Marketer Nguyễn Đình Thành
Nguyễn Đình Thành

Managing director, Co Founder @ Elite PR School

Đầu tư tiền tỉ để vẽ lại logo, Xiaomi có mất trí?

Tháng 3/2021, giới truyền thông khắp nơi xôn xao về việc Xiaomi chi đến 7 tỉ đồng để đổi logo từ hình vuông sang dạng hình tròn.

Bài viết là quan điểm của anh Nguyễn Đình Thành, Managing Director, Co Founder tại Elite PR School.

Năm 1985, giới Marketing Communications (MarCom) thế giới đã từng chứng kiến một phi vụ ra mắt sản phẩm không thành mang tính kinh điển. Cụ thể, Công ty Coca Cola huyền thoại đã chi rất nhiều tiền để khảo sát thị trường, nghiên cứu sản phẩm và cho ra đời dòng sản phẩm mới mang tên New Coke, nhưng lại thất bại. Tuy vậy, cái tên Coca Cola lại không ngừng được đề cập đến trong các giáo trình Marketing trên toàn thế giới. Và dù muốn hay không, sự thất bại đó vẫn góp phần giúp thương hiệu này trở thành một cái tên dễ nhận biết trên toàn cầu. Vậy Coca Cola có thật sự thua lỗ?

Năm 2009, thay vì bỏ tiền quảng cáo trên báo chí, đảo Brisbane (Australia) đã làm một việc “điên rồ”. Đó là mời người trên toàn thế giới ứng tuyển vào một công việc hấp dẫn: ăn, chơi, ngủ nghỉ ở tất cả những nơi cao cấp và đẹp nhất trên hòn đảo này với mức lương cao ngất ngưỡng. Câu hỏi đặt ra là liệu họ có mất trí hay không? Tôi cũng không rõ, chỉ biết rẳng so với số tiền bỏ ra, họ đã nhận về 80 triệu đô Earned Media và trở thành hòn đảo nổi tiếng khắp thế giới.

Gần đây, giới MarCom và báo chí khắp nơi lại tiếp tục xôn xao về việc Xiaomi chi tiền tỉ để thay đổi cái logo từ hình vuông thành dạng hình tròn.

Chắc các bạn đã từng nghe câu chuyện về một con tàu gặp vấn đề và người ta mời chuyên gia đến sửa chữa. Ông này nhìn một lúc, gõ vào chiếc tàu một cái và lấy phí là 10.000 Mỹ kim. Người trên tàu không khỏi bất mãn nhưng thật ra để sửa được con tàu, đó là nhờ vào mấy chục năm kinh nghiệm, chứ không đơn thuần là một nhát gõ trong vài phút. Quay lại câu chuyện của Xiaomi, để lấy được số tiền đó, người thiết kế kia đã phải làm việc vất vả như thế nào để nhận được đơn hàng ấy?

Thứ hai, tương tự trường hợp của hòn đảo Brisbane, sự việc này giúp Xiaomi nhận về một số tiền khủng từ Earned Media với quy mô toàn thế giới. Thậm chí, bài viết này của tôi cũng đang tự nguyện quảng cáo miễn phí.

Thứ ba, thị trường Nhật Bản sẽ mở rộng thêm bao nhiêu phần với cú hích truyền thông này? Chắc chắn sẽ hiệu quả hơn một trang quảng cáo nằm bên phải trong 50 trang đầu tiên của một loạt tạp chí, mà MarCom Manager phải rất chật vật để có được.

Theo bạn, ban lãnh đạo của công ty trị giá hơn một trăm tỉ đô này có mất trí không?

Nguyễn Đình Thành / Elite PR School