Marketer Thu Nguyệt
Thu Nguyệt

Head of Communications @ Unique Out Of Home Advertising

Chiến dịch quảng cáo tương tác gây sốc cho người đi bộ Canada

“Xương người muốn đấu lại với thép? Bạn chắc chắn không có cơ hội thắng!”. Đây là thông điệp từ chiến dịch quảng cáo “gây sốc” của công ty bảo hiểm xe hơi SAAQ muốn truyền tải đến mọi người nhằm nâng cao tinh thần tham gia giao thông đường bộ một cách an toàn.

Ngay từ khi còn nhỏ, tất cả chúng ta đều được dạy rằng phải băng qua đường thật cẩn thận và luôn quan sát kỹ trước khi quyết định nhấc chân bước qua. Vì chỉ một sai lầm rất có thể sẽ dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

Mặc dù vậy, người đi bộ vẫn thường tự gây ra nguy hiểm cho bản thân và các phương tiện giao thông khác khi bất chấp băng qua đường một cách bất cẩn. Rất nhiều vụ tai nạn đâm xe hơi trực diện vào người đi đường để lại hậu quả thương tâm.

Đây là một vấn đề rất lớn tại Canada, đặc biệt là giai đoạn 2010 – 2016, theo báo cáo từ dữ liệu giao thông của đất nước, tỷ lệ tử vong của người đi bộ đã tăng lên 10,5%, chỉ riêng thành phố Calgary đã có tới 3.834 vụ tai nạn va chạm với người đi bộ, dẫn dến 3.317 người bị thương và 95 người tử vong. Trung bình mỗi ngày có ít nhất một vụ xe đâm vào người đi bộ.

Chính vì vậy mà công ty bảo hiểm xe hơi của Canada là SAAQ đã quyết định nâng cao nhận thức của mọi người về những nguy hiểm này, và chứng minh rằng bộ xương người mỏng manh chắc chắn sẽ không “đấu” nổi với thân xe bọc kim loại.

SAAQ đã lắp đặt một bảng quảng cáo kỹ thuật số ngoài trời tại một trạm xe buýt ở Canada. Ban đầu chẳng có gì cả, nhưng khi phát hiện chuyển động của con người, bảng quảng cáo biến thành màn hình X-quang hiện rõ bộ xương của người đang đứng trước nó.

Bảng quảng cáo hiện hình ảnh X-quang vô cùng độc đáo
Ảnh: becausexm.com

Với tính năng tương tác trực tiếp theo thời gian thực, mọi động tác chuyển động của người đứng trước nó được ghi lại và phát ra dưới dạng hình ảnh X-quang vô cùng thú vị. Bảng quảng cáo đã thu hút sự chú ý của một lượng lớn người qua đường, mọi người đều thích chơi đùa cùng với màn hình. Trẻ em, người lớn và thậm chí cả người cao tuổi được nhìn thấy vẫy tay, nhảy múa và chạy xung quanh bảng quảng cáo.

Người đi đường chơi đùa với bảng quảng cáo một cách thích thú
Ảnh: becausexm.com

Khi mọi người đang thả lỏng trong sự vui vẻ với hình ảnh X-quang bộ xương của mình thì bảng quảng cáo bỗng vang lên tiếng đâm xe rất lớn, trên màn hình hiện ra cảnh một chiếc xe ô tô bay vào từ hư không đâm trực tiếp vào bộ xương. Rất nhanh, rất mạnh!

Người xem đã sốc cực độ trước những gì diễn ra trước mắt, nhiều người dường như nhảy ra khỏi vị trí của họ và thậm chí hét lên. Phản ứng hoảng hốt và kinh hoàng của công chúng đã được ghi lại trên camera tích hợp vào bảng quảng cáo.

Phản ứng sốc cực độ trước cảnh xe ô tô đâm trực diện vào xương người
Ảnh: becausexm.com

Sau một vài giây lắng đọng cảm xúc, bảng quảng cáo dần hiện ra thông điệp của SAAQ: “Xương người muốn đấu lại với sắt thép? Bạn chắc chắn không có cơ hội thắng!”.

Bảng quảng cáo gây sốc cho người đi bộ
Nguồn: lg2

Thật vậy, tại các ngã tư thường xuyên xảy ra va chạm giao thông, phần lớn là những vụ đâm xe ô tô vào người đang băng qua đường. Có những tai nạn mà nguyên nhân từ người tài xế lơ là mất cảnh giác, nhưng đồng thời cũng không ít trường hợp do người đi đường bất cẩn (như cố tình băng qua đường khi đèn đỏ, không chú ý xe cộ, mải “dán mắt” vào màn hình điện thoại...).

Va chạm xe hơi gây ra những bi kịch đáng tiếc, mà thiệt hại nặng nề nhất luôn là những người đi bộ. May mắn thì bị xây xát nhẹ, bị sốc, nặng hơn thì bị gãy xương, hoặc thậm chí là mất mạng.

Đây không phải là lần đầu tiên SAAQ tìm cách nâng cao nhận thức cộng đồng về sự nguy hiểm khi sang đường. Năm 2015, thương hiệu bảo hiểm này cũng đã có một chiến dịch quảng cáo human billboard đầy ám ảnh: Những cỗ quan tài biết đi di chuyển khắp thành phố Quebec, kèm theo đó là thông điệp “Chống lại một chiếc xe hơi, người đi bộ không có cơ hội”.

Theo Thu Nguyệt
* Nguồn: Unique Integrated Outdoor Advertising