ứng dụng thú vị dành cho những người mê rap
Nguồn: ITIGIC

Ngoài ra, Mark Zuckerberg cũng không có ý định từ bỏ cơ hội kinh doanh từ Clubhouse. Vào ngày 1/3 thì tính năng Live Rooms (được ví như là khá giống với Clubhouse) đã được ra mắt trên Instagram, cho phép người dùng mời tối đa 3 người cùng phát trực tiếp, điều này có nghĩa là tính cả người dùng thì tổng cộng sẽ có 4 người phát trực tiếp cùng nhau.

Instagram mong muốn tính năng mới này sẽ là nơi cung cấp cho người dùng nhiều nội dung sáng tạo hơn; đối với các thương hiệu thì sẽ được mở rộng thêm kênh giao tiếp, phát triển live content marketing. Ví dụ: Các talk show, bài giảng trực tuyến, trò chuyện cùng với đại sứ thương hiệu/ chuyên gia/ KOLs, hoặc thậm chí là rap battle... đều có thể diễn ra trên Live Rooms.

#2: Chính sách bảo mật quyền riêng tư của iOS 14 sắp có hiệu lực, chỉ 5% Advertisers đang chuẩn bị cho SKAdNetwork API

Chính sách bảo mật mới iOS14 được Apple công bố vào năm ngoái đã gây náo động cho các bên liên quan, khiến Apple phải trì hoãn thời gian thực thi cho đến mùa xuân 2021. Chính sách mới này sẽ hạn chế cách thức mà ứng dụng lấy “mã nhận dạng quảng cáo (IDFA)” của người dùng.

Dự kiến rằng sau khi chính sách này có hiệu lực thì một lượng lớn người dùng sẽ không còn muốn chia sẻ IDFA với các ứng dụng. Do đó, Apple cũng đã tung ra SKAdNetwork 2.0 để xử lý tình trạng hiệu suất quảng cáo khi người dùng không đồng ý chia sẻ IDFA.

SKAdNetwork API

Theo khảo sát từ một nhà cung cấp dịch vụ tích hợp đa nền tảng Branch, được dựa trên đánh giá nội bộ đối với các khách hàng đã đưa ra kết quả sau:

  • 1,05% nhà quảng cáo đã sẵn sàng cho SKAdNetwork 2.0
  • 5,76% vẫn đang thử nghiệm nó
  • 84,55% vẫn đang đánh giá SKAdNetwork 2.0
  • 8,64% không có ý định sử dụng nó

Qua các con số trên cho thấy hầu hết các nhà quảng cáo vẫn chưa sẵn sàng cho hệ thống AppTrackingTransparency (ATT) cũng như SKAdNetwork của Apple. Điều này có thể do nhà quảng cáo không biết phải nên làm những gì, cũng phản ánh rằng các hướng dẫn có liên quan của Apple là không đủ rõ ràng.

Hơn nữa, SKAdNetwork cũng gặp phải một số vấn đề như không thể cung cấp các dữ liệu then chốt gồm giá trị chuyển đổi (conversion value), nguồn ứng dụng ID (source app ID)... Dù rằng Apple tuyên bố đã sửa được những lỗ hổng đó, nhưng nhiều Developers vẫn nghi ngờ về hiệu quả của nó.

Một số Developers có thể sẽ tạm dừng các hoạt động quảng cáo trên iOS sau khi chính sách bảo mật quyền riêng tư iOS 14 có hiệu lực, và chờ đến khi chính sách này đã ổn định trong một khoảng thời gian thì mới thực hiện các điều chỉnh tương ứng toàn diện; hoặc cũng có thể phân bổ ngân sách nhiều hơn cho Apple Search Ads, Android, Facebook và Google.

#3: Facebook phục hồi tính năng chia sẻ tin tức cho người dùng ở Úc

Có lẽ, lời tuyên bố của Microsoft đã kích thích Google nhanh chóng đạt thoả thuận trước Facebook với nhiều hãng truyền thông của nước Úc.

Vào ngày 26/2, Facebook đã chấm dứt lệnh cấm người dùng tại Úc chia sẻ tin tức, sau khi nhiều điều khoản trong Dự luật News Media Bargaining Code được thay đổi theo hướng có lợi cho những gã khổng lồ công nghệ. Facebook cam kết sẽ đầu tư 1 tỷ USD cho ngành tin tức của Úc trong 3 năm sắp tới.

Vì sao Facebook đột nhiên thay đổi thái độ 180 độ?

Người ta suy đoán rằng nếu chính phủ Úc và Facebook không thể hoà giải, thì Úc có thể chỉ định trọng tài của bên thứ ba để xem xét, và trọng tài sẽ quyết định số tiền mà những công ty công nghệ như Google, Facebook sẽ phải trả cho news publishers. Đây là kết quả mà Facebook không bao giờ mong muốn.

Trên thực tế, khi mà cuộc tranh chấp giữa chính phủ Úc với Google và Facebook diễn ra căng thẳng thì ông Brad Smith, chủ tịch Microsoft, đã tuyên bố ủng hộ dự luật này và không từ bỏ nước Úc. Có lẽ, lời tuyên bố của Microsoft đã kích thích Google nhanh chóng đạt thoả thuận trước Facebook với nhiều hãng truyền thông của nước Úc.

Nguồn: Twitter

#4: Disney ra mắt sản phẩm Disney Real-time Ad Exchange

Disney đã lên kế hoạch hơn một nửa hoạt động kinh doanh sẽ được tự động hoá trong vòng 5 năm, trong đó bao gồm cả việc thiết lập nền tảng giao dịch tự động Disney Real-Time Ad Exchange (DRAX). Nền tảng DRAX cho phép người mua quảng cáo tự động sẽ cạnh tranh với nhau để giành được số lượt hiển thị quảng cáo mà Disney cung cấp.

Nền tảng Disney sở hữu không chỉ một lượng lớn các tác phẩm điện ảnh kinh điển, mà còn cả dữ liệu của người dùng (first-party data), điều này giúp Disney nâng cao giá trị của mình trên thị trường quảng cáo, nhất là trong bối cảnh khi mà cookie của bên thứ ba (third-party cookie) sắp sửa biến mất.

Nền tảng giao dịch tự động Disney Real-Time Ad Exchange (DRAX)

Việc phát triển công nghệ quảng cáo từ lâu đã trở thành một trong các chiến lược trọng điểm của Disney. Vào năm 2019, Disney đã thâu tóm truyền hình trực tuyến Hulu; năm 2020, Disney đã giới thiệu sản phẩm quảng cáo Disney Hulu XP, cho phép các marketers chỉ cần mua 1 lần với 1 mức giá thì quảng cáo của họ có thể xuất hiện bất kỳ đâu trên các sản phẩm kỹ thuật số của Disney; lượng khách mua quảng cáo đã tăng gấp 4 lần trong vòng 30 ngày sau khi ra mắt Disney Hulu XP.

Hiện tại, có vẻ những nỗ lực của Disney đã gặt hái được thành quả, khi quý vừa qua Disney đã bán được hơn 500 triệu lượt impressions trên nền tảng Disney thông qua các programmatic channels.

TenMax
* Nguồn: Tổng hợp